Hà Nội: 24°C
Thừa Thiên Huế: 31°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 24°C
Hải Phòng: 25°C

Bảo vệ, khôi phục diện tích rừng phòng hộ ven biển

Rừng phòng hộ ven biển được xem là lá chắn thép ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Phát triển, bảo vệ rừng, nhất là rừng phòng hộ ven biển được tỉnh Sóc Trăng xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp quan trọng để thích ứng biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiệt hại, rủi ro thiên tai.
Hàng nghìn m2 rừng phòng hộ ven biển tỉnh Quảng Nam cháy tan hoang Rừng phòng hộ đóng vai trò thế nào trong phát triển kinh tế-xã hội?

Những năm gần đây, tình hình biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh ngày càng phức tạp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các ngành liên quan và địa phương, đặc biệt là Chi cục Kiểm lâm đẩy mạnh công tác trồng, quản lý và bảo vệ rừng nhằm nâng cao độ che phủ của rừng, gia tăng chức năng phòng hộ (chắn gió, chắn sóng, chống xói lở) góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Tác động của BĐKH làm cho mực nước biển dâng cao, hệ thống đê biển không thể chống chọi được, dẫn đến nguy cơ vỡ đê trong các trận bão lớn, khả năng tiêu thoát nước ra biển giảm, kéo theo mực nước ở các con sông nội địa dâng cao kết hợp gia tăng dòng chảy lũ làm ngập úng hoa màu, nhà cửa; gia tăng tình trạng xâm nhập mặn của biển vào đất liền. Từ đó, gây khó khăn cho công tác cấp nước phục vụ sản xuất; nước biển dâng và triều cường mạnh làm cho diện tích đất và rừng ngập mặn bị thu hẹp, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác triển khai trồng, bảo vệ, chăm sóc rừng ngập mặn ven biển.

Bảo vệ, khôi phục diện tích rừng phòng hộ ven biển
Rừng ngập mặn ven biển tại Sóc Trăng giữ vai trò quan trọng như vành đai xanh, hạn chế tác động của thiên tai.

Sóc Trăng có bờ biển dài 72km với gần 10.300 ha rừng, trong đó diện tích rừng phòng hộ ven biển khoảng 6.815ha. Rừng tập trung chủ yếu tại các địa phương: Cù Lao Dung, Long Phú, Trần Đề và thị xã Vĩnh Châu. Công tác trồng rừng tại Sóc Trăng bắt đầu từ năm 1991, từ đó đến nay diện tích rừng đều tăng lên hằng năm và trải dài trên cả 3 huyện, thị xã ven biển, nhờ đó phát huy được chức năng che chắn sóng biển, bảo vệ đê an toàn và ổn định cuộc sống người dân.

Để thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ và phát triển rừng, tỉnh Sóc Trăng đã thành lập Ban Quản lý các dự án Lâm nghiệp kết hợp với Chi cục Kiểm lâm vừa thực hiện công tác bảo vệ rừng, vừa thực hiện các dự án trồng rừng; đồng thời, Ban Quản lý các dự án Lâm nghiệp tỉnh Sóc Trăng còn phối hợp với các tổ chức quốc tế triển khai hàng chục dự án trồng rừng ngập mặn ở những địa phương ven biển như: huyện Cù Lao Dung, huyện Trần Đề và TX. Vĩnh Châu. Đến hết tháng 8/2023, đã có hơn 20ha rừng được trồng mới. Theo khảo sát thực tế, diện tích bãi bồi có khả năng trồng mới rừng ngập mặn hiện nay của tỉnh khoảng 300 ha, đến năm 2030 có thể tăng đến 1.000 ha.

Thời gian qua, các tổ chức phi lợi nhuận nhận thấy được tiềm năng to lớn về tác dụng phòng hộ của rừng ngập mặn đã mạnh dạn đầu tư trồng và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Quỹ Hỗ trợ cộng đồng sống bền vững có kế hoạch trồng 50 ha rừng ngập mặn trong 05 năm, năm 2022 đã trồng là 08 ha, kế hoạch năm 2023 là 10 ha. Ngoài ra còn có dự án Tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu thị xã Vĩnh Châu đã trồng hơn 04 ha rừng ngập mặn trong năm nay.

