Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 2/8: Quy định mới về xây dựng nhà ở nhiều tầng và căn hộ để bán, cho thuê

Long An tìm chủ đầu tư cho dự án khu dân cư hơn 11.200 tỷ đồng; Giao dịch chung cư tại Hà Nội tăng cả về số lượng và giá bán;TP Hồ Chí Minh tháo gỡ khó khăn cho 5 dự án bất động sản; Hà Nội mời gọi đầu tư cho hai khu đô thị mới tại huyện Mê Linh…là những tin tức xây dựng - bất động sản đáng chú ý.
Điểm tin Xây dựng - Bất động sản ngày 1/8: Quy định mới về đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 31/7: Hà Nội sắp có dự án Khu nhà ở gần 140ha

Quy định mới về xây dựng nhà ở nhiều tầng và căn hộ để bán, cho thuê

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 95/2024/NĐ-CP, quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở 2023, có hiệu lực từ ngày 1/8/2024. Nghị định này quy định về việc xây dựng nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ với mục đích bán, cho thuê hoặc kết hợp các hình thức này, áp dụng cho những dự án có từ 20 căn hộ trở lên.

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 2/8: Quy định mới về xây dựng nhà ở nhiều tầng và căn hộ để bán, cho thuê
Quy định mới về xây dựng nhà ở nhiều tầng và căn hộ để bán, cho thuê/Ảnh minh họa

Theo Nghị định, nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ là nhà có từ 2 tầng trở lên, thiết kế và xây dựng để bán hoặc cho thuê. Đối với các dự án có quy mô từ 20 căn hộ trở lên, các chủ đầu tư phải thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng dự án theo quy định của pháp luật liên quan. Trong trường hợp quy mô dưới 20 căn hộ, các quy định về xây dựng nhà ở riêng lẻ sẽ được áp dụng.

Nghị định cũng quy định rõ việc quản lý và vận hành nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ theo Quy chế do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành. Việc bán, cho thuê và cho thuê mua căn hộ sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản và pháp luật dân sự.

Các quy định liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận cho từng căn hộ cũng được nêu rõ, trong đó việc bàn giao căn hộ sẽ tuân thủ các quy định cụ thể theo từng hình thức giao dịch. Nghị định 95/2024/NĐ-CP là bước tiến quan trọng nhằm tăng cường quản lý và phát triển thị trường bất động sản, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Long An tìm chủ đầu tư cho dự án khu dân cư hơn 11.200 tỷ đồng

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An vừa thông báo tìm nhà đầu tư quan tâm nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án Khu dân cư tại xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa.

Theo đó, dự án có diện tích gần 215 ha, với quy mô dân số khoảng 30.681 người. Sơ bộ cơ cấu sản phẩm nhà ở bao gồm 2.875 căn do nhà đầu tư xây dựng và 5.482 căn do nhà đầu tư chuyển nhượng cho người dân tự xây.

Tổng mức đầu tư dự án hơn 11.200 tỷ đồng. Trong đó, chi phí thực hiện gần 7.030 tỷ đồng, chi phí bồi thường và hỗ trợ tái định cư gần 4.193 tỷ đồng.

Đối với nhà ở liền kề, 1.485 căn sẽ được xây thô, hoàn thiện mặt tiền với tổng diện tích đất 159.369 m2 (chiều cao 4 tầng, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 599.085 m2) và 5.230 lô đất ở liền kề còn lại, nhà đầu tư chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân xây dựng.

Đối với biệt thự, 46 căn sẽ được xây thô, hoàn thiện mặt tiền (chiều cao 4 tầng, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 18.956 m2) và 252 lô đất còn lại sẽ được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân xây dựng.

Đối với nhà ở xã hội, nhà đầu tư sẽ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên 5 lô đất với tổng diện tích đất 164.298 m2, chiều cao 9 tầng. Ngoài công trình nhà ở, dự án còn bao gồm các công trình công cộng như chợ, công trình thương mại dịch vụ, bãi đỗ xe và các công trình giáo dục.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An, tiến độ thực hiện dự án dự kiến từ quý 1/2025 đến quý 4/2030. Thời hạn hoạt động là 50 năm, được tính từ ngày nhà đầu tư được quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất, quyết định chuyển mục đích sử dụng đất.

