Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Điểm tin ngân hàng ngày 21/8: Sacombank rao bán khoản nợ của nhóm khách hàng hơn 5.000 tỷ đồng

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng có lãnh đạo mới;Giá USD ngân hàng tiếp tục giảm mạnh; Apple cho phép bên thứ 3 sử dụng chip thanh toán trên iPhone; OCB triển khai gói tín dụng ưu đãi cho SME, lãi suất chỉ từ 5,5%/năm…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật
Điểm tin ngân hàng ngày 20/8: MBBank tài trợ 100% phí thành lập doanh nghiệp Điểm tin ngân hàng ngày 19/8: Sacombank rao bán khoản nợ gần 6,000 lượng vàng SJC

Sacombank rao bán khoản nợ của nhóm khách hàng hơn 5.000 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) vừa thông báo bán đấu giá toàn bộ khoản nợ (không tách rời) của Công ty TNHH Cơ khí đúc Ki Hu, CTCP Thực phẩm Song Long và CTCP H.N.H.

Điểm tin ngân hàng ngày 21/8: Sacombank rao bán khoản nợ của nhóm khách hàng hơn 5.000 tỷ đồng

Ảnh minh họa

Khoản nợ của nhóm khách hàng này được hình thành theo hợp đồng tín dụng ký năm 2012. Tổng nghĩa vụ nợ tính đến 31/10/2023 là 5.088 tỷ đồng. Trong đó, nợ gốc 1.187 tỷ đồng, nợ lãi gần 3.900 tỷ đồng.

Tài sản đảm bảo cho khoản nợ là các hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất. Song, phía ngân hàng không thông tin chi tiết về nội dung tài sản thế chấp.

Sacombank cũng thông báo, giá bán đấu giá khởi điểm chỉ 1.597 tỷ đồng, tức giảm chỉ còn 1/3 so với khoản nợ.

Cùng thời điểm, Sacombank thông báo tiếp tục bán đấu giá khoản nợ 121 tỷ đồng của CTCP Ngọc Sương. Khoản nợ của doanh nghiệp này được hình thành theo hợp đồng tín dụng ký giữa công ty này và Sacombank từ năm 2009. Trong đó, nợ gốc là 48,7 tỷ đồng, còn lại là nợ lãi và nợ lãi phạt quá hạn. Ngân hàng cung cấp thông tin, tài sản đảm bảo cho khoản nợ là 4 quyền sử dụng đất tại TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà.

Giá khởi điểm cho khoản nợ trên là 52,685 tỷ đồng. Mức giá này gần như không thay đổi so với thông báo đấu giá lần đầu vào năm 2021.

Ngoài ra, Sacombank rao bán lại khoản nợ của doanh nghiệp tư nhân Sơn Thịnh, theo hợp đồng tín dụng ký tháng 1/2014 và tháng 9/2015. Tổng nghĩa vụ nợ đến ngày 12/6/2023 là 1.243 tỷ đồng, trong đó vốn vay hơn 510 tỷ đồng; lãi trong hạn 417 tỷ đồng và lãi quá hạn gần 316 tỷ đồng.

Khoản nợ của Doanh nghiệp tư nhân Sơn Thịnh nguyên giá 1.243 tỷ đồng, được phát giá khởi điểm vỏn vẹn 200 tỷ đồng, chưa bằng 1/6 tổng giá trị khoản nợ. Sacombank không công bố cụ thể tài sản đảm bảo gồm những gì, chỉ liệt kê các mã hợp đồng thế chấp tài sản.

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng có lãnh đạo mới

Ngày 20/8, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Lễ công bố các quyết định của Thống đốc NHNN giao nhiệm vụ và bổ nhiệm lại một số cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo tại Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (TTGSNH) và các đơn vị thuộc Cơ quan TTGSNH.