Trước đó, trong giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2021, tỉnh Sóc Trăng đã trồng mới hơn 1.530 ha rừng ngập mặn tạo thành tường mềm giảm sóng biển với chiều dài khoảng 34km; tổ chức phục hồi 850 ha rừng kém chất lượng; đồng thời, trồng 766.155 cây phân tán. Hiện tại, một số diện tích đã đạt tiêu chí thành rừng, góp phần vào việc chắn sóng, lấn biển, bảo vệ đê biển và điều hòa khí hậu...Để bảo vệ và phát triển diện tích rừng, Chi cục Kiểm lâm Sóc Trăng đã tổ chức hàng chục lớp tập huấn, tuyên truyền phòng cháy chữa cháy và quản lý rừng tại các địa phương. Bên cạnh đó, ngành chức năng còn làm tốt công tác kiểm tra, theo dõi các điểm sạt lở và xâm thực biển.

Bên cạnh vai trò quản lý của cơ quan chuyên môn, nhiều năm qua, Sóc Trăng còn duy trì và phát huy tốt vai trò của các tổ quản lý, bảo vệ rừng tại từng địa phương. Đây được xem là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ và phát triển diện tích rừng phòng hộ ven biển của tỉnh. Toàn tỉnh Sóc Trăng hiện đã thành lập được 19 tổ quản lý, bảo vệ rừng tại 11 xã, phường, thị trấn với tổng số thành viên là 209 người.

Tổ quản lý, bảo vệ rừng không chỉ hỗ trợ đắc lực cho lực lượng kiểm lâm tỉnh trong công tác bảo vệ và phát triển rừng phòng hộ ven biển mà từng thành viên trong tổ còn là những tuyên truyền viên tích cực trong việc tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật liên quan về lĩnh vực lâm nghiệp đến người dân sống ở khu vực ven rừng. Nhờ vậy nhiều năm qua, tình trạng phá rừng hay lấn chiếm đất rừng không còn xảy ra, đa dạng sinh học của rừng được bảo vệ và ngày càng phát triển. Hầu hết các thành viên trong tổ quản lý, bảo vệ rừng rất tích cực trong công tác trồng rừng tại các địa phương. Khi rừng được trồng mới từ 3 - 5 ngày, các thành viên trong tổ rất cẩn thận trong khâu chăm sóc, kiểm tra, trồng dặm lại, nếu cây bị chết hoặc bị sóng đánh trôi dạt. Nhờ vậy, diện tích rừng luôn đảm bảo, nhất là đai rừng phòng hộ của tỉnh nhà phát triển tốt.

Bảo vệ, khôi phục diện tích rừng phòng hộ ven biển
Tỉnh Sóc Trăng phát huy vai trò của các tổ cộng đồng, người dân trong công tác trồng, bảo vệ rừng phòng hộ ven biển. Ảnh: PA.

Nhằm tạo điều kiện cải thiện thu nhập, cho các thành viên tổ để bà con an tâm gắn bó hơn với rừng, Chi cục Kiểm lâm Sóc Trăng đã tranh thủ sự hỗ trợ từ các chương trình, dự án, triển khai nhiều mô hình phát triển sinh kế hiệu quả như: mô hình nuôi vọp, ốc len… dưới tán rừng tại xã An Thạnh Nam, huyện Cù Lao Dung đến các thành viên trong tổ quản lý, bảo vệ rừng. Hỗ trợ kinh phí đầu tư các mô hình: trồng rau màu an toàn trong nhà lưới, nuôi ếch thương phẩm... tại khu vực phường 1, thị xã Vĩnh Châu. Các mô hình trên vừa tạo sinh kế cho thành viên tổ quản lý, bảo vệ rừng và người dân tham gia giữ rừng, vừa bảo vệ tốt diện tích rừng và các loài thủy sản tự nhiên dưới tán rừng.

