Hà Nội: 27°C
Thừa Thiên Huế: 27°C
TP Hồ Chí Minh: 28°C
Quảng Ninh: 25°C
Hải Phòng: 26°C

Đắk Lắk: Dọc dài những phố cà phê

Buôn Ma Thuột là vùng đất gắn với bề dày lịch sử hơn 100 năm phát triển cây cà phê. Bởi vậy, ở nơi đây không chỉ có trồng mà cà phê còn là một thức uống rất đỗi quen thuộc và không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của nhiều người, với cách thưởng thức cà phê mang đậm chất riêng của xứ sở cà phê.
Đắk Lắk: Nghĩa tình và trách nhiệm Đắk Lắk: Cảnh báo nguy cơ “vỡ trận” sầu riêng

Đa dạng “gu” thưởng thức

Có người ví von rằng: ở Buôn Ma Thuột, nếu một ngày đi uống một quán cà phê thì cả năm cũng chưa đi hết các quán. Quả đúng là như vậy. Không có thành phố nào mà mật độ quán cà phê dày như ở đây. Mỗi quán một phong cách, từ truyền thống đến hiện đại hoặc mang đậm bản sắc văn hóa của vùng Tây Nguyên. Việc mời nhau đi uống cà phê mỗi sáng là một nét văn hóa rất đặc trưng của vùng đất này… Đây luôn là nét thú vị, thu hút đối với du khách đến với thành phố cao nguyên lộng gió, thơm mùi hương cà phê.

Các quán cà phê ở Buôn Ma Thuột hầu hết đều được đầu tư khá bài bản và có những phong cách riêng nhất định phù hợp với “gu” thưởng thức của từng đối tượng. Trước hết phải kể đến những quán mang thương hiệu lớn của cà phê Đắk Lắk như: Làng cà phê Trung Nguyên, Bảo tàng cà phê Trung Nguyên, Cà phê An Thái… Nơi đây được xem như “bảo tàng” cà phê thu nhỏ dành cho những du khách trong nước và quốc tế khi đến thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột để tham quan, tìm hiểu các loại dụng cụ, máy pha cà phê độc đáo và trải nghiệm nhiều cách pha chế, văn hóa thưởng thức cà phê khác nhau… Tiếp đến là những quán cà phê với không gian đậm chất văn hóa của đồng bào Êđê, từ kết cấu nhà dài cho đến các dụng cụ trưng bày như Cà phê Arul. Đến đây, du khách sẽ được thưởng thức ly cà phê đúng chất Buôn Ma Thuột và tìm hiểu về đời sống, nét văn hóa thú vị của người Êđê. Bên cạnh đó, các quán cà phê cũng bắt nhịp với trào lưu check in của giới trẻ nên đã đầu tư nhiều cho việc bài trí theo những phong cách khác nhau.

Đắk Lắk: Dọc dài những phố cà phê
Du khách thưởng thức cà phê và trải nghiệm văn hóa ở buôn Akô Dhông (TP. Buôn Ma Thuột). Ảnh: Nguyễn Gia

Song song với những quán mang hơi hướng hiện đại, đầu tư quy mô thì trong lòng từng con phố, những quán lâu đời như cà phê: Bâng Khuâng, Rainy, Văn... với không gian thoáng đãng, dòng nhạc trữ tình xưa, vẫn là nơi tìm đến của khách quen, khách tri kỷ. Với người dân ở Buôn Ma Thuột, những quán này như một kỷ niệm, nhiều người đi xa trở về vẫn ghé thăm và nhâm nhi hương vị cà phê mộc quen thuộc một thời, để lắng lòng với những cảm xúc riêng hay đơn giản chỉ là muốn tìm một chút dư vị của Buôn Ma Thuột xưa giữa lòng phố thị ngày nay.

Cho dù với phong cách nào, phân khúc cho khách hàng nào thì ở các quán, thức uống cà phê vẫn là chủ đạo. Trước đây ở Buôn Ma Thuột, người ta thường dùng cà phê pha phin, nhiều người hiện vẫn cho rằng đây là cách thưởng thức cà phê thú vị nhất, vừa nghe nhạc nhẹ nhàng, vừa đếm những giọt cà phê rơi chậm rãi. Hiện nay, để bắt nhịp với phong cách thưởng thức cà phê của thế giới, hầu hết các quán đều đầu tư máy móc để pha chế theo các kiểu: Espresso, Latte, Capuchino, Americano… Tuy nhiên, đặc trưng của các quán cà phê ở Buôn Ma Thuột, cà phê thường được pha rất đặc, tùy theo “gu” mà uống không đường hoặc thêm đường/sữa, đá lạnh nên khách uống cà phê mang tính chất thưởng thức nhiều hơn giải khát.

Vóc dáng “Thành phố cà phê của thế giới”

Buôn Ma Thuột đang trong lộ trình xây dựng “Thành phố cà phê của thế giới” và để tạo dựng nên vóc dáng thành phố ấy, các quán cà phê đặc sản đã ra đời, bắt kịp với “làn sóng cà phê thứ ba của thế giới”, như: Quán cà phê Simexco - Không gian cà phê đặc sản (số 1 đường Ngô Quyền); quán Soul Roastery Coffee (số 87 đường Nguyễn Khuyến); quán Daklac Coffee (số 124 đường Lý Thường Kiệt); quán Banka coffee (số 102 đường Văn Tiến Dũng)… Tại đây, thực khách sẽ được thưởng thức các loại cà phê đặc sản của Việt Nam, từng được mang đi tham dự những hội thi cà phê đặc sản thế giới, theo nhiều kiểu pha chế khác nhau. Đặc biệt, các quán đều có đội ngũ rang xay và pha chế chuyên nghiệp để mang lại cho người uống ly cà phê tuyệt hảo từ hạt cà phê Robusta ngon nhất thế giới, với hương vị đầy đặn của vị chua vừa phải, vị đắng hậu ngọt và nồng nàn hoa, trái của miền nhiệt đới…

