Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 29°C
TP Hồ Chí Minh: 30°C
Quảng Ninh: 24°C
Hải Phòng: 28°C

Bà Rịa - Vũng Tàu: Đất Đỏ phát triển mạnh võ cổ truyền

Võ cổ truyền không đơn thuần là một môn thể thao, mà còn là tinh hoa, hồn cốt văn hóa dân tộc được đúc kết qua cả ngàn năm lịch sử. Những năm gần đây, bộ môn này đang phát triển mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh, trong đó có huyện Đất Đỏ, vùng đất anh hùng giàu truyền thống lịch sử, văn hóa.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Đất Đỏ phát triển mạnh võ cổ truyền
Môn võ cổ truyền góp phần vun đắp tình yêu quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ trên địa bàn huyện.

Thành công của giải võ cổ truyền kỷ niệm 20 năm thành lập huyện

Từ ngày 9 đến 11 tháng 6, UBND huyện Đất Đỏ tổ chức giải võ cổ truyền huyện mở rộng lần thứ 11, năm 2023. Đây một trong chuỗi sự kiện đặc sắc chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập huyện.

Trong buổi lễ khai mạc, mở đầu là phần biểu diễn võ thuật cực kỳ ấn tượng của CLB Võ cổ truyền huyện và môn phái Phật Quang quyền. Các bài võ được các thực hiện ấn tượng, đẹp mắt. Phần âm nhạc kết hợp giữa nghệ thuật dân gian Nam bộ với các nhạc cụ hiện đại cũng góp phần tạo điểm nhấn cho các màn biểu diễn. Màn biểu diễn mở màn thành công hứa hẹn một giải đấu hấp dẫn, kịch tính.

Theo ông Lâm Hiệp Châu, Phó trưởng Phòng VH-TT huyện Đất Đỏ, giải võ cổ truyền huyện năm nay được đánh giá thành công về nhiều mặt. Số lượng võ sĩ tham gia lên đến hơn 300 người, đến từ 22 CLB võ ở nhiều môn phái khác nhau tại huyện Đất Đỏ và các địa phương có phong trào mạnh khác trong tỉnh. Các VĐV được chia thành 3 nhóm 12-13 tuổi, 14-15 tuổi và 16-17 tuổi; tranh tài ở 38 hạng cân đối kháng và 22 nội dung quyền.

“Giải võ cổ truyền huyện mở rộng là dịp để các VĐV trong và ngoài huyện có điều kiện thi đấu, giao lưu, học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, tăng cường mối quan hệ đoàn kết giữa các CLB, môn phái võ cổ truyền trên toàn tỉnh, do đó, việc có đông đảo VĐV và đơn vị tham dự là tín hiệu rất đang mừng”, ông Châu nhận định.

Còn ông Nguyễn Văn Đức, HLV trưởng đội tuyển võ cổ truyền tỉnh nhận định, chất lượng chuyên môn của giải năm nay khá tốt. Ông Đức nói: “Dù là nội dung quyền hay đối kháng, các VĐV đều thể hiện được trình độ chuyên môn cao, qua đó, giúp các HLV của tỉnh nhìn ra được một số nhân tố tiềm năng để tiếp tục đào tạo, huấn luyện tham dự các giải đấu lớn. Cùng với đó, giải đấu cũng giúp các trọng tài của tỉnh nâng cao năng lực, trình độ để tổ chức, điều khiển các giải đấu ở cấp độ cao hơn trong tương lai”.

Lan tỏa tinh thần thượng võ trên vùng đất giàu truyền thống

Sự thành công của giải võ cổ truyền huyện Đất Đỏ mở rộng cho thấy sự lan tỏa của bộ môn này trên địa bàn huyện. Theo võ sư Nguyễn Bá Thọ, Chủ nhiệm CLB Võ cổ truyền huyện Đất Đỏ, HLV đội tuyển võ cổ truyền tỉnh và là trọng tài quốc gia cho biết, tại huyện Đất Đỏ, khoảng từ đầu thập niên 2000, bộ môn này bắt đầu được nhiều người dân biết tới và tham gia tập luyện.

“Hiện trên địa bàn huyện Đất Đỏ có hàng ngàn người, trong đó có nhiều bạn trẻ tham gia luyện tập võ cổ truyền. Các xã, thị trấn đều có CLB võ cổ truyền để các em nhỏ có điều kiện luyện tập hàng ngày. Bộ môn này cũng được huyện đưa vào dạy trong các giờ ngoại khóa của HS các cấp, thu hút ngày càng nhiều em nhỏ ở các lứa tuổi yêu thích bộ môn võ truyền thống của dân tộc”, võ sư Bá Thọ thông tin.

