Hà Nội: 28°C
Thừa Thiên Huế: 29°C
Quảng Ninh: 25°C
Hải Phòng: 28°C
TP Hồ Chí Minh: 30°C

Đắk Lắk: Tô thắm "vườn hoa” tuổi trẻ

Mỗi người ghi dấu ấn ở một lĩnh vực khác nhau, nhưng những “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” đều là tấm gương tiêu biểu về ý chí rèn luyện, phấn đấu, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động để xứng đáng với lời dạy của Bác và góp phần lan tỏa hơn nữa việc học và làm theo Bác.
Đắk Lắk: Hơn 6.000 việc làm, học nghề tại Ngày hội việc làm năm 2024 Đắk Lắk: Những mô hình sáng tạo trong chuyển đổi số ở Ea Yông

Tiên phong chuyển đổi số

Xác định vai trò quan trọng của chuyển đổi số, với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số trên nền tảng thiết bị di động cho người dân, anh Bùi Đức Thọ, Bí thư Chi đoàn Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã cùng Ban Chấp hành Chi đoàn lên ý tưởng và tham mưu lãnh đạo đơn vị để triển khai hoạt động hỗ trợ người dân cài đặt, đăng ký và hướng dẫn sử dụng ứng dụng này.

Khởi động từ năm 2021, anh Thọ cùng Chi đoàn đã hỗ trợ người dân trên địa bàn đăng ký, cài đặt ứng dụng VssID và phê duyệt cấp tài khoản.

Qua đó truyền thông tới người dân về ứng dụng VssID - BHXH số; thiết lập kênh giao tiếp, cung cấp thông tin, dịch vụ, tiện ích giữa cơ quan BHXH với người dân, hướng tới việc sử dụng ứng dụng thay thế thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), sổ BHXH điện tử.

Đến nay, hoạt động này đã được nhân rộng, tiến hành triển khai cài đặt, hướng dẫn các đại lý thu, cán bộ làm công tác BHXH tại các đơn vị, doanh nghiệp trong toàn tỉnh.

Đoàn viên thanh niên tham quan Triển lãm ảnh nghệ thuật về lịch sử, văn hóa, phong cảnh tỉnh Đắk Lắk tại Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024.

“Chuyển đổi số là cơ hội để thanh niên phát triển, làm việc, cống hiến, khẳng định mình, góp phần xây dựng và phát triển quê hương, đất nước. Là lực lượng xung kích, đi đầu trong lĩnh vực này, từng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) cần có ý thức tham gia vào quá trình chuyển đổi số và tự nâng cao năng lực số”, anh Thọ khẳng định.

Ngoài việc cùng tập thể Chi đoàn thường xuyên có những nghiên cứu, đề tài góp phần cải tiến, thay đổi những mô hình sinh hoạt, ứng dụng công nghệ 4.0 phục vụ cho công tác chuyên môn, năm 2023 anh Thọ còn đề xuất triển khai Ngày hội chuyển đổi số cho học sinh, sinh viên; thành lập các tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ người dân tham gia chuyển đổi số, lồng ghép tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, nâng cao kỹ năng chuyển đổi số cho đồng bào dân tộc thiểu số với nhiều nội dung như tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt; giới thiệu một số địa chỉ, trang thông tin chính thống để chọn lọc thông tin khi dùng mạng xã hội và cảnh báo một số phương thức, thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng.

Cống hiến sức trẻ cho cộng đồng

Làm Bí thư Đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk chưa lâu, song anh Lê Thành Tâm đã phát huy được vai trò “đầu tàu” trong triển khai hoạt động Đoàn của đơn vị.

Anh Tâm đã tham mưu, đề xuất và triển khai thực hiện nhiều mô hình hay, ý tưởng độc đáo, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến các hoạt động hướng về cộng đồng.

Anh Lê Thành Tâm thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách.

