Hà Nội: 28°C
Thừa Thiên Huế: 31°C
Hải Phòng: 29°C
TP Hồ Chí Minh: 31°C
Quảng Ninh: 28°C

Chủ động, tích cực nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về văn hóa, thể thao và du lịch

Đi qua chặng đường nửa nhiệm kỳ 2021 - 2026, toàn ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã đoàn kết một lòng, phát huy sức mạnh tổng hợp, đạt được những dấu ấn nổi bật, trong đó có sự chủ động, tích cực nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về văn hóa, thể thao và du lịch. Đây là kết quả của công sức vun trồng, miệt mài tích lũy; từ những hành động quyết liệt bắt nguồn từ khát vọng cống hiến cho quốc gia, dân tộc.
Hoàn thiện mô hình tổ chức tổng thể của hệ thống chính trị ở Việt Nam trong tình hình hiện nay Ký kết Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản
Chủ động, tích cực nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về văn hóa, thể thao và du lịch
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện với các đại biểu tham dự Hội nghị văn hóa toàn quốc tại Nhà Quốc hội, ngày 24-11-2021 _Nguồn: vietnamnet.vn

Chủ động, tích cực thực hiện sứ mệnh “văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi”

Triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trên lĩnh vực văn hóa, với sự quyết tâm, đồng lòng của Ban Cán sự Đảng, của tập thể lãnh đạo và các đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tinh thần “quyết liệt hành động, khát vọng cống hiến” đã trở thành “kim chỉ nam” để toàn ngành văn hóa, thể thao và du lịch cùng nỗ lực, sáng tạo, chủ động tạo nên những bước ngoặt đột phá. Sứ mệnh lịch sử “văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi” từ Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 1946 luôn là thông điệp “truyền lửa” để toàn thể đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa ý thức sâu sắc hơn về trọng trách được Đảng, Nhà nước, nhân dân tin tưởng giao phó, về trách nhiệm xây dựng và chấn hưng nền văn hóa dân tộc.

Nửa nhiệm kỳ qua, tập thể lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã truyền ngọn lửa nhiệt huyết, chuyển tải thông điệp: tích cực, chủ động, trăn trở, tìm ra điểm nghẽn và giải pháp tháo gỡ khó khăn, từng bước khẳng định vai trò, vị thế của văn hóa ngang hàng với chính trị, kinh tế, xã hội. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết định tổ chức Hội nghị Văn hóa toàn quốc vào ngày 24-11-2021, tròn 75 năm kể từ ngày Bác Hồ kính yêu chủ trì Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất. Đây cũng là sự kiện lớn nhất về quy mô, tầm vóc và ý nghĩa khi Đảng, Nhà nước đặt niềm tin vào đội ngũ người làm văn hóa hôm nay một trọng trách, một niềm tin to lớn vào công cuộc đổi mới, chấn hưng nền văn hóa dân tộc. Từ đó, tạo nên một dấu ấn lịch sử trong hoạt động của toàn ngành kể từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 nói riêng và trong những chặng đường phát triển của văn hóa Việt Nam nói chung. Ngay sau Hội nghị, dư âm của những thông điệp từ Hội trường Diên Hồng đã tiếp tục thắp sáng “ngọn đuốc” soi đường, để ngành văn hóa, thể thao và du lịch tiếp tục nỗ lực, quyết tâm mang đến những dấu ấn của sự đổi mới, để vun đắp nên những thành quả mới, dành cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh nhiều lần thông điệp: “Văn hóa là hồn cốt của Dân tộc, nói lên bản sắc của Dân tộc. Văn hóa còn thì Dân tộc còn(1). Lời hiệu triệu năm xưa của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, lời tâm huyết hôm nay của người đứng đầu Đảng ta là dòng chảy kết nối vượt không gian, thời gian để khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của văn hóa trong sự phát triển bền vững của đất nước. Cũng từ lời hiệu triệu của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những mục tiêu cốt lõi được đặt ra tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm xưa đã khơi dậy ngọn lửa quyết tâm, là động lực tinh thần của toàn dân tộc để cùng với chính trị và kinh tế, văn hóa góp phần quan trọng vào thành công của công cuộc kháng chiến, kiến quốc. Nối tiếp mạch nguồn ấy, Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 được tổ chức, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với sự nghiệp phát triển văn hóa gắn với xây dựng con người Việt Nam.

