Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Điểm tin ngân hàng ngày 18/9: Tỷ lệ đặt cược Fed giảm lãi suất 0,5% đã tăng lên 50%

Quỹ từ thiện của Bill Gates đầu tư vào Masan Consumer; Tăng lãi suất tiết kiệm đang lan rộng; ACB được cấp phép là thành viên lưu ký; Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD... là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Điểm tin ngân hàng ngày 17/9: Lãi suất qua đêm liên ngân hàng có xu hướng giảm đều Điểm tin ngân hàng ngày 16/9: Hơn 44.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp có nguy cơ chậm trả

Tỷ lệ đặt cược Fed giảm lãi suất 0,5% đã tăng lên 50%

Theo Dữ liệu từ công cụ FedWatch Tool của sàn giao dịch CME cho thấy, tỷ lệ nhà đầu tư đặt cược vào khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất 0,5% trong phiên họp chính sách tuần tới đã tăng mạnh lên 50%, so với mức 13% vào ngày 12/9. Tỷ lệ đặt cược cho khả năng giảm 0,25% lãi suất hiện đã giảm xuống còn 50%.

Điểm tin ngân hàng ngày 18/9: Tỷ lệ đặt cược Fed giảm lãi suất 0,5% đã tăng lên 50%
Ảnh minh họa.

Nhiều chuyên gia phân tích bắt đầu dự báo khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất sâu hơn. Ông Mark Dowding, Giám đốc Đầu tư tại RBC BlueBay Asset Management, cho rằng việc giảm 0,5% lãi suất trong tháng 9/2024 là "rất khả thi". Cựu chủ tịch Fed New York Bill Dudley cũng lạc quan về khả năng giảm lãi suất 0,5% trong phiên họp tuần tới. Hiện tại, lãi suất của Fed đang ở mức cao nhất trong 23 năm, từ 5,25% đến 5,5%.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư tại Maybank Investment Bank, cho rằng khả năng Fed giảm lãi suất trong phiên họp tuần tới là rất cao, nhưng chưa thể xác định chắc chắn mức giảm 0,25% hay 0,5%. Ông cũng lưu ý rằng sự điều chỉnh lãi suất của Fed có thể ảnh hưởng đến chỉ số USD - Index, nhưng cho rằng mức 100 điểm của chỉ số này có thể vẫn giữ vững và không giảm mạnh như kỳ vọng.

Tại Việt Nam, việc Fed giảm lãi suất có thể dẫn đến áp lực tỷ giá giảm, với tỷ giá USD trên thị trường tự do đã giảm từ đỉnh 26.000 đồng/USD xuống còn 25.000 đồng/USD. Ông Khánh cho rằng, nhờ kinh nghiệm điều hành tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tỷ giá trong nước có thể sẽ ổn định hơn và áp lực tỷ giá giảm sẽ tạo thêm dư địa cho việc ổn định lãi suất.

Quỹ từ thiện của Bill Gates đầu tư vào Masan Consumer

Ngày 13/9, Masan Consumer công bố Nghị quyết lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản với tỷ lệ tán thành đạt 97,29% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Cổ đông đã thông qua việc chi cổ tức bổ sung năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 168%, tương ứng 16.800 đồng mỗi cổ phiếu, dự kiến thực hiện trong vòng 6 tháng tới. Đây là một phần trong kế hoạch trả cổ tức năm 2023 với tổng tỷ lệ 268%, bao gồm 45% đã được trả trong tháng 7/2023 và 55% dự kiến trả trong tháng 7/2024.

Nghị quyết cũng tiết lộ một số quỹ đầu tư lớn nắm giữ cổ phiếu Masan Consumer, trong đó đáng chú ý là quỹ Bill & Melinda Gates Foundation Trust, quản lý tài sản của Bill Gates và Melinda Gates. Quỹ này sở hữu 1.041.100 cổ phiếu Masan Consumer. Công ty TNHH MasanConsumerHoldings là cổ đông lớn nhất với 92,37% vốn điều lệ.

Tính đến cuối năm 2023, giá trị tài sản ròng của Bill & Melinda Gates Foundation Trust đạt hơn 75 tỷ USD, chủ yếu từ các khoản đầu tư tài chính.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Masan Consumer ghi nhận doanh thu 13.967,97 tỷ đồng, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận sau thuế đạt 3.458,24 tỷ đồng, tăng 13,5%. Biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 44,7% lên 46,5%. Dự báo lợi nhuận của công ty sẽ tiếp tục tăng trưởng trong các năm tới, với ước tính đạt 7.760 tỷ đồng vào năm 2024 và 9.398 tỷ đồng vào năm 2026.

