Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 25°C
Quảng Ninh: 23°C
Hải Phòng: 25°C
TP Hồ Chí Minh: 31°C

Đắk Lắk: Kiến tạo thương hiệu cho điểm đến Buôn Ma Thuột (kỳ 2)

Kỳ 2: Để Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến du lịch sinh thái và di sản Khi đến với Đắk Lắk, du khách muôn phương thường nghĩ ngay đến địa danh Buôn Ma Thuột. Hay khi nhắc đến Buôn Ma Thuột người ta sẽ nhớ đến mảnh đất đại ngàn với đặc sản là cà phê. Tuy nhiên, khi nhắc đến du lịch ở mảnh đất này, nhiều người vẫn chưa mường tượng được những điều sẽ được trải nghiệm cũng như nét đặc sắc trong các tour du lịch nơi đây.

"Nâng cánh" cho ngành du lịch

Phát triển du lịch sinh thái và tăng cường thu hút đầu tư vào lĩnh vực này đang là định hướng của tỉnh Đắk Lắk. Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Hồng Hà, những năm qua, tỉnh Đắk Lắk nói chung và TP. Buôn Ma Thuột nói riêng đã ban hành nhiều chính sách để thu hút đầu tư, phát triển các loại hình du lịch, đồng hành cùng các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tiến hành khảo sát, xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, nông nghiệp, làng nghề, du lịch trải nghiệm cà phê, tìm hiểu các di tích lịch sử, văn hóa, thắng cảnh…

Đắk Lắk: Kiến tạo thương hiệu cho điểm đến Buôn Ma Thuột (kỳ 2)
Du khách tham quan gian trưng bày cồng chiêng tại Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk.

Để ngành du lịch ngày càng phát triển và sớm trở thành một trong những tỉnh trọng điểm về phát triển du lịch trong cả nước trên cơ sở khai thác có hiệu quả lợi thế về điều kiện tự nhiên, sinh thái, truyền thống văn hóa lịch sử, huy động tối đa nguồn lực trong tỉnh và tranh thủ sự hợp tác trong và ngoài nước, ngày 17/7/2017, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình Phát triển du lịch Đắk Lắk giai đoạn 2016 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Trong đó, tỉnh đã đặt ra mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với lợi thế về loại hình du lịch văn hóa – cộng đồng và sinh thái, cũng như trở thành một trong 10 điểm đến hấp dẫn của cả nước.

Trong đó có 8 giải pháp để thực hiện, gồm: Tuyên truyền, đổi mới nhận thức, tư duy về phát triển du lịch; nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm du lịch mang thương hiệu Đắk Lắk có tính cạnh tranh cao, bền vững; quy hoạch, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ ngành du lịch; hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy mạnh mẽ ngành kinh tế quan trọng này; tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá và liên kết phát triển du lịch; tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp, cộng đồng làm du lịch; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch; tăng cường năng lực và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn.

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu Đắk Lắk trở thành một trong 10 điểm đến hấp dẫn của cả nước, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề ra kế hoạch cụ thể: Xây dựng đề án trùng tu, tôn tạo một số di tích, nhất là di tích quốc gia để bảo tồn và

“Để ngành du lịch "cất cánh", tỉnh Đắk Lắk cần nâng cao khả năng cạnh tranh điểm đến, đầu tư phát triển sản phẩm du lịch mới mang đặc trưng Tây Nguyên, đáp ứng sự thay đổi trong nhu cầu du lịch sau đại dịch của du khách. Đồng thời, cần có những giải pháp nâng cấp cơ sở hạ tầng, đào tạo lại nguồn nhân lực du lịch đã bị phân tán trong đại dịch; phát huy hiệu quả liên kết du lịch; có cơ chế chính sách thu hút đầu tư du lịch…”.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy

phát huy giá trị di tích gắn với du lịch; khảo sát, lựa chọn một số buôn, làng truyền thống tiêu biểu để đầu tư khai thác và phát triển du lịch văn hóa; tổ chức biểu diễn các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tại các buôn du lịch cộng đồng, khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh; tiếp tục nghiên cứu, lựa chọn một số lễ hội đặc trưng, tổ chức thường niên nhằm quảng bá, tạo thương hiệu cho du lịch Đắk Lắk như hội voi, lễ hội đua thuyền truyền thống; đua thuyền độc mộc. Đặc biệt, đưa Di sản văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên thành sản phẩm du lịch đặc thù, phục vụ khách tham quan khi đến với Đắk Lắk.

