5 xu hướng kinh doanh có tác động lớn nhất 2023
Thế giới nhiều khả năng đối mặt với nguy cơ suy thoái trong năm 2023 Bộ Tài chính “giục” địa phương khẩn trương phân bổ vốn đầu tư công năm 2023 |
Ông Bernard Marr. Ảnh: Forbes. |
Doanh nghiệp trên thế giới đã trải qua những thách thức to lớn và nhiều thay đổi đáng kinh ngạc trong những năm qua, và 2023 sẽ là năm thách thức không kém. Doanh nghiệp sẽ tiếp tục phải đối phó với hậu quả của đại dịch, chiến tranh Nga-Ukraine, những thách thức kinh tế, cũng như sự phát triển ngày càng nhanh của công nghệ.
Dưới đây là những xu hướng mà tôi tin sẽ có tác động hàng ngày lớn nhất đến cách chúng ta làm kinh doanh trong năm 2023.
Tăng tốc chuyển đổi số
2023, chúng ta sẽ chứng kiến các công nghệ mang tính chuyển đổi như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), thực tế ảo (virtual reality), thực tế tăng cường (augmented reality), điện toán đám mây, chuỗi khối và các giao thức mạng siêu nhanh như 5G tiếp tục đổi mới và phát triển. Hơn nữa, những công nghệ kỹ thuật số mang tính chuyển đổi này sẽ không tồn tại biệt lập với nhau, chúng ta sẽ thấy ranh giới giữa chúng bị xóa nhòa.
Các doanh nghiệp cần đảm bảo rằng họ áp dụng công nghệ phù hợp trong mọi lĩnh vực hoạt động. Lúc này, thực sự có rất ít lý do để bào chữa cho việc kinh doanh mà không hiểu về cách AI và các công nghệ khác như đề cập trên đây sẽ tác động đến doanh nghiệp và ngành của bạn ra sao.
Tăng tốc chuyển đổi số là 1 trong 5 xu hướng kinh doanh có tác động lớn nhất tới cộng đồng doanh nghiệp năm 2013. Ảnh: Forbes |
Lạm phát, an ninh chuỗi cung ứng
Triển vọng kinh tế của hầu hết thế giới có thể sẽ không khả quan trong năm 2023. Các chuyên gia dự báo lạm phát cao sẽ vẫn tiếp diễn và tăng trưởng kinh tế giảm sút.
Nhiều ngành công nghiệp vẫn đang gặp khó khăn do chuỗi cung ứng bị đứt gãy trước đây ở nhiều nơi do đại dịch, và tình hình trở nên tồi tệ hơn do chiến tranh ở Ukraine.
Để vượt qua khó khăn này và duy trì hoạt động, doanh nghiệp cần cải thiện khả năng chống đỡ bằng mọi cách. Cần giảm thiểu rủi ro từ giá cả hàng hóa không ổn định, xây dựng các biện pháp bảo vệ trong chuỗi cung ứng để đối phó với sự thiếu hụt và chi phí hậu cần gia tăng.
Ví dụ, cần tìm các nhà cung ứng thay thế và tự chủ hơn. Gần đây, tôi làm việc với một số doanh nghiệp đã quyết định tự cung ứng linh kiện sau khi nhận diện rủi ro phụ thuộc vào hoạt động sản xuất của Trung Quốc, nước hiện vẫn đang bị ảnh hưởng bởi chính sách Covid khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh có thể ngừng bất cứ lúc nào.
Tính bền vững
Thế giới ngày càng nhận ra thực tế rằng thảm họa khí hậu sẽ đặt ra thách thức lớn hơn nhiều so với bất kỳ thách thức nào mà chúng ta trải qua trong những thập kỷ gần đây và lớn hơn những thách thức từ đại dịch.
Điều đó có nghĩa là các nhà đầu tư và người tiêu dùng thích các doanh nghiệp có uy tín về môi trường và xã hội, đồng thời xu hướng mua hàng ngày càng chịu tác động từ những người tiêu dùng có ý thức - những người ưu tiên các yếu tố như tác động đến môi trường sinh thái và tính bền vững khi chọn người mua hàng hoặc khi hợp tác kinh doanh.
Năm 2023, các công ty cần đảm bảo rằng các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị trở thành trọng tâm trong chiến lược. Điều này nên bắt đầu bằng việc đo lường tác động của doanh nghiệp đến xã hội và môi trường, sau đó là tăng tính minh bạch, làm tốt công tác báo cáo và trách nhiệm giải trình.
Việc đánh giá và lên kế hoạch nên vượt ra ngoài khuôn khổ của doanh nghiệp, bao quát đến cả chuỗi cung ứng cũng như các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị của nhà cung cấp. Ví dụ, rất dễ quên tác động môi trường của các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây hay các trung tâm dữ liệu.