Tăng lãi suất tiết kiệm đang lan rộng

Mới đây, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank) vừa tăng lãi suất tiết kiệm tại các kỳ hạn 1-6 tháng.

Điểm tin ngân hàng ngày 18/9: Tỷ lệ đặt cược Fed giảm lãi suất 0,5% đã tăng lên 50%
Ảnh minh họa.

Theo biểu lãi suất tiết kiệm trực tuyến hiện tại, lãi suất tiết kiệm ở kỳ hạn 1-2 tháng tăng 0,1%/năm, lần lượt niêm yết tại mức 3,8%/năm và 3,85%/năm.

Lãi suất tiết kiệm các kỳ hạn 3-5 tháng đồng loạt tăng 0,2%/năm, kỳ hạn 3 tháng là 4%/năm, 4 tháng là 4,05%/năm, 5 tháng lên đến 4,1%/năm.

Lãi suất ngân hàng kỳ hạn 6 tháng tăng 0,1%/năm, lên 5,2%/năm.

Ở các kỳ hạn khác, mức lãi suất tiết kiệm được giữ nguyên. Cụ thể, lãi suất tiết kiệm ở kỳ hạn 7 tháng là 5,2%/năm, 8 tháng là 5,3%/năm, 9-10 là tháng 5,5%/năm, 11 tháng là 5,6%/năm, 12 tháng là 5,8%/năm, 15 tháng là 5,9%/năm, 24-36 tháng là 6%/năm.

Cách đây hơn 2 tháng, BVBank cũng từng tăng đồng loạt lãi suất tiết kiệm ở tất cả các kỳ hạn với mức tăng trung bình 0,2-0,3%/năm từ ngày 12/7.

Sau điều chỉnh lãi suất tiết kiệm từ hôm nay 17/9, BVBank vẫn tiếp tục nằm trong danh sách các ngân hàng có mức lãi suất tiết kiệm dẫn đầu thị trường, từ 6%/năm trở lên.

Thời gian qua có nhiều ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm ở cả kỳ hạn ngắn lẫn kỳ hạn dài. Ngay cả "ông lớn" Agribank cũng nhập cuộc và đang trở thành ứng viên trả lãi tốt nhất nhóm Big 4.

Toàn hệ thống, ngân hàng trả lãi suất cao nhất hiện là NCB với mức 6,15% cho kỳ hạn 24 tháng; Cake by VPBank áp dụng mức lãi suất 6,1% cho kỳ hạn 12 tháng; OceanBank áp dụng mức lãi suất 6,1% cho kỳ hạn 24 tháng; Bac A Bank áp dụng mức lãi suất 6,05% cho kỳ hạn 24 tháng. VRB và Dong A Bank áp dụng mức lãi suất 6% cho kỳ hạn 24 tháng; SaigonBank áp dụng mức lãi suất 6% cho kỳ hạn 13, 18 và 24 tháng, mức 6,1% cho kỳ hạn 36 tháng.

ACB được cấp phép là thành viên lưu ký

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đã được cấp phép trở thành thành viên lưu ký của Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam. Đây là một bước quan trọng giúp ACB mở rộng dịch vụ hỗ trợ các tổ chức và định chế tài chính trong hoạt động đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

ACB hiện là một trong số ít ngân hàng lưu ký nội địa tại Việt Nam, với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ và hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư. Theo ông Huỳnh Duy Sang, Giám đốc Khối Thị trường Tài chính của ACB, ngân hàng này tin tưởng vào tiềm năng của thị trường chứng khoán Việt và mong muốn mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng, đồng thời kết nối các định chế đầu tư với thị trường chứng khoán trong nước.

Bên cạnh dịch vụ lưu ký chứng khoán, ACB cũng triển khai dịch vụ ngân hàng giám sát và kế toán quỹ cho các công ty quản lý quỹ trong nước thông qua Công ty Chứng khoán ACBS và Công ty Quản lý Quỹ ACB (ACBC). Các dịch vụ lưu ký bao gồm đăng ký mã số giao dịch chứng khoán, mở tài khoản lưu ký, lưu ký, rút chứng khoán, phong tỏa và giải tỏa chứng khoán, cũng như hỗ trợ thực hiện các quyền cổ đông.

Với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam, từ quy mô nhỏ với chỉ hai cổ phiếu vào năm 2000, đến nay đã tương đương 69,1% GDP ước tính năm 2023, ACB kỳ vọng việc mở rộng dịch vụ này sẽ góp phần vào sự phát triển của thị trường vốn và hỗ trợ hoạt động đầu tư của các quỹ đầu tư nước ngoài và công ty quản lý quỹ trong nước.

