Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 29°C
TP Hồ Chí Minh: 31°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Sóc Sơn: Người dân bức xúc vì nhà máy bia VIHA gây ô nhiễm nặng

Tác hại từ hoạt động sản xuất tại các nhà máy nếu không được kiểm soát sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sức khỏe con người. Thế nhưng, tại khu vực sản xuất của nhà máy bia VIHA, người dân phải chịu đựng suốt nhiều năm ròng rã.
Bộ Tài nguyên Môi trường yêu cầu các địa phương xử lý triệt để điểm nóng về ô nhiễm bụi, khí thải “Thành phố sạch vì một Việt Nam xanh” - Chung tay giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa

"Đến cỏ còn không sống nổi"

Ngay từ đầu lối vào thôn Đông, xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội, mùi chua nồng sẽ sộc thẳng vào mũi, cuốn chặt vào người đi đường gây ra cảm giác vô cùng khó chịu. Không khó để nhận ra nơi phát ra thứ mùi khó chịu, dễ gây ám ảnh này. Bởi đây là vị trí mà nhà máy sản xuất bia VIHA thuộc Hợp tác xã Công nghiệp thực phẩm Sóc Sơn tọa lạc. Theo chia sẻ của người dân địa phương, vấn đề ô nhiễm không khí, nước và đất diễn ra đã từ lâu. Nghiêm trọng tới nỗi, nhiều người đã phải thốt lên "Đến cỏ còn không sống nổi!".

Sóc Sơn: Người dân bức xúc vì nhà máy bia VIHA gây ô nhiễm nặng
Cổng nhà máy bia VIHA

Từ những phản ánh, phóng viên báo Dân Việt tiếp tục ghi nhận thực tế đang diễn ra quanh khu vực nhà máy bia VIHA đang hoạt động. Con mương từ hướng nhà máy đi vào khu dân cư, nhiều vũng sền sệt như đầm lầy. Một số điểm, nước sủi bọt trắng, dù bị tắc dòng nhưng vẫn chảy quẩn quanh. Tất nhiên, đây là nơi mùi chua bốc lên nồng nặc nhất, hoàn toàn đủ sức khiến một người phải choáng váng nếu tiếp xúc lâu. Cũng theo chia sẻ của người dân, vào mùa hè khi khối lượng bia nấu tăng mạnh không khí ô nhiễm hơn gấp nhiều lần, bọt trắng sùi từ dưới lòng mương lên cũng đậm đặc hơn dù không rõ nguyên nhân.

Sóc Sơn: Người dân bức xúc vì nhà máy bia VIHA gây ô nhiễm nặng
Mặt nước đóng váng và sùi bọt

Tiếp tục men theo bờ đất bị phủ kín bởi cây dại do lâu ngày không có người đi vào, phóng viên ghi nhận được hình ảnh một đầu ống đóng cặn vàng chĩa thẳng ra lòng mương. Cách đó vài mét, từ sau bức tường nhà máy, một dòng nước xối xả tuôn không ngừng khiến mặt nước sủi bọt đục ngàu. Đáng nói, "cổng" xả nước này không có đường ống mà như thể được đục một cách vội vã. Vị trí đầu ra cũng ở khá sâu mà nếu không phải nước đang cạn thì cũng khó nhìn thấy được. Ngay cả người dân địa phương mà phóng viên tiếp xúc cũng không biết về sự tồn tại của những ống xả này.

Sóc Sơn: Người dân bức xúc vì nhà máy bia VIHA gây ô nhiễm nặng
Dòng nước từ bên trong chảy xối xả ra ngoài

Không chỉ có vậy, khi các guồng máy bên trong bắt đầu hoạt động mạnh, các ống khói nhà máy bắt đầu nhả ra những luồng trắng lên bầu trời. Tương tự, những đầu ống cắm tua tủa trên tường nhà máy phun hơi nước phì phì, mặc cho ngay sát bên dưới là nơi người dân đang canh tác.

Chính quyền lãng quên người dân?

Chia sẻ với phóng viên báo Dân Việt, ông Lê Văn Ngọ, xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội cho biết, tình trạng nêu trên đã diễn ra trong nhiều năm, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống cũng như hoạt động canh tác của người dân. "Cây trồng ở đây bị nước tràn lên mang theo mùi hôi thối và chết hết. Vỏ chai, nắp chai từ trong công ty đùn ra ngoài, gặp mưa rồi dềnh lên ruộng gây tắc dòng khiến chúng tôi rất khổ sở. Dù đã dựng lên hàng rào ngăn, nhưng tình hình vẫn không được giải quyết triệt để" ông Lê Văn Ngọ chia sẻ.

Sóc Sơn: Người dân bức xúc vì nhà máy bia VIHA gây ô nhiễm nặng

Do không thể sử dụng nguồn từ con mương thủy lợi, người dân phải vất vả dùng nhiều cách để có nước tưới tiêu như trữ trong thùng phi, tự đào giếng khoan.. Những bất cập kéo dài khiến người dân địa phương tỏ ra bức xúc khi nói về ảnh hưởng của nhà máy bia đến đời sống dân sinh.

"Vào mùa hè, tình trạng bùn, bọt sục lên từ lòng mương còn kinh khủng hơn. Đến mùa nóng chú cứ về xem chúng tôi nói đúng hay sai. Mùi nồng nặc cả một vùng, xây sẩm cả mặt mày. Nước thải lẫn khói nhà máy khiến người dân không thể sống yên ổn được", một người dân (đề nghị giấu tên) chia sẻ.

