Hà Nội: 30°C
Thừa Thiên Huế: 0°C
Hải Phòng: 28°C
TP Hồ Chí Minh: 0°C
Quảng Ninh: 31°C

Bảo vệ đa dạng sinh học Vườn quốc gia Ba Bể

Vườn quốc gia Ba Bể (tỉnh Bắc Kạn) là khu vực đa dạng sinh học cao với hệ sinh thái phong phú và nhiều loài động, thực vật quý hiếm. Do vậy công tác bảo vệ rừng, đa dạng sinh học là một trong những nhiệm vụ quan trọng được chú trọng triển khai.

Vườn quốc gia Ba Bể có diện tích tự nhiên hơn 10.048ha, nằm trên địa bàn 07 xã: Thượng Giáo, Khang Ninh, Cao Thượng, Quảng Khê, Nam Mẫu, Hoàng Trĩ của huyện Ba Bể và xã Nam Cường của huyện Chợ Đồn. Diện tích vùng đệm là 25.309ha thuộc 07 xã: Thượng Giáo, Cao Thượng, Khang Ninh, Hoàng Trĩ, Quảng Khê, Đồng Phúc - huyện Ba Bể và xã Nam Cường huyện Chợ Đồn, với 45 cộng đồng thôn bản đang thụ hưởng chính sách quản lý bảo vệ rừng, hỗ trợ theo quy định.

Vườn quốc gia Ba Bể có độ che phủ rừng gần 80%, trong đó diện tích rừng giàu và rừng trung bình chiếm tới 60% diện tích có rừng; trữ lượng rừng tự nhiên đạt 1,3 triệu mét khối. Đây là nơi dự trữ cacbon lớn của tỉnh Bắc Kạn, là nguồn thu lớn của tỉnh khi gia nhập thị trường carbon thế giới. Diện tích đất có rừng và giá trị đa dạng sinh học hiện có hoàn toàn đáp ứng các quy định về tiêu chí đối với rừng đặc dụng và Vườn quốc gia theo Nghị định số 156/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo số liệu thống kê hiện nay Vườn có gần 400 loài động vật có xương sống. Thành phần loài đặc trưng cho khu hệ núi đá vôi, xen lẫn núi đất ngập nước ở Đông Bắc Bộ. Trong đó, có 88 loài động vật nguy cấp, quý hiếm. Theo tiêu chuẩn Sách đỏ Việt Nam, hệ thực vật VQG Ba Bể có 34 loài quý, hiếm có nguy cơ bị đe dọa tuyệt chủng ở tự nhiên cần được bảo vệ trong tổng số khoảng 1.200 loài thực vật ghi nhận được.

Bảo vệ đa dạng sinh học Vườn quốc gia Ba Bể
Lực lượng kiểm lâm VQG Ba Bể tổ chức tuần tra bảo vệ rừng.

Để bảo vệ hệ sinh thái, đa dạng sinh học và cảnh quan thiên nhiên VQG Ba Bể, Ban Quản lý VQG Ba Bể đang triển khai nhiều giải pháp phát triển rừng bền vững. Hằng năm, Ban Quản lý VQG Ba Bể đã chủ động phối hợp với UBND các xã trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân thông qua các cuộc họp thôn, ký cam kết về việc bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng, rà soát bổ sung nhân lực đối với các tổ/nhóm đã nhận giao khoán bảo vệ rừng. Kiểm lâm địa bàn phối hợp với các tổ/nhóm đi tuần rừng tại các khu rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và rừng tự nhiên dễ bị xâm phạm.

Ban Quản lý VQG Ba Bể tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương thực hiện các hoạt động khai thác dịch vụ du lịch, tạo việc làm thu hút lao động, tạo sinh kế cho người dân để từng bước ổn định, nâng cao đời sống kinh tế cho cán bộ, công nhân viên thực hiện việc quản lý, bảo vệ rừng và cộng đồng dân cư địa phương sinh sống ở vùng lõi, vùng đệm VQG Ba Bể. Trong khu vực của VQG Ba Bể có nhiều cộng đồng dân cư địa phương sinh sống, với trên 3.500 nhân khẩu, khoảng 1.500 hộ gia đình. Ban Quảng lý đã vận dụng các chính sách giao khoán, bảo vệ rừng cho cộng đồng địa phương, góp phần nâng cao thu nhập, thay đổi nhận thức của người dân về lĩnh vực đa dạng sinh học.

Cùng với thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng cho các cộng đồng tham gia nhận khoán theo chính sách chi trả dịch vụ môi trường của Nhà nước, VQG đã xây dựng các dự án bảo tồn đa dạng sinh học gắn với phát triển sinh kế. Năm 2017, xây dựng dự án phát triển chuỗi cây rau Bò khai – một loại thực vật dây leo trong VQG Ba Bể để làm món ăn đặc sản, phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Sản phẩm phù hợp với khí hậu địa phương, ít bị sâu bệnh nên cho chất lượng tốt và đem lại thu nhập khá cao cho người dân. triển khai chuỗi nuôi ong lấy mật với giống ong địa phương. Sản phẩm chủ yếu phục vụ khách du lịch và có giá trị cao, đem lại thu nhập đáng kể cho người dân.

