Hà Nội: 18°C
Thừa Thiên Huế: 20°C
Quảng Ninh: 16°C
Hải Phòng: 18°C
TP Hồ Chí Minh: 24°C

Đạo đức doanh nhân trong thời kì mới

Ngày 10/10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.
Tôn vinh đóng góp của đội ngũ doanh nhân Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công: "Doanh nhân có tiếng tăm nhưng kinh doanh bất chấp luật pháp"
Đạo đức doanh nhân trong thời kì mới

Trong đó có nhấn mạnh việc: "Xây dựng đạo đức, văn hóa kinh doanh, phát huy tinh thần dân tộc, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc".

DOANH NHÂN đã có cuộc trò chuyện với PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội về những điểm nhấn của Nghị quyết này.

- Tinh thần Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị với nội dung “xây dựng đạo đức và văn hóa kinh doanh, phát huy tinh thần dân tộc, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh và hạnh phúc” được ông cảm nhận ra sao, thưa ông?

Tôi cho rằng, xây dựng đạo đức và văn hóa kinh doanh, phát huy tinh thần dân tộc, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh và hạnh phúc là một thông điệp quan trọng của Đảng ta. Đạo đức, văn hóa kinh doanh là một bộ phận của đạo đức, văn hóa xã hội. Khi đạo đức, văn hóa kinh doanh chuẩn mực sẽ lan tỏa mạnh mẽ đến các lĩnh vực khác trong xã hội.

Xây dựng văn hóa kinh doanh ngày càng trở thành một xu thế tất yếu, khách quan trong xã hội hiện đại, góp phần tạo môi trường kinh doanh với tinh thần thượng tôn pháp luật, trách nhiệm xã hội và cạnh tranh lành mạnh, đóng góp cho sự phát triển bền vững đất nước.
Phát huy tinh thần dân tộc và khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh và hạnh phúc trong xây dựng văn hóa kinh doanh có ý nghĩa quan trọng. Tinh thần dân tộc có thể giúp gắn kết và đoàn kết người dân trong việc đóng góp vào sự phát triển của quốc gia, tạo ra một tương tác tích cực giữa các tầng lớp và giai cấp trong xã hội và kích thích sự đoàn kết quốc gia.

Khát vọng phát triển đất nước phồn vinh và hạnh phúc lại là nguồn động lực quan trọng để thúc đẩy sự phát triển và tiến bộ, tạo ra một mục tiêu chung cho xã hội và doanh nghiệp, tạo động lực để vượt qua khó khăn và thách thức. Bên cạnh đó, tinh thần dân tộc có thể đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và phát triển văn hóa truyền thống và giá trị đặc trưng của dân tộc, giúp duy trì sự đa dạng và độc đáo trong văn hóa kinh doanh.

- Vậy làm thế nào để khuyến khích doanh nhân tham gia vào lan toả đạo đức doanh nhân và giá trị văn hoá trong cộng đồng và xã hội, thưa ông?

Theo tôi, để khuyến khích doanh nhân tham gia vào việc lan toả đạo đức doanh nhân và giá trị văn hóa trong cộng đồng và xã hội cần phải thực hiện một số nội dung:

Thứ nhất, Nhà nước có thể đưa ra các chính sách và sáng kiến khuyến khích doanh nhân tham gia vào các hoạt động có lợi cho xã hội và đạo đức doanh nhân. Khuyến khích doanh nhân tham gia vào các lĩnh vực kinh doanh có giá trị xã hội, nơi họ có thể thực hiện lợi ích kinh tế và đồng thời đóng góp vào cộng đồng.

Đạo đức doanh nhân trong thời kì mới

Thứ hai, xã hội cần xây dựng những đại diện điển hình, ở đó, chúng ta cần có những doanh nhân làm gương, thể hiện hình ảnh tiêu biểu về đạo đức trong kinh doanh: hành động đúng đạo đức, minh bạch và bền vững trong hoạt động kinh doanh của họ, từ cách quản lý doanh nghiệp cho đến quan hệ với nhân viên, đối tác và khách hàng.

Thứ ba, cung cấp chương trình giáo dục và đào tạo về đạo đức kinh doanh và giá trị văn hóa cho doanh nhân để giúp họ hiểu rõ hơn về vai trò của đạo đức trong kinh doanh và cách thực hiện trong thực tế.

Thứ tư, khuyến khích doanh nhân tham gia vào các hoạt động xã hội và cộng đồng như các dự án từ thiện, hỗ trợ cho các tổ chức xã hội, và tham gia vào các sáng kiến có lợi cho xã hội.

Về phía doanh nhân, họ cũng nên xây dựng mối quan hệ gắn kết với cộng đồng địa phương để giúp họ hiểu rõ hơn về những vấn đề và nhu cầu của cộng đồng và làm việc để giải quyết những thách thức này; Hỗ trợ các dự án và sáng kiến đổi mới xã hội. Doanh nhân có thể đóng góp ý tưởng, tài chính và tài năng để giúp giải quyết các vấn đề xã hội quan trọng; Hợp tác với các tổ chức xã hội và phi lợi nhuận để thúc đẩy giá trị văn hóa và đạo đức trong cộng đồng để kết nối doanh nhân với các dự án và sự kiện liên quan đến mục tiêu xã hội.

