Hà Nội: 25°C
Thừa Thiên Huế: 27°C
TP Hồ Chí Minh: 29°C
Quảng Ninh: 23°C
Hải Phòng: 27°C

Đa dạng các sản phẩm, hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch

Bên cạnh việc chú trọng khai thác sản phẩm du lịch đặc trưng, thời gian qua tỉnh Tây Ninh triển khai nhiều giải pháp đa dạng hóa, đầu tư, phát triển các sản phẩm du lịch mới, tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch đến đông đảo du khách.
Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới

Ngành Du lịch tỉnh Tây Ninh đã khai thác, phát triển những tiềm năng, lợi thế về tài nguyên du lịch hiện có định vị được những sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh. Theo thống kê 8 tháng năm 2023, Tây Ninh thu hút gần 4 triệu lượt du khách, doanh thu ước đạt trên 1.900 tỷ đồng. Chỉ tính riêng 4 ngày nghỉ lễ (từ ngày 01 - 04/9/2023), khách tham quan các khu, điểm du lịch ước đạt 105.000 lượt, tăng 7,1% so cùng kỳ. Công suất phòng bình quân đạt 60%-65%.

Theo đánh giá của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, du khách đến Tây Ninh phần lớn quan tâm đến sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh, với tâm điểm là Khu Di tích lịch sử Văn hóa - Danh thắng và Du lịch núi Bà Đen và Tòa thánh Cao Đài Tây Ninh. Tỉnh còn thiếu các loại hình kinh tế ban đêm như chợ đêm; các khu vui chơi, giải trí, hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật có quy mô lớn, hiện đại... nên khó giữ chân du khách lưu trú dài ngày.

Phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số vấn đề, hạn chế: Mức chi tiêu khách du lịch quốc tế còn thấp so với dự báo cũng như tiềm năng phát triển của tỉnh. Tỉnh chưa thu hút được nhiều khách du lịch quốc tế mặc dù có lợi thế về đường biên giới. Sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chất lượng không cao nên chưa đủ sức thu hút khách du lịch và cạnh tranh với sản phẩm du lịch trong khu vực...Một số doanh nghiệp chưa tích cực tham gia vào hoạt động xúc tiến du lịch; còn thụ động trong liên kết xây dựng sản phẩm mới.

Bên cạnh đó, nguồn kinh phí của tỉnh dành cho công tác xúc tiến du lịch còn hạn chế; nguồn xã hội hoá huy động chưa được nhiều; sản phẩm du lịch chào bán trong các sự kiện du lịch còn chưa phong phú, ít đổi mới. Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Tây Ninh có đổi mới nhưng chưa đủ tầm, nội dung, giải pháp tuyên truyền quảng bá chưa đa dạng; kinh phí đầu tư cho công tác quảng bá, xúc tiến chưa nhiều; chưa điều tra, khảo sát thị trường, phát triển sản phẩm đáp ứng nhu cầu du khách nhằm nắm bắt xu hướng tiêu dùng để định hướng phát triển, phát huy tiềm năng thế mạnh hiện có.

Đa dạng các sản phẩm, hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch
Tây Ninh chọn Khu Di tích Lịch sử Văn hóa - Danh thắng và Du lịch Núi Bà Đen là trọng điểm đầu tư, tạo động lực lan tỏa cho du lịch của tỉnh. Ảnh: TT.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết, để thu hút khách du lịch, tỉnh đã xác định lợi thế, tiềm năng định hướng phát triển đa dạng các loại hình sản phẩm du lịch với các nhóm sản phẩm du lịch. Đối với loại hình du lịch nghỉ dưỡng, tỉnh tập trung đầu tư xây dựng khu thương mại, dịch vụ ven chân núi phía Nam; đưa vào sử dụng khu tham quan chuyên đề, lưu trú, thương mại, dịch vụ du lịch trên đỉnh núi Bà Đen. Phát triển hoàn chỉnh khu vực trung tâm thương mại dịch vụ, khu lưu trú nghỉ dưỡng. Hoàn thành đưa vào sử dụng các khu chức năng theo quy hoạch phân khu thuộc Khu du lịch núi Bà Đen…

Về du lịch văn hoá - lễ hội, hình thành sản phẩm du lịch gắn với đẩy mạnh phát triển và trải nghiệm các loại hình văn hoá tìm hiểu lịch sử về nguồn, tinh hoa ẩm thực, phong tục, tập quán, lối sống của các dân tộc thiểu số như Khmer, Chăm, trình diễn nghệ thuật múa trống Chhay-dăm và đờn ca tài tử Nam bộ; Hội yến Diêu Trì cung, Hội xuân Núi Bà Đen… Về du lịch sinh thái, phát triển du lịch nghỉ dưỡng kết hợp tìm hiểu đa dạng sinh học, phát huy tối đa lợi thế Vườn Di sản ASEAN - Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, các loại hình dịch vụ du lịch đường thuỷ, cắm trại, đi bộ xuyên rừng… Rà soát, bổ sung các điểm du lịch, các loại hình du lịch khu vực hồ Dầu Tiếng.

