Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Hơn 10 ngân hàng tiếp tục tăng nhẹ lãi suất tiết kiệm

TPHCM kiểm tra loạt tiệm vàng phát hiện nhiều sai phạm;Agribank sắp rao bán khoản nợ hơn 52 tỷ của Wisland Việt Nam;Từ 1/1/2025, tài khoản ngân hàng chưa xác thực không thể giao dịch online; NHNN ban hành Thông tư mới quy định về các trường hợp cho vay đặc biệt…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật
Điểm tin ngân hàng ngày 31/8: Tăng cường phát hành cổ phiếu và trái phiếu để tăng vốn Điểm tin ngân hàng ngày 30/8: Doanh nghiệp của đại gia Vũ Văn Tiền nắm hơn 17% cổ phần ABBank

Hơn 10 ngân hàng tiếp tục tăng nhẹ lãi suất tiết kiệm

Theo tìm hiểu, hơn 10 ngân hàng tiếp tục tăng nhẹ lãi suất từ 0,1% đến 0,9%, áp đảo số ít đơn vị giảm trong tháng qua. Trong đó, có các nhà băng tư nhân lớn như VPBank, Techcombank, ACB, Sacombank, TPBank, SHB.

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Hơn 10 ngân hàng tiếp tục tăng nhẹ lãi suất tiết kiệm
Ảnh minh họa

Cụ thể, VPBank tăng 0,5% ở kỳ hạn 1 tháng và 0,2% kỳ hạn từ 3 tháng trở lên. ACB, SHB tăng 0,1-0,4% ở tất cả kỳ hạn. Techcombank, TPBank tăng 0,2-0,4% cho các kỳ hạn dưới 12 tháng. Sacombank là nhà băng lớn điều chỉnh mạnh nhất trong nhóm này khi tăng tới 0,8% cho kỳ hạn 6 tháng và 0,5-0,6% cho kỳ hạn 9-12 tháng.

Đợt tăng lãi suất cũng ghi nhận tại một vài nhà băng top dưới như DongABank, CBBank, Saigonbank, BaoVietBank sau thời gian dài giữ nguyên. Trong đó, DongABank tăng mạnh tới 0,9% ở hầu hết kỳ hạn. Ngoài ra, nhà băng ngoại CIMB cũng điều chỉnh biểu lãi suất đợt này.

Tuy nhiên, tháng qua cũng ghi nhận một vài nhà băng top dưới điều chỉnh giảm lãi suất tiết kiệm sau các đợt tăng trước đó, như SeABank, BacABank.

Hiện, ngoài ABBank đang yết lãi suất 6,2% cao nhất hệ thống cho khoản tiền gửi kỳ hạn 12 tháng, một số nhà băng khác như BaoVietBank, BVBank, NCB, HDBank cũng trả lãi suất 6% nhưng với các khoản tiền gửi kỳ hạn dài hơi hơn 15-24 tháng.

Làn sóng tăng lãi suất tiết kiệm bắt đầu mạnh lên từ đầu tháng 4 năm nay. Thời điểm đó, lãi suất cao nhất hệ thống cho kỳ hạn 12 tháng chỉ quanh 5% một năm, hiện lên 6,2% một năm. Số ngân hàng trả lãi suất từ 5% trở lên cũng nhiều hơn gấp đôi, từ 12 lên 29 đơn vị.

Tính đến hết quý II, số dư tiền gửi của phần lớn ngân hàng tăng thấp hơn cùng kỳ trong bối cảnh giải ngân tín dụng hạn chế. Thậm chí, 4 nhà băng như Vietcombank, TPBank, ABBank và VietABank ghi nhận lượng tiền gửi giảm so với đầu năm.

Các đợt tăng lãi suất thời gian qua theo lãnh đạo ngân hàng nhằm chuẩn bị cho nhu cầu tín dụng dự kiến ấm lên nửa cuối năm. Tuy nhiên, mặt bằng lãi suất tiết kiệm nhìn chung vẫn sẽ duy trì ở mức thấp.

TPHCM kiểm tra loạt tiệm vàng phát hiện nhiều sai phạm

Lực lượng chức năng TPHCM vừa tiến hành kiểm tra loạt tiệm vàng trên địa bàn thành phố, phát hiện nhiều sản phẩm vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Chiều 30/8, Cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết, Đội Quản lý thị trường số 5 vừa kiểm tra đột xuất 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn quận 5, phát hiện số hàng hóa không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Qua kiểm tra, các doanh nghiệp xuất trình giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định. Bước đầu đoàn kiểm tra đã phát hiện một số các sản phẩm vàng trang sức là 11 sợi dây chuyền được bày bán không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ với tổng trị giá hàng hóa hơn 130 triệu đồng. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản đang làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Đoàn kiểm tra đã tuyên truyền, phổ biến đến các doanh nghiệp kinh doanh vàng về việc thực hiện đúng theo quy định pháp luật về kinh doanh mua bán vàng và ngoại hối.