- Theo quan điểm của ông, việc lan toả đạo đức doanh nhân sẽ tác động thế nào đến tình hình kinh tế và xã hội của Việt Nam?

Lan toả đạo đức doanh nhân có thể tác động tích cực đến cả tình hình kinh tế và xã hội của đất nước ta. Đầu tiên là tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch và công bằng. Khi doanh nhân tuân thủ đạo đức trong hoạt động kinh doanh, họ giúp xây dựng một môi trường kinh doanh minh bạch, giảm nguy cơ tham nhũng và tạo ra cơ hội công bằng cho tất cả doanh nghiệp.

Thứ hai là tạo niềm tin từ phía người tiêu dùng và đối tác. Đạo đức doanh nhân xây dựng niềm tin từ phía khách hàng và đối tác, làm cho họ có động lực hợp tác và tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp.

Thứ ba là nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Đạo đức doanh nhân thường tập trung vào việc sản xuất và cung cấp sản phẩm và dịch vụ có chất lượng. Điều này có thể cải thiện cạnh tranh và tạo ra giá trị cho khách hàng.

Thứ tư là đóng góp vào sự phát triển xã hội. Lan toả đạo đức doanh nhân có thể tạo ra giá trị xã hội, từ việc tạo ra việc làm đến việc đầu tư vào các dự án xã hội và từ thiện, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân và giảm đói nghèo.

Thứ năm là tạo môi trường làm việc tích cực. Doanh nhân có đạo đức thường tạo môi trường làm việc tích cực, giúp đội ngũ nhân viên làm việc hiệu quả hơn và có động lực, dẫn đến sự tăng trưởng và phát triển kinh tế bền vững.

Thứ sáu, đạo đức doanh nhân giúp nâng cao hình ảnh quốc gia trên rường quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư và hợp tác quốc tế.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn:Đạo đức doanh nhân trong thời kì mới

Bảo Loan
diendandoanhnghiep.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đã thu khoảng 1.500 tỷ đồng hỗ trợ thu gom và xử lý chất thải

Đã thu khoảng 1.500 tỷ đồng hỗ trợ thu gom và xử lý chất thải
Sau gần 3 năm thực hiện trách nhiệm thu gom, xử lý chất thải (EPR), các nhà sản xuất, nhập khẩu thuộc đối tượng phải thực hiện nghĩa vụ đã nộp khoảng 1.500 tỷ đồng để hỗ trợ thu gom và xử lý chất thải.

Còn nhiều khó khăn trong phân loại rác tại nguồn

Còn nhiều khó khăn trong phân loại rác tại nguồn
Từ ngày 1/1/2025, cá nhân, hộ gia đình phải phân loại chất thải rắn sinh hoạt thành 3 nhóm trước khi chuyển giao cho đơn vị thu gom, vận chuyển theo Luật Bảo vệ môi trường 2020. Quận Hoàn Kiếm là địa phương đầu tiên thí điểm phân loại rác thải tại nguồn tại TP.Hà Nội. Tuy nhiên việc triển khai vẫn còn nhiều lúng túng, bất cập.

Lào Cai: Tuyên truyền phòng chống rác thải nhựa cho người dân

Lào Cai: Tuyên truyền phòng chống rác thải nhựa cho người dân
Nhằm chung tay với người dân và các tiểu thương trong việc bảo vệ môi trường, đẩy lùi rác thải nhựa. Trong 2 ngày 25 - 26/12, Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Đoàn thanh niên xã Bản Vược, huyện Bát Xát và Đoàn thanh niên xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) tổ chức chương trình “ Giảm thiểu sử dụng sản phẩn nhựa một lần và túi ni lông khó phân huỷ” tại các điểm chợ.

Tỷ lệ thu gom chất thải rắn sinh hoạt đô thị tại Bình Định đạt 93,72%

Tỷ lệ thu gom chất thải rắn sinh hoạt đô thị tại Bình Định đạt 93,72%
Theo Báo cáo của Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định) cho biết, trong năm 2024, tỷ lệ thu gom chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) đô thị trên địa bàn toàn tỉnh đã tăng so với các năm trước, đạt 93,72%; tỷ lệ thu gom CTRSH nông thôn ước đạt 76,79%. Đặc biệt, 11/11 địa phương đã ban hành Phương án chi tiết đối với công tác thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH trên địa bàn.

Chủ động trữ nước phục vụ sản xuất trong cao điểm hạn, mặn

Chủ động trữ nước phục vụ sản xuất trong cao điểm hạn, mặn
Những tháng cuối năm là thời điểm bước vào mùa khô, hạn mặn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Nhằm phục vụ tốt nhất cho hoạt động sinh hoạt, sản xuất, tỉnh Tiền Giang đã sớm lên kế hoạch phòng chống hạn, mặn. Đồng thời chủ động tích trữ nước ngọt nhằm bảo vệ sản xuất nông nghiệp và dân sinh.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.