Hà Nội: 31°C
Thừa Thiên Huế: 30°C
Quảng Ninh: 27°C
Hải Phòng: 29°C
TP Hồ Chí Minh: 32°C

Cà Mau mở rộng vùng sản xuất lúa-tôm theo tiêu chuẩn quốc tế

Tỉnh Cà Mau hướng đến mục tiêu tiếp tục mở rộng diện tích sản xuất lúa - tôm đạt chứng nhận theo tiêu chuẩn ASC tại những địa phương có điều kiện phù hợp.
Cà Mau tăng cường liên kết nâng giá trị xuất khẩu tôm Cà Mau huy động nguồn lực khắc phục sạt lở bờ sông, bờ biển

Chứng nhận theo tiêu chuẩn ASC là sự xác nhận cấp quốc tế đối với thủy sản được nuôi có trách nhiệm, giảm thiểu tối đa tác động xấu lên môi trường, hệ sinh thái, cộng đồng dân cư và đảm bảo tốt các quy định về lao động. Cà Mau là địa phương có tiềm năng, lợi thế rất lớn về phát triển thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm, với ba mặt giáp biển, chiều dài bờ biển trên 254km, có trên 80 cửa sông thông ra biển. Phần lớn diện tích đất của Cà Mau đều có nguồn nước với chất lượng khá tốt, đáp ứng cho nhu cầu phát triển nuôi tôm, với trên 302.000ha nuôi trồng thủy sản, trong đó có trên 280.000ha nuôi tôm nước lợ.

Hiện nay, tôm Cà Mau đã được nhiều tổ chức quốc tế cấp chứng nhận (ASC, B.A.P, GlobalGAP, EU, Naturland...). Toàn tỉnh có 30 doanh nghiệp với 32 nhà máy chế biến xuất khẩu tôm, thiết bị, công nghệ hiện đại so với khu vực và thế giới, công suất trên 250.000 tấn tôm nguyên liệu/năm. Hầu hết các nhà máy đều đạt các tiêu chuẩn quốc tế (SA-8000, ISO 26000, ISO-9001, BRC, B.A.P...). Tôm Cà Mau đã có mặt trên 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, bốn thị trường chính là Mỹ, Nhật Bản, EU, Trung Quốc.

Xã Trí Lực, huyện Thới Bình được biết đến là một trong những địa phương chuyên canh lúa – tôm đạt hiệu quả của tỉnh Cà Mau. Từ năm 2019, dự án nuôi tôm theo tiêu chuẩn ASC đã được triển khai tại địa phương này với 330 hộ tham gia. Mô hình này được địa phương đánh giá cao, mang lại hiệu quả tốt trong sản xuất. Năm 2022, xã Trí Lực, huyện Thới Bình có gần 600ha tôm-lúa đã được chứng nhận ASC cung ứng sản phẩm sạch và thân thiện với môi trường (lúa-tôm) của vùng. Tính đến đầu tháng 12 năm nay, diện tích tôm-lúa được chứng nhận đạt trên 1.000ha, có 610 hộ tham gia mô hình này. Từ mô hình canh tác hữu cơ đã nâng tầm hạt gạo ST24 của xã Trí Lực.

Cà Mau mở rộng vùng sản xuất lúa-tôm theo tiêu chuẩn quốc tế
Tỉnh Cà Mau hướng đến mục tiêu mở rộng diện tích sản xuất lúa - tôm đạt chứng nhận theo tiêu chuẩn ASC. Ảnh: KC.

Qua rà soát cho thấy loại hình nuôi tôm chứng nhận ASC trên đất trồng lúa nếu áp dụng đúng quy trình kỹ thuật sẽ cho năng suất đạt khoảng 300-500 kg/ha/năm (chỉ tính 1 vụ 6 tháng thả tôm 2 lần). Còn diện tích chưa áp dụng đúng quy trình kỹ thuật thì năng suất chỉ đạt dưới 200 kg/ha/năm. Mô hình sản xuất tôm-lúa chứng nhận quốc tế mang lại hiệu quả cao, có tính bền vững, đưa ra thị trường ra sản phẩm sạch, giá trị tăng cao, đầu ra sản phẩm ổn định do được doanh nghiệp ký kết bao tiêu thu mua cao hơn giá trị trường khoảng 3.000 đồng/kg.