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh (HDBank) và Proparco, tổ chức tài chính phát triển của Pháp, đã ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD. Khoản tài trợ này nâng tổng giá trị tài trợ của Proparco dành cho HDBank lên 100 triệu USD, thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của Proparco trong việc đồng hành cùng HDBank trong hành trình phát triển bền vững.

Điểm tin ngân hàng ngày 18/9: Tỷ lệ đặt cược Fed giảm lãi suất 0,5% đã tăng lên 50%
Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD/Ảnh minh họa

Khoản tín dụng mới sẽ được sử dụng để tài trợ và tái tài trợ cho các dự án tài chính khí hậu và hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, đáp ứng tiêu chuẩn của Chương trình 2X Challenge - một sáng kiến toàn cầu thúc đẩy bình đẳng giới và phát triển bền vững.

Trước đó, vào tháng 8/2021, Proparco đã cấp cho HDBank khoản tín dụng 50 triệu USD với thời hạn 5 năm, hỗ trợ ngân hàng này trong việc tài trợ các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam. HDBank hiện đóng vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp Việt Nam và Proparco, góp phần vào việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu.

HDBank, với sự hỗ trợ từ Proparco và các định chế tài chính quốc tế khác, đã xây dựng và hoàn thiện hệ thống quản trị rủi ro môi trường và xã hội. Sự hợp tác này không chỉ về nguồn vốn mà còn khẳng định cam kết của HDBank trong việc thực thi các tiêu chuẩn ESG (về môi trường, xã hội và quản trị) theo chuẩn mực quốc tế.

HDBank đã tiên phong trong việc phát hành báo cáo riêng về phát triển bền vững trong năm 2024 và là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam thành lập Ủy ban ESG trực thuộc Hội đồng Quản trị.

Nguồn: Điểm tin ngân hàng ngày 18/9: Tỷ lệ đặt cược Fed giảm lãi suất 0,5% đã tăng lên 50%

Huy Tùng
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nghệ An: Ra công điện khẩn ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạn lên thành bão

Nghệ An: Ra công điện khẩn ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạn lên thành bão
Ngày 18/9/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An – Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh (PCTT-TKCN và PTDS) đã ký Công điện số 37/CĐ-UBND yêu cầu các Ban ngành chức năng chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng triển khai ứng phó áp thấp nhiệt đới, bão, mưa lũ.

Những ảnh hưởng đầu tiên của bão số 4 tại các tỉnh, thành miền Trung

Những ảnh hưởng đầu tiên của bão số 4 tại các tỉnh, thành miền Trung
Dù chưa đổ bộ đất liền nhưng hoàn lưu ảnh hưởng rộng lớn của bão số 4 đã khiến nhiều địa phương phải hứng chịu lượng mưa lớn cùng với gió giật mạnh làm cây cối gãy đổ, giao thông chia cắt.

Quảng Nam sơ tán khẩn cấp 51 hộ dân do sạt lở

Quảng Nam sơ tán khẩn cấp 51 hộ dân do sạt lở
Mưa lớn kéo dài, trên địa bàn huyện Nam Trà My (Quảng Nam) xuất hiện nhiều điểm sạt lở, lực lượng chức năng đã sơ tán khẩn cấp 51 hộ dân với 164 nhân khẩu đến nơi trú ẩn an toàn.

Bảo vệ môi trường di sản quần thể danh thắng Tràng An

Bảo vệ môi trường di sản quần thể danh thắng Tràng An
Để bảo vệ môi trường di sản quần thể danh thắng Tràng An, cần định kỳ đánh giá tác động môi trường trong khu di sản; phát huy vai trò của cộng đồng địa phương, doanh nghiệp và xã hội hoá các nguồn lực cho công tác bảo vệ môi trường...

Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn: Chúng tôi trân trọng những điều quý giá nhất

Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn: Chúng tôi trân trọng những điều quý giá nhất
Ngày 18/9/2024, Tập đoàn Novaland đón sinh nhật lần thứ 32 ở thời điểm khó khăn và thách thức lớn nhất. Tuy nhiên, ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch Novaland cho rằng, với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền từ Trung ương tới địa phương, sự chia sẻ, ủng hộ, đồng hành của khách hàng, của đối tác, các cổ đông, Tập đoàn Novaland tự tin đang có những cơ sở và động lực mạnh mẽ để vượt qua những khó khăn và thử thách.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.