Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Điểm tin xây dựng - Bất động sản ngày 4/10: Hà Nội "xóa bỏ" thửa đất dưới 15m2 để tránh nhà siêu mỏng

Cưỡng chế giao mặt bằng cho dự án sân bay Long Thành; Bình Thuận công bố nhà đầu tư dự án khu đô thị 11.000 tỷ đồng; Hậu Giang khởi động dự án khu đô thị 3.000ha với vốn 6,2 tỷ USD; Bộ Xây dựng tổ chức Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2024… là những tin tức xây dựng, bất động sản đáng chú ý.
Điểm tin xây dựng - Bất động sản ngày 3/10: TP HCM quy định hạn mức giao đất ở cho cá nhân Điểm tin xây dựng - Bất động sản ngày 2/10: Nhiều dự án nhà ở tại Bình Định chưa đủ điều kiện mở bán

Hà Nội "xóa bỏ" thửa đất dưới 15m2 để tránh nhà siêu mỏng

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 61/2024/QĐ-UBND, quy định về xử lý các thửa đất ở không đủ điều kiện tồn tại khi Nhà nước thu hồi để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng và mục đích quốc phòng, an ninh.

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 4/10: Hà Nội
Hà Nội sẽ "xóa bỏ" thửa đất dưới 15m2 để tránh nhà siêu mỏng/Ảnh minh họa

Theo quyết định, thửa đất ở sau thu hồi không đủ điều kiện tồn tại nếu có diện tích dưới 15m², ít nhất một cạnh tiếp giáp đường giao thông và không nằm trong chỉ giới đường đỏ, hoặc không có lối đi. Đối với đất khác, thửa đất sau khi thu hồi có diện tích đất nằm ngoài chỉ giới đường đỏ dưới 50m2 không đủ điều kiện tồn tại.

Quyết định nêu rõ về việc hợp thửa cho các trường hợp không đủ điều kiện. Nếu người sử dụng đất có giấy tờ hợp pháp, UBND cấp huyện sẽ hướng dẫn họ thực hiện thỏa thuận chuyển nhượng để hợp thửa. Thời gian thỏa thuận này là 180 ngày đối với đất phi nông nghiệp và 90 ngày với đất nông nghiệp.

Nếu không thể hợp thửa do không đủ điều kiện hoặc người sử dụng đất không có nhu cầu, UBND cấp huyện sẽ thu hồi đất và thực hiện bồi thường theo quy định. Quy trình thu hồi và bồi thường sẽ được thực hiện theo pháp luật về đất đai.

Cưỡng chế giao mặt bằng cho dự án sân bay Long Thành

Mới đây, Ban Quản lý Dự án (BQLDA) cho biết sẽ tiến hành cưỡng chế nhằm đảm bảo 100% mặt bằng cho nhà thầu thi công dự án tái định cư sân bay Long Thành trong tháng 10. Điều này được quyết định sau khi UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo tình trạng chậm tiến độ của nhiều gói thầu trong Dự án Thu hồi đất, bồi thường và hỗ trợ tái định cư.

Dự án sân bay Long Thành, với tổng mức đầu tư 19,207,504 tỷ đồng, được triển khai từ năm 2017 đến 2024. Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có diện tích hơn 284 ha, chia thành hai dự án thành phần: hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Mặc dù dự án hạ tầng kỹ thuật đã hoàn thành, nhưng hạ tầng xã hội vẫn chưa đạt tiến độ do 3 trong 11 công trình chưa được bàn giao.

Trong khi đó, Dự án thành phần 5 Tái lập hạ tầng ngoài ranh giới cảng hàng không cũng đang gặp khó khăn, với 4 gói thầu có tỷ lệ giải ngân thấp. Nguyên nhân chính được xác định là do vướng mắc trong việc giải tỏa mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Đại diện BQLDA khẳng định sẽ quyết tâm hoàn thành khối lượng công việc còn lại trước 31/12/2024, đồng thời nhấn mạnh việc cưỡng chế là cần thiết để đảm bảo tiến độ của dự án.

Bình Thuận công bố nhà đầu tư dự án khu đô thị 11.000 tỷ đồng

UBND tỉnh Bình Thuận đã công bố danh sách nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu thực hiện dự án Khu đô thị thương mại, dịch vụ mới Hàm Tiến - Mũi Né (khu III), với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 11.000 tỷ đồng. Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Bình Thuận, ông Lê Ngọc Tiến, cho biết có hai nhà đầu tư đã được công nhận: Công ty TNHH Đầu tư Biển đẹp Phú Quốc và Công ty TNHH Mặt trời Hạ Long.

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 4/10: Hà Nội
Ảnh minh họa

Dự án này có diện tích khoảng 219 ha, tọa lạc tại phường Phú Hài, phường Hàm Tiến và xã Thiện Nghiệp, TP Phan Thiết, với dân số dự kiến lên đến 15.000 người. Khu đô thị sẽ bao gồm nhà ở riêng lẻ, nhà phố kết hợp thương mại, dịch vụ, chung cư và nhà ở xã hội, cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội đồng bộ.

Các tiện ích công cộng như công viên, cây xanh, cũng như hệ thống giao thông sẽ được xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu dân cư. Nhà đầu tư sẽ thực hiện các hình thức xây dựng để bán, cho thuê hoặc cho thuê mua, đồng thời được huy động tối đa 85% tổng vốn đầu tư cho dự án.

