Hà Nội: 25°C
Thừa Thiên Huế: 28°C
TP Hồ Chí Minh: 31°C
Quảng Ninh: 23°C
Hải Phòng: 26°C

Chân dung cựu CEO Pepsico - Phạm Phú Ngọc Trai: Người hưởng lương hưu cao nhất Việt Nam!

Ông Phạm Phú Ngọc Trai là người Việt Nam đầu tiên trở thành tổng giám đốc (CEO) khu vực của một công ty đa quốc gia. Trong 18 năm làm việc cho PepsiCo, ông đã đưa Pepsi Việt Nam từ một thị trường nhỏ đầy tiềm năng và 4 lần giành giải thưởng VCK danh giá nhất của tập đoàn.
Chân dung cựu CEO Pepsico - Phạm Phú Ngọc Trai: Người hưởng lương hưu cao nhất Việt Nam!
Doanh nhân Phạm Phú Ngọc Trai

Trước khi làm việc cho PepsiCo, CEO Phạm Phú Ngọc Trai (sinh năm 1955) từng là Giám đốc của FoodexCo (thuộc sở hữu của Công ty Nước giải khát Tribeco - công ty 100% vốn Nhà nước).

Năm 1980, trong một chuyến thăm Singapore khi ông Ngọc Trai đang giữ cương vị Giám đốc Foodexco, ông đã nhận ra được khoảng cách giữa những công ty Việt Nam và công ty Quốc tế là rất xa về mặt kinh tế, dù công ty ông đang làm vẫn thu về doanh thu và lợi nhuận ổn định.

Dù đã trở nên thông thoáng hơn nhưng các công ty đại chúng vẫn đang bị hạn chế, ràng buộc từ các cơ chế chính sách, nguồn nhân lực chất lượng hay công nghệ sản xuất. Trong khi những hãng lớn như PepsiCola hay Coca - Cola đã xuất hiện và có lịch sử lâu đời trên thế giới.

Lúc này, ông Ngọc Trai đã nghĩ một hãng nước ngọt quốc dân như công ty ông đang làm đến bao giờ mới có thể đuổi kịp những hãng trên.

Năm 1987, khi Việt Nam ra Luật đầu tư nước ngoài, nhưng Luật công ty (tư nhân) thì vẫn chưa có. Từ chuyến Singapore về ông Ngọc Trai bắt đầu nghiên cứu kỹ về Luật đầu tư nước ngoài vì ông muốn đuổi kịp những công ty nước ngoài đó và thoát khỏi ràng buộc từ môi trường kinh doanh còn sơ khai của Việt Nam, mà cách nhanh nhất chính là hợp tác với nước ngoài. Như vậy, sẽ thoát được sự chi phối quá nhiều từ cơ chế nhà nước và có quyền chủ động trong nhiều quyết định hơn.

Năm 1991, Tribeco (cùng với SJC và Saigon Co.op) trở thành công ty Việt Nam đầu tiên liên doanh với nước ngoài khi chính thức hợp tác với Macondray Company Inc của Singapore, trở thành Công ty Nước giải khát Quốc tế IBC - International Beverages Company. Ông Ngọc Trai trở thành đại diện phần vốn của Nhà nước trong liên doanh này. Vốn được dùng để ký trong liên doanh này không phải là tiền mặt mà là đất vì lúc đó ông không có tiền. Nhà máy đầu tiên được xây dựng tại Hóc Môn.

Khi liên doanh IBC được thành lập, ông Lý Quang Diệu đã đến Việt Nam thăm nhà máy. Những sản phẩm đầu tiên mang thương hiệu Schweppes (Anh) được sản xuất và phân phối tại Việt Nam. Đến 3/2/1994, sau khi Hoa Kỳ chính thức dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Việt Nam, PepsiCo mới có thể thâm nhập thị trường Việt Nam và tham gia liên doanh này.

Cũng trong ngày Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm vận, những lon “nước trái cây” đầu tiên đã được đối tác đưa từ sân bay Bangkok về TP.HCM, để đến nhà máy Hóc Môn, để sản xuất nước uống đóng chai. Những lon nước này được phát miễn phí cho hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất và người dân khu vực Nhà hát Lớn. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên của một công ty Mỹ, sản xuất tại Việt Nam, do công nhân Việt Nam làm ra, sau nhiều năm bị bao vây, cấm vận. Đối với ông Ngọc Trai, đó là một giấc mơ thành hiện thực…

Sau đó, Việt Nam rút khỏi liên doanh. Còn ông Ngọc Trai cũng rời nhà nước và trở thành lãnh đạo của PepsiCo Đông Dương.

