Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Đắk Lắk: Kiến tạo thương hiệu cho điểm đến Buôn Ma Thuột (kỳ 3)

Kỳ cuối: Phát triển du lịch gắn với thương hiệu cà phê Ngành công nghiệp không khói tại TP. Buôn Ma Thuột đã được quan tâm và phát triển mạnh trong những năm gần đây với việc hình thành các khu du lịch sinh thái gắn với văn hóa Tây Nguyên. Tuy nhiên, để phát triển du lịch gắn với thương hiệu cà phê ở TP. Buôn Ma Thuột sẽ còn rất nhiều điều cần thực hiện.

Kỳ cuối: Phát triển du lịch gắn với thương hiệu cà phê

Du lịch cà phê

Mô hình du lịch với văn hóa cà phê là một trong những xu hướng mới nổi của du lịch Việt Nam. Ở Buôn Ma Thuột, đây cũng là mô hình du lịch mới và mới chỉ dừng lại ở cấp độ “khởi điểm”, mang tính tìm tòi.

Các loại hình du lịch sinh thái gắn với cà phê như theo mùa hoa, trải nghiệm quá trình phát triển, chế biến và thưởng thức cà phê... vẫn còn ở quy mô nhỏ, manh mún, chưa kết nối được giữa các đơn vị du lịch, khu sinh thái và nông dân trồng cà phê thành một chu trình khép kín mang tính bền vững.

Đắk Lắk: Kiến tạo thương hiệu cho điểm đến Buôn Ma Thuột (kỳ 3)
Loại hình du lịch sinh thái gắn với cà phê như theo mùa hoa, trải nghiệm quá trình phát triển, chế biến và thưởng thức cà phê... vẫn còn ở quy mô nhỏ manh mún.

PGS.TS. KTS. Lưu Đức Cường, Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (Bộ Xây dựng) đánh giá, so về địa thế, cảnh quan thiên nhiên, giá trị di tích văn hóa, lịch sử, nghệ thuật TP. Buôn Ma Thuột hoàn toàn có lợi thế để phát triển du lịch sinh thái gắn với thương hiệu cà phê.

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang dịch chuyển sang nền kinh tế xanh, kinh tế sáng tạo và châu Á đang là khu vực thu hút cộng đồng quốc tế trải nghiệm du lịch sinh thái, Buôn Ma Thuột có thể dựa vào thế mạnh của ngành cà phê để xây dựng các khu du lịch sinh thái gắn với thương hiệu cà phê.

Để mô hình phát triển du lịch sinh thái gắn với thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột mang tính khả thi, phù hợp với điều kiện tự nhiên và đặc tính văn hóa đô thị, cần có sự lồng ghép, tác động tương hỗ giữa yếu tố cảnh quan thiên nhiên, người dân đô thị với văn hóa cà phê.

Theo đó, một trong những việc cần thực hiện ngay là bảo tồn hệ sinh thái thiên nhiên bằng việc khơi thông dòng suối Ea Tam đã gắn bó bao đời với cuộc sống của người dân Êđê, hình thành các tuyến cảnh quan sinh thái, tạo dựng các khu du lịch sinh thái cà phê gắn với các tuyến cảnh quan của đô thị.

PGS.TS. KTS. Lưu Đức Cường cho rằng, cần kết hợp ba yếu tố: thiên nhiên, văn hóa và con người Buôn Ma Thuột, đồng thời triển khai và kêu gọi đầu tư các khu du lịch sinh thái hiện hữu gắn kết thương hiệu cà phê trong phát triển du lịch. Song song với đó, cần nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc phát triển văn hóa cà phê gắn với đời sống tinh thần của người dân, hình thành nên bản sắc và thương hiệu riêng của người dân Buôn Ma Thuột.

Đồng quan điểm này, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc và du lịch đều cho rằng, dựa trên việc khai thác những giá trị của tài nguyên du lịch đặc biệt là “không gian cà phê”, Buôn Ma Thuột có thể phát triển sản phẩm du lịch đặc thù với trọng tâm là trải nghiệm giá trị cảnh quan, tìm hiểu phương thức canh tác cây cà phê và chế biến hạt cà phê để tạo nên sản phẩm cà phê và đặc biệt là thưởng thức cà phê.

