Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Điểm tin Xây dựng - Bất động sản ngày 14/8: Bắc Giang thanh tra toàn diện dự án sân golf Việt Yên

10 công ty bất động sản nộp ngân sách hơn 32.000 tỷ đồng; Đề xuất ưu tiên hỗ trợ mua nhà ở xã hội cho cặp vợ chồng sinh đủ hai con; Sắp đấu giá Khách sạn Romance tại Huế lần thứ 4, giá khởi điểm 108 tỷ đồng; Sân bay mới nằm trên giấy, thị trường bất động sản Bình Dương đã “thổi giá” đất;... là những tin tức xây dựng - bất động sản đáng chú ý.
Điểm tin Xây dựng - Bất động sản ngày 13/8: Tiếp tục áp dụng bảng giá đất đến hết năm 2025 Điểm tin Xây dựng - Bất động sản ngày 12/8: HoREA gửi văn bản khẩn về bảng giá đất

Bắc Giang thanh tra toàn diện dự án sân golf Việt Yên

Mới đây, Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã ký quyết định thanh tra toàn diện dự án sân golf Việt Yên, nằm tại hai xã Hương Mai và Trung Sơn, thị xã Việt Yên, với tổng diện tích quy hoạch khoảng 152,4 ha. Dự án này có 150 ha dành cho sân golf và 2 ha cho đường giao thông.

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 14/8: Bắc Giang thanh tra toàn diện dự án sân golf Việt Yên
Dự án sân golf Việt Yên.

Quyết định thanh tra được ban hành theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang trong Công văn số 3506/UBND-KTN ngày 1/7/2024. Đoàn thanh tra sẽ do ông Phạm Quý Viên, Trưởng Phòng Tiếp công dân, xử lý đơn, Thanh tra tỉnh, dẫn đầu. Ngoài ra, đoàn còn bao gồm đại diện từ Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang, Chi cục Kiểm lâm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang.

Mục đích của cuộc thanh tra là để làm rõ các vấn đề pháp lý liên quan đến công tác lựa chọn nhà đầu tư và thu hồi đất, đặc biệt trong bối cảnh có nhiều thông tin về những bất cập trong quá trình triển khai dự án. Dự án sân golf Việt Yên đã được phê duyệt từ năm 2019 với mục tiêu xây dựng một sân golf chất lượng quốc tế, nhưng quá trình thực hiện đã gặp nhiều khó khăn, bao gồm việc điều chỉnh quy hoạch để phù hợp với thực tế thi công.

Dự án này do Công ty Cổ phần Đầu tư Golf Trường An làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư 1.214 tỷ đồng và thời hạn hoạt động là 50 năm. Ngày 15/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, nhấn mạnh mục tiêu phát triển kinh tế và tạo ra không gian giải trí cho người dân. Đến ngày 22/10/2023, giai đoạn 1 của dự án đã được khánh thành, nhưng các vấn đề pháp lý liên quan vẫn đang được tiếp tục làm rõ để đảm bảo tính hợp pháp và hiệu quả của dự án trong tương lai.

10 công ty bất động sản nộp ngân sách hơn 32.000 tỷ đồng

Theo báo cáo Private 100 năm 2024 từ Cafe F, tổng số tiền nộp ngân sách của top 10 công ty bất động sản tại Việt Nam trong năm 2023 đã vượt qua con số 32.000 tỷ đồng, trong đó 8/10 doanh nghiệp nộp trên 1.000 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Vinhomes dẫn đầu danh sách với số nộp gần 18.000 tỷ đồng, chủ yếu từ thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp.

Công ty Cổ phần Đầu tư dịch vụ Tài chính Hoàng Huy đứng thứ hai với hơn 5.300 tỷ đồng, nhờ vào sự chuyển hướng mạnh mẽ sang bất động sản. Các vị trí tiếp theo thuộc về Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Taseco với hơn 2.000 tỷ đồng, Công ty TNHH Đầu tư bất động sản DOJILAND với gần 2.000 tỷ đồng và Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú Invest nộp hơn 1.500 tỷ đồng.

Ngoài ra, Tổng công ty Idico và Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam cũng có số nộp đáng kể. Vincom Retail, công ty bất động sản bán lẻ lớn nhất cả nước, đã đóng góp hơn 1.170 tỷ đồng vào ngân sách. Cuối cùng, Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền và Tập đoàn Nova cũng góp mặt trong danh sách với số nộp trên 1.000 tỷ đồng.