Khi đại dịch COVID-19 diễn ra, Đoàn cơ sở đã tham gia tổ chức chuỗi các hoạt động chuyến xe yêu thương “Simexco san sẻ khó khăn – đẩy lùi dịch bệnh” tặng quà hỗ trợ cho bà con và tại các khu phong tỏa cách ly trên địa bàn gặp khó khăn; kêu gọi ĐVTN tham gia "giải cứu" 1,38 tấn bí đỏ để giúp đỡ bà con nông dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; vận động đồng nghiệp tham gia thực hiện tặng các suất ăn sáng và cà phê cho các chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch.

Công tác trong doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu cà phê, hồ tiêu, anh Tâm thường xuyên đi cơ sở nên biết vẫn còn nhiều mảnh đời khó khăn cần được sẻ chia. Do đó anh đã tranh thủ vận động các nguồn lực để cùng Ban Chấp hành Đoàn lên kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội, hướng về người dân vùng khó khăn.

Từ năm 2022 đến nay, Đoàn cơ sở Công ty đã tổ chức cấp phát gần 300.000 cây giống cà phê tái canh cho nông dân; thực hiện các công trình “Thắp sáng đường quê”, “Sân chơi cho em”, “Đường cờ thanh niên”; trao tặng xe đạp, đèn học, tủ sách, đồng phục học sinh, áo ấm và hơn 500 phần quà cho học sinh nghèo hiếu học; phối hợp khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân khó khăn… với tổng kinh phí hơn 2,5 tỷ đồng.

“Phong trào Đoàn mạnh hay yếu, sôi nổi hay trầm lắng phụ thuộc rất lớn vào vai trò của người “thủ lĩnh”. Chính vì vậy, trong quá trình công tác, tôi luôn nỗ lực, cố gắng đưa công tác Đoàn của đơn vị trở nên ý nghĩa và lan tỏa những điều tốt đẹp, tạo điều kiện cho các bạn trẻ được phát huy tính tiên phong, trách nhiệm đối với cộng đồng. Được cống hiến cho sự phát triển tổ chức Đoàn và góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp là niềm hạnh phúc lớn lao của mỗi người trẻ”, anh Tâm chia sẻ.

Phát huy thế mạnh của tuổi trẻ ngành Kiểm sát

Là một cán bộ trẻ có tri thức và tinh thần nhiệt huyết, anh Lê Trần Trung Hiếu, Bí thư Chi đoàn Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh luôn nỗ lực học tập, nghiên cứu và trở thành chủ nhân của nhiều sáng kiến hữu ích, thiết thực phục vụ công tác tại đơn vị cũng như tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến đông đảo ĐVTN và nhân dân.

Để thực hiện tốt công tác số hóa hồ sơ tài liệu tại đơn vị, anh Hiếu đã cùng với các cán bộ trẻ của Viện KSND tỉnh tổ chức thí điểm “Phiên tòa giả định trực tuyến số hóa hồ sơ tài liệu”.

Phiên tòa được tổ chức tại điểm cầu trung tâm Viện KSND tỉnh và kết nối trực tuyến đến 15 điểm cầu Viện KSND các huyện, thị xã, thành phố.

Những người tham dự đã được học tập và tiếp cận những phương pháp, các thao tác nghiệp vụ, kinh nghiệm của kiểm sát viên khi vừa thực hiện nhiệm vụ kiểm sát việc tham gia phiên tòa, vừa thực hiện trình chiếu công khai các tài liệu, chứng cứ đã được số hóa đưa vào hồ sơ vụ án.

Đây là biện pháp, cách làm mới của ngành KSND tỉnh trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ; vừa là một trong những phương pháp tự đào tạo, bồi dưỡng trong ngành KSND tỉnh.

Anh Lê Trần Trung Hiếu, anh Bùi Đức Thọ và anh Lê Thành Tâm (lần lượt từ trái sang) tại Liên hoan "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác" khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2024.