Theo ông Võ Văn Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đắk Lắk, doanh thu cũng như số lượt khách du lịch đến với Đắk Lắk đang tăng mạnh trong những tháng đầu năm 2022. Tuy nhiên, để tiếp tục thu hút khách du lịch, những khu/điểm du lịch cũng như các hãng lữ hành trên địa bàn tỉnh cần không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, đi cùng với đó là giải pháp bảo đảm an toàn, thân thiện với du khách. Đồng thời, các hoạt động kích cầu du lịch với nhiều giải pháp cụ thể, linh hoạt cần phải thực hiện một cách thường xuyên, tích cực.

Kiến tạo bản sắc

Để ngành du lịch Đắk Lắk cũng như Buôn Ma Thuột bứt phá đi lên, TS. Ngô Khắc Sơn (Học viện Chính trị khu vực III) cho rằng, phải kết hợp nông nghiệp với phát triển du lịch, cần đầu tư phát triển ngành du lịch một cách có tổ chức và bài bản hơn trên nền tảng những giá trị văn hóa nông nghiệp và hạ tầng nông nghiệp sẵn có của tỉnh. Nông nghiệp Đắk Lắk có những sản vật và sản phẩm độc đáo có thể khai thác để phát triển du lịch.

Bên cạnh đó là những giá trị văn hóa bản địa (cả vật thể và phi vật thể) được tạo ra trong quá trình lao động sản xuất của đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần tạo nên bản sắc riêng mà ngành du lịch có thể khai thác thành những sản phẩm đặc trưng riêng của địa phương.

Đảng bộ, chính quyền địa phương cần mạnh dạn xoay chuyển nhận thức từ trục “nông nghiệp – du lịch” sang “du lịch – nông nghiệp”, từ đó lan tỏa tầm nhìn và truyền cảm hứng cho đội ngũ cán bộ, doanh nghiệp và nhân dân toàn tỉnh; tiến tới chỉ đạo nghiên cứu và quy hoạch các loại hình du lịch giúp phát huy thế mạnh sẵn có của nền nông nghiệp; trên cơ sở đó kêu gọi đầu tư trong và ngoài tỉnh, thậm chí đầu tư quốc tế, đặc biệt là kích thích tư duy làm du lịch trong nhân dân, để người dân tự chủ, tự suy nghĩ cách làm và đầu tư công sức, tiền của vừa làm du lịch, vừa phát triển nông nghiệp.

Đắk Lắk: Kiến tạo thương hiệu cho điểm đến Buôn Ma Thuột (kỳ 2)
Nông nghiệp Đắk Lắk có thể khai thác để phát triển du lịch. Trong ảnh: Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT thăm mô hình rau hữu cơ của Công ty TNHH Ban Mê Green Farm (TP. Buôn Ma Thuột).

KTS. Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam chỉ ra, Đắk Lắk là thủ phủ cà phê của Việt Nam, diện tích và sản lượng chiếm gần 1/3 tổng diện tích và sản lượng cà phê cả nước. Cà phê là sản phẩm nông nghiệp chủ lực trong cơ cấu nền kinh tế của tỉnh, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng sản phẩm xã hội và kim ngạch xuất khẩu hằng năm, do đó cây cà phê không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế - xã hội mà còn có ý nghĩa to lớn về văn hóa và du lịch. Với điều kiện tự nhiên lý tưởng của nền đất bazan trẻ đã kết tinh trong hạt cà phê phẩm vị thơm ngon đặc biệt, được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến từ lâu với tên gọi đã có thương hiệu là “Cà phê Buôn Ma Thuột”.

