Hà Nội: 25°C
Thừa Thiên Huế: 27°C
TP Hồ Chí Minh: 31°C
Quảng Ninh: 25°C
Hải Phòng: 26°C

3 lý do để lạc quan vào ngành xe điện trong tương lai

Theo các chuyên gia, ngành công nghiệp xe điện đã có vài tháng đầu năm “khủng khiếp”, nhưng nhu cầu có thể sẽ tăng trong thời gian tới.

Theo Tờ Economist, thị trường xe điện hiện nay đang ảm đạm hơn bao giờ hết. Ở Mỹ, doanh số bán hàng ngành này đã không tăng trưởng trong 3 quý vừa qua. Ở châu Âu, doanh số xe điện này đã giảm 11% so với cùng kỳ năm trước. Vào ngày 23/4 vừa qua, Tesla - công ty đứng đầu ngành xe điện đã báo cáo doanh số bán hàng và lợi nhuận giảm trong quý 1 năm nay.

3 lý do để lạc quan vào ngành xe điện trong tương lai
rạm sạc xe điện tại Mỹ. Nguồn ảnh: Frederic J. Brown, Getty Image.

Sau nhiều năm “chạy đua” cùng xe điện, các nhà sản xuất ô tô lâu đời đang phải “phanh gấp” quá trình sản xuất mặt hàng này. Cụ thể, các hãng xe tại Mỹ như Ford đã trì hoãn đầu tư vào xe điện, trong khi Mercedes-Benz đã đẩy lùi mục tiêu bán nhiều xe điện của mình. Thậm chí, ngành xe điện của nước này đang chịu sự chỉ trích từ chính cựu Tổng thống Donald Trump, khi ông cho rằng xe điện đang “tốn quá nhiều tiền”“không thể đi xa được”.

Bất chấp những báo hiệu “u ám” này, các chuyên gia trong tờ Economist tin rằng có những lý do chính đáng để kỳ vọng nhu cầu sẽ tăng lên. Ngành công nghiệp này có thể sẽ thoát khỏi tình trạng suy thoái hiện nay và phát triển theo hướng bền vững hơn.

Theo tờ Economist, lý do lớn nhất để các nhà đầu tư lạc quan chính là suy thoái kinh tế tại Mỹ đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Thực tế, doanh số bán xe điện đã tăng nhanh vào năm 2021 và 2022 do những người tiêu dùng bắt đầu chi tiêu thoải mái sau đại dịch. Không chỉ xe điện mà còn nhiều mặt hàng giá trị cao như máy tính hay điện thoại thông minh đã được bán chạy vào thời điểm đó, dù bây giờ chỉ là hàng tồn kho.

Hiện nay, người tiêu dùng Mỹ đang phải chịu sức ép từ lãi suất ngày càng cao. Nếu hai năm trước, người tiêu dùng nước này phải chịu lãi suất vay mua ô tô là 5%, thì năm nay, lãi suất đã lên tới 5%. Đây là một vấn đề lớn đối với ngành xe điện, đặc biệt là khi các dòng xe thông thường đang đắt hơn xe chạy bằng xăng khoảng 40-60%. Tuy vậy, nền kinh tế Mỹ đang có những dấu hiệu phục hồi vô cùng tích cực. Tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ đã tăng 2,5% trong quý 1, trong đó mức lương trung bình của người dân nước này đã tăng 0,3% trong tháng 3, theo số liệu từ tờ New York Times.

Tuy vậy, các nhà đầu tư vẫn có thể lạc quan rằng chi phí dòng xe điện sẽ giảm trong tương lai, tờ Economist nhận xét. Cụ thể, giá của các loại khoáng sản như lithium (thành phần chính của pin xe điện) cũng như giá sản xuất các loại pin này đều giảm. Thực tế, theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), trung bình giá xe điện tại Trung Quốc hiện đã rẻ hơn xe chạy xăng. Thậm chí, có những dòng xe điện nhỏ tại Trung Quốc đang có giá chỉ bằng 60% giá xe chạy xăng phân khúc tương tự.

Và kể cả nếu dòng xe điện có giá nhỉnh hơn, chi phí về nguyên liệu gia tăng cũng là một lý do để các nhà đâu tư lạc quan hơn về tương lai xe điện. Tờ Economist đã đưa ví dụ về dòng xe điện Ford F-150 Lightning với giá khoảng 40.000 USD (tương đương 1 tỷ đồng), hiện chỉ cao hơn 4.000 USD (tương đương 100 triệu đồng) so với phiên bản chạy xăng của dòng này. Tuy vậy, người tiêu dùng Mỹ có thể bù lại được số tiền 40000 USD chỉ trong vòng một năm vì không phải đổ xăng cho dòng xe này. Ngược lại, sạc xe điện đang ngày càng dễ dàng hơn tại Mỹ, nước này đang có gần 200.000 trạm sạc xe điện vào năm 2024.

