Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Đề phòng bệnh hô hấp khi sương mù dày đặc và độ ẩm cao

Trước hiện tượng sương mù dày đặc tại Hà Nội trong sáng nay, Bộ Y tế khuyến cáo người già khi ra ngoài trời trong thời tiết này cần giữ ấm và đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm những bệnh về đường hô hấp.
Hà Nội sương mù dày đặc, chỉ số ô nhiễm không khí ở mức rất có hại

Thông tin từ Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, sương mù là hiện tượng hoàn toàn tự nhiên do độ ẩm trong không khí tăng cao. Nhiều địa phương vùng cao ở nước ta như Lào Cai, Sa Pa, Mù Căng Chải, Nghệ An, Hà Tĩnh thường xuyên có hiện tượng sương mù vào mùa đông. Riêng ở Hà Nội, sáng nay có hiện tượng sương mù dày đặc, làm cản trở tầm nhìn của người dân là khá hiếm trong nhiều năm trở lại đây. Tuy nhiên, đây là một vấn đề của thời tiết và khí hậu, không phải do ô nhiễm môi trường gây ra.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sương mù là một trong số hơn 20 loại hình thiên tai thường gặp ở Việt Nam. Nguyên nhân xuất hiện sương mù, do sự chênh lệch về độ ẩm và nhiệt độ của không khí. Vào mùa Đông, nhiệt độ không khí thấp và độ ẩm không khí cao kết hợp với tốc độ gió vào mùa đông rất yếu, thậm chí không có gió. Đây là 3 yếu tố quan trọng để hình thành sương mù.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng sương mù có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ bởi sương mù độ ẩm trong không khí sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, virus phát triển. Với độ ẩm không khí như hiện này sẽ tác động tới những người vốn có vấn đề về xương khớp, tim mạch, người mắc bệnh lý nền…rất dễ xảy ra những đợt khởi phát bệnh cấp tính. Ngoài ra, hiện tượng sương mù còn lưu lại khói, bụi, các chất độc hại trong không khí sẽ nguy hại lớn cho sức khoẻ. Đặc biệt, trong thời điểm cận Tết nhu cầu tập trung đông người, đi lại cao nên có nguy cơ lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm lây qua đường hô hấp.

Đề phòng bệnh hô hấp khi sương mù dày đặc và độ ẩm cao
Khi di chuyển ngoài đường trong điều kiện thời tiết sương mù dày đặc, mọi người nên sử dụng khẩu trang y tế...(Ảnh minh họa).

Bên cạnh đó, đối với thời tiết dày đặc sương mù, ẩm thấp như hiện nay là môi trường thuận lợi cho các bệnh truyền nhiễm như hô hấp, da liễu... phát triển. Nhóm đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh người cao tuổi, trẻ em và người mắc bệnh nền. Trong những ngày sương mù dày đặc, để giữ gìn sức khỏe, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên hạn chế ra đường quá sớm vào buổi sáng, nhất là các đối tượng trẻ nhỏ, người già, người có bệnh lý nền, phụ nữ mang thai. Trường hợp cần phải di chuyển ra khỏi nhà thì nên đợi tan bớt sương mù để các chất độc trong không khí đã bay lên cao.

Khi di chuyển ngoài đường, mọi người nên sử dụng khẩu trang y tế để ngăn chặn khí độc trong sương; không nên tập thể dục ngoài trời vào buổi sớm khi có sương mù. Khi ở trong nhà cần phải hút ẩm, mở điều hòa chế độ sưởi để hạn chế vi khuẩn, virus sinh sôi gây bệnh cho gia đình. Ngoài ra, mọi người cần kịp thời đến cơ sở y tế khi có dấu hiệu của bệnh hô hấp để tránh trở nặng và nguy hiểm. Người có vấn đề xương khớp, bệnh mạn tính cần chú trọng tới sức khoẻ khi có dấu hiệu cần đi tới cơ sở y tế khám ngay. Người dân cũng cần lưu ý không phơi quần áo ngoài trời sương để qua đêm, nên là hoặc sấy quần áo để tiêu diệt nấm mốc bám trên áo quần tránh các bệnh lý da liễu…

