Bắc Giang thu gần 6.785 tỷ đồng từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ
Bắc Giang muốn xuất khẩu vải thiều đến các thị trường “khó tính” |
Giá bán vải thiều bình quân của cả vụ năm 2022 ước đạt 22.100 đồng/kg. Tổng doanh thu từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ vụ năm 2022 của tỉnh Bắc Giang ước đạt 6.785 tỷ đồng; trong đó, doanh thu từ vải thiều đạt khoảng 4.411 tỷ đồng (cao hơn so với năm 2021 là 137 tỷ đồng), doanh thu từ các hoạt động, dịch vụ phụ trợ đạt khoảng 2.374 tỷ đồng.
Vải thiều Bắc Giang tiếp tục được mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa, đạt hơn 123.500 tấn, chiếm khoảng 61,9% tổng sản lượng tiêu thụ.
Ngoài ra, giá vải thiều Bắc Giang xuất khẩu ổn định ở mức cao, dao động từ 30.000 - 55.000 đồng/kg, giá bán vải thiều tại một số thị trường nước ngoài như Nhật Bản, Mỹ, Australia và một số nước EU (Pháp, Đức, Italy, Bỉ, Hà Lan…) có giá bán rất cao và được tiêu thụ thuận lợi, dao động từ 350.000 - 550.000 đồng/kg tùy từng thị trường.
UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, do chịu tác động của tình hình biến đổi khí hậu, điều kiện thời tiết lạnh kéo dài đã tác động tới quá trình sinh trưởng phát triển, làm cho trái vải chín muộn hơn so với mọi năm khoảng từ 15-20 ngày.
Cùng với đó, trước những dự báo đầy thách thức trong tiêu thụ vải thiều do những tác động của dịch Covid-19, đặc biệt chính sách “Zero Covid” và các biện pháp phòng, chống dịch chặt chẽ của thị trường Trung Quốc; các thay đổi thói quen tiêu dùng tại các thị trường lớn, tiềm năng từ sử dụng sản phẩm tươi sang các sản phẩm qua chế biến sâu; các chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao do giá xăng dầu tăng; chi phí vận chuyển tăng cao, giá thành lao động và giá một số loại dịch vụ phụ trợ tăng…; cùng với việc dự báo về vụ vải tiếp tục được mùa đã đặt ra nhiều khó khăn, thách thức.
Trước tình hình trên, tỉnh Bắc Giang đã xây dựng kịch bản, xác định đẩy mạnh, khơi thông thị trường nội địa thông qua tất cả các kênh bán hàng. Cùng đó phối hợp với các tỉnh, thành phố, Bộ Công Thương tổ chức tuyên truyền, quảng bá và mời gọi kết nối tiêu thụ với các Tập đoàn bán lẻ, chuỗi các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn trong và ngoài nước, các chợ đầu mối nông sản của Hà Nội, TP.HCM, tỉnh Đồng Nai, TP Đà Nẵng; phân phối sản phẩm vải thiều của tỉnh trên “Gian hàng Việt trực tuyến”, các sàn thương mại điện tử; hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX liên kết mở gian hàng trên các sàn thương điện tử lớn ở trong và ngoài nước; thúc đẩy các hoạt động tiêu thụ vải thiều online trên các trang mạng xã hội, các Fanpage trên Facebook, landingpage, zalo… giúp vải thiều Bắc Giang tiếp cận với thị trường trong nước và quốc tế nhanh, rộng hơn.
Vụ sản xuất năm 2023, Bắc Giang tiếp tục duy trì ổn định diện tích sản xuất vải thiều, tăng chất lượng trái vải, tăng diện tích vùng trồng vải theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP và hữu cơ.
Nguồn: Bắc Giang thu gần 6.785 tỷ đồng từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