Black Friday: Khó cưỡng vì khuyến mãi mạnh
Trước Black Friday, tiệm thời trang ồ ạt giảm giá hàng tồn kho, lỗi mốt Cơ hội "vàng" mua sắm Black Friday 2023 là ngày nào? |
Nhân dịp Black Friday nhiều của hàng giảm giá mạnh thu hút khách hàng doanh thu tăng mạnh - Ảnh: N.BÌNH |
Ngày 25-11, do cuối tuần và cũng là dịp Black Friday, các trung tâm thương mại lớn trong TP.HCM như Saigon Center, Vincom Center (quận 1), Landmark 81 (Bình Thạnh), Estella Place (TP Thủ Đức) tiếp tục đón lượt khách đông đúc đến vui chơi, mua sắm.
Giảm giá mạnh, khách tăng chi tiêu
Bãi đỗ xe đã có những lúc chật cứng, các gian hàng, thương hiệu trong những trung tâm thương mại này đồng loạt tung chương trình khuyến mãi, giảm giá dịp Black Friday. Trên các tuyến đường Nguyễn Trãi (quận 5), Lý Tự Trọng, Hai Bà Trưng (quận 1)... các cửa hàng quần áo, giày dép cũng áp dụng mức giảm từ 10 - 70% có khá đông người đến tìm hàng giảm giá.
Có mặt tại trung tâm thương mại Vincom Đồng Khởi (quận 1) trưa 25-11, chị Trần Minh Hòa (30 tuổi) hào hứng ghé từng cửa hàng thời trang, túi xách... có mức giảm sâu từ 50 - 80%. "Mình thích cảm giác đi lựa chọn, thay thử đồ trước khi mua", chị Hòa chia sẻ chị đã săn được một chiếc túi đeo chéo màu tím hoa oải hương "hottrend" 2023 từ thương hiệu Lyn giá 2 triệu đồng giảm 50% chỉ còn hơn 1 triệu đồng.
Trong khi đó tại trung tâm mua sắm Estella Place (TP Thủ Đức), những dòng chữ "Siêu giảm giá", "Black Friday giảm 60 - 70%"... cũng hấp dẫn nhiều người mua sắm chi tiêu.
Nhiều chuỗi bán lẻ, cửa hàng cho biết doanh số các cửa hàng đã tăng mạnh. Nhiều thương hiệu đã ghi nhận kết quả vượt mức kỳ vọng từ nhóm hàng thời trang, gia dụng, nội thất nhà cửa đến hàng xa xỉ hơn như nữ trang, thiết bị công nghệ... Một số kệ hàng của quầy gia dụng, thời trang bị trống vì khách hàng săn sạch trong ngày Black Friday.
Đại diện chuỗi Muji Việt Nam phấn khởi cho biết đã khuyến mãi từ trước ngày Black Friday một tuần và đến nay kết quả đã cao hơn mức kỳ vọng. Hơn 200 mặt hàng giảm giá với mức giảm sâu nhất từ trước đến nay đã thu hút đông đúc khách hàng đến mua sắm và chốt đơn trong những ngày qua.
"Chúng tôi đã chạy khuyến mãi sớm, mức giá giảm đúng kỳ vọng mong chờ của khách, số lượng mặt hàng giảm giá lớn... có thể là những yếu tố giúp lễ hội mua sắm Black Friday thắng lớn", vị này cho biết.
Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 25-11, bà Lê Thụy Trúc Ngữ - giám đốc marketing Vạn Hạnh Mall - cũng cho rằng chất lượng khuyến mãi kéo khách hàng đến các trung tâm mua sắm. Lượng khách ghé Vạn Hạnh Mall trong giai đoạn triển khai Black Friday lên đến 30.000 lượt khách/ngày, cao hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn khoảng 20% so với ngày thường.
Trong hai ngày cuối tuần, ước tính lượng khách tiếp tục tăng và đạt cao điểm khoảng 40.000 lượt trong ngày 26-11 nhờ các chương trình khuyến mãi, tặng quà, ca nhạc giải trí.
Cơ hội của khuyến mãi thực chất
Theo các nhà bán lẻ, tâm lý của người tiêu dùng năm nay "là chờ đợi mức giảm tốt nhất" mới mua hàng và chọn lựa kỹ. Họ không còn mua sắm tùy hứng, những cửa hàng đông đúc khách đa phần là các thương hiệu có tiếng, khách nắm rõ mức giá bán trong năm và Black Friday là cơ hội để họ "chốt đơn" với mức giá tốt. Đặc biệt sự gia tăng của mua sắm trực tuyến giúp cho thời gian diễn ra sự kiện dài hơn nhờ sự ra đời của cơn sốt Cyber Monday.
Giám đốc một nhãn hàng thời trang lớn cho biết chỉ hai năm trước, người tiêu dùng còn xếp hàng dài, thậm chí xí chỗ từ giữa đêm hoặc họ đến những cửa hàng mua sắm một cách điên cuồng, thì năm nay tình trạng đông đúc, chen lấn chỉ diễn ra ở một số nơi.