Theo các chuyên gia, nước thải có nguồn gốc từ bên trong các nhà máy bia có nồng độ ô nhiễm rất mạnh. Các nguồn phát sinh bao gồm công đoạn nấu – đường hóa, lọc bã hèm, lọc phèn, lọc đường.. nên nhiễm bẩn chủ yếu bởi các chất hữu cơ, vi sinh vật, có chứa nhiều cặn, tinh bột, bã hoa và các hợp chất hữu cơ. Ngay cả với các công đoạn chiết rót, súc rửa chai đựng, nước thải bia phát sinh từ công đoạn này vẫn có hàm lượng các chất ô nhiễm rất cao nên cần đảm bảo kiểm soát, xử lý chặt chẽ. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế cũng như phản ánh của người dân địa phương, hoạt động sản xuất của nhà máy bia VIHA dường như chưa được đảm bảo.

Sóc Sơn: Người dân bức xúc vì nhà máy bia VIHA gây ô nhiễm nặng
Cần làm rõ có hay không hành vi phá hoại môi trường

Để có thêm thông tin khách quan, cũng như ghi nhận vai trò của cơ quan quản lý nhà nước, phóng viên đã liên hệ với đại diện UBND xã Phú Minh. Điều đáng ngạc nhiên là qua trao đổi, ông Nguyễn Khắc Đại, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Minh cho biết, hàng năm xã vẫn phối hợp với các phòng ban chuyên môn của huyện thực hiện kiểm tra về xả thải, công tác bảo vệ môi trường tại nhà máy bia VIHA nhưng chưa phát hiện vi phạm. Tuy nhiên với nội dung phóng viên đã ghi nhận, ông Nguyễn Khắc Đại lại thừa nhận rằng chưa nắm được.

Riêng về phía Hợp tác xã công nghiệp thực phẩm Sóc Sơn, sáng 16/3, đại diện đơn vị này đã có liên hệ với phóng viên và cho biết UBND xã vừa kiểm tra thông tin phản ánh. Ngày 20/3, đơn vị sẽ có phản hồi cụ thể với báo Dân Việt.

Thực tế, những nguy cơ gây hại cho sức khỏe con người do ô nhiễm không khí. Hay sự tàn phá đối với tài nguyên nước và đất do hoạt động sản xuất của các nhà máy đã nhận được rất nhiều cảnh báo. Các quy định pháp luật hiện hành cũng đã tập trung vào trách nhiệm của doanh nghiệp trong sản xuất, trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong quản lý. Đặc biệt, quan điểm phát triển tương lai của Chính phủ cũng nhấn mạnh sẽ không đánh đổi môi trường lấy kinh tế.

Do đó, để đảm bảo ổn định cho đời sống, lấy lại lòng tin cho người dân xã Phú Minh, các cơ quan chuyên ngành của UBND xã Phú Minh; UBND huyện Sóc Sơn cần nhanh chóng vào cuộc, làm rõ việc có hay không hành vi gây hại môi trường tại nhà máy bia VIHA.

Hợp tác xã Công nghiệp thực phẩm Sóc Sơn (Nhà máy bia VIHA), địa chỉ tại xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội được thành lập năm 1997 và được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với ngành nghề sản xuất bia. Các sản phẩm từ nhà máy bao gồm bia chai nhựa, bia đóng bom và bia keg mang thương hiệu VIHA. Nhà máy có một xưởng sản xuất với hơn 50 xã viên, là những cổ đông của nhà máy.

Các sản phẩm bia VIHA được gần 500 khách hàng gồm các đại lý lớn, nhỏ và bán lẻ vận chuyển, phục vụ trên địa bàn Hà Nội và một số tỉnh như: Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Sơn La, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Hà Tĩnh.. Hợp đồng phân phối sản phẩm được nhà máy ký kết với các đại lý đều đặn hàng năm.

Nguồn:Sóc Sơn: Người dân bức xúc vì nhà máy bia VIHA gây ô nhiễm nặng

Vũ Khoa
danviet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đắk Lắk: Điểm sáng trong phong trào thể thao học đường

Đắk Lắk: Điểm sáng trong phong trào thể thao học đường
Là đơn vị có phong trào thể thao học đường phát triển, nhiều năm qua, Trường THPT Lê Quý Đôn (TP. Buôn Ma Thuột) luôn đạt thành tích cao tại các kỳ Hội khỏe Phù Đổng, giải thể thao các cấp.

Phát triển dịch vụ logistics chưa xứng với tiềm năng, lợi thế

Phát triển dịch vụ logistics chưa xứng với tiềm năng, lợi thế
Để ngành dịch vụ logistics tại TP. Hà Nội phát triển tương xứng với tiềm năng, nhiều chuyên gia cho rằng, thành phố cần có giải pháp tối ưu hệ thống logistics chặng cuối phù hợp với đặc điểm đô thị. Trong đó, tập trung các giải pháp về hoàn thiện cơ chế quản lý và phát triển hoạt động logistics, ứng dụng công nghệ trong tối ưu hóa logistics chặng cuối…

Cần thiết sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng để giải quyết các bất cập trong thực tiễn

Cần thiết sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng để giải quyết các bất cập trong thực tiễn
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội Lê Quang Mạnh, Ủy ban Tài chính Ngân sách nhất trí về sự cần thiết sửa đổi Luật để giải quyết các bất cập trong thực tiễn cũng như hoàn thiện chính sách thu, phù hợp với mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

Nhiều nơi ở Bình Thuận thiếu nước sinh hoạt

Nhiều nơi ở Bình Thuận thiếu nước sinh hoạt
Bình Thuận đang phải đối mặt với hạn hán diện rộng, hiện 41 xã, phường, thị trấn bị thiếu nước sinh hoạt cục bộ, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Hậu Giang: Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để phát triển

Hậu Giang: Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để phát triển
Chiều ngày 23-4, Đoàn công tác thành viên Chính phủ do Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ. Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan tiếp và làm việc với đoàn.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.