Kể từ sau Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, có thể nói mạch ngầm xuyên suốt trong dòng chảy của nền văn hóa Việt Nam thực sự đã được khơi thông mạnh mẽ. Chúng ta đang ở một thời điểm hết sức quan trọng trong phát triển văn hóa. Thông điệp từ “Hội nghị Diên Hồng” về văn hóa đã lan tỏa mạnh mẽ, tiếp nối là sự vào cuộc của các cơ quan Đảng, Nhà nước, ở cả Trung ương và địa phương, với những đề án, kế hoạch, nguồn lực ưu tiên là những tín hiệu tích cực cho phát triển văn hóa.

Nhận thức rõ sứ mệnh và trọng trách của mình, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch từ đầu nhiệm kỳ đã chủ động, nỗ lực thực hiện chức năng quản lý nhà nước về văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao và du lịch, bằng khát khao góp phần hiện thực hóa khát vọng non sông, xây dựng văn hóa và con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; phát triển văn hóa ngang hàng với kinh tế, chính trị và xã hội, như tinh thần trong các nghị quyết của Đảng. Lời hiệu triệu và ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 đã được toàn ngành triển khai quyết liệt, thể chế hóa thành chủ trương, chính sách lớn, tạo động lực và nguồn lực cho phát triển văn hóa.

Chủ động, tích cực nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về văn hóa, thể thao và du lịch
Nhân dân đón chào năm mới tại Thành phố Hồ Chí Minh _Nguồn: nhiepanhdoisong.vn

Chuyển đổi tư duy, tạo dấu ấn đột phá về văn hóa

Một trong những dấu ấn nổi bật, mang tính bao trùm trong hoạt động chung của toàn ngành đó là tập trung đổi mới tư duy từ “làm văn hóa” sang “quản lý nhà nước về văn hóa”, xác định quản lý nhà nước thông qua các công cụ pháp luật, cơ chế, chính sách là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt để “khơi thông nguồn lực” và “thúc đẩy sáng tạo”; tăng cường “củng cố, xây dựng và hoàn thiện thể chế văn hóa” nhằm tháo gỡ rào cản chính sách, khai thác tài nguyên văn hóa và khuyến khích sự tham gia tích cực của xã hội, tạo động lực phát huy sức mạnh nội sinh của văn hóa... Đây có thể nói là yếu tố căn cốt làm nên dấu ấn đột phá, nổi bật giữa nhiệm kỳ của ngành văn hóa, thể thao và du lịch. Tinh thần đổi mới quyết liệt đó đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận và đánh giá cao. Có thể thấy, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có nhiều nỗ lực, đổi mới cách thức tiếp cận và tư duy quản lý, triển khai thực hiện nhiệm vụ với tinh thần chủ động, nghiêm túc, quyết liệt, linh hoạt, nhất là chuyển tư duy từ làm văn hóa sang quản lý nhà nước về văn hóa, chú trọng công tác xây dựng pháp luật.

Chúng ta hẳn không thể quên giữa những ngày đại dịch COVID-19 bủa vây, với tâm thế quyết liệt hành động nhằm thực hiện khát vọng cống hiến, toàn ngành đã tạo nên chuỗi dấu ấn đặc biệt vào thời điểm đầu năm 2022, qua Lễ phát động triển khai “Xây dựng môi trường văn hóa cơ sở và công tác tổ chức cán bộ” được tổ chức tại quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Đây cũng là sự chủ động cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Kết luận tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 nhằm chấn hưng, phát triển văn hóa Việt Nam theo hướng tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