Hơn nữa, hằng năm thông qua các Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột và Không gian Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, là một điểm sáng để phát triển loại hình du lịch khai thác các giá trị văn hóa địa phương bên cạnh hoạt động sản xuất cà phê nổi tiếng. Đây cũng là hướng để xây dựng thương hiệu, kiến tạo bản sắc để Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến du lịch sinh thái và di sản.

Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng, từ những tiềm năng, thế mạnh sẵn có, ngoài nỗ lực của các cấp, các ngành, TP. Buôn Ma Thuột cần có chính sách, giải pháp khai phá phù hợp để có thể tận dụng những tiềm năng sẵn có, xây dựng Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến du lịch sinh thái và di sản, đặc biệt là mang một bản sắc “không lẫn vào đâu được”.

(Còn nữa)

Kỳ cuối: Phát triển du lịch gắn với thương hiệu cà phê

Nguồn: Kiến tạo thương hiệu cho điểm đến Buôn Ma Thuột (kỳ 2)

Khả Lê
baodaklak.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bão Yinxing “chen” vào giữa đường đi của bão Trami và Kong-rey

Bão Yinxing “chen” vào giữa đường đi của bão Trami và Kong-rey
Bão Yinxing đang ở phía Đông Philippines, vào chiều ngày 4/11, cơn bão này có sức gió 100 km/h (cấp 10), gây sóng cao nhất tới 8,2 mét, di chuyển theo hướng Tây - Tây Bắc, theo Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp (JTWC) của Mỹ.

Đà Nẵng: Mưa trắng trời, nhiều tuyến đường ngập sâu

Đà Nẵng: Mưa trắng trời, nhiều tuyến đường ngập sâu
Mưa lớn kéo dài từ đêm qua đến sáng nay đã khiến nhiều tuyến đường, phố ở Đà Nẵng bị ngập khiến giao thông đi lại khó khăn.

Điểm tin ngân hàng ngày 5/11: Đề xuất quy định mới về sáp nhập, hợp nhất tổ chức tín dụng

Điểm tin ngân hàng ngày 5/11: Đề xuất quy định mới về sáp nhập, hợp nhất tổ chức tín dụng
Gần 10,8 triệu tỷ đồng đổ vào ngân hàng; Phó Tổng Giám đốc VIB đăng ký mua 3 triệu cổ phiếu; Bà Trần Thu Huyền được bổ nhiệm làm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ NHNN; Ngân hàng An Bình ra mắt nền tảng ngân hàng số ABBANK Business… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Điểm tin xây dựng - Bất động sản ngày 5/11: Loạt dự án bất động sản tại TP HCM được gỡ vướng pháp lý

Điểm tin xây dựng - Bất động sản ngày 5/11: Loạt dự án bất động sản tại TP HCM được gỡ vướng pháp lý
Bình Dương quy hoạch thêm 18 cụm, 4 khu công nghiệp gần 3.000ha; Quảng Ninh chuyển gần 4.200 ha khai trường than sang khu đô thị sân golf; Taseco Land đáp ứng điều kiện làm dự án KĐT hơn 3.200 tỷ đồng ở Mê Linh... là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Nhận định chứng khoán ngày 5/11: VN Index có thể rung lắc quanh vùng 1.240 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 5/11: VN Index có thể rung lắc quanh vùng 1.240 điểm
Trong ngắn hạn, thị trường sẽ khó tránh khỏi những rung lắc mạnh và tiếp tục thử thách vùng 1.240 điểm. Việc nhà đầu tư duy trì tâm lý thận trọng và chờ đợi dấu hiệu hồi phục rõ ràng sau bầu cử Mỹ sẽ là chiến lược hợp lý để hạn chế rủi ro trong giai đoạn nhạy cảm này.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.