Hà Nội: 25°C
Thừa Thiên Huế: 28°C
Quảng Ninh: 24°C
Hải Phòng: 25°C
TP Hồ Chí Minh: 30°C

CEO Sông Hương Foods - người đưa món ăn Việt đi khắp thế giới

Đưa được cà pháo, bánh nậm, bánh lọc và những món mắm của Việt Nam đi khắp thế giới là hành trình đầy tham vọng và quyết tâm của doanh nhân Nguyễn Lê Quốc Tuấn - CEO Sông Hương Foods.

Tiên phong đưa cà pháo ra “biển lớn”

Công ty TNHH Chế biến thực phẩm công nghệ Sông Hương (Sông Hương Foods), tiền thân là cơ sở sản xuất mắm tôm, mắm cá phục vụ thị trường nội địa. Năm 2016, doanh nhân Nguyễn Lê Quốc Tuấn về tiếp quản lại cơ sở truyền thống của gia đình, mở rộng sang lĩnh vực ẩm thực xuất khẩu, và cà pháo lên men (dưa cà muối) trở thành mặt hàng chủ lực.

Sau 4 năm tiếp quản mảng kinh doanh thực phẩm gia đình, dưới sự dẫn dắt của ông Tuấn, doanh thu cà pháo từ 5 - 6 tỷ đồng/năm tăng lên 30 tỷ đồng vào năm 2021; đồng thời doanh thu của doanh nghiệp (DN) cũng tăng gấp 5 lần so với giai đoạn trước năm 2018.

CEO Sông Hương Foods - người đưa món ăn Việt đi khắp thế giới
Ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn - Tổng Giám đốc Sông Hương Foods tự hào khi những “món quê” của Việt Nam được ưa chuộng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Ảnh: NVCC

Chia sẻ với báo Kinh tế & Đô thị, ông Tuấn tự tin: “Cà pháo lên men theo công thức gia truyền - sản phẩm chính của Sông Hương Foods sẽ trở thành món ăn “quốc dân” của người Việt, tương tự như món kim chi của người Hàn Quốc”.

Để thực hiện được mục tiêu này, Sông Hương Foods không ngại đầu tư tiền bạc, công sức, cùng các chuyên gia nghiên cứu, kết quả phát hiện trái cà sống muối xổi có chất kháng dinh dưỡng nên người ăn dễ bị mệt mỏi, đau khớp, đau cơ. Để giải "lời nguyền" tai tiếng đó, Sông Hương Foods đã xây dựng công thức lên men.

“Một trái cà pháo vào nhà máy Sông Hương Foods phải thông qua hình thức chế biến gia truyền mới có thể ra thành phẩm. Nhờ bí quyết riêng nên trái cà không những không độc mà nó trở thành một sản phẩm tốt cho tiêu hóa, đáp ứng tiêu chuẩn nhập khẩu của Mỹ (FDA). Chúng tôi mất hơn 6 tháng để làm tất cả các xét nghiệm sản phẩm đầu vào để đạt tiêu chuẩn FDA đưa ra đối với sản phẩm vào Mỹ” - ông Tuấn nói.

Đây cũng chính là bước ngoặt biến Sông Hương Foods từ một DN kinh doanh mắm tôm, mắm cá trở thành DN xuất khẩu thực phẩm, trong đó cà pháo lên men là sản phẩm cốt lõi. Thừa thắng xông lên, Sông Hương Foods hợp tác với CTWS Group - nhà phân phối có hơn 200 điểm bán tại 32 bang ở Mỹ để xuất khẩu theo đường chính ngạch.

Xuất khẩu “món quê” theo hướng công nghiệp

Tuy có rất nhiều sản phẩm nhưng Sông Hương Foods chỉ tập trung vào 3 nhóm sản phẩm chính là bánh nậm, bánh lọc; cà pháo; ớt xay trong lộ trình phát triển. Mỗi sản phẩm sẽ có 3 nhà máy sản xuất khác nhau. “Chưa một DN nào xây nhà máy làm cá pháo, mắm, bánh nậm, bánh lọc. Sông Hương Foods đã tiên phong làm điều đặc biệt này” - ông Tuấn khẳng định.

Sông Hương Foods cũng hoạch định 3 kênh bán hàng cho công ty là kênh xuất khẩu; kênh GT (General Trade) là kênh phân phối truyền thống như chợ đầu mối, cửa hàng tạp hóa; kênh MT (Modern Trade) - kênh phân phối hiện đại bán tập trung tại các siêu thị lớn, các đại siêu thị tập trung các thương hiệu kinh doanh.

