Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Điểm tin ngân hàng ngày 14/8: Làn sóng tăng lãi suất lan rộng

Đề xuất quy định về kiểm toán độc lập đối với ngân hàng thương mại; HDBank nhận giải thưởng Tổ chức Tài chính Xanh tốt nhất Việt Nam; Thanh tra Tài chính thu hồi hơn 2.000 tỷ đồng trong tháng 7; Thêm nhiều "ông lớn" là cổ đông ngân hàng;... là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Điểm tin ngân hàng ngày 13/8: Nhiều ngân hàng phát hành trái phiếu, lãi suất lên gần 8%/năm Điểm tin ngân hàng ngày 12/8: Agribank rao bán 3 lô đất và căn chung cư tại Hà Nội để thu hồi nợ xấu

Làn sóng tăng lãi suất lan rộng

Từ đầu tháng 8, hơn 10 ngân hàng đã điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm, nổi bật có Agribank, một trong bốn ngân hàng lớn nhất Việt Nam.

Điểm tin ngân hàng ngày 14/8: Làn sóng tăng lãi suất lan rộng

Theo khảo sát của PV, ngày 1/8, Agribank đã nâng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 1-2 tháng lên 1,7%/năm và kỳ hạn 3-5 tháng lên 2,0%/năm. Lãi suất kỳ hạn 24 tháng trở lên cũng tăng lên 4,8%/năm.

Sacombank đã hai lần tăng lãi suất trong tháng 8, với lãi suất cao nhất hiện tại là 5,7%/năm cho kỳ hạn 24-36 tháng. TPBank cũng tăng lãi suất thêm 0,2%/năm cho các kỳ hạn từ 1-6 tháng, đưa mức lãi suất cao nhất lên 4,7%/năm.

VPBank điều chỉnh lãi suất tăng 0,5%/năm cho kỳ hạn 1 tháng, đạt mức cao nhất 5,8%/năm cho kỳ hạn từ 36 tháng trở lên. Ngày 12/8, Techcombank cũng tăng lãi suất kỳ hạn 1-2 tháng lên 3,15%/năm, trong khi giữ nguyên mức lãi suất cho các kỳ hạn còn lại.

Nhiều ngân hàng khác như Eximbank, Saigonbank, HDBank và VIB cũng tham gia vào xu hướng này, với mức tăng trung bình từ 0,2-0,4%/năm. Hiện mức lãi suất cao nhất trên thị trường đạt 6,1%/năm cho các khoản tiền gửi kỳ hạn từ 24-36 tháng.

Dự báo cho thấy lãi suất tiết kiệm có khả năng tiếp tục tăng trong thời gian tới, với MBS dự báo lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng lớn có thể nhích lên mức 5,2-5,5% vào cuối năm 2024, trong khi lãi suất đầu ra vẫn giữ nguyên để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn.

Đề xuất quy định về kiểm toán độc lập đối với ngân hàng thương mại

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang dự thảo Thông tư quy định về kiểm toán độc lập đối với ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng, tổ chức tài chính vi mô và chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Dự thảo này nhằm tăng cường kiểm soát và đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động tài chính của các tổ chức tín dụng.

Theo dự thảo, hàng năm, các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải lựa chọn tổ chức kiểm toán độc lập để thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính và cung cấp dịch vụ bảo đảm cho hoạt động của hệ thống kiểm soát nội bộ. Việc kiểm toán bao gồm các báo cáo tài chính như tình hình tài chính, kết quả hoạt động kinh doanh, lưu chuyển tiền tệ và thuyết minh báo cáo tài chính.

Thời gian lựa chọn tổ chức kiểm toán độc lập phải hoàn tất trước khi kết thúc năm tài chính, với quyền quyết định thuộc về Hội đồng thành viên, Đại hội đồng cổ đông hoặc Tổng Giám đốc (Giám đốc) tùy theo loại hình tổ chức. Ngân hàng Nhà nước cũng khuyến khích các tổ chức tín dụng sử dụng dịch vụ kiểm toán độc lập để tăng cường an toàn và hiệu quả trong hoạt động của mình.