PGS.TS. Phạm Trung Lương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Đào tạo du lịch Việt Nam (VITEA), thành viên Tổ chuyên gia tư vấn quy hoạch quốc gia chia sẻ, trong sản phẩm

"Tỉnh Đắk Lắk và TP. Buôn Ma Thuột cần đưa ra các chính sách để xây dựng kế hoạch, thực hiện và kiểm soát việc phát triển loại hình du lịch cà phê theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường; đồng thời phân loại du lịch cà phê là du lịch sinh thái, lồng ghép văn hóa cà phê địa phương trong tất cả các chương trình du lịch và khuyến khích người dân tham gia hoạt động du lịch. Đặc biệt, nông dân được tham gia hướng dẫn các chương trình tham quan đồn điền, giới thiệu văn hóa cà phê của địa phương đến du khách” - PGS.TS. KTS. Lưu Đức Cường, Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (Bộ Xây dựng).

“du lịch cà phê” thì văn hóa cà phê được xem là “linh hồn” tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt.

Hơn nữa, để phát triển TP. Buôn Ma Thuột - “Thủ phủ cà phê” của Việt Nam trở thành điểm đến du lịch với thương hiệu “Thành phố cà phê của thế giới” cần bắt đầu bằng việc xây dựng sản phẩm “du lịch cà phê” với những trải nghiệm đặc biệt về không gian và văn hóa cà phê. Du khách khi đến với TP. Buôn Ma Thuột không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên với trọng tâm là những trang trại cà phê, đặc biệt vào mùa hoa cà phê mà còn được trải nghiệm, nâng cao hiểu biết về các phương thức canh tác, chế biến cà phê truyền thống và hiện đại theo xu hướng xanh trong chuỗi giá trị cà phê từ chọn giống, trồng, chăm sóc cây đến thu hoạch và chế biến sản phẩm cà phê.

Du lịch văn hóa “đại ngàn”

Ở Đắk Lắk, núi rừng, sông nước, văn hóa, lịch sử, âm nhạc, thi ca và phong tục của những dân tộc địa phương là những nét độc đáo, có sức thu hút rất lớn. Những di sản như văn hóa cồng chiêng, sử thi Đam San hay các lễ hội truyền thống của người Êđê luôn khơi gợi sự ham thích khám phá của du khách muôn phương.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Hùng Võ cho rằng, văn hóa “đại ngàn” là một trong bốn yếu tố then chốt phải được xem xét kết hợp trong bài toán quy hoạch TP. Buôn Ma Thuột bên cạnh cảnh quan, cà phê và du lịch trải nghiệm.

Còn theo TS. Nguyễn Thu Hạnh, Chủ tịch Liên hiệp Khoa học phát triển du lịch bền vững, để khai thác toàn diện và hiệu quả các giá trị đặc thù của Buôn Ma Thuột nói riêng và Đắk Lắk nói chung, cần phải đánh giá nguồn tài nguyên này một cách hệ thống để có cách nhìn biện chứng và toàn diện về chuỗi giá trị di sản: quá khứ - hiện tại - tương lai.

Đồng thời, cần xây dựng chiến lược phát triển, trong đó việc bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa của Tây Nguyên nên xem như một “cơ thể sống”, chấp nhận sự biến đổi của di sản như một thực thể có khả năng thích ứng và tích hợp các giá trị của quá khứ - hiện tại - tương lai, chúng ta sẽ tiếp tục khai thác được di sản để nó tham gia vào đời sống đương đại, thăng hoa, tỏa sáng và trở thành thương hiệu của vùng đất.

Trên cơ sở đó, TS. Nguyễn Thu Hạnh đã đề xuất các tour du lịch đặc thù cho TP. Buôn Ma Thuột và tỉnh Đắk Lắk, như: Khám phá Thánh địa cà phê, Đi tìm nữ thần mặt trời, Theo dấu chân Vua Voi – Amakong và tổ chức thường niên bốn lễ hội đặc thù, như: Lễ hội Cà phê thế giới, Lễ hội nhạc Rock Việt Nam và thế giới, Lễ hội cồng chiêng gắn với trình diễn sử thi Đam San, Lễ hội đua voi.

Đắk Lắk: Kiến tạo thương hiệu cho điểm đến Buôn Ma Thuột (kỳ 3)
Bảo tàng Thế giới cà phê (TP. Buôn Ma Thuột) lấy cảm hứng từ hình ảnh ngôi nhà dài của người Êđê và mái nhà rông Tây Nguyên.