“Quả chín trên cây là quả chín dần dà”. Toàn ngành văn hóa, thể thao và du lịch luôn tâm niệm: làm văn hóa không thể thấy được ngay hiệu quả trước mắt, nhưng những nỗ lực không mệt mỏi của ngày hôm nay sẽ mang đến những “trái ngọt” cho ngày mai. Quan điểm đó, góc nhìn đó đã và đang được thể hiện trong từng công việc cụ thể, trong từng bước chuyển đổi từ tư duy đến hành động của mỗi cá nhân, mỗi mắt xích trên “chuyến tàu” mà ngành văn hóa, thể thao và du lịch đang đi. Đón nhận cơ hội, nhìn thẳng khó khăn, với tinh thần quyết liệt và không né tránh, “nghẽn” ở đâu tháo gỡ tại đó, phải biết biến nguy cơ thành hành động. Bởi, ngọc trong cát mới là viên ngọc đẹp đẽ nhất, rực sáng nhất.

Trong hơn một năm sau Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, đã có thêm nhiều sự kiện chính trị quan trọng, tầm vóc và quy mô lớn của ngành văn hóa, về lĩnh vực văn hóa đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước chủ trì, tham dự. Trong năm 2022, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tích cực chủ động, tham mưu và phối hợp cùng các ban, bộ, ngành Trung ương, các ủy ban của Quốc hội tổ chức hai sự kiện văn hóa lớn là: Hội thảo “Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới” và Hội thảo “Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa”.

Ở hai hội thảo này, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã lắng nghe những “hiến kế”, tham mưu định hướng xây dựng, phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người Việt Nam trong thời kỳ mới. Nhằm hiện thực hóa quan điểm của Đảng là văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, những vấn đề quan trọng về thể chế, chính sách và phát triển nguồn lực cho phát triển văn hóa tại các hội thảo về văn hóa năm 2022 đã được rà soát, đánh giá từ nhiều chiều cạnh. Từ đó, thấy rõ tầm quan trọng của việc đầu tư xứng tầm cho văn hóa, khơi thông “điểm nghẽn” về thể chế, chính sách để tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của văn hóa trong thời kỳ mới.

Đầu năm 2023, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu, báo cáo Ban Bí thư chấp thuận chủ trương tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam (gọi tắt là Đề cương) với nhiều hoạt động ở cấp Trung ương do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì và các hoạt động hưởng ứng trên toàn quốc do các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức, tiếp tục là dấu ấn khẳng định tầm quan trọng của văn hóa, khởi nguồn từ bản Đề cương lịch sử do Tổng Bí thư Trường Chinh soạn thảo 80 năm trước. Ánh sáng và những tư tưởng cốt lõi của bản Đề cương sau tám thập niên vẫn soi rọi, để đội ngũ những người làm văn hóa đương thời tiếp tục củng cố niềm tin, động lực và quyết tâm xây dựng một nền văn hóa mới, với khát vọng chấn hưng, phát triển nền văn hóa dân tộc.

Cũng trong hơn nửa nhiệm kỳ, những dấu ấn nổi bật của toàn ngành được thể hiện qua những chương trình nghệ thuật đặc sắc, tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng công chúng, cùng các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật, chương trình giới thiệu các gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu..., góp phần làm sôi động và nâng cao tính chuyên nghiệp, đưa đến công chúng những giá trị thẩm mỹ cao, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân. Để tạo nên những đổi mới mang tính bứt phá trong lĩnh vực này, toàn ngành đã chủ động, vững vàng vượt qua nhiều thử thách. Hầu hết đơn vị nghệ thuật đều chuyển biến tích cực trong việc lựa chọn, dàn dựng tác phẩm. Các Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật, các danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú được trao tặng, nhiều cuộc thi, liên hoan được tổ chức để ghi nhận sáng tạo của người làm nghệ thuật... Đã có không ít những tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị cao về tư tưởng, nội dung, nghệ thuật, phản ánh chân thực những vấn đề thời sự của xã hội; qua đó, định hướng thẩm mỹ cho khán giả, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân trong thời kỳ mới.