Theo đánh giá của các HTX trên địa bàn xã Trí Lực, huyện Thới Bình, trước đây, nông dân chủ yếu sản xuất nhỏ lẻ, quy mô nông hộ, không có liên kết trong sản xuất. Nông dân tự làm và tự mua bán sản phẩm với thương lái nên nhiều khi giá cả không được ổn định. Còn từ khi tham gia mô hình sản xuất tôm-lúa đạt chứng nhận quốc tế, nông dân đã có được ý thức sản xuất theo quy trình, liên kết sản theo chuỗi gia trị và giá cả đầu ra ổn định, bán sản phẩm được giá như nhau. Đặc biệt giá trị sản phẩm được nâng cao hơn nhiều so với trước, được các doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu thu mua hết sản phẩm của nông dân.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết, ASC là tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt nhất áp dụng cho nuôi trồng thủy sản. Trên địa bàn tỉnh Cà Mau hiện tại đã có 1 Hợp tác xã đạt chuẩn này và một số Hợp tác xã đang áp dụng quy trình nuôi ASC. Đến nay, xã Trí Lực có trên 1.000ha trong số khoảng 2.670ha diện tích sản xuất tôm-lúa của xã đã đạt chứng nhận nuôi trồng thủy sản có trách nhiệm ASC (lúa-tôm). Định hướng trong năm 2024 và những năm tiếp theo, doanh nghiệp tập trung mở rộng diện tích vùng nuôi ở những khu vực còn lại của xã Trí Lực và mở rộng ra thêm nhiều xã khác ở vùng ngọt hóa huyện Thới Bình.

Mô hình sản xuất chứng nhận nuôi trồng thủy sản có trách nhiệm ASC (lúa-tôm) đã áp dụng thành công xã Trí Lực, đây cũng là chứng nhận quốc tế đầu tiên trên mô hình lúa-tôm ở Cà Mau và trong cả nước. Mô hình sản xuất này đã góp phần nâng tầm giá trị tôm sinh thái và lúa hữu cơ ở vùng ngọt hóa của tỉnh Cà Mau, đáp ứng yêu cầu chát lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm, hướng đến xuất khẩu ở các thị trường khó tính trên thế giới.

Thời gian tới, tỉnh Cà Mau chú trọng xây dựng và nhân rộng loại hình nuôi chứng nhận nuôi trồng thủy sản có trách nhiệm ASC gắn với liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động, đào tạo, tập huấn, hội nghị, hội thảo, chuyển giao khoa học-kỹ thuật; kịp thời thông tin và cảnh báo về môi trường, tình hình dịch bệnh, giá cả thị trường tiêu thụ để người dân chủ động sản xuất đạt hiệu quả cao.

Từ thành công bước đầu nêu trên, các đơn vị trong chuỗi dự án cho biết, giai đoạn 2023-2032 sẽ triển khai mở rộng vùng nuôi lên 30.000ha tại vùng đồng bằng sông Cửu Long, Riêng tại vùng nuôi tôm của xã Trí Lực, trong giai đoạn 2 (từ 2023-2024) sẽ mở rộng quy mô vùng nuôi lên 150ha. Mục tiêu dài hơi của Dự án là thúc đẩy phát triển bền vững lúa-tôm; nâng cao năng lực, nhận thức về sản xuất có trách nhiệm và an toàn môi trường… Trong đó, thông qua thực hiện theo Tiêu chuẩn ASC, nông hộ nuôi tôm sẽ tăng năng suất tôm đạt 500 kg/ha (gấp khoảng 2 lần so với mô hình canh tác truyền thống); thu nhập tăng lên gấp 3 so với trước, và lợi nhuận đạt ít nhất 100 triệu đồng/ha/năm; toàn bộ sản phẩm được bao tiêu đầu ra với giá tăng thêm khoảng 5.000 đồng/kg…

Cà Mau mở rộng vùng sản xuất lúa-tôm theo tiêu chuẩn quốc tế
Cà Mau đặt mục tiêu phát triển ngành tôm trở thành trung tâm lớn nhất vùng Ðồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Ngành tôm Cà Mau chiếm 80% trong tổng giá trị sản xuất, và chiếm 49% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh này. Hiện toàn tỉnh này có khoảng 280.000 ha nuôi tôm, trong đó diện tích vùng lúa-tôm khoảng 38.000ha. Cà Mau đặt mục tiêu phát triển ngành tôm trở thành trung tâm lớn nhất vùng Ðồng bằng sông Cửu Long và cả nước, với mô hình tổ chức sản xuất phù hợp, áp dụng công nghệ tiên tiến để nâng cao năng suất, sản lượng, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm tôm Cà Mau.

