Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Điểm tin ngân hàng ngày 21/9: Hơn 100.000 tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng

Ba ngân hàng trả lãi tiết kiệm từ 8%/năm; SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ; Vàng nhẫn thiết lập kỷ lục giá mới; FED giảm lãi suất là con dao hai lưỡi với kinh tế Việt Nam… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Điểm tin ngân hàng ngày 20/9: OCB rao bán nhiều bất động sản tại Đắk Lắk và Đắk Nông Điểm tin ngân hàng ngày 19/9: Công ty Indochine Imex đối mặt với nợ quá hạn nhiều ngân hàng

Hơn 100.000 tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng

Chiều 20/9, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức hội nghị nhằm triển khai các giải pháp tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, cơn bão này đã gây thiệt hại kinh tế lên tới 50.000 tỷ đồng và làm giảm tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam khoảng 0,15%. Dư nợ của các tổ chức tín dụng bị ảnh hưởng ước tính hơn 100.000 tỷ đồng.

Điểm tin ngân hàng ngày 21/9: Hơn 100.000 tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng
Ảnh minh họa

Để ứng phó với tình hình này, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng chủ động hỗ trợ khách hàng, thực hiện cơ cấu lại thời hạn và giữ nguyên nhóm nợ, đồng thời xem xét miễn, giảm lãi vay. Đến nay, hàng chục ngân hàng đã cam kết giảm lãi suất cho vay từ 0,5% đến 2%.

Ông Phạm Toàn Vượng, Tổng giám đốc Agribank, cho biết gần 15.000 khách hàng của ngân hàng này có khoảng 30.000 tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng, ước tính có thể lên tới 40.000 tỷ đồng. Agribank đã triển khai chương trình giảm lãi vay từ 0,5% đến 2% cho khách hàng bị thiệt hại và miễn 100% lãi quá hạn trong thời gian từ ngày 6/9/2024 đến hết ngày 31/12/2024.

Bà Ngô Thu Hà, Tổng giám đốc SHB, cho biết ngân hàng đã áp dụng chính sách miễn giảm 50% lãi suất cho khách hàng từ 1/9 đến 31/12/2024, với khả năng giảm tới 100% tùy vào mức độ thiệt hại. SHB cũng có gói vay mới với lãi suất ưu đãi 4,5%/năm cho những khách hàng muốn phục hồi sản xuất.

Tại hội nghị, 17 ngân hàng đã công bố các chương trình giảm lãi vay và cơ cấu nợ hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng. Phó Thống đốc Đào Minh Tú đánh giá cao nỗ lực của các ngân hàng trong việc chủ động hỗ trợ khách hàng. Ông nhấn mạnh rằng ngành ngân hàng cần chia sẻ trách nhiệm thông qua giảm lãi suất và tiết kiệm chi phí quản lý, đồng thời yêu cầu hỗ trợ kịp thời và minh bạch, không để khách hàng phải đề nghị hỗ trợ.

Ba ngân hàng trả lãi tiết kiệm từ 8%/năm

Hiện tại, ba ngân hàng lớn tại Việt Nam đang áp dụng mức lãi suất tiết kiệm từ 8%/năm trở lên, nhưng yêu cầu số tiền gửi tối thiểu khá cao.

Cụ thể, HDBank đang giữ lãi suất 8,1%/năm cho kỳ hạn 13 tháng, áp dụng cho khoản tiền gửi từ 500 tỷ đồng trở lên. PVcombank dẫn đầu với lãi suất 9,5%/năm cho kỳ hạn 12 tháng, tuy nhiên, khách hàng cần gửi tối thiểu 2.000 tỷ đồng. MSB cũng công bố lãi suất 8%/năm cho kỳ hạn 13 tháng, với điều kiện tương tự là số tiền gửi tối thiểu 500 tỷ đồng.