Đối với du lịch về nguồn, tìm hiểu lịch sử, tập trung đầu tư, tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử cách mạng trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu xây dựng quy hoạch phát triển điểm đến du lịch như: di tích quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam; di tích lịch sử Địa điểm chiến thắng Tua Hai; di tích lịch sử Căn cứ Tỉnh uỷ Tây Ninh tại Bời Lời… tạo lợi thế phát triển đa dạng hoá sản phẩm du lịch, khai thác tối đa nguồn khách từ học sinh, sinh viên, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, khách tham quan về nguồn.

Trong đó, địa phương này tiếp tục xác định điểm nhấn của du lịch Tây Ninh được tỉnh xác định là sản phẩm du lịch văn hóa gắn với Khu Di tích lịch sử Văn hóa - Danh thắng và Du lịch Núi Bà Đen. Tây Ninh chọn Khu Di tích Lịch sử Văn hóa - Danh thắng và Du lịch Núi Bà Đen là trọng điểm đầu tư, tạo động lực lan tỏa cho du lịch của tỉnh. Mục tiêu năm 2025, Núi Bà Đen đạt chuẩn khu du lịch cấp quốc gia, trở thành khu du lịch đẳng cấp khu vực và quốc gia, là tâm điểm dẫn dắt, kết nối, lan tỏa cho địa phương và vùng Đông Nam Bộ. Mục tiêu doanh thu du lịch giai đoạn 2026-2030 đạt 35.000 tỷ đồng, khách tham quan đạt 37 triệu lượt.

Đa dạng các sản phẩm, hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch
Địa phương này tăng cường triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, tăng cường quảng bá hình ảnh trong thu hút du khách.

Tây Ninh cũng đồng thời đẩy mạnh phát triển các loại hình du lịch mới như: du lịch đường sông, du lịch sinh thái (Hồ Dầu Tiếng, Sông Vàm Cỏ Đông, sông Sài Gòn), du lịch về nguồn, nhằm phát huy giá trị Vườn Di sản ASEAN-Vườn Quốc gia Lò Gò-Xa Mát trở thành điểm đến du lịch sinh thái hấp dẫn. Tỉnh tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, điểm đến du lịch an toàn, kích cầu du lịch nội địa, liên kết tour tuyến du lịch giữa các tỉnh; ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển các hạ tầng kỹ thuật, chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, nhằm đưa du lịch đến gần hơn với các tầng lớp nhân dân khác nhau.

Theo định hướng của tỉnh Tây Ninh, đến năm 2030 du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp trên 10% GRDP, thúc đẩy mạnh mẽ cho sự phát triển các ngành, lĩnh vực khác. Tốc độ tăng trưởng doanh thu du lịch tăng bình quân hằng năm từ 25%/năm trở lên. Chi tiêu bình quân khách du lịch đến Tây Ninh đạt trên 1,3 triệu đồng/người/ngày. Thực hiện mục tiêu trên, tỉnh tập trung hỗ trợ về pháp lý để các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án đầu tư tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Trọng tâm là phát triển nhanh, đưa Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen trở thành khu du lịch đẳng cấp của khu vực và quốc gia, là tâm điểm dẫn dắt, kết nối lan toả du lịch địa phương và khu vực Đông Nam bộ.

Đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông nhằm kết nối du lịch nhanh, đồng bộ du lịch Tây Ninh và các tỉnh, thành phụ cận như tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, Gò Dầu - Xa Mát và đầu tư các tuyến giao thông đường thuỷ, đường bộ nội tỉnh nhằm kết nối giao thông giữa các điểm du lịch trong tỉnh, kết nối du lịch Tây Ninh với các tỉnh trong vùng Đông Nam bộ và Tây Nam Bộ.

Thời gian tới tỉnh sẽ xác định các điểm tham quan trọng điểm, các điểm tham quan có vai trò kết nối, lan toả và hệ thống lại danh mục các lễ hội đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh nhằm đưa ra cách thức thực hiện, tập trung quảng bá, khai thác có hiệu quả các giá trị, các yếu tố văn hoá, lịch sử… bước đầu định hình và hướng tới khẳng định thương hiệu du lịch điểm đến Tây Ninh trên bản đồ du lịch Việt Nam. Đồng thời, đẩy mạnh và ưu tiên ứng dụng công nghệ số trong hoạt động quản lý, khai thác và xúc tiến quảng bá du lịch; phát triển các ứng dụng hỗ trợ du khách tiếp cận, trải nghiệm các dịch vụ du lịch.