Trong lĩnh vực gia đình, dấu ấn nổi bật nhất trong công tác quản lý nhà nước là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xây dựng và tham mưu Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (được thông qua ngày 14-11-2022, tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-7-2023). Luật có nhiều điểm mới tiến bộ, khắc phục những hạn chế của Luật đã ban hành năm 2007; trong đó tập trung hỗ trợ người bị bạo lực gia đình, nhất là đối tượng yếu thế trong gia đình; các điều kiện bảo đảm cho công tác phòng, chống bạo lực gia đình.

Nâng cao uy tín, vị thế của thể thao Việt Nam trên trường quốc tế

Với lĩnh vực thể thao, tập thể lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn xác định một quan điểm chỉ đạo xuyên suốt là phát triển dựa trên hai trụ cột là thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao; mỗi lĩnh vực là tiền đề bổ sung cho nhau, thúc đẩy, tương tác để từ thể thao phong trào làm bệ đỡ cho thể thao thành tích cao, từ đó có thể phát hiện nhiều tài năng và từ thể thao thành tích cao với những vận động viên tiêu biểu sẽ quay trở lại, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của thể thao phong trào.

Phương châm hành động này đã được ngành thể thao Việt Nam thực hiện hiệu quả. Thời gian qua, với sự quyết tâm và nỗ lực phấn đấu của toàn ngành, các lĩnh vực hoạt động thể dục, thể thao đều đạt được nhiều thành tựu quan trọng; trong đó, phong trào thể thao cho mọi người ngày càng phát triển. Theo thống kê của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2022 có 35,6% người tập luyện thể thao thường xuyên và 26,7% gia đình tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên trên cả nước. Điều này đã phản ánh rõ nét việc người dân đang ngày càng quan tâm đến thể dục, thể thao, đến tự chăm lo sức khỏe.

Nhắc đến những kết quả nổi bật của thể thao quần chúng không thể không kể đến vai trò quản lý, hướng dẫn các ngành, địa phương tổ chức đại hội thể dục, thể thao các cấp tiến tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022. Theo số liệu của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, có 9.374 xã, phường, thị trấn; 681 quận, huyện tổ chức đại hội thể dục, thể thao các cấp; 62 địa phương tổ chức đại hội thể thao cấp tỉnh. Đặc biệt, thành công của Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX được xem là dịp quan trọng để thể thao Việt Nam rà soát lực lượng chuẩn bị cho SEA Games, Asian Games và Olympic. Đây cũng là Đại hội được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, tại địa điểm đăng cai chính là tỉnh Quảng Ninh và 10 tỉnh, thành phố khác với sự tham gia của khoảng 10.000 vận động viên, tham gia thi đấu 43 môn thể thao. Thành công của thể thao Việt Nam thời gian qua đặc biệt ghi dấu ấn đậm nét bằng 2 kỳ SEA Games được tổ chức liên tiếp trong 2 năm 2022 - 2023. Vượt qua muôn vàn thách thức từ đại dịch COVID-19, Việt Nam đã tổ chức thành công SEA Games 31, được bạn bè quốc tế đánh giá cao về công tác tổ chức và ghi đậm dấu ấn về chuyên môn bằng chiến thắng thuyết phục của chủ nhà Việt Nam(2). Ở SEA Games 32 (tổ chức tại Cam-pu-chia), Việt Nam tiếp tục dẫn đầu khu vực(3). Thành công của 2 kỳ SEA Games liên tiếp đã nâng cao vị trí, uy tín của thể thao Việt Nam trên trường quốc tế.

Chủ động, tích cực nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về văn hóa, thể thao và du lịch
Du khách cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam _Nguồn: nhiepanhdoisong.vn