Tuy vậy, các nhà kinh doanh luôn có cách để "thôi thúc" người tiêu dùng mua sắm, chi tiêu. Người tiêu dùng săn hàng giảm giá luôn có và câu chuyện của nhà bán lẻ phải đưa ra những mức giảm giá thật và biết cách làm bất ngờ để người tiêu dùng thích thú tiêu tiền.
Chẳng hạn chuỗi cửa hàng nội thất ở đường Song Hành, TP Thủ Đức áp dụng chương trình khách được mua một món hàng bất kỳ trong ngày Black Friday với giá giảm 50%. Chị Hoàng Anh, ngụ quận 7, cho biết dù không dành ngân sách mua sắm nội thất trong dịp này, nhưng chương trình khuyến mãi quá hấp dẫn để cưỡng lại và chị đã sắm bộ sofa mẫu mới với giá giảm 50%.
Hay cách thức phổ biến của nhiều trung tâm mua sắm trong Black Friday năm nay là bên cạnh tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, ưu đãi cực khủng, họ còn dành thêm ưu đãi trúng thưởng 100% cho các hóa đơn từ 2 triệu đồng nhằm khuyến khích khách mạnh tay mua sắm. Một số cửa hàng tạo tâm lý "vội vàng" chốt deal cho khách hàng với dòng quảng cáo "Cơ hội duy nhất trong ngày 24-11", cam kết "Không thể giảm hơn nữa"...
Ông Nguyễn Anh Đức, chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ, cho rằng kinh tế khó khăn cũng là "phễu lọc" hiệu quả cho những chương trình khuyến mãi. Chỉ có giảm giá thực chất, hàng đảm bảo chất lượng mới thuyết phục được người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn.
Sức nóng Black Friday không còn như xưa
Theo dữ liệu từ Social Heat - nền tảng thu thập và thống kê dữ liệu mạng xã hội thuộc YouNet Media - cho thấy chủ đề Black Friday năm nay vẫn chiếm trọn top 1 social trend ranking (BXH các chủ đề hot trên mạng xã hội) nhưng so với cùng kỳ năm ngoái, sức nóng và thảo luận và tương tác chỉ bằng nửa, người dùng ít quan tâm hơn so với các năm.
Chị Hoàng Thùy Trang (23 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) chia sẻ cuối tuần chị vẫn lượn trung tâm thương mại để "ngó" đồ giảm giá nhưng chỉ xem cho vui chứ không mua vì chẳng còn "lúa". "So với săn sale trực tiếp, mình thích săn sale online hơn offline vì giá rẻ hơn lại không phải chen lấn, chờ đợi, xếp hàng", chị Trang so sánh.
Theo chị Trang, săn sale online ngoài được áp mã giảm giá từ nhãn hàng còn được sử dụng mã giảm giá từ sàn, từ ví điện tử liên kết... nên tính ra một đơn được giảm giá tới 2 - 3 lần, tiện lợi. "Năm ngoái mình vẫn ngóng Black Friday nhưng năm nay phải tới sát ngày mình mới chợt nhớ tới ngày lễ", chị Trang nói.
Tuy nhiên, không ít bạn trẻ cho hay dù đã "săn sale" quanh năm trên sàn thương mại điện tử nhưng vẫn không cưỡng lại được sức hút của Black Friday. Với họ, mua sắm và tận hưởng không khí sôi động tại trung tâm thương mại có cảm giác cùng niềm vui rất khác.
Sức nóng Black Friday không còn như xưa Theo dữ liệu từ Social Heat - nền tảng thu thập và thống kê dữ liệu mạng xã hội thuộc YouNet Media - cho thấy chủ đề Black Friday năm nay vẫn chiếm trọn top 1 social trend ranking (BXH các chủ đề hot trên mạng xã hội) nhưng so với cùng kỳ năm ngoái, sức nóng và thảo luận và tương tác chỉ bằng nửa, người dùng ít quan tâm hơn so với các năm. Chị Hoàng Thùy Trang (23 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) chia sẻ cuối tuần chị vẫn lượn trung tâm thương mại để "ngó" đồ giảm giá nhưng chỉ xem cho vui chứ không mua vì chẳng còn "lúa". "So với săn sale trực tiếp, mình thích săn sale online hơn offline vì giá rẻ hơn lại không phải chen lấn, chờ đợi, xếp hàng", chị Trang so sánh. Theo chị Trang, săn sale online ngoài được áp mã giảm giá từ nhãn hàng còn được sử dụng mã giảm giá từ sàn, từ ví điện tử liên kết... nên tính ra một đơn được giảm giá tới 2 - 3 lần, tiện lợi. "Năm ngoái mình vẫn ngóng Black Friday nhưng năm nay phải tới sát ngày mình mới chợt nhớ tới ngày lễ", chị Trang nói. Tuy nhiên, không ít bạn trẻ cho hay dù đã "săn sale" quanh năm trên sàn thương mại điện tử nhưng vẫn không cưỡng lại được sức hút của Black Friday. Với họ, mua sắm và tận hưởng không khí sôi động tại trung tâm thương mại có cảm giác cùng niềm vui rất khác. |
Nguồn:Black Friday: Khó cưỡng vì khuyến mãi mạnh