Các tín đồ cà phê đã so sánh, nếu các quán: Simexco, Daklac Coffee, Banka coffee trung thành với hương vị cà phê đặc sản rang mộc nguyên bản thì Soul Roastery Coffee lại đột phá trong phương pháp chế biến và pha phế để mang đến những sự đổi mới, sáng tạo trong mỗi sản phẩm cho các tín đồ đam mê cà phê. Đơn cử như: cà phê đặc sản ngâm Cold Brew được lên men từ rượu cần, với các mùi vị chính là nếp, mạch nha, lúa mạch và táo tàu; cà phê đặc sản pha Brewing với hương vị chanh dây, lúa mạch, hạt thông và mật ong hay mùi vị trái cây nhiệt đới như thảo mộc, chuối sấy và mật thơm… Với phong cách thiết kế hiện đại, không gian thoáng đãng yên tĩnh, âm nhạc lãng mạn cùng cà phê ngon và bánh thơm là một điểm đến đang thu hút nhiều tầng lớp khách hàng trong và ngoài Buôn Ma Thuột.

Ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột chia sẻ: Cà phê Buôn Ma Thuột vốn dĩ đã mang những giá trị khác biệt, với hương vị độc đáo mà ít vùng đất nào trên thế giới có được. Chính vì vậy, sự xuất hiện những quán cà phê dùng chính sản phẩm cà phê đặc sản, cà phê chất lượng cao của Đắk Lắk - Việt Nam đã kết nối được người tiêu dùng với sản phẩm cà phê thượng hạng, góp phần quảng bá cho mọi người biết rằng cà phê của Buôn Ma Thuột, của Việt Nam ngon không thua các loại cà phê nổi tiếng của thế giới. Điều này sẽ tạo được sự quan tâm, chú ý của người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước. Đây là một bước tiến trong xây dựng hình ảnh “Thành phố cà phê của thế giới”, khi du khách đến Buôn Ma Thuột sẽ không khó để tìm cho mình một ly cà phê ngon của thế giới giữa lòng thành phố, với hương vị hợp “gu”. Cùng với đó, phải biến Buôn Ma Thuột thành nơi tổ chức các hoạt động, sự kiện mang tính văn hóa, tiêu dùng cà phê trong và ngoài nước xuyên suốt trong năm như các cuộc thi: cà phê đặc sản Việt nam, rang xay cà phê, thử nếm và pha chế cà phê… Qua đó sẽ kết nối được “cộng đồng cà phê” với “cộng đồng không phải cà phê” và hình ảnh “Thành phố cà phê của thế giới” sẽ hình thành trong tâm trí của du khách và sẽ là điểm đến không thể bỏ qua khi đến với Việt Nam, với Tây Nguyên.

Nguồn: Dọc dài những phố cà phê

Minh Thuận
baodaklak.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bị phản ứng dữ dội vì ‘đu trend’ phản cảm, McDonald’s Việt Nam lập tức xin lỗi

Bị phản ứng dữ dội vì ‘đu trend’ phản cảm, McDonald’s Việt Nam lập tức xin lỗi
McDonald’s bị cộng đồng mạng phản ứng dữ dội khi dùng cái chết thương tâm của chàng game thủ si tình Mèo Béo để 'đu trend” chạy quảng cáo.

Tin nhanh chứng khoán ngày 7/5: VN Index tăng phiên thứ 5 liên tiếp, áp sát mốc 1.250 điểm

Tin nhanh chứng khoán ngày 7/5: VN Index tăng phiên thứ 5 liên tiếp, áp sát mốc 1.250 điểm
Thị trường có phiên tăng điểm thứ 5 liên tiếp và áp sát mốc 1.250 điểm. Động lực của chỉ số là rổ VN30 với nhiều mã tăng tốt. Trong khi đó, thanh khoản chậm lại so với phiên trước và khối ngoại mua ròng nhẹ.

Jennie BLACKPINK lên đồ 'táo bạo' khoe vòng eo nhỏ nhưng vấp phải ý kiến trái chiều tại Met Gala 2024

Jennie BLACKPINK lên đồ 'táo bạo' khoe vòng eo nhỏ nhưng vấp phải ý kiến trái chiều tại Met Gala 2024
Jennie BLACKPINK lên đồ 'táo bạo' khoe vòng eo nhỏ nhưng vấp phải ý kiến trái chiều tại Met Gala 2024

3 ý tưởng tái chế giấy phế liệu tuyệt hay giúp bảo vệ môi trường

3 ý tưởng tái chế giấy phế liệu tuyệt hay giúp bảo vệ môi trường
Khai thác quá nhiều gỗ để sản xuất giấy sẽ gây ra ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường. Vì vậy, việc tái chế giấy để kéo dài vòng đời sử dụng, từ đó bảo vệ môi trường.

Đà Nẵng giám sát, xử lý tình trạng đổ trộm vật liệu xây dựng, rác thải trái phép

Đà Nẵng giám sát, xử lý tình trạng đổ trộm vật liệu xây dựng, rác thải trái phép
Tình trạng đổ trộm vật liệu xây dựng, giá hạ, rác thải tại các khu đất trống trên địa bàn TP Đà Nẵng gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.