Khẳng định vị trí của ngành du lịch trong nền kinh tế Việt Nam

Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới chịu tác động nặng nề bởi đại dịch COVID-19, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã kịp thời nhận diện cả cơ hội và thách thức đặt ra từ thực tiễn, từ đó vừa tham mưu, đề xuất với Chính phủ và các bộ, ngành ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động ngành du lịch, vừa chỉ đạo kịp thời, quyết liệt, nhằm sớm phục hồi và phát triển bền vững ngành du lịch. Bên cạnh các nhiệm vụ thường niên, ngành du lịch xác định cần có những cách tiếp cận mới, mục tiêu mới và cách định hình khác, đặt nền móng cho phát triển du lịch cả 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Sau khi dịch COVID-19 được khống chế, ngành du lịch đã dần được phục hồi, từng bước nới lỏng hạn chế đi lại kể từ cuối năm 2021. Đặc biệt, từ ngày 15-3-2022, Việt Nam đã mở cửa trở lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới trên tất cả cửa khẩu, bằng đường bộ, đường biển, đường sắt, đường hàng không. Việt Nam được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) đánh giá là một trong những nước có chính sách mở cửa cởi mở nhất thế giới; là một trong 5 quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương và là quốc gia khu vực Đông Nam Á mở cửa hoàn toàn du lịch sớm nhất.

Kiến tạo chính sách để phát triển du lịch bền vững cũng là dấu ấn nổi bật của toàn ngành văn hóa, thể thao và du lịch. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có nhiều đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành, tập trung nghiên cứu, chuyển đổi mạnh mẽ tư duy quản lý; chủ động tham mưu Quốc hội, Chính phủ ban hành chính sách, giải pháp phục hồi và phát triển du lịch toàn diện, bền vững. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã nghiên cứu, tham mưu, đề xuất tháo gỡ điểm nghẽn về cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi thu hút khách du lịch quốc tế; đồng thời, tiếp tục nêu cao vai trò của du lịch nội địa, coi du lịch nội địa làm bệ đỡ trong bối cảnh Việt Nam từng bước lấy lại đà tăng trưởng thị trường quốc tế. Tại Hội nghị Thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam (tháng 12-2022) và Hội nghị toàn quốc về du lịch (tháng 3-2023), Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã thay mặt ngành du lịch đề xuất Chính phủ các nhóm giải pháp nhằm tháo gỡ điểm nghẽn, tạo cơ chế cởi mở, thuận lợi để phát triển; trong đó, đề xuất ban hành cơ chế, chính sách có tính chất đặc thù; chính sách thị thực thông thoáng; tổ chức chuyên nghiệp, hiệu quả các chương trình xúc tiến, quảng bá tại các thị trường trọng điểm, như Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu, Trung Quốc... Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng chỉ đạo toàn ngành du lịch chú trọng thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 16-1-2017, của Bộ Chính trị, “Về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”, các nghị quyết chuyên đề của Trung ương về phát triển vùng, tập trung phát huy tiềm năng, thế mạnh để phát triển và nâng cao vị thế ngành du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới trên cơ sở bảo tồn, phát huy giá trị tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên lịch sử, văn hóa...; đồng thời, khẩn trương thực hiện kế hoạch hành động, triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP, ngày 18-5-2023, của Chính phủ, “Về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững”, để ngành du lịch đẩy nhanh phục hồi, phát triển trọng tâm, trọng điểm, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thuộc nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới. Nhờ những nỗ lực đó, trong năm 2022 và 2023, ngành du lịch đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Theo số liệu của Tổng cục Du lịch Việt Nam, năm 2022, lượng khách du lịch quốc tế đến nước ta đạt khoảng 3,5 triệu lượt, tổng số khách du lịch nội địa ước đạt trên 101,3 triệu lượt; tổng thu du lịch ước đạt 495.000 tỷ đồng. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã đạt gần 8,9 triệu lượt (vượt 111% kế hoạch đặt ra)(4). Tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới năm 2022 - khu vực châu Á và châu Đại Dương, Du lịch Việt Nam đã nhận được 16 giải thưởng du lịch, tiếp tục khẳng định thương hiệu, vai trò và vị thế của du lịch Việt Nam trong khu vực và toàn thế giới.