Theo kế hoạch Chương trình quốc gia phát triển nuôi trồng thủy sản giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Cà Mau, đến năm 2030, Cà Mau đặt mục tiêu sản lượng nuôi trồng thủy sản đạt 570.000 tấn/năm. Việc đạt được chứng nhận ASC Group (xác nhận cấp quốc tế đối với thủy sản được nuôi có trách nhiệm, giảm thiểu tối đa tác động xấu lên môi trường, hệ sinh thái, cộng đồng dân cư và đảm bảo tốt các quy định về lao động) là bước khởi đầu, tạo tiền đề cho tỉnh Cà Mau trong việc đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có hơn 40.000ha lúa - tôm đạt được một trong các chứng nhận quốc tế về ASC Group và một số chứng nhận về hữu cơ khác.

Từng bước đưa sản phẩm tôm Cà Mau đến với hầu hết thị trường khó tính trên thế giới, không chỉ góp phần nâng cao giá trị con tôm sú địa phương mà còn nâng cao thu nhập bền vững cho nông dân. để ngành tôm Cà Mau phát triển bền vững, theo hướng hiện đại, địa phương đang xây dựng chuỗi liên kết sản xuất giữa các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ giống, thức ăn, thuốc thú y đầu vào cho sản xuất.

Đồng thời liên kết giữa người nuôi tôm với doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản, thậm chí liên kết với các nhà phân phối, nhà bán lẻ để bảo đảm sản xuất, chế biến, phân phối tôm nằm trong chuỗi khép kín. Địa phương sẽ tăng cường chuyển giao, ứng dụng công nghệ, đẩy mạnh việc nhân rộng mô hình nuôi có hiệu quả trong điều kiện biến đổi khí hậu. Khuyến khích áp dụng các quy trình kỹ thuật nuôi mới, hiệu quả, thân thiện môi trường như Biofloc, các mô hình nuôi ít thay nước, nuôi 2-3 giai đoạn, nuôi trồng thủy sản hữu cơ, tiết kiệm năng lượng...

Nguồn:Cà Mau mở rộng vùng sản xuất lúa-tôm theo tiêu chuẩn quốc tế

Minh Đức
thiennhienmoitruong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dự báo miền Bắc sắp mưa dông diện rộng, có nơi mưa rất to

Dự báo miền Bắc sắp mưa dông diện rộng, có nơi mưa rất to
Cơ quan khí tượng nhận định, từ chiều tối và đêm nay 18.5, thời tiết miền Bắc sẽ thay đổi sang hình thế mưa rào và dông, có nơi mưa rất to.

Thủ môn Nguyễn Filip gây thất vọng lớn

Thủ môn Nguyễn Filip gây thất vọng lớn
Sai lầm của thủ môn Nguyễn Filip đã góp phần khiến cho CLB CAHN thua đậm 1-4 Bình Dương FC.

Việt Nam đã là nền kinh tế thị trường!

Việt Nam đã là nền kinh tế thị trường!
Việc công nhận quy chế thị trường cho Việt Nam sẽ giúp hai nền kinh tế mở rộng hơn nữa hợp tác thương mại và đầu tư.

Trương Quỳnh Anh có tình yêu mới?

Trương Quỳnh Anh có tình yêu mới?
Đây là lần hiếm hoi, Trương Quỳnh Anh chia sẻ bài viết thể hiện quan điểm về chuyện tình yêu.

Gia Lai: Cơ hội thu hút các nhà đầu tư Hàn Quốc

Gia Lai: Cơ hội thu hút các nhà đầu tư Hàn Quốc
Chương trình tư vấn xúc tiến đầu tư tại Gia Lai do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) kết nối với Cơ quan Xúc tiến thương mại-Đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội (KOTRA Hà Nội) tổ chức diễn ra từ ngày 13 đến 15-5.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.