Hà Nội: 28°C
Thừa Thiên Huế: 34°C
TP Hồ Chí Minh: 31°C
Quảng Ninh: 29°C
Hải Phòng: 29°C

Đâu là lý do khiến giá cà phê lập đỉnh lịch sử 30 năm qua?

Hơn 80.000 đồng/kg cà phê nhân xô. Đây được cho là mức giá trong mơ của người trồng cà phê, cũng là đỉnh lịch sử 30 năm qua đối với mặt hàng này.
Giá cà phê hôm nay, 24/2/2024: Giá cà phê trong nước giảm Giá cà phê hôm nay, 23/2/2024: Giá cà phê trong nước lập đỉnh mới

Giá cà phê đã tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái

Sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (tức vào giữa tháng 2/2024), giá cà phê nhân xô tại vườn trồng ở các tỉnh Tây Nguyên đã lần đầu chạm mốc kỷ lục 80.000 đồng/kg và từ đó vẫn tiếp tục tăng mạnh mẽ. Đến ngày 23/2, giá cà phê tại thị trường trong nước đạt đỉnh lịch sử 30 năm qua khi vượt mốc 83.000 đồng/kg, tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đâu là lý do khiến giá cà phê lập đỉnh lịch sử 30 năm qua?

Đâu là lý do khiến giá cà phê lập đỉnh lịch sử 30 năm qua?

Theo đó, giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 83.400 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 83.800 đồng/kg; tại Lâm Đồng là 82.800 đồng/kg; tại huyện Cư M'gar (tỉnh Đắk Lắk) là 83.400 đồng/kg; tại huyện Ea H'leo, thị xã Buôn Hồ (tỉnh Đắk Lắk) là 83.500 đồng/kg. Mức giá này tăng khoảng 15.000 – 16.000 đồng/kg so với thời điểm tháng 1/2024.

Sự tăng giá này không nằm ngoài dự báo trước đó của các chuyên gia, doanh nghiệp. Nhưng mức tăng đạt đỉnh lịch sử này thì bản thân các chuyên gia và doanh nghiệp trong ngành cũng không thể ngờ tới. Bởi năm ngoái, tháng 6 mới khan hàng, năm nay khó khăn mua hàng xuất hiện ngay từ tháng 2.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Đỗ Hà Nam - Chủ tịch HĐQT Intimex Group – cho hay, thời điểm này năm ngoái, giá cà phê chỉ khoảng 40.000 đồng/kg, hiện đã lên mức trên 80.000 đồng/kg, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ, đây được nhận định là mức giá trong mơ của người trồng cà phê.

Tuy nhiên, với mức giá đạt đỉnh lịch sử như hiện nay khiến các nhà xuất khẩu gặp khó vì không mua được hàng, chưa kể một số nhà cung ứng không giao hàng do giá cả biến động. Với các bạn hàng nhập khẩu, do đầu ra gặp khó, họ cũng không thể nào nâng giá bán cho người tiêu dùng theo mức giá mới này. Thị trường chưa chấp nhận và chưa theo kịp, vì vậy, cả các nhà xuất khẩu và nhập khẩu đều đang gặp rủi ro.

Có hiện tượng “găm hàng” chờ giá lên

Lý do khiến giá cà phê tăng cao được ông Đỗ Hà Nam lý giải là do hiện nay, nguồn cung đang thiếu và gần như chúng ta đang “một mình một chợ”. Bởi Việt Nam đang trữ hàng và thời điểm hiện nay nguồn hàng từ các nước khác chưa có.

Ngoài nguyên nhân trên thì việc EU quy định cà phê vào thị trường phải đáp ứng Quy định chống phá rừng (EUDR) cũng là yếu tố ảnh hưởng đến giá cà phê hiện nay. Bởi nhiều nước vẫn chưa kịp chuẩn bị các thủ tục đáp ứng yêu cầu về Quy định chống phá rừng của EU, trong khi đó, về cơ bản cà phê Việt đáp ứng được yêu cầu này, dẫn đến khách hàng sẽ ưu tiên mua hàng của Việt Nam.