Đại diện Cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết, trong thời gian tới, Đội Quản lý thị trường số 5 sẽ tiếp tục triển khai lực lượng đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn quận 5, nhằm góp phần bình ổn thị trường vàng trong bối cảnh giá vàng đang tăng cao. Đây là một trong những hoạt động thường xuyên của Đội trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng kém chất lượng trên địa bàn.

Agribank sắp rao bán khoản nợ hơn 52 tỷ của Wisland Việt Nam

Ngân hàng Agribank vừa thông báo lựa chọn tổ chức bán đấu giá khoản nợ của Công ty TNHH Wisland Việt Nam (Wisland Việt Nam). Khoản nợ này phát sinh theo hợp đồng tín dụng ký ngày 28/7/2022 giữa Wisland Việt Nam và Ngân hàng Agribank Chi nhánh Vĩnh Phúc.

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Hơn 10 ngân hàng tiếp tục tăng nhẹ lãi suất tiết kiệm
Agribank sắp rao bán khoản nợ hơn 52 tỷ của Wisland Việt Nam/Ảnh minh họa

Agribank thông tin, giá trị ghi sổ khoản nợ đến hết ngày 24/7/2024 là hơn 52,45 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ gốc là gần 44,92 tỷ đồng; dư nợ lãi là hơn 7,53 tỷ đồng. Khoản vay của Wisland Việt Nam được đảm bảo bởi nhiều bất động sản tại thành phố Đà Nẵng.

Cụ thể, tài sản đảm bảo đầu tiên bao gồm: 3 quyền sử dụng đất tại thửa đất số 104, 105, 106 tờ bản đồ số 56, diện tích 81m2, địa chỉ: lô 35-B2.10, khu tái định cư phía đông Xưởng 38 và Xưởng 387, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng, thuộc quyền sử dụng của ông Nguyễn Đình Nam. Tài sản đảm bảo cho khoản nợ này còn là quyền sở hữu khách sạn 12 tầng, diện tích xây dựng 194 m2, diện tích sàn hơn 2.699m2, nằm trên 3 thửa đất nói trên. Khách sạn này thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Ánh Ngọc. Giá khởi điểm của khoản nợ là 52,452 tỷ đồng, tương đương với giá trị khoản nợ (bao gồm nợ gốc và lãi). Theo tìm hiểu, đây là khách sạn Menora Grand Đà Nẵng, thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Ánh Ngọc, nằm trên đường Đỗ Bí, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng.

Giá khởi điểm trên chưa bao gồm các loại thuế, phí, lệ phí và thuế giá trị gia tăng trong trường hợp khoản nợ đấu giá thuộc diện phải chịu thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật.

Từ 1/1/2025, tài khoản ngân hàng chưa xác thực không thể giao dịch online

Theo Thông tư 18 vừa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành, từ ngày 1 tháng 1 năm 2025, tất cả các tài khoản ngân hàng phải được xác thực mới có thể thực hiện giao dịch trực tuyến. Quy định mới này được kỳ vọng sẽ tăng cường an ninh, làm sạch hệ thống ngân hàng và loại bỏ tình trạng gian lận thông qua việc sử dụng giấy tờ giả hoặc tài khoản không chính chủ.

Cụ thể, Thông tư 18 yêu cầu các ngân hàng phải đối chiếu giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản để đảm bảo rằng các giao dịch điện tử được thực hiện chỉ bởi người dùng hợp pháp. Dữ liệu sinh trắc học của chủ tài khoản cần phải khớp với dữ liệu được lưu trong các cơ sở dữ liệu mã hóa của thẻ CCCD gắn chip hoặc thẻ CCCD được xác thực do cơ quan Công an cấp. Đối với người nước ngoài không sử dụng danh tính điện tử, hoặc người gốc Việt Nam chưa xác định quốc tịch, việc thu thập dữ liệu sinh trắc học sẽ được thực hiện qua gặp mặt trực tiếp.

Ngoài ra, Thông tư 18 quy định rõ rằng các biện pháp xác thực phải được áp dụng tùy theo từng loại giao dịch để đảm bảo an toàn và bảo mật cho dịch vụ ngân hàng điện tử. Đối với tài khoản thanh toán bằng ngoại tệ của người không cư trú và người cư trú là cá nhân nước ngoài, các quy định về quản lý ngoại hối cũng cần được tuân thủ.

Một điểm đáng chú ý khác trong Thông tư 18 là quy định về hạn mức rút ngoại tệ tiền mặt tại nước ngoài. Theo đó, mỗi thẻ được phép rút tối đa tương đương 30 triệu đồng trong một ngày. Đối với thẻ tín dụng, tổng hạn mức rút tiền mặt tính theo BIN của thẻ tín dụng không vượt quá 100 triệu đồng trong một tháng.

