Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Đắk Lắk: Kiến tạo thương hiệu cho điểm đến Buôn Ma Thuột (kỳ 2)

Kỳ 2: Để Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến du lịch sinh thái và di sản Khi đến với Đắk Lắk, du khách muôn phương thường nghĩ ngay đến địa danh Buôn Ma Thuột. Hay khi nhắc đến Buôn Ma Thuột người ta sẽ nhớ đến mảnh đất đại ngàn với đặc sản là cà phê. Tuy nhiên, khi nhắc đến du lịch ở mảnh đất này, nhiều người vẫn chưa mường tượng được những điều sẽ được trải nghiệm cũng như nét đặc sắc trong các tour du lịch nơi đây.

"Nâng cánh" cho ngành du lịch

Phát triển du lịch sinh thái và tăng cường thu hút đầu tư vào lĩnh vực này đang là định hướng của tỉnh Đắk Lắk. Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Hồng Hà, những năm qua, tỉnh Đắk Lắk nói chung và TP. Buôn Ma Thuột nói riêng đã ban hành nhiều chính sách để thu hút đầu tư, phát triển các loại hình du lịch, đồng hành cùng các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tiến hành khảo sát, xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, nông nghiệp, làng nghề, du lịch trải nghiệm cà phê, tìm hiểu các di tích lịch sử, văn hóa, thắng cảnh…

Đắk Lắk: Kiến tạo thương hiệu cho điểm đến Buôn Ma Thuột (kỳ 2)
Du khách tham quan gian trưng bày cồng chiêng tại Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk.

Để ngành du lịch ngày càng phát triển và sớm trở thành một trong những tỉnh trọng điểm về phát triển du lịch trong cả nước trên cơ sở khai thác có hiệu quả lợi thế về điều kiện tự nhiên, sinh thái, truyền thống văn hóa lịch sử, huy động tối đa nguồn lực trong tỉnh và tranh thủ sự hợp tác trong và ngoài nước, ngày 17/7/2017, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình Phát triển du lịch Đắk Lắk giai đoạn 2016 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Trong đó, tỉnh đã đặt ra mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với lợi thế về loại hình du lịch văn hóa – cộng đồng và sinh thái, cũng như trở thành một trong 10 điểm đến hấp dẫn của cả nước.

Trong đó có 8 giải pháp để thực hiện, gồm: Tuyên truyền, đổi mới nhận thức, tư duy về phát triển du lịch; nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm du lịch mang thương hiệu Đắk Lắk có tính cạnh tranh cao, bền vững; quy hoạch, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ ngành du lịch; hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy mạnh mẽ ngành kinh tế quan trọng này; tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá và liên kết phát triển du lịch; tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp, cộng đồng làm du lịch; đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch; tăng cường năng lực và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn.

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu Đắk Lắk trở thành một trong 10 điểm đến hấp dẫn của cả nước, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề ra kế hoạch cụ thể: Xây dựng đề án trùng tu, tôn tạo một số di tích, nhất là di tích quốc gia để bảo tồn và

“Để ngành du lịch "cất cánh", tỉnh Đắk Lắk cần nâng cao khả năng cạnh tranh điểm đến, đầu tư phát triển sản phẩm du lịch mới mang đặc trưng Tây Nguyên, đáp ứng sự thay đổi trong nhu cầu du lịch sau đại dịch của du khách. Đồng thời, cần có những giải pháp nâng cấp cơ sở hạ tầng, đào tạo lại nguồn nhân lực du lịch đã bị phân tán trong đại dịch; phát huy hiệu quả liên kết du lịch; có cơ chế chính sách thu hút đầu tư du lịch…”.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy

phát huy giá trị di tích gắn với du lịch; khảo sát, lựa chọn một số buôn, làng truyền thống tiêu biểu để đầu tư khai thác và phát triển du lịch văn hóa; tổ chức biểu diễn các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tại các buôn du lịch cộng đồng, khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh; tiếp tục nghiên cứu, lựa chọn một số lễ hội đặc trưng, tổ chức thường niên nhằm quảng bá, tạo thương hiệu cho du lịch Đắk Lắk như hội voi, lễ hội đua thuyền truyền thống; đua thuyền độc mộc. Đặc biệt, đưa Di sản văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên thành sản phẩm du lịch đặc thù, phục vụ khách tham quan khi đến với Đắk Lắk.

Theo ông Võ Văn Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đắk Lắk, doanh thu cũng như số lượt khách du lịch đến với Đắk Lắk đang tăng mạnh trong những tháng đầu năm 2022. Tuy nhiên, để tiếp tục thu hút khách du lịch, những khu/điểm du lịch cũng như các hãng lữ hành trên địa bàn tỉnh cần không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, đi cùng với đó là giải pháp bảo đảm an toàn, thân thiện với du khách. Đồng thời, các hoạt động kích cầu du lịch với nhiều giải pháp cụ thể, linh hoạt cần phải thực hiện một cách thường xuyên, tích cực.