Hồ Ba Bể có nguồn lợi thủy sản phong phú, sản lượng lớn và tính đa dạng cao. Ban Quản lý VQG cũng gắn bảo tồn với sử dụng bền vững các loài sinh vật trong hồ, bằng cách là hướng dẫn người dân quản lý và thực hiện khai thác bền vững. Người dân sử dụng các công cụ truyền thống như chài, lưới, đánh bắt theo kích cỡ và theo mùa, đảm bảo duy trì thường xuyên nguồn lợi thủy sản. Gần đây, cùng với nỗ lực của các cấp, các ngành địa phương, VQG Ba Bể cũng vận động 1 phần kinh phí để thả bổ sung cá giống vào hồ, tăng nguồn lợi thủy sản, phục vụ khai thác bền vững.

Bảo vệ đa dạng sinh học Vườn quốc gia Ba Bể
Công tác tái thả động vật hoang dã được VQG Ba Bể đẩy mạnh triển khai.

Để thực hiện có hiệu quả các giải pháp phát triển rừng bền vững, Ban Quản lý VQG Ba Bể đã phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan đánh giá hiện trạng tài nguyên rừng, đất đai và kết quả quản lý, bảo vệ phát triển rừng, bảo tồn đa dạng sinh học của VQG Ba Bể, trên cơ sở đó định hướng quản lý phát triển bền vững VQG Ba Bể giai đoạn 2021-2030. Mục tiêu là quản lý, bảo vệ tốt tổng diện tích 10.048ha đất rừng và đất ngập nước của VQG Ba Bể, bảo tồn các nguồn tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học, các nguồn gen động, thực vật nguy cấp, quý hiếm, sinh thái cảnh quan, các giá trị văn hóa, lịch sử và các giá trị dịch vụ môi trường rừng.

Trong thời gian tới, Ban Quản lý VQG Ba Bể sẽ chủ động thực hiện, tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật về các nội dung này. Bên cạnh đó, chỉ đạo Hạt Kiểm lâm tăng cường tuần tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm hại tới cảnh quan thiên nhiên, khai thác tài nguyên thiên nhiên. Công tác giao khoán quản lý bảo vệ rừng, chi trả dịch vụ môi trường rừng, thực hiện chính sách đầu tư và phát triển rừng đặc dụng cho cộng đồng địa phương sẽ tiếp tục được triển khai tới người dân.

VQG này cũng sẽ tổ chức theo dõi, giám sát sự biến động của một số loài động vật thực vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm, đặc hữu. Vườn xây dựng các đề xuất triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học, dự án bảo tồn và phát triển nguồn gen, các loài động vật, thực vật quý hiếm; chú trọng các mô hình lồng ghép bảo tồn đa dạng sinh học với phát triển kinh tế-xã hội, du lịch sinh thái địa phương, bảo tồn gắn với sinh kế, dựa vào cộng đồng.

Ngoài các biện pháp đã nêu trên, đơn vị còn chú trọng nâng cao năng lực giám sát và quản lý của lực lượng kiểm lâm, tăng cường tuần tra và xử lý các hành vi vi phạm. Lập quy hoạch bảo tồn chi tiết, xác định các khu vực trọng điểm cần bảo vệ, tạo hành lang sinh học kết nối các khu vực sinh thái quan trọng. Tổ chức các chương trình giáo dục môi trường cho người dân địa phương và du khách, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của bảo tồn đa dạng sinh học.

Nguồn: Bảo vệ đa dạng sinh học Vườn quốc gia Ba Bể

Phương Thùy
thiennhienmoitruong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP HCM: Tạo không gian xanh từ hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp nông nghiệp xanh

TP HCM: Tạo không gian xanh từ hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp nông nghiệp xanh
TPHCM tập trung tư vấn và hỗ trợ cho hơn 100 doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp

Tết Độc lập ở Lai Châu: Hội tụ sắc màu văn hóa

Tết Độc lập ở Lai Châu: Hội tụ sắc màu văn hóa
Từ lâu, cứ đến Quốc khánh 2/9, đồng bào các dân tộc huyện Than Uyên, Lai Châu lại tập trung về trung tâm thị trấn huyện chào đón ngày Tết Độc lập.

Bản lĩnh doanh nhân dân tộc thời đại mới

Bản lĩnh doanh nhân dân tộc thời đại mới
Trước những yêu cầu phát triển mới, đội ngũ doanh nhân Việt Nam đang tiếp tục phát huy vai trò, khẳng định vị thế, góp phần hiện thực hóa khát vọng vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

Báo động nguồn nước sạch thế giới đang cạn dần

Báo động nguồn nước sạch thế giới đang cạn dần
Trong cảnh báo được đưa ra vào đầu tuần này, Liên hợp quốc (LHQ) cho biết, hồ, sông và tầng chứa nước đang bị suy thoái ở một nửa số quốc gia trên khắp thế giới. Tình trạng này đe dọa sức khỏe, sinh kế của hàng tỷ người và dự kiến, ​​tình hình sẽ còn tồi tệ hơn trong thập kỷ này.

Hạn hán trầm trọng ở Brazil đe dọa nguồn cung hàng hóa nông nghiệp

Hạn hán trầm trọng ở Brazil đe dọa nguồn cung hàng hóa nông nghiệp
Các vụ mùa chủ lực từ cà phê cho đến mía đường và đậu nành của Brazil, nước xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới, đang đứng trước thử thách do tình hình hạn hán nghiêm trọng nhất trong hơn 40 năm.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.