Bên cạnh đó, để nâng cao hiểu biết về pháp luật cho ĐVTN, năm 2023 anh Hiếu đã tham mưu để Chi đoàn phối hợp tổ chức phiên tòa giả định “Phòng, chống bạo lực học đường” tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Tây Nguyên và Trường THPT Lê Quý Đôn.

Anh Bùi Đức Thọ, anh Lê Thành Tâm và anh Lê Trần Trung Hiếu là ba cán bộ Đoàn tiêu biểu của Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh được tuyên dương "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác" khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2024.

Phiên tòa đều có đầy đủ thành phần như: thẩm phán, hội thẩm nhân dân, kiểm sát viên, thư ký, công an, luật sư, người phạm tội và người có liên quan. Ở mỗi phiên, ĐVTN sẽ diễn một đoạn kịch ngắn về câu chuyện của đối tượng tại thời điểm vi phạm dựa trên tình huống có thật, sau đó đưa ra những đề tài tranh luận trong việc chấp hành pháp luật. Bằng hình thức trực quan, sân khấu hóa vừa sinh động, vừa gần gũi, người dân và nhất là các bạn trẻ tham dự những phiên tòa giả định đã có cơ hội tiếp cận các tình tiết vụ án, các quy định pháp luật một cách cụ thể, dễ hiểu, dễ nhớ.

Song song đó, anh cùng ĐVTN đơn vị trực tiếp đi đến các hộ dân ở buôn kết nghĩa để tuyên truyền pháp luật; vận động bà con trong buôn yên tâm lao động sản xuất, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao cảnh giác, tuyệt đối "không nghe, không tin, không làm, không theo" các đối tượng phản động, thế lực thù địch lợi dụng tình hình để xuyên tạc, lôi kéo kích động chống chính quyền, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động cung cấp thông tin, tình hình an ninh trật tự cho chính quyền địa phương.

Nguồn: Tô thắm "vườn hoa” tuổi trẻ

Vân Anh
baodaklak.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tử vi 12 con giáp ngày 19/5/2024: Tuổi Dần dễ vướng thị phi, tuổi Tý quý nhân phù trợ

Tử vi 12 con giáp ngày 19/5/2024: Tuổi Dần dễ vướng thị phi, tuổi Tý quý nhân phù trợ
Xem tử vi 12 con giáp ngày 19/5/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe.

Lượng tồn kho đang cạn dần, giá cà phê xuất khẩu bật tăng

Lượng tồn kho đang cạn dần, giá cà phê xuất khẩu bật tăng
4 tháng đầu năm, giá cà phê xuất khẩu tăng 49,1% lên mức 3.389 USD/tấn. Lượng tồn kho cạn dần giúp cà phê tạo mặt bằng mới sau khi lao dốc 2 tuần qua.

Đà Nẵng tìm hướng xử lý vấn đề ngập lụt đô thị

Đà Nẵng tìm hướng xử lý vấn đề ngập lụt đô thị
Những đợt mưa lịch sử trong năm 2022, 2023 đã làm bộc lộ nhiều bất cập trong hệ thống thoát nước của TP Đà Nẵng - một thành phố đầu biển cuối sông. Chính vì vậy, việc lập đồ án điều chỉnh quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt đô thị thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được kỳ vọng sẽ giải quyết phần nào các vấn đề trên.

Dự báo miền Bắc sắp mưa dông diện rộng, có nơi mưa rất to

Dự báo miền Bắc sắp mưa dông diện rộng, có nơi mưa rất to
Cơ quan khí tượng nhận định, từ chiều tối và đêm nay 18.5, thời tiết miền Bắc sẽ thay đổi sang hình thế mưa rào và dông, có nơi mưa rất to.

Thủ môn Nguyễn Filip gây thất vọng lớn

Thủ môn Nguyễn Filip gây thất vọng lớn
Sai lầm của thủ môn Nguyễn Filip đã góp phần khiến cho CLB CAHN thua đậm 1-4 Bình Dương FC.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.