Tỉnh dự kiến xây dựng Bộ nhận diện thương hiệu hình ảnh tỉnh Tây Ninh, phát triển đồng bộ hệ thống nhận diện thương hiệu du lịch Tây Ninh trên các công cụ quảng bá, xúc tiến du lịch; định hướng phát triển và kết nối đồng bộ những điểm đến trọng tâm, trọng điểm gồm Khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh núi Bà Đen, Toà thánh Cao Đài Tây Ninh, hồ Dầu Tiếng và Di tích quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam với các điểm đến mang tính kết nối, lan toả khác, trở thành những điểm đến có sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc sắc mang đậm nét đặc trưng văn hoá, lịch sử riêng có của tỉnh Tây Ninh.

Theo đó, tỉnh xác định nhóm điểm tham quan trọng điểm (gồm 4 điểm): Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh núi Bà Đen, Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Căn cứ Trung ương Cục miền Nam, Toà thánh Cao Đài Tây Ninh, hồ Dầu Tiếng; xác định nhóm điểm tham quan với vai trò kết nối, lan toả (gồm 13 điểm): Vườn di sản ASEAN - Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát, căn cứ kháng chiến động Kim Quang, Di tích lịch sử Căn cứ Dương Minh Châu, Di tích lịch sử Địa điểm lưu niệm chiến thắng Junction City, Di tích lịch sử Địa điểm chiến thắng Tua Hai, Di tích kiến trúc nghệ thuật tháp Bình Thạnh, Di tích kiến trúc nghệ thuật tháp Chót Mạt, Di tích lịch sử đình Thanh Phước, Di tích lịch sử đình An Tịnh, chùa Khmer Khedol Tây Ninh, chùa Thiền Lâm Gò Kén, Khu du lịch Long Điền Sơn, Trung tâm thương mại Long Hoa.

Tỉnh cũng định hướng phát triển các giá trị di tích lịch sử văn hoá đang đón khách du lịch của tỉnh, chọn lọc và nâng tầm chất lượng trong công tác tổ chức các lễ hội có tính tiêu biểu cho du lịch lễ hội của Tây Ninh, tập trung quảng bá 10 lễ hội sau: Hội xuân Núi Bà Đen, Đại lễ Đức Chí Tôn, Chol Chnam Thmay, lễ hội Quan lớn Trà Vong, lễ Kỳ yên đình Gia Lộc, lễ Vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu, lễ Đôn-ta (Sen Dolta), Hội yến Diêu Trì cung, lễ hội Nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, lễ hội Nghệ thuật chế biến món ăn chay tỉnh Tây Ninh...

Nguồn:Đa dạng các sản phẩm, hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch

Bích Thùy
thiennhienmoitruong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sóc Trăng tăng cường tập huấn phòng chống cháy rừng tại các phân trường

Sóc Trăng tăng cường tập huấn phòng chống cháy rừng tại các phân trường
Ngoài chuẩn bị tốt phương án xử lý khi có hỏa hoạn, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng đề nghị ngành kiểm lâm tăng cường tập huấn phòng chống cháy rừng cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các phân trường .

Giá vé máy bay đắt kỷ lục, hàng không đồng loạt báo lãi

Giá vé máy bay đắt kỷ lục, hàng không đồng loạt báo lãi
Các hãng hàng không trong nước đồng loạt báo lãi trong quý I/2024 nhờ thị trường hồi phục, giá vé máy bay luôn duy trì ở mức cao chót vót.

HLV Ten Hag lại nổi cáu, bắt nhà báo "chịu trách nhiệm" với tin tức về MU

HLV Ten Hag lại nổi cáu, bắt nhà báo "chịu trách nhiệm" với tin tức về MU
Huấn luyện viên Erik Ten Hag nổi giận trước tin đồn chuyển nhượng, cho rằng MU sẽ bán gần như toàn bộ đội hình vào mùa hè này, ngoại trừ 3 cầu thủ. Ông Ten Hag nói rằng tin đồn trên là một 'trò hề'.

Siêu phẩm bị cấm của Dương Tử sắp sửa lên sóng

Siêu phẩm bị cấm của Dương Tử sắp sửa lên sóng
Năm 2024 có lẽ là năm của Dương Tử khi 4 bộ phim cô đóng chính đều được lên sóng

Kon Tum chủ động ứng phó trước tình trạng hạn hán, thiếu nước năm 2024

Kon Tum chủ động ứng phó trước tình trạng hạn hán, thiếu nước năm 2024
Vùng áp thấp nóng phía Tây tiếp tục hoạt động mạnh, tiếp tục xuất hiện nhiều ngày nắng nóng ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp và đời sống sinh hoạt của nhân dân tỉnh Kon Tum.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.