Đề xuất ưu tiên hỗ trợ mua nhà ở xã hội cho cặp vợ chồng sinh đủ hai con

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) vừa đưa ra đề xuất hỗ trợ ưu tiên mua nhà ở xã hội cho các cặp vợ chồng đã sinh đủ hai con nhằm khuyến khích kết hôn trước tuổi 30 và gia tăng tỷ lệ sinh. Theo VARS, đây là giải pháp thiết yếu nhằm giải quyết tình trạng “ngại cưới, lười sinh” và vấn đề nhà ở cho người dân.

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 14/8: Bắc Giang thanh tra toàn diện dự án sân golf Việt Yên
Ảnh minh họa.

Báo cáo từ VARS dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong hơn 30 năm qua, xu hướng hôn nhân và mức sinh tại Việt Nam đã có sự thay đổi lớn. Tuổi kết hôn tăng, tỷ lệ kết hôn giảm đã dẫn đến mức sinh giảm tới một nửa. Nguyên nhân chủ yếu được cho là vấn đề tài chính, khi giá nhà và chi phí thuê nhà ngày càng tăng, tạo áp lực lớn lên cuộc sống của người trẻ.

Nhiều cặp vợ chồng trẻ cảm thấy cần phải sở hữu nhà trước khi lập gia đình hoặc sinh con, khiến họ phải làm việc vất vả hơn mà bỏ qua thời điểm lý tưởng để sinh con. VARS nhấn mạnh rằng, các biện pháp hiện tại để thúc đẩy kết hôn và sinh con vẫn còn rất chung chung, khó có thể đạt hiệu quả như mong đợi.

Để khắc phục tình trạng này, VARS đề xuất Chính phủ cần thực hiện các biện pháp cụ thể hơn, trong đó có việc hỗ trợ một lần mua nhà ở xã hội cho cặp vợ chồng sinh đủ hai con. Bên cạnh đó, VARS cũng khuyến nghị cần tăng cường cung nhà ở xã hội tại đô thị và phát triển nhà ở thương mại “vừa túi tiền” để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Dữ liệu cho thấy nửa đầu năm nay, thị trường nhà ở thương mại tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chủ yếu tập trung vào phân khúc cao cấp, trong khi nhà ở thương mại bình dân gần như vắng bóng. Trước đó, TP Hồ Chí Minh cũng đã đề xuất các chính sách hỗ trợ mua nhà ở xã hội cho cặp vợ chồng sinh đủ hai con, nhằm cải thiện tình hình sinh đẻ tại thành phố.

Bà Lê Thiện Như, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, cho biết thêm, ngoài hỗ trợ nhà ở, cần có các chính sách toàn diện để giúp các cặp vợ chồng an tâm sinh và nuôi dạy con cái, bao gồm miễn giảm học phí, điều chỉnh chế độ nghỉ thai sản và hỗ trợ chăm sóc y tế.

Sắp đấu giá Khách sạn Romance tại Huế lần thứ 4, giá khởi điểm 108 tỷ đồng

Vào ngày 20/9 tới, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất và công trình khách sạn Romance tại địa chỉ 14 Nguyễn Thái Học, phường Phú Hội, TP Huế. Tổng diện tích khu đất đấu giá là 757,4 m², với công trình khách sạn 12 tầng và tầng hầm, tổng diện tích sàn lên tới 7.294 m². Giá khởi điểm cho phiên đấu giá này là 108 tỷ đồng, với tiền đặt trước là 6 tỷ đồng và bước giá 1 tỷ đồng.

Đây là lần thứ 4 Khách sạn Romance được đưa ra đấu giá trong năm nay, sau ba lần trước đó không thành công với giá khởi điểm lần lượt là 137 tỷ đồng, 127 tỷ đồng và 117 tỷ đồng. So với đầu năm, giá khởi điểm đã giảm gần 30 tỷ đồng.

Khách sạn Romance, do Công ty TNHH Doanh Ngân làm chủ đầu tư, đã gặp khó khăn tài chính và không trả được nợ vay ngân hàng. Theo thông tin, Công ty đã thế chấp toàn bộ tài sản của khách sạn để vay hơn 60 tỷ đồng từ Ngân hàng Vietinbank, nhưng không thực hiện nghĩa vụ trả nợ. Tổng số nợ mà Công ty phải trả tính đến tháng 5/2022 đã lên tới hơn 178 tỷ đồng.

