Hà Nội: 30°C
Thừa Thiên Huế: 0°C
Hải Phòng: 28°C
TP Hồ Chí Minh: 0°C
Quảng Ninh: 31°C

Điểm tin ngân hàng ngày 17/7: Giá USD tự do giảm mạnh, lùi sâu dưới 26.000 đồng

VietBank tăng lãi suất tiết kiệm lần thứ hai trong tháng 7; Giá USD tự do giảm mạnh, lùi sâu dưới 26.000 đồng; Ban hành quy định mới về phân loại nợ của ngân hàng thương mại; VIB ưu đãi lãi suất 7,5%/năm cho khoản vay trả ngân hàng khác;... là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Điểm tin ngân hàng ngày 16/7: Tiền gửi trong hệ thống ngân hàng vượt 13,4 triệu tỷ đồng Điểm tin ngân hàng ngày 15/7: Nhiều ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng

Giá USD tự do giảm mạnh, lùi sâu dưới 26.000 đồng

Ngày 16/7, giá USD trên thị trường tự do giảm mạnh, lùi sâu dưới mức 26.000 đồng, với mức giảm tích lũy gần 300 đồng trong hai tuần qua.

Điểm tin ngân hàng ngày 17/7: Giá USD tự do giảm mạnh, lùi sâu dưới 26.000 đồng
Ảnh minh họa.

Cụ thể, các điểm thu đổi ngoại tệ trên thị trường tự do đã giảm giá USD 80-90 đồng so với hôm qua, hiện giao dịch quanh mức 25.620-25.690 đồng/USD. Từ đầu tháng đến nay, giá USD trên thị trường chợ đen đã giảm tới 300 đồng.

Trên thị trường chính thức, giá USD vẫn ổn định và đi ngang. Tại Vietcombank, mỗi USD được mua bán ở mức 25.120-25.460 đồng, BIDV neo tỷ giá tại 25.237-25.457 đồng, và Eximbank niêm yết ở mức 25.160-25.457 đồng/USD.

Đà giảm của giá USD trong nước cũng đồng thuận với diễn biến của USD Index - chỉ số đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh, đã giảm 1,6% từ đầu tháng đến nay, hiện giao dịch quanh vùng 104,3 điểm.

Ngân hàng UOB dự báo, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể cắt giảm lãi suất hai lần, mỗi lần 0,25% vào tháng 9 và tháng 12 năm nay. Nếu kịch bản này xảy ra, đây sẽ là cơ sở thuận lợi để các nền kinh tế khác cân nhắc cắt giảm hoặc không tăng lãi suất chính sách, đồng thời giảm bớt áp lực tỷ giá lên các đồng tiền mới nổi. Tuy nhiên, UOB cũng lưu ý khả năng lãi suất USD duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn trong vài năm tới.

Ông Suan Teck Kin, Giám đốc Khối nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu của Tập đoàn UOB, dự báo: "Trong kịch bản Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 9 và tháng 12 năm nay, USD có thể giảm giá trong nửa cuối năm".

Theo chuyên gia của UOB, tiền đồng có thể phục hồi trong nửa cuối năm cùng với sự đi lên của đồng nhân dân tệ và sự suy yếu của USD trên diện rộng. Tiền đồng được dự báo sẽ mạnh dần so với USD, lên 25.200 đồng trong quý III, 24.800 đồng trong quý I/2025 và 24.600 đồng vào quý II năm sau.

NHNN chuẩn bị thay thế nhiều Thông tư liên quan đến tiền gửi

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ký ban hành Quyết định số 1479/QĐ-NHNN, điều chỉnh Chương trình xây dựng Thông tư năm 2024 của NHNN (lần 2).

Điểm tin ngân hàng ngày 17/7: Giá USD tự do giảm mạnh, lùi sâu dưới 26.000 đồng
NHNN chuẩn bị thay thế nhiều Thông tư liên quan đến tiền gửi.

Theo quyết định này, NHNN sẽ bổ sung và thay thế một số Thông tư quan trọng, bao gồm: Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Thống đốc NHNN ban hành; Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 08/2023/TT-NHNN về điều kiện vay nước ngoài không được Chính phủ bảo lãnh; Thông tư về hoạt động tư vấn của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; Thông tư thay thế Thông tư 07/2014/TT-NHNN về lãi suất tiền gửi bằng đồng Việt Nam; Thông tư thay thế Thông tư 06/2014/TT-NHNN về lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ; Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 04/2022/TT-NHNN về lãi suất rút trước hạn tiền gửi.

