Hà Nội: 25°C
Thừa Thiên Huế: 28°C
TP Hồ Chí Minh: 26°C
Quảng Ninh: 24°C
Hải Phòng: 28°C
Khai thác du lịch trên nền tài nguyên bản địa, bài 3:

Bến Tre: Cộng đồng dân cư cùng làm du lịch

Cộng đồng dân cư cũng là một trong những tài nguyên của địa phương. Thời gian qua, công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm du lịch (DL) của tỉnh luôn được chú trọng đầu tư, với nhiều hình thức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ dành cho nhiều đối tượng. Cộng đồng dân cư địa phương đang tham gia ngày càng tốt hơn vào khai thác DL.
Bến Tre: Cộng đồng dân cư cùng làm du lịch
Du khách trải nghiệm chặt dừa nước tại hộ ông Trần Văn Tám, cù lao Tam Hiệp (Bình Đại).

Nâng chất nguồn nhân lực du lịch

Chương trình hành động số 22-CTr/TU của Tỉnh ủy về phát triển DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn xác định một trong các nhiệm vụ, giải pháp phát triển DL là phát triển nguồn nhân lực DL. Theo đó, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đảm bảo yêu cầu về năng lực, sức khỏe, trình độ, tính chuyên nghiệp. Ưu tiên vốn ngân sách nhà nước kết hợp với xã hội hóa để đào tạo nguồn nhân lực cho DL về quản lý nhà nước, quản trị doanh nghiệp, kỹ năng nghề, ngoại ngữ, tin học, kỹ năng giao tiếp, đạo đức nghề nghiệp tương thích với tiêu chuẩn nghề DL trong khối ASEAN.

Từ đầu năm 2022 đến nay, ngành DL của tỉnh đã tổ chức 4 lớp bồi dưỡng, tập huấn DL, với sự tham dự của hơn 300 học viên, cùng với nhiều chương trình tọa đàm, hội nghị về phát triển DL cộng đồng được tổ chức, góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng cho nguồn nhân lực làm DL, tham gia trực tiếp vào hoạt động DL tại địa phương.

Người dân Bến Tre hiền hòa, mến khách, lịch sự, ứng xử có văn hóa, biết giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp, biết tôn trọng và phát huy những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể phong phú của địa phương mình chính là nguồn nhân lực quan trọng nhất, góp phần cho phát triển DL.

Tại cù lao Tam Hiệp (Bình Đại), cùng tham gia làm DL với homestay Út Trinh còn có nhiều người dân tại địa phương. Cụ thể như gia đình ông Trần Văn Tám, ở Ấp 1, là một trong các điểm đến được homestay Út Trinh kết nối từ nhiều năm nay. Ngôi nhà của ông Tám bình dị nằm giữa vườn nhãn xuồng cơm vàng bạt ngàn của Tam Hiệp. Ông Tám là nông dân. Vợ ông có nghề làm bánh quê rất ngon, các con, cháu trong nhà nào giờ cũng đơn giản là lao động tại địa phương.

Tham gia làm DL, gia đình ông Tám đón khách đến chơi, mời khách thưởng thức trà mật ong, ăn bánh bông lan do vợ ông làm, nhãn xuồng nhà trồng, thử chặt dừa nước. Con trai ông Tám làm lái tàu DL. Con dâu trình diễn nghề bó chổi cho du khách xem. Đứa cháu nội vừa vào lớp 8 đã có 4 năm kinh nghiệm giao tiếp tiếng Anh với du khách nước ngoài đến nhà. “Tam Hiệp là cù lao bốn bề sông nước. DL là động lực lớn cho địa phương, tạo điều kiện cho người dân có công ăn việc làm. Ngày xưa chưa có khách thì mình là nông dân, làm vườn thôi, có du khách đến thì có thêm thu nhập cho gia đình và bà con dân cư gần đây cũng có việc làm”, ông Tám nói. Cùng làm DL với nhà ông Tám, nhiều bà con trong xóm cũng tham gia chèo đò để đưa khách qua rạch dừa nước.

Cũng ở Tam Hiệp, hộ anh Nguyễn Thanh Cường, với vườn lá sâm dây độc đáo đã tham gia làm DL hơn 4 năm nay. Khi đón khách đến vườn, anh Cường trực tiếp hướng dẫn khách tham quan vườn lá sâm, giới thiệu về lá sâm dây, hướng dẫn làm lá sâm uống và đãi khách bằng những ly lá sâm của nhà mình. Kết nối làm DL, giá trị thu được từ vườn lá sâm của anh Cường cao hơn trước. Anh mở rộng diện tích vườn, chuyên kinh doanh lá sâm, cây sâm non và lá sâm chế biến (dạng bột, dạng thạch). Anh Nguyễn Thanh Cường bày tỏ: “Mình đi học hỏi tự nâng cấp, những gì còn thiếu sót, trang bị tốt hơn để phục vụ khách”.