Theo đó, NHNN quyết định giao ông Lại Hữu Phước - Phó Chánh TTGSNH phụ trách Cơ quan TTGSNH từ ngày 19/8/2024. Trước đó, ông Lại Hữu Phước, Trưởng Ban Kiểm soát Vietcombank được Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Chánh Thanh tra, Giám sát ngân hàng thuộc Cơ quan Thanh tra, Giám sát ngân hàng – Ngân hàng Nhà nước kể từ ngày 1/8.

Được biết, ông Phước đã có hơn 30 năm công tác liên tục, trong đó có 03 năm làm kế toán tại doanh nghiệp nhà nước; 15 năm làm việc tại Kiểm toán Nhà nước và 14 năm làm việc tại Vietcombank. Trong thời gian làm việc tại Vietcombank, với tư cách là đại diện vốn của Vietcombank tại Vietnam Airlines, ông Lại Hữu Phước có thời gian đảm nhiệm vị trí Trưởng Ban kiểm soát của Vietnam Airlines từ tháng 03/2015 đến tháng 04/2019.

Ông Phước được bầu làm Trưởng Ban kiểm soát Vietcombank nhiệm kỳ 2018 - 2023 từ ngày 01/11/2020 và tái đắc cử vào Ban kiểm soát và giữ chức Trưởng Ban kiểm soát Vietcombank cho nhiệm kỳ 2023-2028.

Bên cạnh đó, Thống đốc NHNN giao bà Huỳnh Nhật Lệ - Phó Cục trưởng Cục TTGSNH I (Cục I) thuộc Cơ quan TTGSNH, phụ trách Cục I kể từ ngày 01/8/2024.

NHNN cũng bổ nhiệm lại chức vụ Phó Cục trưởng Cục Giám sát an toàn các tổ chức tín dụng (Cục IV) thuộc Cơ quan TTGSNH đối với ông Bùi Văn Hải. Quyết định bổ nhiệm lại chức vụ Phó Chánh Văn phòng Cơ quan TTGSNH đối với ông Nguyễn Quang Hải. Quyết định bổ nhiệm lại chức vụ Phó Chánh Văn phòng Cơ quan TTGSNH đối với ông Bùi Anh Tuấn.

Giá USD ngân hàng tiếp tục giảm mạnh

Ngày hôm qua ( 20/8), tỉ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ở mức 24.251 đồng/USD, giảm 10 đồng mỗi USD so với hôm 19/8 - mức giảm khá mạnh trong những ngày qua.

Điểm tin ngân hàng ngày 21/8: Sacombank rao bán khoản nợ của nhóm khách hàng hơn 5.000 tỷ đồng

Giá USD ngân hàng tiếp tục giảm mạnh

Tại các ngân hàng thương mại, giá USD chưa dừng đà giảm. Vietcombank đang giao dịch USD mua vào 24.740 đồng, bán ra 25.080 đồng, giảm tới 120 đồng/USD so với hôm qua.

Eximbank giao dịch USD mua vào 24.760 đồng, bán ra 25.090 đồng/USD; Sacombank niêm yết giá USD mua vào 24.740 đồng, bán ra 25.080 đồng/USD.

Trong buổi sáng 20/8, có thời điểm giá USD tại một số ngân hàng lùi sâu về 25.070 đồng. Đây là mức thấp nhất của giá USD trong tháng 8.

Tính từ đầu tháng 8 tới nay, giá USD ở các ngân hàng đã giảm hơn 300 đồng, tương đương khoảng 1,27%. Còn nếu tính từ vùng đỉnh của tỉ giá lập hồi giữa tháng 4 vừa qua, giá USD ngân hàng đã giảm tới 1,6%, giúp thu hẹp đà mất giá của VNĐ so với hồi đầu năm.

Giá USD ở các ngân hàng giảm mạnh cùng nhịp với đà đi xuống của chỉ số đồng USD (DXY) trên thị trường quốc tế. Hiện chỉ số DXY đã tiếp tục lùi sâu về 101,82 điểm, giảm tiếp so với mốc sát 103 điểm hồi đầu tháng 8. Tính từ vùng đỉnh của DXY ở sát 106 điểm, hiện chỉ số này đã mất tới 4%.