Dự kiến trong năm 2024, doanh số sẽ được xếp theo thứ tự đầu tiên là xuất khẩu, tiếp theo là GT và cuối cùng là MT. “Như vậy, sau 26 năm là kênh dẫn đầu của Sông Hương Foods, thì MT bắt đầu giảm xuống. Đây là định hướng cho Sông Hương Foods với thế kiềng ba chân dựa trên 3 món hàng” - ông Tuấn chia sẻ.

Với định hướng chiến lược phát triển rõ ràng, Sông Hương Foods tập trung nghiên cứu cách để giữ độ tươi ngon, giữ được hương vị truyền thống nhằm phục vụ người tiêu dùng: “Điểm khác biệt giữa các sản phẩm bánh truyền thống của Sông Hương Foods so với các thương hiệu khác nằm ở việc đảm bảo được hương vị như trên đất mẹ sau quá trình cấp đông và rã đông, để người tiêu dùng được thưởng thức trọn vẹn nhất hương vị món ăn truyền thống của Việt Nam” - ông Tuấn chia sẻ bí quyết.

Sản phẩm của Sông Hương Foods luôn đảm bảo 2 yếu tố quan trọng, đó là tốt cho sức khoẻ và ngon. Khi duy trì tốt hai yếu tố này, một doanh nghiệp gia đình như Sông Hương Foods hoàn toàn có thể phát triển tốt trong bối cảnh thị trường cạnh tranh và thay đổi không ngừng. Sản phẩm của Sông Hương Foods có mặt trong siệu thị/chuỗi kinh doanh thực phẩm như: Big C, AEON, Co.opmart, Mega Market, Lotte Mart, WinMart, Citimart, Bách Hóa Xanh, Kingfoods... cùng các đại lý, nhà cung cấp thực phẩm khác, và chiếm hơn 50% trong cùng dãy sản phẩm ở các chuỗi này.

Thừa nhận đưa món ăn Việt ra các nước trên thế giới là một hành trình dài, song điều mà CEO Sông Hương Foods luôn tâm đắc và lấy đó làm động lực tiếp tục phấn đấu là “giúp những người Việt xa xứ vẫn thưởng thức được hương vị quê nhà”. Hiện Sông Hương Foods đang chuẩn bị xây dựng nhà máy mới để tăng công suất, bắt đầu cho giai đoạn phát triển mới, đưa đặc sản Việt vươn xa ra thế giới.

Nguồn:CEO Sông Hương Foods - người đưa món ăn Việt đi khắp thế giới

Tiểu Thúy
kinhtedothi.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Những quy chuẩn về môi trường nào sắp được ban hành?

Những quy chuẩn về môi trường nào sắp được ban hành?
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối đối với khí thải phương tiện ô tô đang lưu hành; Về tiếng ồn; độ rung; Về lò đốt chất thải rắn sinh hoạt; Về phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất; khí thải công nghiệp... sắp được ban hành.

Tin nhanh chứng khoán ngày 6/5: Thị trường đồng thuận, VN Index vượt mốc 1.240 điểm

Tin nhanh chứng khoán ngày 6/5: Thị trường đồng thuận, VN Index vượt mốc 1.240 điểm
Thị trường có phiên bùng nổ về điểm số với sự đồng thuận trên diện rộng, giúp VN Index vượt mốc 1.240 điểm và áp sát đường MA50. Chứng khoán là điểm sáng của phiên với hàng loạt sắc xanh, sắc tím. Khối ngoại cũng giao dịch tích cực khi mua ròng khoảng 300 tỷ đồng.

Chương Mỹ (Hà Nội): Cần kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường tại dự án xây dựng hệ thống cấp nước sạch huyện Chương Mỹ và khu vực lân cận sử

Chương Mỹ (Hà Nội): Cần kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường tại dự án xây dựng hệ thống cấp nước sạch huyện Chương Mỹ và khu vực lân cận sử
Năm 2013 UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết định về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sạch huyện Chương Mỹ và khu vực lân cận sử dụng nguồn nước sạch Sông Đà.

Vì sao Sầm Sơn liên tục phá kỷ lục, Phú Quốc lại vắng bóng khách nội dịp 30/4?

Vì sao Sầm Sơn liên tục phá kỷ lục, Phú Quốc lại vắng bóng khách nội dịp 30/4?
Trong khi Sầm Sơn nói riêng và Thanh Hóa nói chung lập kỷ lục về lượng khách và doanh thu từ du lịch trong kỳ nghỉ 30/4 vừa qua thì Phú Quốc (Kiên Giang) giảm về khách nội địa.

Quảng Ngãi: Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Quảng Ngãi: Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng
Xác định được mức độ nguy hiểm tiềm tàng của cháy rừng, trong tháng 4/2024, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.