HDBank nhận giải thưởng Tổ chức Tài chính Xanh tốt nhất Việt Nam

Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) vừa được vinh danh với giải thưởng "Best Green Financing in Vietnam" tại The Asian Banker Vietnam Excellence Awards 2024. Đây là một trong những giải thưởng uy tín trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng tại châu Á, ghi nhận những nỗ lực xuất sắc trong phát triển tài chính xanh và bền vững.

Điểm tin ngân hàng ngày 14/8: Làn sóng tăng lãi suất lan rộng
Ảnh minh họa.

Giải thưởng được trao cho HDBank nhờ vào những sáng kiến tài chính bền vững và các thành tựu trong việc thúc đẩy tín dụng xanh, bao gồm hàng trăm triệu USD hỗ trợ cho các dự án năng lượng tái tạo và nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam. HDBank cũng là một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai hệ thống đánh giá rủi ro về môi trường và xã hội trong cấp tín dụng.

Đại diện lãnh đạo HDBank cho biết, giải thưởng này khẳng định tầm nhìn của ngân hàng trong việc phát triển bền vững, cùng với các hoạt động nổi bật khác như phát hành Báo cáo Phát triển bền vững và thành lập Ủy ban ESG. HDBank cũng đã nhận được nhiều giải thưởng quốc tế khác, như "Ngân hàng Xanh" từ Ngân hàng Phát triển châu Á và "Ngân hàng tốt nhất về tài chính bền vững" từ The Asset, thể hiện cam kết của ngân hàng trong lĩnh vực tài chính xanh và phát triển bền vững.

Thanh tra Tài chính thu hồi hơn 2.000 tỷ đồng trong tháng 7

Theo báo cáo từ Bộ Tài chính, trong tháng 7/2024, Thanh tra Bộ Tài chính và các đơn vị thanh tra chuyên ngành đã kiến nghị xử lý tài chính lên tới 7.754 tỷ đồng, trong đó có 2.140 tỷ đồng được đề nghị thu hồi nộp vào ngân sách Nhà nước.

Cụ thể, trong tháng, cơ quan này đã thực hiện 7.666 cuộc thanh tra, kiểm tra và kiểm tra 98.076 hồ sơ, với tổng số tiền đã thu nộp vào ngân sách đạt 1.710 tỷ đồng. Trong toàn hệ thống thuế, 7.427 cuộc thanh tra và kiểm tra đã được tiến hành, kiến nghị xử lý tài chính 6.929 tỷ đồng và nộp ngân sách 1.682 tỷ đồng.

Ngành Hải quan cũng tích cực tham gia, thực hiện 104 cuộc thanh tra và kiểm tra, với tổng kiến nghị nộp ngân sách 16,6 tỷ đồng. Trong tháng, Hải quan đã phát hiện và xử lý 1.619 vụ vi phạm pháp luật, với trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 2.205 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tình hình buôn lậu và tội phạm ma túy qua biên giới vẫn diễn biến phức tạp. Trong tháng 7, Hải quan đã bắt giữ 22 vụ liên quan đến ma túy, thu giữ 108,4 kg ma túy các loại. Luỹ kế từ đầu năm, ngành Hải quan đã phát hiện và xử lý tổng cộng 9.820 vụ vi phạm pháp luật với trị giá ước tính 18.378 tỷ đồng.

Thêm nhiều 'ông lớn' là cổ đông ngân hàng

Vừa qua, nhiều ngân hàng thương mại cổ phần đã công khai danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ, tạo điều kiện cho thị trường nắm bắt cơ cấu sở hữu tại các ngân hàng. Trước đây, thông tin này chỉ được cung cấp cho các cổ đông nắm từ 5% vốn trở lên.