Trải nghiệm sâu sắc của khách hàng
Năm 2023, khao khát trải nghiệm của khách hàng lớn hơn các yêu cầu khác. Tuy nhiên, điều đó không nhất thiết có nghĩa là giá và chất lượng lùi lại phía sau. Ở mức độ nào đó, cả hai đều đóng vai trò trong cách chúng ta trải nghiệm trong quá trình lựa chọn, mua và tận hưởng hàng hóa, dịch vụ.
Vai trò của công nghệ ở đây là hợp lý hóa các quy trình và loại bỏ những rắc rối cho người tiêu dùng.
Hãy nghĩ đến các công cụ giúp đề xuất với khách hàng họ nên chọn mua gì hoặc cổng dịch vụ khách hàng trực tuyến giúp giải quyết các vấn đề cho khách hàng và hỗ trợ sau bán hàng. Những điều này sẽ vẫn đóng vai trò quan trọng trong năm 2023, nhưng “trò chơi” đã phát triển lên tầm cao hơn. Các từ khóa sẽ là trải nghiệm sâu sắc và tính tương tác.
Vũ trụ ảo - một thuật ngữ khái quát mà các nhà tương lai học sử dụng để mô tả “cấp độ tiếp theo” của Internet, nơi chúng ta tương tác với các thương hiệu và người tiêu dùng thông qua công nghệ đem lại nhiều trải nghiệm, bao gồm cả môi trường 3D và thực tế tăng cường. Hãy nghĩ về các cửa hàng trực tuyến, nơi chúng ta có thể xem và “thử” các mẫu quần áo, trang sức và phụ kiện ảo.
Chúng ta có thể sử dụng phòng thay đồ ảo để mặc quần áo cho hình đại diện của mình, như những gì các doanh nghiệp tiên phong đã làm, Hugo Boss chẳng hạn, hoặc sử dụng công nghệ thực tế tăng cường như Walmart đã làm để xem quần áo vừa với cơ thể thực của chúng ta không. Những xu hướng này sẽ tác động đến cả bán lẻ trực tuyến và ngoại tuyến.
Xu hướng hướng tới trải nghiệm mạnh mẽ đến mức các thương hiệu như Adobe và Adweek đang bổ nhiệm nhân sự cho chức danh “giám đốc trải nghiệm” để đảm bảo rằng trải nghiệm trở thành yếu tố nền tảng của chiến lược kinh doanh.
Cũng như trải nghiệm của khách hàng, các doanh nghiệp ngày càng cần nghĩ đến trải nghiệm của nhân viên khi sự cạnh tranh để giành được những người lao động tài năng và lành nghề nhất ngày càng khốc liệt hơn.
Thách thức thu nạp nhân tài
Trong năm qua, chúng ta đã chứng kiến một làn sóng người tài nghỉ việc, khi người lao động đánh giá lại tác động của công việc đối với cuộc sống và những gì họ muốn đạt được trong cuộc sống.
Hiện tượng này đã gây áp lực lên các nhà tuyển dụng. Họ sẽ cần phải đảm bảo rằng công việc họ đưa ra có tính hấp dẫn, linh hoạt, ví dụ có thể vừa làm ở ăn phòng, vừa làm từ xa, và một môi trường làm việc, văn hóa công ty hấp dẫn.
Mặt khác, quá trình chuyển đổi kỹ thuật số tăng tốc dẫn đến tự động hóa ở nhiều nơi làm việc hơn. Con người sẽ ngày càng chia sẻ công việc nhiều hơn với máy móc và robot thông minh. Khi công việc của con người được công nghệ hỗ trợ, các doanh nghiệp phải đào tạo lại nhân viên có những kỹ năng cần thiết để làm việc cùng máy móc thông minh và phát triển những kỹ năng độc đáo của con người mà hiện tại tự động hóa không thể thay thế được.
Năm 2023, trong số các kỹ năng đó có sự sáng tạo, tư duy phản biện, khả năng giao tiếp giữa các cá nhân, khả năng lãnh đạo, và các phẩm chất “nhân đạo” như sự quan tâm, lòng trắc ẩn.
*Bernard Marr là tác giả của những cuốn sách bán chạy nhất ở Mỹ. Ông là diễn giả nổi tiếng, nhà tương lai học và cố vấn chiến lược kinh doanh và công nghệ cho các chính phủ và doanh nghiệp. Bernard Marr tư vấn giúp doanh nghiệp cải thiện kết quả kinh doanh, sử dụng dữ liệu thông minh hơn, và hiểu ý nghĩa của các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, chuỗi khối và Internet vạn vật.
Nguồn:5 xu hướng kinh doanh có tác động lớn nhất 2023