Ông Phạm Thanh Tuấn, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch tỉnh Đắk Lắk cũng đóng góp một ý tưởng độc đáo cho quá trình xây dựng TP. Buôn Ma Thuột, đó là xây dựng thành "Đô thị rừng mưa nhiệt đới". Bởi vì từ nhiều đời nay, đồng bào bản địa đã gắn đời sống, văn hóa, nghi lễ của họ với rừng: ăn rừng, uống rừng, ở rừng, ngủ rừng, đi làm nương rẫy trong rừng. Và rừng là nhà, là Yàng với đồng bào nơi đây.

Khi cất buôn, làm nhà họ đều chọn những góc rừng đầu nguồn với mạch suối, nguồn nước thiêng chảy mãi không ngừng với những cây gỗ lớn để làm nhà dài, nhà sàn nhiều thế hệ. Rừng mưa nhiệt đới chính là cái khởi nguồn của những giá trị văn hóa, bản sắc nơi đây. Hiến kế trên cũng là một ý tưởng rất đáng xem xét khi xây dựng Buôn Ma Thuột thành điểm đến văn hóa, di sản đặc sắc.

Câu chuyện định hình cho thương hiệu du lịch Buôn Ma Thuột không phải là mới. Việc kiến tạo bản sắc riêng cho ngành du lịch của “Thủ phủ cà phê Việt Nam” cũng nhận được sự quan tâm rất lớn từ các cấp, các ngành, các chuyên gia trong và ngoài nước. Tuy nhiên, để những ý tưởng, những hiến kế tâm huyết và căn cốt trên được cụ thể hóa và hiện diện trên thực tiễn, cần có sự vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ từ nhiều phía, kể cả cấp lãnh đạo đến người dân địa phương.

Nguồn: Kiến tạo thương hiệu cho điểm đến Buôn Ma Thuột (kỳ 3)

Khả Lê
baodaklak.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quân đội huy động hơn 280.000 cán bộ, chiến sĩ ứng phó với bão số 4

Quân đội huy động hơn 280.000 cán bộ, chiến sĩ ứng phó với bão số 4
Sau khi bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, quân đội đã huy động hơn 280.000 cán bộ, chiến sĩ và 5.442 phương tiện chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả các tình huống sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Quảng Bình chỉ đạo tăng cường các biện pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Quảng Bình chỉ đạo tăng cường các biện pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí
Mới đây, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành văn bản số 1697/UBND-KT chỉ đạo tăng cường các biện pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trong thời gian giao mùa trên địa bàn.

Điểm tin ngân hàng ngày 20/9: OCB rao bán nhiều bất động sản tại Đắk Lắk và Đắk Nông

Điểm tin ngân hàng ngày 20/9: OCB rao bán nhiều bất động sản tại Đắk Lắk và Đắk Nông
NHCSXH tạm dừng thu lãi đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3; FiinRatings công bố xếp hạng tín nhiệm Ngân hàng ACB; Tận dụng AI và Gen AI để tối ưu hóa quản lý dữ liệu ngân hàng… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Điểm tin xây dựng - Bất động sản ngày 20/9: Đồng Nai gỡ vướng cho 130 dự án bất động sản

Điểm tin xây dựng - Bất động sản ngày 20/9: Đồng Nai gỡ vướng cho 130 dự án bất động sản
Bảng giá đất mới ở Bà Rịa - Vũng Tàu tăng mạnh; Nhiều chung cư cũ không đảm bảo an toàn sau bão số 3; Loạt dự án nhà ở xã hội tại Ninh Bình vướng giải phóng mặt bằng… là những tin tức xây dựng - bất động sản đáng chú ý.

Thừa Thiên Huế đề xuất nâng cấp, cải tạo 7 cây cầu yếu, cầu tạm trên địa bàn tỉnh

Thừa Thiên Huế đề xuất nâng cấp, cải tạo 7 cây cầu yếu, cầu tạm trên địa bàn tỉnh
Tỉnh Thừa Thiên Huế đã đề xuất nâng cấp cải tạo 7 cây cầu yếu nhằm nâng cao độ an toàn, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải ở các địa phương.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.