Như vậy, có thể thấy, với tinh thần “quyết liệt hành động, khát vọng cống hiến”, toàn ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã hoàn thành được một khối lượng công việc lớn với những dấu ấn nổi bật, ấn tượng trong thời gian qua. Đó là thành quả của sự chỉ đạo quyết liệt, đúng và trúng của tập thể lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sự nỗ lực không mệt mỏi của tập thể cán bộ, viên chức, người lao động trong toàn ngành với điểm tựa là sự định hướng, lãnh đạo, quan tâm sâu sát của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Công việc phía trước vẫn còn nhiều bộn bề, thách thức, đòi hỏi toàn ngành văn hóa tiếp tục nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa để đáp lại sự tin tưởng, kỳ vọng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân, để vượt qua thách thức trước những đòi hỏi của thực tiễn đời sống hôm nay. Hiện tại, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang gấp rút xây dựng, hoàn thiện để trình các cấp có thẩm quyền ban hành “Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Đây là chương trình có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực, nguồn lực cho sự phát triển của văn hóa trong sự phát triển bền vững của đất nước. Đó cũng chính là mục tiêu quan trọng để xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Đó cũng chính là một cách thức bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa như khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Văn hóa còn thì Dân tc còn./.

-------------------

(1) Nguyễn Phú Trọng: “Ra sức xây dựng, giữ gìn và phát huy những giá trị đặc sắc của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, Tạp chí Cộng sản số 979 (12-2021), tr. 3

(2) Ở SEA Games 31, Việt Nam dẫn đầu bảng tổng sắp với 205 huy chương vàng, 125 huy chương bạc và 116 huy chương đồng)

(3) Ở SEA Games 32 (tổ chức tại Cam-pu-chia), Việt Nam tiếp tục dẫn đầu khu vực với 136 huy chương vàng, 105 huy chương bạc, 118 huy chương đồng

(4) Xem: “Du lịch Việt Nam có cơ sở để đón khoảng 13 triệu khách quốc tế năm 2023”, Nhân Dân điện tử, ngày 10-10-2023, https://nhandan.vn/du-lich-viet-nam-co-co-so-de-don-khoang-13-trieu-khach-quoc-te-nam-2023-post776817.html

Nguồn: Chủ động, tích cực nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về văn hóa, thể thao và du lịch

NGUYỄN VĂN HÙNG

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

www.tapchicongsan.org.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá vé máy bay đắt kỷ lục, hàng không đồng loạt báo lãi

Giá vé máy bay đắt kỷ lục, hàng không đồng loạt báo lãi
Các hãng hàng không trong nước đồng loạt báo lãi trong quý I/2024 nhờ thị trường hồi phục, giá vé máy bay luôn duy trì ở mức cao chót vót.

HLV Ten Hag lại nổi cáu, bắt nhà báo "chịu trách nhiệm" với tin tức về MU

HLV Ten Hag lại nổi cáu, bắt nhà báo "chịu trách nhiệm" với tin tức về MU
Huấn luyện viên Erik Ten Hag nổi giận trước tin đồn chuyển nhượng, cho rằng MU sẽ bán gần như toàn bộ đội hình vào mùa hè này, ngoại trừ 3 cầu thủ. Ông Ten Hag nói rằng tin đồn trên là một 'trò hề'.

Siêu phẩm bị cấm của Dương Tử sắp sửa lên sóng

Siêu phẩm bị cấm của Dương Tử sắp sửa lên sóng
Năm 2024 có lẽ là năm của Dương Tử khi 4 bộ phim cô đóng chính đều được lên sóng

Quảng Ninh: Điểm hẹn du lịch 4 mùa

Quảng Ninh: Điểm hẹn du lịch 4 mùa
Với định hướng xây dựng Quảng Ninh trở thành điểm đến “Kỳ quan 4 mùa” trên bản đồ du lịch Việt Nam cũng như khu vực, cùng với những sự kiện du lịch chào hè được tổ chức, các đơn vị cũng đưa vào khai thác nhiều sản phẩm du lịch mới..., hứa hẹn thành công trong thực hiện mục tiêu thu hút ít nhất 17 triệu lượt khách trong năm.

Việt Nam được quốc tế đánh giá cao trong công cuộc chuyển đổi số

Việt Nam được quốc tế đánh giá cao trong công cuộc chuyển đổi số
Theo Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới WIPO, Việt Nam đạt nhiều kết quả tích cực trong công cuộc chuyển đối số quốc gia.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.