Ngoài ra, HDBank còn niêm yết lãi suất 7,7%/năm cho kỳ hạn 12 tháng và MSB giữ mức 7% cho cùng kỳ hạn, với yêu cầu tương tự về số tiền gửi.

Đối với lãi suất từ 6%/năm, nhiều ngân hàng như NCB, HDBank, và Bac A Bank cũng có các mức lãi suất hấp dẫn, dao động từ 6% đến 6,15% cho các kỳ hạn khác nhau.

Trong khi đó, mức lãi suất từ 5% đến dưới 6%/năm chủ yếu được áp dụng cho các kỳ hạn từ 6-12 tháng, với nhiều ngân hàng tham gia, như Bac A Bank và NCB với lãi suất từ 5,45% đến 5,9%.

Cuối cùng, mức lãi suất dưới 5%/năm hiện đang được nhiều ngân hàng áp dụng cho kỳ hạn ngắn từ 1-3 tháng, với mức cao nhất ghi nhận là 4,3%/năm từ Eximbank.

Sự cạnh tranh về lãi suất giữa các ngân hàng hiện đang diễn ra sôi nổi, tạo ra nhiều lựa chọn cho khách hàng trong việc gửi tiết kiệm.

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa công bố chương trình hỗ trợ đặc biệt nhằm giúp đỡ khách hàng doanh nghiệp và cá nhân chịu thiệt hại do bão lũ. Theo đó, ngân hàng sẽ giảm bình quân 50% lãi suất cho khoản vay trong thời gian từ 1/9 đến 31/12/2024. Đối với những khách hàng gặp khó khăn nặng nề, SHB có thể hỗ trợ 100% lãi suất trong 4 tháng cuối năm.

Điểm tin ngân hàng ngày 21/9: Hơn 100.000 tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ/Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, SHB cũng cung cấp gói tín dụng lãi suất ưu đãi chỉ 4,5%/năm cho các khoản vay mới, nhằm ổn định cuộc sống và hồi phục sản xuất cho những người bị ảnh hưởng.

Đại diện lãnh đạo SHB chia sẻ: "Chúng tôi thấu hiểu và chia sẻ với khách hàng bị thiệt hại do bão lũ, và mong rằng chương trình này sẽ giúp họ vượt qua khó khăn và nhanh chóng tái thiết hoạt động sản xuất kinh doanh."

Ngay sau khi cơn bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng tại miền Bắc, SHB đã ủng hộ số tiền đến Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Cán bộ nhân viên ngân hàng cũng đã triển khai chương trình "Tâm yêu thương" để quyên góp hỗ trợ người dân.

SHB cam kết đồng hành cùng khách hàng trong các hoạt động xã hội, bao gồm việc xây dựng nhà ở, khu tái định cư và hạ tầng dân sinh tại các vùng chịu thiệt hại. Đối mặt với bão số 4, ngân hàng đã chuẩn bị các chương trình hỗ trợ thiết thực, sẵn sàng hành động để giúp đỡ cộng đồng.

Trong suốt hơn 30 năm hoạt động, SHB luôn thể hiện trách nhiệm xã hội và đóng góp tích cực cho cộng đồng, phát huy tinh thần tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam.

Vàng nhẫn thiết lập kỷ lục giá mới

Sau chuỗi ngày giá liên tục giữ tại mốc 80,5 triệu đồng/lượng, tuần qua giá vàng miếng SJC đồng loạt tăng tới 1,5 triệu đồng/lượng lên mốc 82 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra và 80 triệu đồng/ lượng ở chiều mua vào. Với mốc trên, vàng miếng của SJC vẫn đang cao hơn giá vàng thế giới là 4,68 triệu đồng/lượng.

Tuần qua, giá vàng nhẫn tròn đã vượt mốc 80 triệu đồng/lượng, mức cao nhất trong lịch sử, xô đổ mọi kỷ lục đã thiết lập trước đó. Lúc 16h30 chiều 20/9, Tập đoàn Doji nâng giá vàng nhẫn lên mức 79,30 - 80,40 triệu đồng/lượng, tăng mạnh cả 2 chiều mua vào - bán ra so với đầu giờ sáng.