Ngoài ra, NHNN cũng điều chỉnh thời gian ban hành và tên của một số Thông tư khác, như: Thông tư quy định về giới hạn góp vốn; Thông tư về cho vay đặc biệt; Thông tư về điều kiện góp vốn; Thông tư về an toàn, bảo mật dịch vụ ngân hàng trên Internet. Các thay đổi này dự kiến sẽ được trình Thống đốc NHNN ban hành trong các tháng từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2024.

VietBank tăng lãi suất tiết kiệm lần thứ hai trong tháng 7

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank) vừa thông báo tăng lãi suất tiền gửi ngắn hạn, đây là lần thứ hai VietBank thực hiện điều chỉnh lãi suất trong tháng 7. Từ ngày 16/7, lãi suất kỳ hạn 1-3 tháng tăng thêm 0,2%/năm, với lãi suất kỳ hạn 1 tháng là 3,6%/năm, kỳ hạn 2 tháng là 3,7%/năm và kỳ hạn 3 tháng là 3,8%/năm.

Trước đó, ngày 9/7, VietBank đã tăng lãi suất huy động thêm 0,3%/năm cho kỳ hạn 1-6 tháng và 0,1%/năm cho kỳ hạn 7-36 tháng. Các kỳ hạn còn lại vẫn giữ nguyên lãi suất, với kỳ hạn 6 tháng là 4,9%/năm và kỳ hạn 12 tháng là 5,3%/năm.

Xu hướng tăng lãi suất huy động đang tiếp tục trong tháng 7, với 10 ngân hàng đã điều chỉnh biểu lãi suất, bao gồm NCB, Eximbank, SeABank, VIB, BaoViet Bank, Saigonbank, VietBank, MB, BVBank và KienLong Bank.

Theo phân tích, việc tăng lãi suất huy động nhằm đảm bảo cân đối nguồn vốn trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng phục hồi và áp lực từ tỷ giá. Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) dự báo lãi suất huy động có thể tăng thêm 0,7-1,0 điểm % từ nay đến cuối năm. Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cũng nhận định lãi suất huy động tăng do áp lực tỷ giá và cầu tín dụng hồi phục.

Ban hành quy định mới về phân loại nợ của ngân hàng thương mại

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Thông tư 31/2024/TT-NHNN, quy định về phân loại tài sản có (nợ) trong hoạt động của ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Theo Thông tư, các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải tự phân loại nợ và cam kết ngoại bảng ít nhất một lần mỗi tháng trong 7 ngày đầu tiên của tháng, dựa trên kết quả tự phân loại nợ đến thời điểm cuối ngày cuối cùng của tháng trước. Kết quả này phải được gửi đến Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC).

CIC sẽ tổng hợp danh sách khách hàng có mức độ rủi ro cao nhất từ kết quả tự phân loại của các ngân hàng trong vòng 3 ngày và cung cấp lại cho các ngân hàng để điều chỉnh nhóm nợ tương ứng. Nếu kết quả tự phân loại nợ của khách hàng thấp hơn nhóm nợ do CIC cung cấp, các ngân hàng phải điều chỉnh lại theo danh sách của CIC.

Ngân hàng Nhà nước có quyền yêu cầu các tổ chức tín dụng đánh giá và phân loại lại các khoản nợ cụ thể nếu phát hiện sai sót thông qua kiểm tra, thanh tra và giám sát.

Thông tư cũng quy định nguyên tắc phân loại nợ, bao gồm việc toàn bộ dư nợ và số dư cam kết ngoại bảng của một khách hàng tại một ngân hàng phải được phân loại vào cùng một nhóm nợ có mức độ rủi ro cao nhất. Đối với các khoản cấp tín dụng hợp vốn, từng tổ chức tham gia phải thông báo kết quả tự phân loại nợ. Ngoài ra, các khoản nợ đã bán nhưng chưa thu đủ tiền sẽ được phân loại như khoản nợ chưa bán.

Thông tư 31/2024/TT-NHNN sẽ có hiệu lực ngay lập tức, nhằm đảm bảo minh bạch và kiểm soát rủi ro trong hoạt động tín dụng của các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng phi ngân hàng.

VIB ưu đãi lãi 7,5% một năm cho khoản vay trả ngân hàng khác

Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB) vừa công bố chương trình ưu đãi lãi suất cho khách hàng chuyển khoản vay từ ngân hàng khác. Theo đó, khách hàng có thể lựa chọn lãi suất cố định 5,5%, 6,5%, hoặc 7,5% một năm trong các kỳ hạn 6, 12, hoặc 24 tháng. Sau thời gian ưu đãi, biên độ lãi suất áp dụng là 2,9%.

