Hà Nội: 28°C
Thừa Thiên Huế: 27°C
TP Hồ Chí Minh: 31°C
Quảng Ninh: 28°C
Hải Phòng: 29°C

Bà Rịa - Vũng Tàu: Gỡ khó cho quy hoạch xây dựng

Quy hoạch xây dựng là một trong những tiêu chí quan trọng góp phần quản lý đất đai, xây dựng và thu hút đầu tư. Tuy nhiên, thời gian qua công tác quy hoạch và quản lý xây dựng gặp nhiều khó khăn. Sở Xây dựng và các địa phương đang tìm giải pháp tháo gỡ.
Gỡ khó cho quy hoạch xây dựng
Theo các sở, ngành, địa phương các quy hoạch xây dựng cần phải đồng bộ với quy hoạch sử dụng đất. Trong ảnh: Phối cảnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 đảo Long Sơn, TP. Vũng Tàu.

Còn nhiều khó khăn

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, năm 2022 Sở đạt được nhiều mục tiêu quan trọng trong công tác quy hoạch xây dựng như: đề xuất UBND tỉnh, Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo đến năm 2045; tham mưu UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Núi Lớn - Núi Nhỏ; phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu Bắc Phước Thắng, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị Cù Lao Bến Đình, điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu vực Bãi Sau (TP.Vũng Tàu); quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu tái định cư số 2 Long Hải (huyện Long Điền); Quy hoạch xây dựng vùng huyện Châu Đức đến năm 2040 và định hướng đến năm 2050, Quy hoạch xây dựng vùng huyện Xuyên Mộc đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050…

Ngoài ra, trong năm 2022, Sở đã tổ chức thẩm định 46 đồ án quy hoạch, góp ý thiết kế cơ sở 90 dự án, cấp 45 giấy phép xây dựng; tiếp tục thực hiện mở rộng ứng dụng GIS vào công tác lập, quản lý quy hoạch xây dựng và quản lý đô thị trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Sở và các địa phương cũng phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng. Các đơn vị tham gia lập quy hoạch xây dựng đã được hướng dẫn tuân thủ nghiêm túc các quy định của Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn; chất lượng các đồ án quy hoạch ngày càng được nâng cao.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Xây dựng, công tác quản lý quy hoạch xây dựng vẫn còn gặp nhiều khó khăn, bất cập như: việc lập, trình phê duyệt một số đồ án quy hoạch xây dựng và hồ sơ khu vực phát triển đô thị còn chậm, chưa bảo đảm tiến độ yêu cầu; năng lực của các đơn vị tư vấn còn yếu nên chất lượng sản phẩm hạn chế, phải chỉnh sửa nhiều lần; quy trình thông qua các cấp còn phức tạp…

Ông Nguyễn Trung Lương, Trưởng Phòng Quản lý xây dựng Sở Xây dựng cho biết, ngoài các vấn đề trên, Sở Xây dựng còn nhận thấy nhiều khó khăn trong các thủ tục liên quan đến công tác quy hoạch xây dựng, thẩm định dự án đầu tư như: Báo cáo nghiên cứu khả thi, báo cáo kinh tế - kỹ thuật, thẩm định thiết kế dự toán triển khai sau thiết kế cơ sở, kiểm tra công tác quản lý chất lượng, kiểm tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng, công tác bảo hành, bảo trì, sử dụng công trình…

“Trong quá trình đó, có những hạn chế, bất cập trải dài từ công tác lập quy hoạch xây dựng đến suốt quá trình đầu tư xây dựng; từ giai đoạn chuẩn bị dự án, thực hiện dự án đến giai đoạn kết thúc xây dựng và cả quá trình sử dụng công trình. Sở Xây dựng đã nhiều lần hướng dẫn, đề nghị chỉnh sửa, có trường hợp phải trả hồ sơ. Tuy nhiên, đến nay những bất cập đó vẫn không được khắc phục, ảnh hưởng đến tiến độ công việc, tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng”, ông Lương nói.

Gỡ khó cho quy hoạch xây dựng
Người dân xem bản vẽ Đồ án Điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 đảo Long Sơn, xã Long Sơn (TP. Vũng Tàu).

Cần phải quy hoạch đồng bộ

Tại hội nghị “Công tác quy hoạch xây dựng và quản lý hoạt động xây dựng” do Sở Xây dựng tổ chức mới đây, ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, qua thực tế triển khai, quy hoạch xây dựng bộc lộ nhiều vướng mắc cần sớm tháo gỡ. Trong đó đáng chú ý là sự chồng chéo giữa các loại quy hoạch: quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch nông thôn mới…

Tình trạng đó dẫn tới những tình huống oái ăm như người dân được cấp GCNQSDĐ là đất ở đô thị nhưng không thể xây nhà ở; người dân đang có đất ở đô thị bỗng nhiên bị quy hoạch thành đất công viên cây xanh, đất trồng cây… Ông Nguyễn Tấn Bản cho rằng, cơ quan chức năng cần điều chỉnh quy hoạch cùng lúc để kịp thời cập nhật, tránh chồng chéo giữa các quy hoạch với nhau.