Nhưng nguyên nhân cơ bản nhất là tại thị trường trong nước có hiện tượng các thương nhân “găm hàng” chờ giá lên dẫn đến thiếu hàng.

“Thông thường, mọi năm, đây là thời điểm thương nhân đã bán ra và chỉ chờ giao hàng, nhưng năm nay, có hiện tượng thương nhân hạn chế bán ra, chờ giá lên cao hơn nữa”, ông Đỗ Hà Nam nói.

Với giá cà phê quá cao như hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, đây không phải là giá thực. Giá cả nông sản có lên, có xuống, khi đạt đỉnh rồi sẽ phải hạ xuống. “Giá cà phê đã quá cao rồi. Khả năng rủi ro rất cao và khó đưa ra dự báo cho giá cà phê hiện nay”, ông Đỗ Hà Nam chia sẻ.

Đại diện Intimex cũng đưa ra dự báo, vào khoảng tháng 5, tháng 6 tới, khi thị trường Brazil, Indonesia vào hàng trở lại thì trường khả năng thị trường sẽ có sự điều chỉnh. Dù vậy, ông Đỗ Hà Nam nhận định năm nay giá cà phê sẽ vẫn ở mức cao do nguồn cung thiếu trên thế giới.

Bởi niên vụ này, những nước sản xuất cà phê lớn như: Brazil, Việt Nam, Indonesia, Ấn Độ đều chịu ảnh hưởng do mất mùa, sản lượng giảm khoảng 10 - 15%.

Trước đó, chia sẻ tại Hội nghị Cà phê quốc tế châu Á lần thứ 27 tổ chức hồi đầu tháng 12/2023, ông Đỗ Hà Nam cũng đã đưa ra nhận định cho rằng mức giá cà phê sẽ tiếp tục tăng và thiết lập mặt bằng giá mới. Giá cà phê Việt Nam sẽ tiếp tục tăng ít nhất đến tháng 4/2024 cho đến khi Indonesia, Brazil bước vào vụ thu hoạch mới.

Không lo ngại bà con mở rộng diện tích trồng cà phê

Giá cà phê đạt đỉnh lịch sử 30 năm qua, vấn đề đặt ra hiện nay là có lo ngại việc bà con mở rộng diện tích trồng cà phê hay không?

Về việc này, cả cơ quan quản lý và chuyên gia đều nhận định là không. Bởi so sánh về lợi nhuận với các cây trồng khác, mà cụ thể ở đây là sầu riêng thì cà phê vẫn còn “quá thấp”. Vì vậy, với các nhà vườn hiện nay, vấn đề quan trọng lúc này là đầu tư để nâng chất lượng, sản lượng cà phê, còn việc mở rộng diện tích trồng cà phê không nhiều, chỉ những vùng có thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp họ mới trồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Như Cường – Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - thông tin, niên vụ 2022 - 2023, diện tích trồng cà phê đạt khoảng 709 nghìn ha, trong đó, diện tích cho sản phẩm là khoảng 655 nghìn ha; năng suất trồng cà phê đạt 29,8 tạ/ha; sản lượng cà phê đạt 1,9 triệu tấn. Ước tính sản lượng cà phê niên vụ 2023 - 2024 tương đương năm niên vụ 2022 - 2023.

“Giá cả mặt hàng nông sản sẽ do thị trường điều chỉnh, mà ở đây sẽ là thị trường thế giới chứ không chỉ là thị trường trong nước. Việc tăng hay giảm giá cà phê sẽ do thị trường điều tiết. Tham gia thị trường, chúng ta phải chấp nhận giá cả lúc lên, lúc xuống. Với mức giá như hiện nay thì thu nhập trồng cà phê không quá hấp dẫn để bà con mở rộng diện tích mà sẽ chỉ tập trung nâng caochất lượng, sản lượng và trồng ở những nơi phù hợp nhất”, ông Nguyễn Như Cường chia sẻ.