Bản án của Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đã đồng ý cho Ngân hàng Vietinbank yêu cầu cơ quan thi hành án xử lý tài sản thế chấp là Khách sạn Romance để thu hồi nợ. Hồ sơ tham gia đấu giá sẽ được nhận đến 17h ngày 17/9/2024 tại Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thừa Thiên Huế.

Sân bay mới nằm trên giấy, thị trường bất động sản Bình Dương đã “thổi giá” đất

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, trong đó có đề xuất xây dựng sân bay lưỡng dụng tại huyện Dầu Tiếng. Mặc dù dự án này vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và chưa được phê duyệt chính thức, thị trường bất động sản tại đây đã ghi nhận tình trạng “thổi giá” đất.

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 14/8: Bắc Giang thanh tra toàn diện dự án sân golf Việt Yên
Ảnh minh họa.

Theo thông tin, tỉnh Bình Dương đã bổ sung vào quy hoạch sân bay lưỡng dụng với diện tích khoảng 200 ha tại xã Định An. Tuy nhiên, chỉ mới là ý tưởng, nhưng nhiều “cò đất” đã nhanh chóng tung ra các thông tin thu hút nhà đầu tư, khiến giá đất ở khu vực Dầu Tiếng tăng gấp 2-3 lần so với năm 2021.

Thực tế, giá chuyển nhượng các lô đất ở khu vực đường ĐH 704 đã tăng từ 1,5-2 tỷ đồng/ha lên mức cao hơn, bất chấp việc khu vực này chưa thực sự có dự án xây dựng sân bay. Nhiều nhà đầu tư đã mua gom đất xung quanh khu vực bị thu hồi để đón đầu dự án.

Tuy nhiên, khác với các đợt sốt đất trước đây, thị trường bất động sản Bình Dương hiện nay không chứng kiến tình trạng đổ xô mua gom đất. Bài học từ những đợt sốt đất trước, như vụ sân bay Técníc ở Bình Phước, đã khiến nhà đầu tư cẩn trọng hơn trong quyết định của mình.

Theo các chuyên gia, mặc dù thông tin về sân bay thu hút sự chú ý, nhưng việc thổi giá đất không còn dễ dàng như trước, do thị trường bất động sản đang đối mặt với nhiều khó khăn.

Nguồn: Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 14/8: Bắc Giang thanh tra toàn diện dự án sân golf Việt Yên

Huy Tùng
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Điểm tin ngân hàng ngày 20/9: OCB rao bán nhiều bất động sản tại Đắk Lắk và Đắk Nông

Điểm tin ngân hàng ngày 20/9: OCB rao bán nhiều bất động sản tại Đắk Lắk và Đắk Nông
NHCSXH tạm dừng thu lãi đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3; FiinRatings công bố xếp hạng tín nhiệm Ngân hàng ACB; Tận dụng AI và Gen AI để tối ưu hóa quản lý dữ liệu ngân hàng… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Điểm tin xây dựng - Bất động sản ngày 20/9: Đồng Nai gỡ vướng cho 130 dự án bất động sản

Điểm tin xây dựng - Bất động sản ngày 20/9: Đồng Nai gỡ vướng cho 130 dự án bất động sản
Bảng giá đất mới ở Bà Rịa - Vũng Tàu tăng mạnh; Nhiều chung cư cũ không đảm bảo an toàn sau bão số 3; Loạt dự án nhà ở xã hội tại Ninh Bình vướng giải phóng mặt bằng… là những tin tức xây dựng - bất động sản đáng chú ý.

Thừa Thiên Huế đề xuất nâng cấp, cải tạo 7 cây cầu yếu, cầu tạm trên địa bàn tỉnh

Thừa Thiên Huế đề xuất nâng cấp, cải tạo 7 cây cầu yếu, cầu tạm trên địa bàn tỉnh
Tỉnh Thừa Thiên Huế đã đề xuất nâng cấp cải tạo 7 cây cầu yếu nhằm nâng cao độ an toàn, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải ở các địa phương.

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm
Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm.

Giá heo hơi hôm nay 20/9: Tiếp tục tăng tại cả ba miền

Giá heo hơi hôm nay 20/9: Tiếp tục tăng tại cả ba miền
Giá heo hơi hôm nay vẫn tiếp tục đi lên tại cả ba miền và tăng mạnh tại khu vực miền Bắc, chạm mức 70.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát trên toàn quốc dao động trong khoảng 63.000 - 70.000 đồng/kg.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.