Theo các chuyên gia, từ nay tới cuối năm, tỉ giá USD/VNĐ sẽ tiếp tục hạ nhiệt khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nhiều khả năng sẽ cắt giảm 0,5 điểm % lãi suất cơ bản vào tháng 9 tới.

Đồng USD yếu dần cũng góp phần giảm sức ép lên tỉ giá trong bối cảnh nguồn cung ngoại tệ của Việt Nam vẫn dồi dào vào cuối năm - đến từ việc giải ngân vốn FDI, kiều hối và thặng dư thương mại…

Apple cho phép bên thứ 3 sử dụng chip thanh toán trên iPhone

Apple vừa thông báo sẽ mở quyền truy cập chip NFC trên iPhone cho các bên thứ ba, cho phép các ngân hàng và công ty thanh toán cạnh tranh trực tiếp với Apple Pay. Động thái này được công bố vào ngày 14/8, mở ra cơ hội cho các nhà phát triển ứng dụng tại các quốc gia như Úc, Mỹ, Canada, Nhật Bản, và Anh sử dụng chip NFC để xử lý các giao dịch thanh toán không chạm.

Trước đây, chip NFC trên iPhone chỉ được Apple cho phép sử dụng thông qua Apple Pay. Việc mở quyền truy cập này có thể ảnh hưởng đến doanh thu của Apple Pay, vốn đã đạt 200 tỷ USD qua các giao dịch tại Mỹ năm 2022.

Apple cho biết, thay đổi này sẽ áp dụng từ bản cập nhật iOS 18.1, cho phép người dùng thiết lập ứng dụng thanh toán bên thứ ba làm mặc định thay cho Apple Pay. Điều này sẽ giúp các ví điện tử khác có thể được sử dụng trên iPhone để thanh toán tại cửa hàng, trả tiền vé giao thông, mở khóa nhà, và nhiều tiện ích khác. Tuy nhiên, Apple yêu cầu các nhà phát triển cần có thỏa thuận thương mại và trả phí để sử dụng chip NFC, điều này có thể tạo ra rào cản cho việc triển khai rộng rãi tính năng này.

OCB triển khai gói tín dụng ưu đãi cho SME, lãi suất chỉ từ 5,5%/năm

Mới đây, Ngân hàng TMCP Phương Đông ( OCB) tiếp tục triển khai gói tín dụng lãi suất siêu ưu đãi chỉ từ 5,5%/năm và cố định suốt thời gian vay dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

Điểm tin ngân hàng ngày 21/8: Sacombank rao bán khoản nợ của nhóm khách hàng hơn 5.000 tỷ đồng

OCB triển khai gói tín dụng ưu đãi cho SME, lãi suất chỉ từ 5,5%/năm

Theo đó, khách hàng là doanh nghiệp SME mới và hiện hữu của OCB, hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu khi phát sinh giải ngân mới Việt Nam đồng từ nay đến hết 31/12/2024 sẽ được hưởng lãi suất chỉ từ 5,5%/năm với các khoản vay có kỳ hạn từ 3 tháng trở xuống và từ 6%/năm với khoản vay có kỳ hạn trên 3 tháng đến 6 tháng. Mức lãi suất này sẽ được cố định trong suốt thời gian vay.

Công ty TNHH SNC Garment International - chuyên xuất nhập khẩu các mặt hàng may mặc sang thị trường Hàn Quốc và Mỹ, là một trong những doanh nghiệp vừa được OCB cấp khoản tín dụng khá lớn với mức lãi suất siêu ưu đãi.

Nguồn tín dụng này giúp doanh nghiệp có thêm tài chính bổ sung vào nguồn vốn lưu động để nhập nguyên vật liệu, phục vụ cho các đơn hàng đã ký đến hết năm 2024.