Giao dịch chung cư tại Hà Nội tăng cả về số lượng và giá bán

Theo Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng OneHousing, trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn thị trường Hà Nội ghi nhận hơn 52.000 giao dịch, trong đó chung cư (cả sơ cấp và chuyển nhượng) chiếm tới 54%.

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 2/8: Quy định mới về xây dựng nhà ở nhiều tầng và căn hộ để bán, cho thuê
Ảnh minh họa

Nguồn cung mở mới, số lượng giao dịch và đơn giá tăng là chỉ dấu cho thấy thị trường Hà Nội đang đã đi qua giai đoạn phục hồi - bước vào thời điểm tăng trưởng mạnh. Cụ thể nguồn cung sơ cấp Hà Nội quý 2/2024 tăng liên tiếp 5 quý, đạt 8.400 căn, tăng 97% so với quý trước và tăng 340% theo năm. Những yếu tố vĩ mô thuận lợi và nhiều dự án mới liên tiếp ra hàng thúc đẩy nguồn cung quý 2 cao nhất từ năm 2020 đến nay.

Giao dịch chung cư tăng cả về số lượng và giá bán. Cụ thể, so với quý 1/2024, số lượng giao dịch quý 2/2024 tăng 49%, đơn giá trung bình tăng 21%.

Nghiên cứu của OneHousing cho thấy, trong giai đoạn 2024 - 2025, mỗi năm toàn thị trường chung cư Hà Nội sẽ có khoảng 22.000-23.000 căn hộ mở mới và tiêu thụ. Nguồn cung và lượng tiêu thụ toàn thị trường Hà Nội giai đoạn 2024 - 2025 dự báo sẽ vượt giai đoạn 2020 -2022 và cao nhất trong 4 năm trở lại đây.

Nguồn cung căn hộ mới quý 2 phần lớn đến từ phân khúc cao cấp và hạng sang chiếm tổng 97% toàn thị trường. Phân khúc bình dân không còn xuất hiện, trung cấp chỉ chiếm ~3% là dấu hiệu cho thấy thị trường đã sang giai đoạn mới khi nguồn cung cao cấp - hạng sang chiếm gần như toàn bộ nguồn cung thị trường.

Nguồn cung tương lai dự kiến phần lớn đến từ khu vực phía Đông và phía Tây Hà Nội - nơi có các phân khu, dự án mở mới với quy mô lớn. Một số đại đô thị tương lai phía Bắc và phía Tây Hà Nội như Vinhomes Cổ Loa, Vinhomes Đan Phượng cũng dự kiến ra hàng trong 1-2 năm tới.

TP Hồ Chí Minh tháo gỡ khó khăn cho 5 dự án bất động sản

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa gửi báo cáo đến Bộ Xây dựng liên quan đến những khó khăn, vướng mắc mà các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản đang gặp phải trên địa bàn, cùng với đề xuất giải pháp tháo gỡ. Theo đó, trong thời gian qua, nhiều cuộc họp đã được tổ chức để rà soát và đôn đốc tiến độ của các dự án bất động sản.

Cụ thể, vào ngày 19/12/2023, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đã chủ trì cuộc họp cùng UBND TP. Hồ Chí Minh và các Sở, ngành liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản. Tiếp theo, vào ngày 11/3/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp về việc rà soát và hướng dẫn tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản tại TP. Hồ Chí Minh.

Đến ngày 9/7/2024, UBND Thành phố đã tổ chức cuộc họp tổng thể về tình hình và tiến độ tháo gỡ các khó khăn của 64 dự án bất động sản do Tổ Công tác 1435 của Thủ tướng Chính phủ chuyển đến. Từ khi thành lập đến nay, Tổ Công tác đã tổ chức 9 cuộc họp và ban hành 15 thông báo kết luận, xem xét và giải quyết cho 30 dự án. Trong số này, có 5 dự án đã được tháo gỡ hoàn toàn, như: Khu phức hợp Sóng Việt của Công ty Cổ phần Quốc Lộc Phát; Dự án xây dựng khu nhà ở xã hội của Công ty Cổ phần VTHouse và Công ty Cổ phần Tâm Giao; Dự án của Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam; Khu chung cư và thương mại Metro Star tại số 360 đường Xa lộ Hà Nội, phường Phước Long A, TP. Thủ Đức, do Công ty Cổ phần Đầu tư Metro Star thực hiện; Khu Liên hợp Thể dục Thể thao và Dân cư Tân Thắng (điều chỉnh tiến độ) của Công ty Cổ phần Gamudaland.