Hạn mức tín dụng của thẻ tín dụng cũng được quy định rõ: đối với cá nhân có tài sản bảo đảm, mức tối đa là 1 tỷ đồng, trong khi không có tài sản bảo đảm, mức tối đa là 500 triệu đồng.

Thông tư 18 cũng quy định về các trường hợp thu hồi thẻ như thẻ giả, thẻ sử dụng trái phép, phục vụ công tác điều tra, xử lý tội phạm, và các trường hợp thu hồi thẻ khác theo hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ.

NHNN ban hành Thông tư mới quy định về các trường hợp cho vay đặc biệt

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Thông tư 37/2024/TT-NHNN quy định về cho vay đặc biệt.

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Hơn 10 ngân hàng tiếp tục tăng nhẹ lãi suất tiết kiệm
NHNN ban hành Thông tư mới quy định về các trường hợp cho vay đặc biệt

Theo đó, NHNN cho vay đặc biệt bằng nguồn tiền từ thực hiện chức năng của ngân hàng trung ương về phát hành tiền trong các trường hợp:

Cho vay đặc biệt đối với tổ chức tín dụng bị rút tiền hàng loạt là ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô để chi trả tiền gửi cho người gửi tiền.

Cho vay đặc biệt đối với tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt là ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, công ty tài chính, tổ chức tài chính vi mô để thực hiện phương án phục hồi đã được phê duyệt.

Cho vay đặc biệt đối với ngân hàng thương mại được kiểm soát đặc biệt để thực hiện phương án chuyển giao bắt buộc theo Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 đã được phê duyệt.

Cho vay đặc biệt đối với ngân hàng thương mại được kiểm soát đặc biệt để hỗ trợ phục hồi theo phương án chuyển giao bắt buộc theo Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010 đã được phê duyệt.

Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam cho vay đặc biệt trong các trường hợp:

Cho vay đặc biệt đối với quỹ tín dụng nhân dân bị rút tiền hàng loạt để chi trả tiền gửi cho người gửi tiền.

Cho vay đặc biệt đối với quỹ tín dụng nhân dân được kiểm soát đặc biệt để thực hiện phương án phục hồi đã được phê duyệt.

Tổ chức tín dụng khác (trừ Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam) cho vay đặc biệt trong các trường hợp sau:

Cho vay đặc biệt đối với tổ chức tín dụng bị rút tiền hàng loạt là ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô để chi trả tiền gửi cho người gửi tiền.

Cho vay đặc biệt đối với tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt là ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, công ty tài chính, tổ chức tài chính vi mô để thực hiện phương án phục hồi đã được phê duyệt.

Cho vay đặc biệt đối với ngân hàng thương mại được kiểm soát đặc biệt để thực hiện phương án chuyển giao bắt buộc theo Luật Các tổ chức tín dụng 2024 đã được phê duyệt.

Nguồn: Điểm tin ngân hàng tuần qua: Hơn 10 ngân hàng tiếp tục tăng nhẹ lãi suất tiết kiệm

Huy Tùng
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cảnh báo mưa lớn kết hợp với triều cường ở TP.HCM, nguy cơ ngập sâu ở nhiều nơi

Cảnh báo mưa lớn kết hợp với triều cường ở TP.HCM, nguy cơ ngập sâu ở nhiều nơi
Thông tin từ Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, trong những giờ qua, dông đang phát triển và gây mưa lớn kèm dông, sét trên khu vực Quận Gò Vấp, Quận 12, TP Thủ Đức,...

“Tư tưởng DÂN” trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

“Tư tưởng DÂN” trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh
1. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho Đảng và Nhân dân ta một di sản tư tưởng vô cùng giá trị và lớn lao, đó là giá trị lý luận - kim chỉ nam soi đường, chỉ lối cho cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Trong những di sản tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, “Tư tưởng DÂN” rất đặc sắc của Người.

Thanh Hóa ra công điện khẩn ứng phó với diễn biến phức tạp của áp thấp nhiệt đới

Thanh Hóa ra công điện khẩn ứng phó với diễn biến phức tạp của áp thấp nhiệt đới
Trước diễn biến phức tạp của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển khu vực Trung Trung Bộ và Bắc Trung Bộ trong những ngày tới, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra công điện khẩn nhằm ứng phó với mưa bão.

Áp thấp nhiệt đới đang hướng vào miền Trung, Bắc và Trung Trung Bộ có mưa rất to

Áp thấp nhiệt đới đang hướng vào miền Trung, Bắc và Trung Trung Bộ có mưa rất to
Từ chiều ngày 18/9 đến ngày 20/9, ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 100-300mm, cục bộ có nơi trên 500mm. Từ chiều ngày 18/9 đến ngày 19/9, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-60mm, có nơi trên 100mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm).

Bộ Giao thông vận tải ra công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới

Bộ Giao thông vận tải ra công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị tổ chức trực, phân luồng giao thông, cử người canh gác, cắm biển báo hiệu những vị trí nguy hiểm, chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới trong mọi tình huống.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.