Để phát triển ngành xe điện, các nhà sản xuất và Chính phủ phương Tây cần làm gì?

Theo các chuyên gia từ tờ Economist, các nhà sản xuất ô tô phương Tây cần rút ra bài học kinh nghiệm từ thị trường Trung Quốc. Nếu như trước kia, những người tiêu dùng phương Tây mua một chiếc Tesla để chứng tỏ địa vị xã hội, thì hiện nay, người tiêu dùng Trung Quốc đang mua những chiếc xe điện của vì chúng có giá tốt. Vì vậy, các nhà sản xuất phương Tây nên tránh tập trung vào các dòng xe cao cấp và ngừng bỏ qua phân khúc tầm trung. Nếu không làm được, giá xe điện sẽ tiếp tục cao, làm nhu cầu mua xe ngày càng sụt giảm và khó đạt được hiệu quả kinh tế.

Các nhà sản xuất cũng nên để ý vào xu hướng đầu tư đang thay đổi. Thay vì đổ hàng tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp, các nhà đầu tư phương Tây đang tập trung vào những công ty có tham vọng mở rộng thị trường. Thực tế, giá cổ phiếu của Tesla sụt giảm khi có thông tin hồi đầu tháng này rằng hãng này sẽ loại bỏ kế hoạch sản xuất dòng xe điện giá rẻ được mong chờ rất lâu. Ngược lại, cổ phiếu của hãng General Motors (Mỹ) đã tăng 25% từ đầu năm đến nay, sau khi công ty này công bố sẽ phát triển dòng xe điện cho thị trường đại chúng.

Về phía Chính phủ các nước phương Tây, tờ Economist cho rằng các chính trị gia cần làm nhiều hơn nữa để đẩy nhanh cuộc cách mạng xe điện, trong bối cảnh lo ngại gia tăng về biến đổi khí hậu và giá dầu thế giới. Bước đầu tiên sẽ là cho phép các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thâm nhập mạnh mẽ thị trường phương Tây. Theo khảo sát của AlixPartners, 70% người dân từ các nước Mỹ, Anh, Pháp và Đức sẽ cân nhắc mua xe điện Trung Quốc nếu nó có giá thấp hơn 20% so với một chiếc xe điện phương Tây.

Cho đến nay, các nhà hoạch định chính sách đã tập trung vào việc mở rộng mạng lưới các chạm sạc, một điều mà các chuyên gia tại tờ Economist đang hoan nghênh. Tuy vậy, theo các chuyên gia, chính phủ các nước phương Tây nên tránh chạy đua về trợ cấp với Trung Quốc, và thay vào đó nên dỡ bỏ các rào cản ngăn cản ngành xe điện Trung Quốc nước này. Không những điều đó sẽ làm hài lòng những người tiêu dùng mà còn góp phần thúc đẩy cạnh tranh, và tạo động lực cho các nhà sản xuất ô tô cải thiện xe điện của họ.

Nguồn: 3 lý do để lạc quan vào ngành xe điện trong tương lai

Quý Phú
congthuong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vai trò của khoa học và công nghệ trong ngành nước

Vai trò của khoa học và công nghệ trong ngành nước
Vai trò của khoa học và công nghệ trong ngành Nước, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giai đoạn 2021 - 2025

Lãi suất ngân hàng đồng loạt tăng mạnh

Lãi suất ngân hàng đồng loạt tăng mạnh
Sáng 6/5, thêm nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiền gửi ở hầu hết các kỳ hạn.

Sản xuất nông nghiệp thông minh để thích ứng biến đổi khí hậu

Sản xuất nông nghiệp thông minh để thích ứng biến đổi khí hậu
Trước tác động của việc biến đổi khí hậu, ngành sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề. Phát triển nông nghiệp thông minh, linh hoạt là một trong những biện pháp nhằm thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu dị thường như hiện nay.

Quảng Ninh: Tuổi trẻ hoài bão, đam mê, cống hiến

Quảng Ninh: Tuổi trẻ hoài bão, đam mê, cống hiến
Tự hào vững bước dưới cờ Đảng vinh quang, phấn đấu cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thế hệ trẻ Quảng Ninh hôm nay đã và đang không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, có tư duy sáng tạo và đổi mới để tiếp tục con đường chinh phục mọi ước mơ.

Tử vi 12 con giáp ngày 7/5/2024: Tuổi Mùi trăm bề thuận lợi, tuổi Mão công việc không tốt

Tử vi 12 con giáp ngày 7/5/2024: Tuổi Mùi trăm bề thuận lợi, tuổi Mão công việc không tốt
Xem tử vi 12 con giáp ngày 7/5/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.