Điểm tin ngân hàng ngày 14/8: Làn sóng tăng lãi suất lan rộng
Ảnh minh họa.

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã công bố 20 cổ đông nắm 80,6% vốn, trong đó Aozora Bank sở hữu hơn 15% và các cổ đông lớn khác nắm 55,7%. Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) có 18 cổ đông chiếm hơn 72% vốn, với Commonwealth Bank là cổ đông lớn nhất nắm hơn 19,8%.

Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) cũng có 21 cổ đông sở hữu 71,3% vốn, trong đó có sự hiện diện của nhóm Sunshine Group. Ngoài ra, nhiều ngân hàng khác như ABBank, VPBank và Techcombank cũng công khai cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ.

Trong nhóm Big 4, Vietcombank và VietinBank cũng đã công bố danh sách cổ đông lớn, trong đó Vietcombank có Mizuho Corporate Bank nắm 15% và VietinBank có MUFG Bank nắm 19,7% vốn.

Theo các chuyên gia, việc công khai danh sách cổ đông sẽ giúp cải thiện hệ thống giám sát đại chúng. Tuy nhiên, chuyên gia cũng cảnh báo, để ngăn chặn sở hữu chéo và thao túng, Nhà nước cần phải có hệ thống quản lý và giám sát chặt chẽ. Bên cạnh đó, việc yêu cầu công khai cổ đông từ 1% trở lên để phòng ngừa tình trạng đầu tư núp bóng và hạn chế sở hữu chéo.

Nguồn: Điểm tin ngân hàng ngày 14/8: Làn sóng tăng lãi suất lan rộn

Huy Tùng
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nghệ An: Ra công điện khẩn ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạn lên thành bão

Nghệ An: Ra công điện khẩn ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạn lên thành bão
Ngày 18/9/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An – Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh (PCTT-TKCN và PTDS) đã ký Công điện số 37/CĐ-UBND yêu cầu các Ban ngành chức năng chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng triển khai ứng phó áp thấp nhiệt đới, bão, mưa lũ.

Những ảnh hưởng đầu tiên của bão số 4 tại các tỉnh, thành miền Trung

Những ảnh hưởng đầu tiên của bão số 4 tại các tỉnh, thành miền Trung
Dù chưa đổ bộ đất liền nhưng hoàn lưu ảnh hưởng rộng lớn của bão số 4 đã khiến nhiều địa phương phải hứng chịu lượng mưa lớn cùng với gió giật mạnh làm cây cối gãy đổ, giao thông chia cắt.

Xăng tăng giá nhẹ từ chiều 19/9, kết thúc chuỗi giảm giá liên tiếp

Xăng tăng giá nhẹ từ chiều 19/9, kết thúc chuỗi giảm giá liên tiếp
Từ 15 giờ ngày 19/9, giá xăng dầu được điều chỉnh, theo đó, giá xăng tăng nhẹ, kết thúc chuỗi giảm giá 4 lần liên tiếp trước đó, còn các loại dầu tăng - giảm đan xen.

Quảng Nam sơ tán khẩn cấp 51 hộ dân do sạt lở

Quảng Nam sơ tán khẩn cấp 51 hộ dân do sạt lở
Mưa lớn kéo dài, trên địa bàn huyện Nam Trà My (Quảng Nam) xuất hiện nhiều điểm sạt lở, lực lượng chức năng đã sơ tán khẩn cấp 51 hộ dân với 164 nhân khẩu đến nơi trú ẩn an toàn.

Bảo vệ môi trường di sản quần thể danh thắng Tràng An

Bảo vệ môi trường di sản quần thể danh thắng Tràng An
Để bảo vệ môi trường di sản quần thể danh thắng Tràng An, cần định kỳ đánh giá tác động môi trường trong khu di sản; phát huy vai trò của cộng đồng địa phương, doanh nghiệp và xã hội hoá các nguồn lực cho công tác bảo vệ môi trường...
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.