Trong giai đoạn hiện nay, nhằm trợ lực cho các doanh nghiệp SME có điều kiện phát triển, mở rộng sản xuất, kinh doanh, OCB liên tục đưa ra nhiều chương trình cũng như sản phẩm phù hợp với từng đối tượng khách hàng cũng như lĩnh vực hoạt động của họ.

OCB được đánh giá một trong những ngân hàng luôn chủ động đi đầu trong các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp SME theo định hướng, chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước.

Ngoài các hỗ trợ về lãi suất và giá, nhà băng này cũng đang tập trung chuyển đổi số sản phẩm, dịch vụ tài chính để nâng cao sự thuận tiện và rút ngắn thời gian giao dịch cho khách hàng.

Nguồn:Điểm tin ngân hàng ngày 21/8: Sacombank rao bán khoản nợ của nhóm khách hàng hơn 5.000 tỷ đồng
Huy Tùng
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thị trường chứng khoán ngày 16/9: VN Index mất mốc 1.240 điểm, khối ngoại mua ròng trở lại

Thị trường chứng khoán ngày 16/9: VN Index mất mốc 1.240 điểm, khối ngoại mua ròng trở lại
Thị trường có phiên giảm điểm mạnh khi lực cầu vùng giá thấp không thể hỗ trợ tốt như những phiên trước. Theo đó, VN Index kết phiên ở mức thấp nhất ngày và mất mốc 1.240 điểm, với hàng loạt cổ phiếu chìm trong sắc đỏ. Trong bối cảnh đó, điểm tích cực đến từ khối ngoại khi mua ròng trở lại với giá trị gần 250 tỷ đồng.

Hậu Giang: Xây dựng mô hình liên kết theo chuỗi giá trị nông sản

Hậu Giang: Xây dựng mô hình liên kết theo chuỗi giá trị nông sản
Sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị liên kết là hướng đi bền vững, giúp nâng cao hiệu quả, tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn tỉnh. Đây là tiền đề bảo đảm cho các chủ thể tham gia trong chuỗi giá trị chia sẻ quyền lợi, trách nhiệm và đầu tư có hiệu quả cao.

Bài 4: PGS. TS Vũ Thanh Ca: Cần giảm thiểu ô nhiễm không khí một cách hiệu quả và b

Bài 4: PGS. TS Vũ Thanh Ca: Cần giảm thiểu ô nhiễm không khí một cách hiệu quả và b
“Tôi muốn nhấn mạnh hai từ “hành động” vì hai từ này có nghĩa là chúng ta cần cụ thể hóa từng công việc theo những lộ trình thích hợp, bố trí kinh phí để thực hiện và xây dựng cơ chế giám sát việc thực hiện kế hoạch cho phù hợp, đảm bảo kế hoạch được thực hiện hiệu quả”, đó là quan điểm của PGS. TS Vũ Thanh Ca - Giảng viên cao cấp khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên Môi trường chia sẻ với Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống về vấn đề xử lý ô nhiễm không khí.

Đến sáng 16/9, 4 hồ thủy điện lớn phía Bắc vẫn đang mở cửa xả lũ

Đến sáng 16/9, 4 hồ thủy điện lớn phía Bắc vẫn đang mở cửa xả lũ
Đến 8 giờ ngày 16/9, 4 hồ chứa thủy điện lớn của miền Bắc: Tuyên Quang, Thác Bà, Trung Sơn và Bản Vẽ vẫn đang thực hiện mở cửa xả lũ.

Biển Đông xuất hiện áp thấp nhiệt đới mới, dự báo mạnh lên thành bão

Biển Đông xuất hiện áp thấp nhiệt đới mới, dự báo mạnh lên thành bão
Sáng 16/9, Biển Đông xuất hiện một vùng áp thấp mới, dự báo mạnh lên thành bão. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.