Điểm tin ngân hàng ngày 17/7: Giá USD tự do giảm mạnh, lùi sâu dưới 26.000 đồng
VIB ưu đãi lãi 7,5% một năm cho khoản vay trả ngân hàng khác.

Chương trình này không chỉ hỗ trợ lãi suất thấp mà còn miễn trả gốc trong 24 tháng đầu, giúp giảm áp lực tài chính và có thêm thời gian cân đối dòng tiền. VIB cũng hỗ trợ giải ngân trước để tất toán khoản vay cũ tại ngân hàng khác, giúp khách hàng chủ động hơn về tài chính.

Thời gian vay tại VIB kéo dài đến 30 năm với hạn mức vay lên đến 80% giá trị tài sản bảo đảm như nhà phố, biệt thự, căn hộ chung cư. Ngân hàng miễn phí định giá tài sản và linh hoạt trong việc chứng minh nguồn thu nhập.

Chương trình này đồng thời với gói vay mua nhà phố vừa ra mắt của VIB, với tổng hạn mức 30.000 tỷ đồng, lãi suất cố định 5,9% đến 7,9% một năm, và miễn trả gốc đến 48 tháng. Đây là gói vay lớn nhất của VIB, nhằm hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn lâu dài với quy trình vay đơn giản và nhanh chóng.

Trước đó, VIB cũng ưu đãi lãi suất 5,9-7,9% cho vay mua căn hộ chung cư, với dư nợ sản phẩm chung cư tăng gấp 7 lần so với đầu năm, góp phần vào tăng trưởng tín dụng của ngân hàng trong 6 tháng đầu năm.

Ngân hàng cam kết thời gian phê duyệt khoản vay nhanh (từ 8 giờ) và điều chỉnh chính sách thanh toán linh hoạt, phù hợp với điều kiện tài chính của từng khách hàng. VIB cho rằng đây là thời điểm lý tưởng để sở hữu nhà phố, căn hộ chung cư hoặc chuyển khoản vay với chi phí tối ưu, nhờ mặt bằng lãi suất thấp nhất trong 20 năm qua và sự ấm lên của thị trường bất động sản.

Nguồn: Điểm tin ngân hàng ngày 17/7: Giá USD tự do giảm mạnh, lùi sâu dưới 26.000 đồng

Huy Tùng
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá cà phê hôm nay 8/9: Quay đầu giảm mạnh

Giá cà phê hôm nay 8/9: Quay đầu giảm mạnh
Giá cà phê hôm nay (8/9) tại thị trường trong nước quay đầu giảm mạnh2.000 đồng/kg so với cùng thời điểm hôm qua, mức giao dịch trong khoảng 117.800 - 118.900.

Giá vàng hôm nay 8/9: Giá vàng có thể chịu áp lực trong ngắn

Giá vàng hôm nay 8/9: Giá vàng có thể chịu áp lực trong ngắn
Giá vàng hôm nay 8/9: Các chuyên gia cho rằng, giá vàng có thể chịu áp lực trong ngắn hạn bởi kỳ vọng lãi suất. Tại thị trường trong nước, giá vàng miếng và vàng nhẫn các thương hiệu trong nước được duy trì ổn định.

Giá hồ tiêu hôm nay 8/9: Giảm 1.000 đồng/kg tại các vùng trồng trọng điểm

Giá hồ tiêu hôm nay 8/9: Giảm 1.000 đồng/kg tại các vùng trồng trọng điểm
Giá tiêu hôm nay (8/9) tại khu vực Đông Nam Bộ các vùng trọng điểm giảm 1.000 đồng/kg so với ngày hôm qua, mức giao dịch quanh mốc 152.000 -153.000 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Đồng loạt giảm đỏ

Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Đồng loạt giảm đỏ
Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Giá xăng dầu thế giới ghi nhận thêm một tuần giảm với mức giảm sâu nhất trong 3 tuần. Trong nước, giá lẻ xăng dầu được áp dụng theo phiên điều chỉnh ngày 5/9 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương.

Bão số 3 vào đất liền, mưa lớn kéo dài đến bao giờ?

Bão số 3 vào đất liền, mưa lớn kéo dài đến bao giờ?
Ảnh hưởng của bão số 3, nhiều nơi ở Bắc Bộ đã có mưa to đến rất to. Trong 2 ngày tới, cảnh báo mưa lớn diện rộng tại Bắc Bộ với tổng lượng mưa lên tới 100 - 350 mm, có nơi trên 500 mm.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.