Đắk Lắk: Xúc tiến thương mại “Đòn bẩy” giúp doanh nghiệp phát triển
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) Nguyễn Thanh Hùng cho biết, trong năm 2024, ngành công thương đã thực hiện tốt vai trò định hướng của Nhà nước trong việc tập hợp, dẫn dắt, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) thuộc mọi thành phần kinh tế của tỉnh tham gia các chương trình xúc tiến thương mại. Từ đó, giúp các DN có cơ hội giao lưu, mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và kết nối hợp tác đầu tư để có thể phát triển bền vững trên thị trường.
Theo đó, trong năm 2024, ngành công thương đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức, hỗ trợ cho 225 lượt DN tham gia các chương trình kết nối cung cầu, hội chợ, triển lãm trưng bày và giới thiệu sản phẩm chủ lực của địa phương tại các tỉnh, thành phố lớn như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Lâm Đồng… Bên cạnh đó, Sở Công Thương cũng đã tổ chức thành công Hội chợ công thương và sản phẩm OCOP – Đắk Lắk năm 2024 với 256 gian hàng của 130 đơn vị là các DN, sở, ban ngành của 24 tỉnh, thành phố tham gia trưng bày, giới thiệu đa dạng các loại hàng hóa, chủ yếu là sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp chủ lực, sản phẩm đặc trưng vùng miền, địa phương.
Doanh nghiệp của tỉnh giới thiệu sản phẩm cà phê với đối tác nước ngoài tại Tuần lễ triển lãm và Hội nghị kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm giữa tỉnh Đắk Lắk với TP. Hồ Chí Minh năm 2024. |
Ngoài ra, ngành công thương còn tổ chức đoàn công tác tham gia Hội chợ thương mại Trung Quốc - ASEAN lần thứ 21 tại tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), Hội chợ triển lãm thực phẩm lên men quốc tế năm 2024 tại tỉnh Jeollabuk (Hàn Quốc) với sự tham gia của 13 DN nhằm quảng bá sản phẩm đặc trưng, chủ lực của tỉnh và tăng cường giao thương với khu vực Đông Bắc Á. Đồng thời, hỗ trợ chi phí thuê gian hàng cho 4 DN tham gia sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Vietnam International Sourcing 2024".
Trong năm 2024, thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, các đơn vị, DN, HTX của tỉnh đã ký kết 262 biên bản ghi nhớ hợp tác và 15 hợp đồng chính thức với các đơn vị phân phối, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ trên cả nước; tiếp cận 26 nhà thu mua chuyên nghiệp cho các chuỗi cung ứng toàn cầu. |
Thông qua việc triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, nhiều đơn vị, DN, hợp tác xã (HTX) đã quảng bá được sản phẩm chủ lực của địa phương, phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa; góp phần thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Để đẩy mạnh tiêu thụ cho sản phẩm hạt mắc ca, HTX Nông nghiệp Việt Farm (huyện Krông Pắc) đã tăng cường tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối giao thương trong và ngoài tỉnh nhằm tìm kiếm khách hàng, mở rộng hệ thống phân phối đưa hàng hóa đến với người tiêu dùng cả nước. Ông Trần Ngọc Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Nông nghiệp Việt Farm cho biết: “Riêng trong năm 2024, HTX đã tham gia 5 chương trình xúc tiến thương mại trong nước. Qua đó, HTX phát triển được thêm 3 đại lý và ký kết được 2 biên bản hợp tác ghi nhớ với công ty phân phối thực phẩm tại các tỉnh Bến Tre, Khánh Hòa, Quảng Trị, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Nhờ vậy mà sản lượng hàng hóa bán ra thị trường của đơn vị tăng 20% so với năm trước”.
Tương tự, nhờ sự hỗ trợ từ ngành công thương, trong năm 5 qua Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông trại EDE (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) đã được tham gia nhiều chương trình xúc tiến thương mại cấp quốc gia và quốc tế. Từ đó, giúp công ty tiếp cận được các nhà mua hàng ở nước ngoài, xâm nhập vào các thị trường Thái Lan, Hàn Quốc. Đặc biệt, tại sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Vietnam International Sourcing 2024”, công ty đã đàm phán và ký kết thành công hợp đồng xuất khẩu chính ngạch lô cà phê rang xay thành phẩm đầu tiên mang nhãn hiệu MISS EDE (số lượng 18.000 gói) với đối tác Hoa Kỳ. Ông Hoàng Hữu Danh, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông trại EDE chia sẻ: “Sản phẩm được DN xuất khẩu phân phối trên hệ thống siêu thị tại tiểu bang Illinois (Hoa Kỳ). Điều này đã mở ra cơ hội lớn cho công ty trong việc tiếp cận với người tiêu dùng Hoa Kỳ và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế”.
Doanh nghiệp Đắk Lắk giới thiệu sản phẩm chuối tươi với khách hàng tại Hội chợ triển lãm thực phẩm lên men quốc tế năm 2024 tại tỉnh Jeollabuk (Hàn Quốc). |
Cũng nhờ thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, Công ty TNHH MTV Minudo Farm – Care (xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) đã có cơ hội kết nối với nhiều đối tác quốc tế tiềm năng và nâng cao tỷ lệ xuất khẩu cho sản phẩm cà phê đặc sản, chất lượng cao. Hiện, tỷ lệ cà phê xuất khẩu của công ty chiếm 30% tổng sản lượng sản phẩm xuất ra thị trường.
Theo bà Nguyễn Vũ Tú Anh, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Minudo Farm – Care, mỗi chương trình, sự kiện xúc tiến thương mại mà công ty tham gia đều mang lại kết quả tốt khi có thêm nhiều khách hàng, đối tác mới. Bên cạnh đó, công ty cũng nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng để nghiên cứu, sản xuất thêm nhiều sản phẩm mới với mẫu mã, bao bì phù hợp, mang tính cạnh tranh với thị trường hơn. “Trong năm 2024, công ty đã ký kết hợp đồng cung ứng với 3 nhà phân phối nước ngoài. Dự kiến, trong tháng 1/2025 công ty sẽ xuất khẩu 3,5 tấn cà phê rang xay sang thị trường Mỹ và Trung Quốc theo đơn đặt hàng của đối tác”, bà Anh cho hay.
Nguồn: Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” giúp doanh nghiệp phát triển