Người dân được trao quyền kể chuyện

Homestay Maison du Pays de Bến Tre, xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm là một trong những đơn vị đang vận hành tốt mô hình DL cộng đồng. Chia sẻ cách làm DL của mình, anh Quách Duy Thịnh (chủ homestay Maison du Pays de Bến Tre) cho biết: “Chúng tôi tôn trọng tính bản địa, dùng nội lực sẵn có của địa phương và đưa góc nhìn mới mẻ vào chương trình để lồng ghép câu chuyện bản địa mang tính hài hòa. Trong đó, những nông hộ là chủ thể, mình chỉ là cầu nối để du khách và người dân bản địa được gặp gỡ nhau. Khi đó, người dân sẽ làm chủ trong câu chuyện DL của địa phương mình. Họ được trao quyền làm người dẫn chuyện và kể những giá trị tốt đẹp của quê hương, mảnh đất mà họ đang sinh sống”.

Với việc tham gia làm DL, người lao động địa phương có thêm việc làm và giúp người dân thêm tự hào về bản sắc, văn hóa quê hương mình. Bên cạnh đó, thực tế còn cho thấy liên kết làm tăng giá trị câu chuyện, làm giàu tư liệu câu chuyện và làm du khách hài lòng hơn với sản phẩm mình đưa ra. Liên kết với nông hộ sẽ đưa ra nhiều chương trình đặc sắc, muôn màu muôn vẻ làm cho sản phẩm DL thêm phần chất lượng và riêng biệt.

DL đã làm phong phú hơn nhịp sống của nhiều cư dân xứ cù lao, mang lại thu nhập và thay đổi đời sống của họ. Họ hiểu biết về DL hơn, yêu quê hương hơn, cùng nhau tham gia bảo vệ môi trường. Chị Phạm Thị Trinh (homestay Út Trinh) cho biết: “Để người dân địa phương cùng làm DL với mình thì mình phải kết nối được với họ, tạo thành mạng lưới của mình. Trước nay, người dân sinh sống bằng những nghề nghiệp khác, không có mình thì người ta vẫn sống được. Mình muốn họ cùng làm DL thì mình đến để nhờ họ, hướng dẫn họ cùng làm DL với mình. Mình cũng chú ý yếu tố tương tác giữa doanh nghiệp làm DL với cộng đồng địa phương, giữa khách với người dân. Doanh nghiệp là cầu nối, kết nối các hộ dân, tổ chức sắp xếp công việc cho họ để cùng vận hành tour DL suôn sẻ”.

DL nông thôn hiện là xu hướng sẽ ngày càng thu hút du khách, nhất là sau dịch Covid-19. Cùng với những sáng tạo, không ngừng đổi mới, sự tham gia của cộng đồng cư dân địa phương ngày càng nhiều chính là yếu tố tạo quyết định trong nỗ lực khai thác hệ giá trị văn hóa tài nguyên bản địa để khẳng định hình ảnh, giá trị và thương hiệu cho DL xứ Dừa.

Trong 9 tháng năm 2022, hoạt động DL trên địa bàn tỉnh có sự phục hồi với những tín hiệu tích cực. Tổng lượng khách 956.104 lượt, tăng 307% so với cùng kỳ. Trong đó, khách nội địa 903.674 lượt, tăng 285% so với cùng kỳ, khách quốc tế 52.429 lượt. Tổng thu từ DL 1.163 tỷ đồng, tăng 382% so với cùng kỳ. Công suất sử dụng phòng bình quân tại các cơ sở lưu trú DL đạt 80 - 90%.

Nguồn: Cộng đồng dân cư cùng làm du lịch

Thành Đồng
baodongkhoi.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kiểm soát các nguồn thải, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường khu công nghiệp

Kiểm soát các nguồn thải, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường khu công nghiệp
Là một trong những địa phương trên cả nước có lợi thế trong thu hút đầu tư phát triển khu công nghiệp, tỉnh Bắc Giang triển khai đồng bộ các giải pháp bảo vệ môi trường trong khu công nghiệp thông qua kiểm soát chặt chẽ nguồn thải, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường.

Bắc bộ đón đợt mưa giông lớn

Bắc bộ đón đợt mưa giông lớn
Từ chiều tối nay 15/5 đến hết ngày 16/5, Bắc bộ có mưa vừa, mưa to 40-70mm, có nơi mưa to trên 150mm; mưa tập trung nhiều ở các tỉnh Hà Giang, Yên Bái, Hòa Bình trở sang khu vực ven biển phía Đông.

Tử vi 12 con giáp ngày 16/5/2024: Tuổi Mão vượng phát, tuổi Hợi thị phi bủa vây

Tử vi 12 con giáp ngày 16/5/2024: Tuổi Mão vượng phát, tuổi Hợi thị phi bủa vây
Xem tử vi 12 con giáp ngày 16/5/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe.

Khẩn trương ứng phó mưa lớn kèm dông lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Khẩn trương ứng phó mưa lớn kèm dông lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh
Trưa ngày 15/5, Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai có Văn bản số 183/VPTT đề nghị Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ khẩn trương ứng phó với mưa lớn kèm theo dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nghệ An là địa phương xảy ra nhiều trận mưa đá nhất cả nước

Nghệ An là địa phương xảy ra nhiều trận mưa đá nhất cả nước
Tính đến ngày 7/5, toàn quốc đã xuất hiện 72 trận mưa đá trong đó tỉnh Nghệ An là địa phương có tần suất xảy ra mưa đá nhiều nhất.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.