Công ty Phú Quý niêm yết giá vàng nhẫn lên mức 79,20 - 80,30 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra. Giá vàng nhẫn tròn được Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết 79,23 - 80,33 triệu đồng/lượng. Đây là mức cao nhất trong lịch sử của vàng nhẫn tròn. Chênh lệch giá vàng nhẫn tròn và vàng miếng SJC về mức 1,7 triệu đồng/lượng. Dù liên tiếp lập đỉnh mới, nhưng số lượng vàng nhẫn tròn bán ra của một số doanh nghiệp “nhỏ giọt”.

Giá vàng trong nước tăng trong bối cảnh giá vàng thế giới tăng mạnh lên mức 2.606 USD/ounce, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) giảm 0,5 điểm % lãi suất, đồng thời, các nhà hoạch định chính sách tiền tệ của FED dự báo trong năm 2024 lãi suất còn giảm thêm 0,5 điểm %, tiếp đến là 2 điểm % trong năm 2025 và năm 2026. Thông tin trên khiến cho giới đầu tư suy đoán đồng USD sẽ giảm giá rất mạnh trong thời gian tới, có lợi cho thị trường vàng. Nhiều người tăng sức mua vàng khiến giá kim loại quý này liên tục lập đỉnh mới.

FED giảm lãi suất là con dao hai lưỡi với kinh tế Việt Nam

Theo phân tích từ VinaCapital, việc cắt giảm lãi suất gần đây của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) mang lại tác động trái chiều đối với kinh tế Việt Nam. Mặc dù việc giảm giá trị đồng USD có thể làm giảm áp lực mất giá lên đồng VND, nhưng sự chậm lại của nền kinh tế Mỹ sẽ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng GDP của Việt Nam.

Điểm tin ngân hàng ngày 21/9: Hơn 100.000 tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng
Ảnh minh họa

Đầu năm 2024, đồng VND đã mất giá gần 5% so với đầu năm, buộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phải thắt chặt chính sách tiền tệ. Các chuyên gia dự đoán NHNN có thể tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào cuối năm nay. Tuy nhiên, với kỳ vọng FED sẽ cắt giảm lãi suất hơn 100 điểm cơ bản trong năm nay, đồng VND đã phục hồi, tăng gần 4% kể từ cuối tháng 6.

Mặc dù có những dấu hiệu tích cực, VinaCapital cảnh báo rằng nền kinh tế Mỹ chậm lại có thể làm giảm nhu cầu tiêu dùng từ Mỹ đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Xuất khẩu sang Mỹ đã tăng gần 30% trong 8 tháng đầu năm 2024, nhưng nếu nền kinh tế Mỹ tiếp tục chậm lại, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các sản phẩm "Made in Vietnam".

Tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2025 sẽ phụ thuộc vào các yếu tố nội tại để bù đắp cho tác động từ Mỹ. Chính phủ Việt Nam có nhiều công cụ để thúc đẩy nền kinh tế, bao gồm tăng cường chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và phục hồi thị trường bất động sản. Dự báo khối lượng giao dịch bất động sản có thể tăng tới 35% trong 9 tháng đầu năm 2024, điều này sẽ tạo động lực tích cực cho nền kinh tế và cải thiện tâm lý tiêu dùng của người dân.

Nguồn: Điểm tin ngân hàng ngày 21/9: Hơn 100.000 tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng

Huy Tùng
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Điểm tin ngân hàng ngày 21/9: Hơn 100.000 tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng

Điểm tin ngân hàng ngày 21/9: Hơn 100.000 tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng
Ba ngân hàng trả lãi tiết kiệm từ 8%/năm; SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ; Vàng nhẫn thiết lập kỷ lục giá mới; FED giảm lãi suất là con dao hai lưỡi với kinh tế Việt Nam… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.