Còn theo Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam, niên vụ 2023 - 2024, sản lượng cà phê của nước ta dự kiến sẽ giảm xuống 1,6 - 1,7 triệu tấn, thấp hơn so với mức 1,78 triệu tấn niên vụ trước đó. Dự báo, ngành cà phê Việt Nam sẽ tiếp tục được hưởng lợi trong năm nay nhờ giá cà phê Robusta duy trì ở mức cao. Giá cà phê nhân xô Việt Nam trong năm nay có thể ở mức cao nhất thế giới.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cà phê trong tháng 1/2024 đạt 238.266 tấn với giá trị 726,6 triệu USD, tăng tới 14,8% về lượng và 21,2% về kim ngạch so với tháng 12/2023. Đây cũng là tháng có khối lượng xuất khẩu cao nhất của ngành cà phê trong gần 13 năm qua và kim ngạch cao kỷ lục từ trước đến nay.

Luỹ kế trong 4 tháng đầu niên vụ 2023 - 2024 (tháng 10/2023 đến tháng 1/2024), xuất khẩu cà phê đạt 564.699 tấn (tương đương 9,4 triệu bao loại 60kg), tăng 20,6% so với cùng kỳ niên vụ 2022 - 2023.

Giá xuất khẩu bình quân cà phê trong tháng đầu năm đạt 3.050 USD/tấn, tăng 5,6% so với tháng trước và tăng 39,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn:Đâu là lý do khiến giá cà phê lập đỉnh lịch sử 30 năm qua?

Nguyễn Hạnh
congthuong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bà Rịa - Vũng Tàu cảnh báo cháy rừng mức độ cực kỳ nguy hiểm

Bà Rịa - Vũng Tàu cảnh báo cháy rừng mức độ cực kỳ nguy hiểm
Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện tại, do nắng nóng kéo dài ảnh hưởng bởi hiện tượng El Nino, hơn 28.000ha rừng trên địa bàn tỉnh đang đứng trước nguy cơ cháy rừng cấp 5, cấp cực kỳ nguy hiểm.

Thanh Hóa: cá chết hàng loạt trên sông Mã chưa rõ nguyên nhân

Thanh Hóa: cá chết hàng loạt trên sông Mã chưa rõ nguyên nhân
Kinhtedothi- Thời gian gần đây, nhiều hộ nuôi cá lồng trên sông Mã đoạn qua địa bàn huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa xảy ra hiện tượng cá chết bất thường chưa rõ nguyên nhân.

Tử vi 12 con giáp ngày 29/4/2024: Tuổi Mùi khó gặp may mắn, tuổi Sửu tràn đầy năng lượng

Tử vi 12 con giáp ngày 29/4/2024: Tuổi Mùi khó gặp may mắn, tuổi Sửu tràn đầy năng lượng
Xem tử vi 12 con giáp ngày 2̣̣9/4/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe.

Nắng nóng gay gắt bao trùm khu vực châu Á

Nắng nóng gay gắt bao trùm khu vực châu Á
Trong bối cảnh nhiệt độ tiếp tục gia tăng, nhiều nước thuộc khu vực châu Á đã có những biện pháp chủ độ ứng phó với nắng nóng gay gắt.

So sánh lợi nhuận khủng, nợ xấu tại Vietcombank, VietinBank, BIDV

So sánh lợi nhuận khủng, nợ xấu tại Vietcombank, VietinBank, BIDV
3 trong 4 ngân hàng Big4 vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024. Trong đó, Vietcombank lợi nhuận đi lùi, còn VietinBank, BIDV báo lãi tăng trưởng so với cùng kỳ 2023. Đáng nói, nợ xấu tại 3 ông lớn ngân hàng này đồng loạt đi lên.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.