Theo Bộ Y tế, tại Việt Nam, thời tiết vẫn diễn biến bất thường, tại khu vực miền Bắc đang là mùa giá lạnh, hanh khô, xen kẽ nồm ẩm là nguyên nhân nhiều dịch bệnh truyền nhiễm lây lan, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp. Đặc biệt, nhu cầu giao thương, du lịch ngày càng tăng cao, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và mùa lễ hội đầu năm sắp tới; nguy cơ gia tăng các bệnh truyền nhiễm là rất cao.

Để chủ động công tác phòng, chống dịch và kiểm soát hiệu quả các dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là các bệnh lây qua đường hô hấp và trong dịp Tết Nguyên đán, mùa lễ hội, mới đây nhất, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có Chỉ thị về đảm bảo công tác y tế dịp Tết Nguyên đán và lễ hội 2024. Bộ Y tế đã liên tục có các công văn số 8147/BYT-DP ngày 22/12/2023 và công văn số 40/DP-DT ngày 16/01/2024 để chỉ đạo việc tăng cường công tác phòng, chống dịch mùa đông xuân và trong dịp Tết Nguyên đán, mùa lễ hội đầu năm và thường xuyên cung cấp, cập nhật các khuyến cáo, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh mùa đông xuân, bệnh lây truyền qua đường hô hấp…

Theo dự báo, tình trạng sương mù dày và mưa phùn ở miền Bắc còn khả năng kéo dài đến khoảng sáng 4/2. Từ ngày 5/2, sương mù và mưa phùn có xu hướng giảm do có một bộ phận không khí lạnh yếu di chuyển xuống các tỉnh miền Bắc.

Nguồn:Đề phòng bệnh hô hấp khi sương mù dày đặc và độ ẩm cao

Lê Hương
https://thiennhienmoitruong.vn/

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sơn La chủ động ứng phó, giảm nhẹ thiệt hại về thiên tai

Sơn La chủ động ứng phó, giảm nhẹ thiệt hại về thiên tai
Do thường xuyên xảy ra thiên tai, gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của nhân dân nên thời gian gần đây, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La rất chú trọng nâng cao năng lực cảnh báo thiên tai, nhằm giảm thiểu thiệt hại.

Hậu Giang: Lan tỏa tinh thần vượt khó, tự tin làm chủ cuộc sống trong chị em

Hậu Giang: Lan tỏa tinh thần vượt khó, tự tin làm chủ cuộc sống trong chị em
Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024) và kỷ niệm 14 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam, các cấp hội LHPN trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực.

Sương mù dày đặc liên tiếp xuất hiện tại TP. HCM vào sáng sớm

Sương mù dày đặc liên tiếp xuất hiện tại TP. HCM vào sáng sớm
Những ngày qua, tình trạng sương mù dày đặc kéo dài từ sáng tới trưa tần suất thường xuyên tại TP. HCM. Theo chuyên gia lý giải, dải hội tụ nhiệt đới đang vắt ngang qua khu vực Nam Bộ, điều này mang những đám mây nhiễu động chứa đầy hơi nước vào khu vực TP. HCM gây mưa.

Đắk Lắk: Xúc tiến thương mại cơ hội cho các hợp tác xã phát triển

Đắk Lắk: Xúc tiến thương mại cơ hội cho các hợp tác xã phát triển
Tích cực đẩy mạnh xúc tiến thương mại, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đã tạo cơ hội cho các HTX trên địa bàn liên kết, liên doanh tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước, từng bước xây dựng thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm địa phương.

AI dự báo đúng về các trận mưa lớn nhưng không thể loại bỏ nguy cơ thảm họa

AI dự báo đúng về các trận mưa lớn nhưng không thể loại bỏ nguy cơ thảm họa
Những trận mưa lớn không nằm ngoài dự đoán vì các hệ thống dự báo tinh vi được tăng cường bằng trí tuệ nhân tạo (AI) đã có thể dự báo chúng.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.