Đối với phần diện tích đất thương mại dịch vụ, thời hạn hoạt động là 50 năm, trong khi thời hạn sử dụng đất ở sẽ tuân theo quy định của Luật Đất đai. Sở Kế hoạch Đầu tư yêu cầu hai nhà đầu tư lập hồ sơ đề nghị chấp thuận theo quy định.

Hậu Giang khởi động dự án khu đô thị 3.000ha với vốn 6,2 tỷ USD

Mới đây, ông Đồng Văn Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đã ký ban hành Kế hoạch thực hiện dự án Khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng Mekong, dự kiến được xây dựng vào tháng 8/2027. Dự án có tổng diện tích gần 3.000ha, dân số dự kiến đạt 300.000 người, với tổng vốn đầu tư khoảng 6,2 tỷ USD.

Khu đô thị sẽ được phát triển hài hòa với cảnh quan văn hóa sông nước đặc trưng của Nam Bộ, đồng thời tập trung vào việc xây dựng hạ tầng đồng bộ và bền vững. Dự án dự kiến phục vụ khoảng 10.000 lượt khách du lịch mỗi ngày.

Theo lộ trình, việc vận động người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay. Đến tháng 6/2025, dự kiến hoàn tất quy hoạch chung đô thị Châu Thành đến năm 2045. Các mốc thời gian quan trọng khác bao gồm hoàn thành phê duyệt quy hoạch phân khu vào tháng 10/2025 và quy hoạch chi tiết vào tháng 6/2026.

UBND tỉnh Hậu Giang đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện kế hoạch đảm bảo chất lượng và hiệu quả. Trước đó, lãnh đạo tỉnh đã có buổi làm việc với Tập đoàn Vingroup để thảo luận về việc đầu tư vào dự án, với kỳ vọng thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế địa phương. Tỉnh Hậu Giang cam kết sẽ ưu tiên và kêu gọi các nhà đầu tư chuyên nghiệp cho dự án này.

Bộ Xây dựng tổ chức Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2024

Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam năm 2024 chính thức khai mạc từ ngày 3 đến 4 tháng 10 tại Hà Nội. Sự kiện năm nay bao gồm một phiên toàn thể, bốn hội thảo chuyên đề và một triển lãm các sản phẩm, công trình xanh trong lĩnh vực xây dựng.

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 4/10: Hà Nội
Ảnh minh họa

Được tổ chức thường niên từ năm 2020, Tuần lễ Công trình xanh nhằm triển khai Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, theo Quyết định 280/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Sự kiện năm 2024 sẽ tập trung vào các chính sách mới trong phát triển công trình xanh, chia sẻ kinh nghiệm ứng phó với biến đổi khí hậu và ứng dụng công nghệ chuyển đổi số.

Ngoài phiên toàn thể với chủ đề "Phát triển công trình xanh: chuyển biến từ chính sách đến hành động", các hội thảo chuyên đề sẽ thảo luận về nhà ở, bất động sản, vật liệu mới và quản lý đô thị xanh. Bộ Xây dựng cũng sẽ phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm phát triển công trình xanh với sự tham gia của nhiều chuyên gia và doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Sự kiện hứa hẹn sẽ tạo cơ hội cho các bên cùng đưa ra những giải pháp thiết thực nhằm thúc đẩy phát triển công trình xanh và đô thị bền vững tại Việt Nam.

Nguồn: Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 4/10: Hà Nội "xóa bỏ" thửa đất dưới 15m2 để tránh nhà siêu mỏng

Huy Tùng
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 5/10/2024: Tuổi Dậu đạt nhiều thuận lợi, tuổi Mùi gặp chút khó khăn

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 5/10/2024: Tuổi Dậu đạt nhiều thuận lợi, tuổi Mùi gặp chút khó khăn
Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 5/10/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...

Ấn Độ phát minh ra giống lúa mới để ứng phó với biến đổi khí hậu

Ấn Độ phát minh ra giống lúa mới để ứng phó với biến đổi khí hậu
Do những ảnh hưởng khó có thể lường trước của biến đổi khí hậu, các nhà khoa học tại Ấn Độ đang thử nghiệm các loại hạt giống mới cứng hơn và có sức chịu đựng cao hơn.

Đài Loan (Trung Quốc) bão Krathon và hỏa hoạn khiến nhiều người thiệt mạng

Đài Loan (Trung Quốc) bão Krathon và hỏa hoạn khiến nhiều người thiệt mạng
Bão Krathon đổ bộ vào Đài Loan (Trung Quốc) khiến ít nhất 2 người thiệt mạng, 219 người bị thương. Trong khi đó, hỏa hoạn đã xảy ra tại một bệnh viện ở phía Nam hòn đảo khiến 9 người thiệt mạng.

Từ ngày 4 - 6/10, Hà Nội cấm nhiều tuyến đường để phục vụ lễ hội

Từ ngày 4 - 6/10, Hà Nội cấm nhiều tuyến đường để phục vụ lễ hội
Từ ngày 4/10, Hà Nội cấm, tạm cấm và hạn chế phương tiện lưu thông trên nhiều tuyến đường để phục vụ “Ngày hội văn hóa vì hòa bình”.

Thảm họa Làng Nủ - Góc nhìn khoa học

Thảm họa Làng Nủ - Góc nhìn khoa học
Tại hội thảo khoa học "Thảm họa Làng Nủ - Nguyên nhân và giải pháp phòng tránh"vừa diễn ra, nhóm nghiên cứu thuộc nhiều trường đại học đã khuyến nghị cần xem xét lại cảnh báo ngưỡng mưa có thể gây trượt lở, lũ quét.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.