Kiến tạo bản sắc

Để ngành du lịch Đắk Lắk cũng như Buôn Ma Thuột bứt phá đi lên, TS. Ngô Khắc Sơn (Học viện Chính trị khu vực III) cho rằng, phải kết hợp nông nghiệp với phát triển du lịch, cần đầu tư phát triển ngành du lịch một cách có tổ chức và bài bản hơn trên nền tảng những giá trị văn hóa nông nghiệp và hạ tầng nông nghiệp sẵn có của tỉnh. Nông nghiệp Đắk Lắk có những sản vật và sản phẩm độc đáo có thể khai thác để phát triển du lịch.

Bên cạnh đó là những giá trị văn hóa bản địa (cả vật thể và phi vật thể) được tạo ra trong quá trình lao động sản xuất của đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần tạo nên bản sắc riêng mà ngành du lịch có thể khai thác thành những sản phẩm đặc trưng riêng của địa phương.

Đảng bộ, chính quyền địa phương cần mạnh dạn xoay chuyển nhận thức từ trục “nông nghiệp – du lịch” sang “du lịch – nông nghiệp”, từ đó lan tỏa tầm nhìn và truyền cảm hứng cho đội ngũ cán bộ, doanh nghiệp và nhân dân toàn tỉnh; tiến tới chỉ đạo nghiên cứu và quy hoạch các loại hình du lịch giúp phát huy thế mạnh sẵn có của nền nông nghiệp; trên cơ sở đó kêu gọi đầu tư trong và ngoài tỉnh, thậm chí đầu tư quốc tế, đặc biệt là kích thích tư duy làm du lịch trong nhân dân, để người dân tự chủ, tự suy nghĩ cách làm và đầu tư công sức, tiền của vừa làm du lịch, vừa phát triển nông nghiệp.

Đắk Lắk: Kiến tạo thương hiệu cho điểm đến Buôn Ma Thuột (kỳ 2)
Nông nghiệp Đắk Lắk có thể khai thác để phát triển du lịch. Trong ảnh: Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT thăm mô hình rau hữu cơ của Công ty TNHH Ban Mê Green Farm (TP. Buôn Ma Thuột).

KTS. Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam chỉ ra, Đắk Lắk là thủ phủ cà phê của Việt Nam, diện tích và sản lượng chiếm gần 1/3 tổng diện tích và sản lượng cà phê cả nước. Cà phê là sản phẩm nông nghiệp chủ lực trong cơ cấu nền kinh tế của tỉnh, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng sản phẩm xã hội và kim ngạch xuất khẩu hằng năm, do đó cây cà phê không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế - xã hội mà còn có ý nghĩa to lớn về văn hóa và du lịch. Với điều kiện tự nhiên lý tưởng của nền đất bazan trẻ đã kết tinh trong hạt cà phê phẩm vị thơm ngon đặc biệt, được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến từ lâu với tên gọi đã có thương hiệu là “Cà phê Buôn Ma Thuột”.

Hơn nữa, hằng năm thông qua các Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột và Không gian Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, là một điểm sáng để phát triển loại hình du lịch khai thác các giá trị văn hóa địa phương bên cạnh hoạt động sản xuất cà phê nổi tiếng. Đây cũng là hướng để xây dựng thương hiệu, kiến tạo bản sắc để Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến du lịch sinh thái và di sản.

Hầu hết các chuyên gia đều cho rằng, từ những tiềm năng, thế mạnh sẵn có, ngoài nỗ lực của các cấp, các ngành, TP. Buôn Ma Thuột cần có chính sách, giải pháp khai phá phù hợp để có thể tận dụng những tiềm năng sẵn có, xây dựng Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến du lịch sinh thái và di sản, đặc biệt là mang một bản sắc “không lẫn vào đâu được”.

(Còn nữa)

Kỳ cuối: Phát triển du lịch gắn với thương hiệu cà phê

Nguồn: Kiến tạo thương hiệu cho điểm đến Buôn Ma Thuột (kỳ 2)

Khả Lê
baodaklak.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hậu Giang: Phát huy thế mạnh nông nghiệp.

Hậu Giang: Phát huy thế mạnh nông nghiệp.
Xã Nhơn Nghĩa A (huyện Châu Thành A) đã xây dựng thành công nhiều mô hình kinh tế nổi bật, góp phần vào sự phát triển của địa phương.

Khẩn: Cảnh báo nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại 311 xã ở miền Trung

Khẩn: Cảnh báo nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại 311 xã ở miền Trung
Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát tin cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất ở mức rất cao tại các tỉnh, thành từ Thanh Hoá đến Quảng Ngãi, Kon Tum do mưa lũ.

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại
Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng
Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...

Nghệ An: Ra công điện khẩn ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạn lên thành bão

Nghệ An: Ra công điện khẩn ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạn lên thành bão
Ngày 18/9/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An – Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh (PCTT-TKCN và PTDS) đã ký Công điện số 37/CĐ-UBND yêu cầu các Ban ngành chức năng chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng triển khai ứng phó áp thấp nhiệt đới, bão, mưa lũ.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.