UBND TP. Hồ Chí Minh tiếp tục giao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư làm Tổ phó Tổ Công tác, chịu trách nhiệm giải quyết các vướng mắc thuộc thẩm quyền. Thành phố cam kết rà soát các dự án đầu tư chậm triển khai, xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện dự án nhằm tránh lãng phí tài nguyên đất đai và bảo đảm an toàn công trình.

Hà Nội mời gọi đầu tư cho hai khu đô thị mới tại huyện Mê Linh

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội đã phát thông báo tìm kiếm nhà đầu tư cho dự án xây dựng Khu đô thị mới Đại Thịnh tại huyện Mê Linh. Dự án có quy mô khoảng 34,44 ha, tổng mức đầu tư gần 2.615 tỷ đồng, với thời hạn hoạt động 50 năm. Tiến độ thực hiện dự án dự kiến từ năm 2024 đến 2028.

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 2/8: Quy định mới về xây dựng nhà ở nhiều tầng và căn hộ để bán, cho thuê
Ảnh minh họa

Dự án này sẽ bao gồm 164 căn nhà ở thấp tầng cao từ 3-5 tầng, một tòa chung cư thương mại cao 20 tầng với khoảng 390 căn hộ, và một tòa chung cư nhà ở xã hội cao 6 tầng với 261 căn hộ. Tổng quy mô dân số của khu đô thị mới ước tính khoảng 3.000 người. Mục tiêu là xây dựng khu đô thị đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và xã hội, nâng cao chất lượng đời sống dân cư.

Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đang tìm nhà đầu tư cho dự án Khu đô thị mới Mê Linh, có quy mô hơn 40 ha và tổng vốn đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng. Dự án này dự kiến sẽ cung cấp gần 700 căn nhà ở thấp tầng và một tòa nhà ở xã hội 10 tầng với hơn 800 căn hộ, cùng các hạng mục như công trình giáo dục, y tế và trung tâm văn hóa thể thao, phục vụ cho khoảng 5.000 cư dân.

Huyện Mê Linh có vị trí chiến lược gần Sân bay Quốc tế Nội Bài, với nhiều tuyến giao thông lớn, đang thu hút sự quan tâm từ nhiều nhà đầu tư bất động sản. Theo quy hoạch, Mê Linh sẽ phát triển theo hướng trở thành một phần của thành phố mới trong tương lai và có khả năng nâng cấp lên quận sau năm 2025.

Nguồn: Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 2/8: Quy định mới về xây dựng nhà ở nhiều tầng và căn hộ để bán, cho thuê

Huy Tùng (T/h)
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm
Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm.

Giá heo hơi hôm nay 20/9: Tiếp tục tăng tại cả ba miền

Giá heo hơi hôm nay 20/9: Tiếp tục tăng tại cả ba miền
Giá heo hơi hôm nay vẫn tiếp tục đi lên tại cả ba miền và tăng mạnh tại khu vực miền Bắc, chạm mức 70.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát trên toàn quốc dao động trong khoảng 63.000 - 70.000 đồng/kg.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 20/9: Đồng USD trượt dốc

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 20/9: Đồng USD trượt dốc
Đồng USD hôm nay trượt giá trong phiên giao dịch đầy biến động khi thị trường vật lộn với mức cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản, cũng như việc Cục Dự trữ Liên bang chuyển sang lập trường nới lỏng chính sách tiền tệ.

Giá cà phê hôm nay 20/9: Cà phê trong nước tiếp đà tăng nhẹ

Giá cà phê hôm nay 20/9: Cà phê trong nước tiếp đà tăng nhẹ
Thị trường cà phê trong nước hôm nay tăng 100 - 200 đồng/kg nằm trong khoảng 123.200 - 123.600. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 123.400đ đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Kon Tum là 123.600 đồng/kg.

Quảng Ninh: Du lịch Vịnh Hạ Long dần ổn định sau bão

Quảng Ninh: Du lịch Vịnh Hạ Long dần ổn định sau bão
Gần 2 tuần sau cơn bão số 3, du lịch Quảng Ninh đang từng bước khôi phục nhanh nhất các hoạt động, đảm bảo chất lượng dịch vụ đón tiếp, phục vụ du khách. Trong đó, di sản, kỳ quan Vịnh Hạ Long, trọng điểm du lịch của tỉnh, đã có những tín hiệu phục hồi tích cực.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.