Trong khi đó, theo ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu hầu hết các dự án tại TP.Vũng Tàu đã có quy hoạch 1/1.000, 1/500 nhưng hiện nay nhiều dự án được quy hoạch rất lâu nhưng không triển khai thực hiện được. Trong đó, một số dự án đã bị hủy bỏ chủ trương đầu tư nhưng quy hoạch 1/500 thì vẫn còn khiến người dân sống trong vùng dự án muốn xây dựng nhà ở nhưng không xin giấy phép xây dựng được.

Gỡ khó cho quy hoạch xây dựng
Phú Mỹ được quy hoạch trở thành thành phố công nghiệp và cảng biển vào năm 2025. Trong ảnh: Tàu cập cảng Cái Mép - Thị Vải.

“Việc này đang hạn chế quyền lợi về đất đai và xây dựng của người dân. Do đó, TP.Vũng Tàu kiến nghị cơ quan chức năng cần thiết điều chỉnh lại quy hoạch cho phù hợp với thực tế, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân”, ông Thuấn nhấn mạnh.

Ông Trần Thanh Dũng, Chủ tịch UBND TP.Bà Rịa cũng đồng tình với quan điểm này và cho rằng Sở Xây dựng cần tham mưu UBND tỉnh để điều chỉnh quy hoạch đối với những “dự án treo” để bảo đảm nhu cầu về nhà ở cho người dân có đất nằm trong vùng quy hoạch.

Cũng tại hội nghị, ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định, việc tăng cường công tác quản lý quy hoạch và quy hoạch xây dựng thời gian tới là một trong những yếu tố quan trọng góp phần khai thác tốt hơn tiềm năng, thế mạnh của từng ngành, từng địa phương phục vụ yêu cầu thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trong quá trình CNH-HĐH của tỉnh.

Sở đã ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của các địa phương. Thời gian tới, sở sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, xây dựng; rà soát, điều chỉnh các đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị theo đúng quy định và phù hợp với quy hoạch cấp trên; thường xuyên đôn đốc các địa phương đẩy nhanh công tác lập, thẩm định, trình phê duyệt các đồ án quy hoạch chung đô thị; triển khai lập các đồ án phân khu tại các đô thị mới; tăng cường thực hiện công khai, công bố các quy hoạch, dự án nhà ở và khu đô thị được duyệt theo quy định để tạo thuận lợi cho công tác thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Ông Trung cũng đề nghị các địa phương khi lập đồ án quy hoạch phải tìm các đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm, được lựa chọn thông qua thi tuyển thiết kế hoặc đấu thầu trên cơ sở nhiệm vụ quy hoạch đã được duyệt. Đồng thời, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào công tác quản lý quy hoạch.

Công tác quản lý quy hoạch xây dựng là lĩnh vực rộng lớn, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành và đặc biệt là sự tác động trực tiếp của nó đến đời sống của người dân. Để công tác quản lý quy hoạch xây dựng đạt được hiệu quả cao hơn, cần có sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương cùng với Sở Xây dựng nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Nguồn: Gỡ khó cho quy hoạch xây dựng

Quang Vũ
www.baobariavungtau.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Net Zero là gì? Nếu không thực hiện Net Zero Trái đất sẽ ra sao?

Net Zero là gì? Nếu không thực hiện Net Zero Trái đất sẽ ra sao?
Việt Nam và toàn thế giới đều đang hướng tới mục tiêu Net Zero đến năm 2050. Đây là thuật ngữ được nhắc tới thường xuyên nhưng có lẽ còn xa lạ với nhiều người. Hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa đằng sau của Net Zero là gì?

Nhựa sinh học ngăn ô nhiễm vi nhựa trên biển

Nhựa sinh học ngăn ô nhiễm vi nhựa trên biển
Nhựa làm từ thực vật giải phóng ít vi nhựa hơn đáng kể so với nhựa thông thường khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và nước biển.

Nhận định phiên giao dịch ngày 17/5: Xu hướng tăng trong ngắn hạn

Nhận định phiên giao dịch ngày 17/5: Xu hướng tăng trong ngắn hạn
Phiên giao dịch ngày 16/5 diễn ra khá tích cực cả về mặt điểm số, thanh khoản và độ rộng của thị trường. VN Index tăng gần 15 điểm cùng với sự hỗ trợ của dòng tiền mua chủ động. Hiện tại, các chỉ báo kỹ thuật đều cho tín hiệu tích cực về xu hướng tăng của thị trường trong ngắn hạn.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/5/2024: Giá dầu thế giới tiếp tục bật tăng sau dữ liệu kinh tế Mỹ

Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/5/2024: Giá dầu thế giới tiếp tục bật tăng sau dữ liệu kinh tế Mỹ
Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/5/2024, giá dầu thế giới tiếp tục bật tăng sau khi dữ liệu kinh tế Mỹ được công bố theo đó dầu WTI tăng 0,76%, dầu Brent tăng 0,85%

Giá cà phê hôm nay, 17/5/2024: Giá cà phê trong nước giảm nhẹ

Giá cà phê hôm nay, 17/5/2024: Giá cà phê trong nước giảm nhẹ
Cập nhật giá cà phê hôm nay 17/5/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 17/5/2024.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.