Chân dung cựu CEO Pepsico - Phạm Phú Ngọc Trai: Người hưởng lương hưu cao nhất Việt Nam!
Ảnh báo dân trí

Ông Ngọc Trai đã được học nhiều nhất từ môi trường liên doanh và môi trường FDI là cách đào tạo nguồn nhân lực, cách nhìn nhận kinh tế thị trường. Những công ty Quốc tế luôn coi chất lượng nguồn nhân lực là tài sản quý giá.

CEO Phạm Phú Ngọc Trai tự nhận ông không có nền tảng quản lý, tuy ông xuất thân từ khoa học tự nhiên, sau đó ông lại học cử nhân tiếng Anh và nghiên cứu văn học Anh và Mỹ. Nhưng thời điểm đó nước ta chưa có khái niệm về marketing, chuyên ngành quản trị kinh doanh chỉ mới xuất hiện muộn và còn rất sơ khai.

Nhưng làm việc trong một công ty đa quốc gia, ông được họ đào tạo các kỹ năng quản lý theo một chương trình bài bản áp dụng khắp nơi trên thế giới: Đó là các khóa học dành riêng cho các nhà lãnh đạo, các bài học về marketing, về thị trường, về quản lý nhân sự… Đây là cách bạn học từng chút một, bạn trở thành người quản lý, bạn trở thành người lãnh đạo khu vực - ông Ngọc Trai chia sẻ.

Sau IBC, ông đã có 18 năm gắn liền tại Pepsico, Pepsico Việt Nam đã 4 lần đạt giải thưởng DMK (danh hiệu cao quý nhất của tập đoàn Pepsico). Nhưng cái giải lần đầu tiên vẫn làm ông nhớ nhất vì đây là giải thưởng đầu tiên do Pepsico Việt Nam giành được. Hôm đó, khi nghe hai từ “Việt Nam” được hô vang trong buổi dạ tiệc của Tập đoàn, ông Ngọc Trai đã cảm thấy hãnh diện và tự hào.

Nhiều năm cống hiến cho công việc, ông dành thời gian trên máy bay nhiều hơn ở nhà nên lúc đó ông muốn làm gì đó cho riêng mình. Ông bắt đầu kinh doanh tư vấn nhỏ, với doanh thu hàng năm thấp hơn lương CEO Pepsico. Năm 2010, khi ở độ tuổi 55 CEO Phạm Phú Ngọc Trai quyết định nghỉ việc và tự kinh doanh riêng.

Chân dung cựu CEO Pepsico - Phạm Phú Ngọc Trai: Người hưởng lương hưu cao nhất Việt Nam!

Trong một bài phỏng vấn, khi được hỏi về việc chuyện kiếm tiền có vẻ không phải là mục đích của ông hay sao, ông Phạm Phú Ngọc Trai cho hay có lần ông thấy báo chí viết về một ông CEO có lương hưu cao nhất Việt Nam (gần 120 triệu/tháng), "tôi nghĩ họ nói về tôi đó. Nhưng chị nói đúng, tôi không giàu nếu như so sánh với nhiều doanh nhân khác nếu như chị định nghĩa sự giàu có chỉ bằng tiền. Còn nếu để đánh giá dựa trên những giá trị đóng góp được, tôi nghĩ mình đủ "giàu", ông Phạm Phú Ngọc Trai nói.

Theo báo cáo tài chính năm 2022 của PepsiCo đưa ra, doanh thu thuần đạt 86,39 tỷ USD, tăng 8,7%; lợi nhuận hoạt động cốt lõi 11,51 tỷ USD, tăng 7%.

Dù đối mặt với nhiều khó khăn trong năm 2022, nhưng gã khổng lồ trong lĩnh vực F&B vẫn tự tin sẽ tăng 6% trong năm 2023.

Hiện tại, ông Phạm Phú Ngọc Trai là Chủ tịch của Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (Packaging Recycling Organization Vietnam – PRO Vietnam). Công ty này được được thành lập vào ngày 21/06/2019, là một tổ chức bao gồm các tập đoàn đa quốc gia và doanh nghiệp trong nước có uy tín, nhiều kinh nghiệm, và đặc biệt là tinh thần trách nhiệm cao với môi trường và người tiêu dùng Việt Nam trong ngành công nghiệp hàng tiêu dùng, bao bì, bán lẻ và nhập khẩu.

