Đề xuất tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu đến hết năm 2026
Đề xuất tiếp tục giảm thuế môi trường với xăng, dầu
Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2026.
Chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu được áp dụng từ tháng 4/2022. Hiện mức thuế này được giảm 50%, tương ứng 2.000 đồng tính trên một lít xăng (trừ etanol) và 1.000 đồng với mỗi lít dầu diesel. Chính sách này hết hiệu lực cuối năm nay, kéo theo thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu sẽ quay lại mức trần từ đầu 2026.
Để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng, góp phần bình ổn giá nhiên liệu trong nước, CPI, Bộ Tài chính đề xuất kéo dài chính sách này đến hết năm sau. Theo đó, thuế bảo vệ môi trường với xăng, trừ etanol dự kiến là 2.000 đồng một lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng một lít; mỡ nhờn 1.000 đồng một kg; dầu hỏa 600 đồng một lít.
Riêng nhiên liệu bay được đề xuất áp dụng mức thuế 2.000 đồng một lít, thay vì ưu đãi 1.000 đồng như hiện hành.
|
|
| Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đến hết 2026. (Ảnh minh hoạ) |
Từ 2027, thuế bảo vệ môi trường dự kiến quay về mức trần, theo quy định là xăng (trừ etanol) là 4.000 đồng một lít; nhiên liệu bay 3.000 đồng một lít; dầu diesel, mazut, dầu nhờn là 2.000 đồng một lít; dầu hỏa 1.000 đồng một lít; mỡ nhờn là 2.000 đồng một kg.
Bộ Tài chính cho biết việc duy trì chính sách giảm thuế trong những năm qua giúp giá xăng dầu luôn ổn định, hạn chế tác động tiêu cực của diễn biến giá thế giới. Năm nay, việc giảm thuế cũng góp phần giảm chi phí thuế trong cơ cấu bán lẻ, từ đó giảm giá xăng dầu.
Với nhiên liệu bay, Bộ này cho rằng việc thực hiện chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường giúp giảm chi phí nhiên liệu đầu vào cho ngành hàng không và doanh nghiệp vận tải hàng không.
Hiện, thị trường hàng không Việt Nam cơ bản đã phục hồi. Do đó, Bộ Tài chính đề nghị quy định thuế bảo vệ môi trường là 2.000 đồng một lít, giảm 1.000 đồng so với mức thuế theo quy định. Việc này để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, đảm bảo công bằng giữa các ngành vận tải khác như đường sắt, đường bộ...
Tuy nhiên, ngân sách giảm thu, khoảng 40.835 tỷ đồng trong năm 2024. 4 tháng đầu năm nay, số giảm thu ước khoảng 14.394 tỷ đồng (chưa gồm số giảm thu thuế giá trị gia tăng). Giảm thu ngân sách, song Bộ đánh giá đây sẽ là khoản hỗ trợ trực tiếp của Nhà nước để giúp người dân, doanh nghiệp phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội.
Nếu được thông qua, Nghị quyết sẽ có hiệu lực từ 1/1/2026.
Tác động mạnh mẽ tới người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế
Xăng, dầu là mặt hàng có vai trò và vị thế đặc biệt quan trọng, mang tầm chiến lược trong bảo đảm ổn định và giữ vững các cân đối lớn của nền kinh tế, nhất là bảo đảm về an ninh năng lượng quốc gia, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và là yếu tố đầu vào quan trọng cho hoạt động của doanh nghiệp.
Kể từ năm 2022 đến nay, giá xăng, dầu trên thị trường quốc tế và trong nước đã có nhiều biến động, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, tác động đến đời sống người dân và ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
Trong bối cảnh đó, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về các giải pháp để ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội; góp phần tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, hỗ trợ phục hồi và phát triển sau dịch Covid-19, căn cứ Biểu khung thuế và nguyên tắc điều chỉnh mức thuế tại Luật Thuế bảo vệ môi trường, Bộ Tài chính đã tham mưu, trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành các Nghị quyết điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu và mỡ nhờn, nhằm phù hợp với bối cảnh kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn.
Ngoài ra, thuế bảo vệ môi trường là loại thuế gián thu, thu vào sản phẩm, hàng hóa khi sử dụng gây tác động xấu đến môi trường, nên chi phí thuế bảo vệ môi trường được chuyển trực tiếp vào giá bán sản phẩm, hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế và người tiêu dùng là người cuối cùng chịu thuế bảo vệ môi trường.
Do đó, việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn góp phần giảm giá bán lẻ xăng dầu trong nước, từ đó góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân trong việc tiêu thụ xăng dầu và giảm các chi phí gián tiếp đến tiêu dùng các sản phẩm, hàng hóa khác.
Khi đó hộ gia đình, cá nhân sẽ có thêm một phần tài chính để chi tiêu; đồng thời sẽ góp phần giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi và mở rộng sản xuất, kinh doanh.
Nguồn:Đề xuất tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu đến hết năm 2026
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất
Xuất khẩu chuối của Việt Nam hoàn toàn có thể chạm mốc 1 tỷ USD
Cà Mau hoàn thiện hạ tầng phát triển ngành công nghiệp môi trường
Đặc sắc Ngày của Phở 2025 - lần thứ 9
Khánh Hoà đề xuất đầu tư gần 2.000 tỷ đồng xây kênh thoát lũ ở Nha Trang
Đà Nẵng nâng tầm dược liệu thông qua liên kết chuỗi giá trị
Đọc nhiều