Nhờ sự phát triển về phong trào, trên địa bàn huyền đã có nhiều VĐV đạt được thành tích cao ở các giải đấu cấp quốc gia. Kiện tướng quốc gia Nguyễn Tuấn Trọng (sinh ra và lớn lên tại TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ) cho biết, cách đây vài năm, đã “bén duyên” và luyện tập võ cổ truyền với mục tiêu rèn luyện sức khỏe. Nhưng càng tập luyện và tìm hiểu, anh càng say mê và quyết tâm đi theo con đường võ thuật.

Đến nay, Tuấn Trọng đã là VĐV người địa phương đầu tiên giành được tấm Huy chương Vàng ở một giải vô địch cấp quốc gia môn võ cổ truyền. “Tự hào là một người con của quê hương Đất Đỏ anh hùng, tôi luôn cố gắng, nỗ lực trong tập luyện, thi đấu để đem thành tích cao về cho tỉnh; cùng với đó, cố gắng dìu dắt, lan tỏa tinh thần, tình yêu bộ môn võ truyền thống của dân tộc đến với các thế hệ kế cận”, Tuấn Trọng nói.

Võ cổ truyền Việt Nam được hình thành, bồi đắp trong quá trình đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc. Tại huyện Đất Đỏ, một vùng đất giàu truyền thống cách mạng, môn võ này được nhân rộng và phát triển không chỉ có ý nghĩa về việc nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần mà còn giúp thế hệ trẻ được vun đắp thêm tình yêu quê hương, đất nước.

Em Mai Mỹ Duyên (SN 2014, KP.Hòa Hội, TT Đất Đỏ) đã luyện tập võ cổ truyền được 1 năm và vừa giành được huy chương Vàng nội dung quyền căn bản công pháp 27 động tác. Mỹ Duyên cho biết: “Khi học võ, con còn được các thầy kể chuyện về lịch sử, về những câu chuyện anh hùng của quê hương Đất Đỏ. Con cảm rất vui và mong muốn lớn lên sẽ trở thành người có ích để đóng góp cho sự giàu đẹp của quê nhà”.

Nguồn: Đất Đỏ phát triển mạnh võ cổ truyền

Phú Xuân
baobariavungtau.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đắk Lắk: Đưa cây dứa phát triển bền vững

Đắk Lắk: Đưa cây dứa phát triển bền vững
Những năm gần đây, trồng dứa được xem là hướng đi mới trong phát triển kinh tế, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ nông dân tại các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện Krông Bông.

Ba sinh viên nhiệt huyết với cộng đồng bi-a

Ba sinh viên nhiệt huyết với cộng đồng bi-a
Tại địa chỉ 85 Dương Khuê, một khu vực nhộn nhịp của quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), có một câu lạc bộ bi-a mang tên Sugoi Billards vừa mới khai trương thu hút sự quan tâm của cả sinh viên và cộng đồng nơi đây.

Tin nhanh chứng khoán ngày 16/5: Nhóm ngân hàng giúp VN Index áp sát mốc 1.270 điểm

Tin nhanh chứng khoán ngày 16/5: Nhóm ngân hàng giúp VN Index áp sát mốc 1.270 điểm
Thị trường tiếp tục có phiên tăng mạnh và áp sát mốc 1.270 điểm. Ngân hàng là động lực chính của phiên với hàng loạt mã tăng tốt, giúp lan tỏa đà tăng ra khắp bảng điện tử. Khối ngoại giao dịch tích cực cả ở 2 chiều mua và bán.

Quảng Ninh: Tạo thêm sức hút cho Di sản Vịnh Hạ Long

Quảng Ninh: Tạo thêm sức hút cho Di sản Vịnh Hạ Long
4 tháng đầu năm 2024, Vịnh Hạ Long đã đón trên 1 triệu lượt khách. Trong đó, khoảng 208.000 lượt khách trong nước, 811.000 lượt khách quốc tế với tổng số 41.203 chuyến tàu. Những tín hiệu khả quan này cho thấy mùa cao điểm du lịch hè tới đây tiếp tục là cơ hội tốt để quảng bá những giá trị ngoại hạng toàn cầu về cảnh quan Vịnh Hạ Long và chất lượng dịch vụ không ngừng được cải thiện của du lịch Quảng Ninh.

Giá xăng tiếp tục giảm từ 15h00 chiều 16/5

Giá xăng tiếp tục giảm từ 15h00 chiều 16/5
Giá xăng dầu từ 15h00 chiều nay (16/5) được điều chỉnh, giá xăng E5RON92 giảm 510 đồng/lít, xăng RON95-III giảm 410 đồng/lít so với kỳ trước; giá các mặt hàng dầu có 2 loại tăng và 1 loại giảm.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.