Bên cạnh tập trung triển khai các giải pháp để từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân ven biển, tỉnh Sóc Trăng cũng luôn chú trọng đến công tác thu hút các dự án đầu tư vào trồng rừng. Đối với các dự án này, ngoài việc thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật, tỉnh Sóc Trăng còn yêu cầu trong dự án bắt buộc phải có hợp phần hỗ trợ tạo sinh kế cho người dân sống ven rừng, đặc biệt là người tham gia tích cực vào công tác bảo vệ rừng.

Thời gian tới, để công tác trồng rừng ứng phó với BĐKH, tạo sinh kế cho người dân dưới tán rừng ngày càng tốt hơn, Sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng sẽ tập trung xây dựng rừng giống, vườn ươm sản xuất cây giống phục vụ công tác trồng rừng phòng hộ ven biển; đồng thời, tăng cường bảo vệ rừng ngập mặn, chống sạt lở bờ biển, đặc biệt ưu tiên những khu vực có nguy cơ sạt lở cao; khoanh nuôi xúc tiến tái sinh, làm giàu rừng và bảo tồn đa dạng sinh học, bảo tồn động vật, thực vật rừng nguy cấp, quý hiếm tại các khu rừng có tính đa dạng sinh học cao vùng ven biển.

Sở NN&PTNT tỉnh sẽ phối hợp với các Sở, ban ngành, địa phương tổ chức theo dõi, giám sát, cập nhật cơ sở dữ liệu về tài nguyên rừng; triển khai giao đất gắn với giao rừng; cắm mốc phân định ranh giới rừng; lập hồ sơ quản lý rừng; xây dựng các mô hình nông lâm kết hợp, cải thiện sinh kế, tạo công ăn việc làm cho những người dân đang trực tiếp tham gia bảo vệ và phát triển rừng, đặc biệt là những người dân thuộc hộ nghèo và phụ nữ sinh sống ven rừng, góp phần giúp họ nâng cao thu nhập, ổn định đời sống và gắn bó lâu dài với hoạt động trồng và bảo vệ rừng. đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức trong nước và quốc tế triển khai dự án trồng rừng, bảo vệ và phát triển rừng phòng hộ ven biển gắn với tạo sinh kế cho người dân; kêu gọi các tập đoàn, doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch sinh thái rừng ngập mặn để tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân ven biển.

Nguồn:Bảo vệ, khôi phục diện tích rừng phòng hộ ven biển

Đức Hoàng
thiennhienmoitruong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng

Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng
Những ngày tới nắng nóng sẽ tiếp tục xảy ra tại nhiều địa phương, nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Chiều 2-5, giá xăng A95 tăng lên 24.955 đồng/lít

Chiều 2-5, giá xăng A95 tăng lên 24.955 đồng/lít
Tại kỳ điều hành chiều 2-5, giá xăng E5 giảm 8 đồng/lít, xăng A95 tăng nhẹ 40 đồng/lít.

HLV Park Hang Seo giúp HLV Kim Sang Sik dẫn dắt tuyển Việt Nam?

HLV Park Hang Seo giúp HLV Kim Sang Sik dẫn dắt tuyển Việt Nam?
HLV Park Hang Seo được cho có vai trò quan trọng để HLV Kim Sang Sik dẫn dắt tuyển Việt Nam

G7 dừng sử dụng nhiệt điện than không thu giữ carbon vào năm 2035

G7 dừng sử dụng nhiệt điện than không thu giữ carbon vào năm 2035
Khối cường quốc công nghiệp G7 nhất trí lấy năm 2035 làm thời hạn cuối để chấm dứt sử dụng than trong các hệ thống năng lượng không sử

Thanh Hóa phê duyệt đề án di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư, đô thị

Thanh Hóa phê duyệt đề án di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư, đô thị
Vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 1671/QĐ-UBND về việc di dời hàng trăm cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra khỏi đô thị, khu dân cư đến năm 2030.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.