Chân dung cựu CEO Pepsico - Phạm Phú Ngọc Trai: Người hưởng lương hưu cao nhất Việt Nam!
Ông Phạm Phú Ngọc Trai phát biểu tại hội nghị thường niên của PRO Việt Nam

Pro Việt Nam bao gồm các thành viên trong liên minh như Ajinomoto Vietnam, An Nam Fine Food, Coca-Cola, Duy Tan Plastic, Frieslandcampina Vietnam, La Vie, Modelez Kinh Do Vietnam, Nestlé Vietnam, Ngoc Nghia, Pepsico Foods Vietnam, RKW Vietnam, Saigon Co.op, SIG Vietnam, Suntory Pepsico Vietnam Beverage, Tetrapak Vietnam, TH Group, Thanh Thanh Cong – Bien Hoa, URC Vietnam. Ngày 27/3 vừa qua, liên minh này còn kết nạp thêm 3 thành viên mới, bao gồm Perfetti Van Melle, Vinaauslabels và Commercial Plastics Holding (CPH). Như vậy Pro Việt Nam hiện nay có tổng cộng 21 thành viên là các công ty FDI và Việt Nam hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, sản xuất bao bì, bán lẻ và nhập khẩu.

Hiện ông là chủ tịch Công ty tư vấn kinh doanh và hội nhập toàn cầu GIBC và Bên cạnh đó, ông Phạm Phú Ngọc Trai còn cố vấn cho nhiều doanh nghiệp khác như:

Chủ tịch, Rolex Việt Nam. Nhà sáng lập & Chủ tịch, Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO Vietnam) Nhà sáng lập & Chủ tịch, Nhóm Xúc tiến nhanh cơ hội Kinh doanh & Đầu tư tại Việt Nam (VBI Fast Track) Chủ tịch, Hội đồng tư vấn chiến lược, VinaCapital. Nguyên Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc, PepsiCo Indochina. Chủ tịch, Câu lạc bộ doanh nghiệp dẫn đầu - Leading Business Club (LBC). Hơn 30 năm kinh nghiệm ở cương vị CEO trong lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam cũng như thị trường quốc tế. Kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực tư vấn chiến lược kinh doanh, hoạt động M&A và đào tạo.

Các cương vị khác:

Chủ tịch Hiệp hội Golf Sài Gòn (SGGA) Phó Chủ tịch Hiệp hội Marketing Việt Nam Phó Chủ tịch Hội bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP.HCM Chủ tịch Quỹ từ thiện Saigon Times Foundation Nguyên Chủ tịch Liên đoàn Bóng chuyền TP.HCM Đồng sáng lập Hội đồng trọng tài quốc tế Châu Á Thái Bình Dương (PIAC) Chủ tịch, SIFE (Students In Free Enterprise) Vietnam Chủ nhiệm chương trình “Doanh nghiệp và xã hội” trên kênh truyền hình FBNC (Financial Business News Channel).

Nguồn: Chân dung cựu CEO Pepsico - Phạm Phú Ngọc Trai: Người hưởng lương hưu cao nhất Việt Nam!

Mỹ Huyền

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tin nhanh chứng khoán ngày 3/5: Cổ phiếu HVN tỏa sáng, thị trường vượt mốc 1.220 điểm

Tin nhanh chứng khoán ngày 3/5: Cổ phiếu HVN tỏa sáng, thị trường vượt mốc 1.220 điểm
Thị trường tiếp tục có phiên tăng khá tích cực giúp VN Index vượt mốc 1.220 điểm. Điểm nhấn của phiên là cổ phiếu HVN khi tăng trần với khối lượng khớp lệnh lớn, sau thông tin doanh thu tăng mạnh. Ngoài ra, nhiều cổ phiếu trụ khác tăng tốt cũng giúp thị trường giữ được sắc xanh. Khối ngoại mua ròng hơn 500 tỷ đồng, tập trung chủ yếu vào MWG.

Tử vi 12 con giáp ngày 4/5/2024: Tuổi Dậu thay đổi tích cực, tuổi Tỵ chú ý sức khỏe

Tử vi 12 con giáp ngày 4/5/2024: Tuổi Dậu thay đổi tích cực, tuổi Tỵ chú ý sức khỏe
Xem tử vi 12 con giáp ngày 4/5/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe.

Cầu thủ hay nhất chấn thương, MU "lo sốt vó"

Cầu thủ hay nhất chấn thương, MU "lo sốt vó"
Cầu thủ chơi nổi bật nhất trong đội hình MU thời gian qua là Bruno Fernandes gặp chấn thương và có thể phải nghỉ thi đấu trận sắp tới của đội bóng này.

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về huy động toàn dân tập trung thu gom, xử lý triệt để rác thải, thời gian qua, phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.

Chính thức đề xuất Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở có hiệu lực từ 1/7

Chính thức đề xuất Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở có hiệu lực từ 1/7
Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7, sớm hơn 6 tháng so với hiện nay.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.