Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Điểm tin xây dựng - Bất động sản tuần qua: Chủ đầu tư không bàn giao quỹ bảo trì chung cư New Sài Gòn

Huyện Đan Phượng (Hà Nội) tạm dừng đấu giá 26 lô đất; Đồng Nai xây dựng Khu công nghiệp 1.000 ha gần sân bay Long Thành; DIC Corp đầu tư gần 9.300 tỷ đồng xây dựng hơn 6.600 căn nhà ở xã hội; Siêu dự án One Central HCM tiếp tục “đắp chiếu”… là những tin tức xây dựng, bất động sản đáng chú ý tuần qua.
Điểm tin xây dựng - Bất động sản ngày 21/9: Tập đoàn Dabaco "lùm xùm" tại nhiều dự án nhà ở Điểm tin xây dựng - Bất động sản ngày 20/9: Đồng Nai gỡ vướng cho 130 dự án bất động sản

Chủ đầu tư không bàn giao quỹ bảo trì chung cư New Sài Gòn

Chiều 19/9, tại buổi họp báo KT-XH định kỳ của TP HCM, vấn đề chiếm dụng phí bảo trì chung cư lại tiếp tục được đặt ra.

Điểm tin bất động sản tuần qua:
Công ty CP Đầu tư xây dựng và Phát triển nhà Hoàng Nguyên không bàn giao quỹ bảo trì Khu căn hộ New Sài Gòn.

Khu căn hộ New Sài Gòn, thuộc xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, hiện đang gặp khó khăn trong việc bàn giao quỹ bảo trì do Công ty CP Đầu tư xây dựng và Phát triển nhà Hoàng Nguyên không thực hiện.

Cụ thể, kể từ tháng 10/2019, UBND TP HCM đã ban hành quyết định cưỡng chế yêu cầu chủ đầu tư bàn giao quỹ bảo trì, nhưng đến nay, công ty này vẫn không tuân thủ. Ông Nguyễn Văn Học, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Nhà Bè, cho biết đã làm việc với chủ đầu tư nhưng họ không có mặt để thảo luận. Mặc dù công ty có ý định bàn giao, họ đưa ra nhiều lý do trì hoãn như khó khăn tài chính và chưa đạt được thỏa thuận với ban quản trị về việc sử dụng diện tích tầng hầm.

Ngoài ra, ban quản trị chung cư New Sài Gòn cũng đang gặp phải mâu thuẫn nội bộ, dẫn đến việc 5 thành viên nộp đơn từ nhiệm. Để giải quyết tình hình, Huyện ủy Nhà Bè đã thành lập Ban chỉ đạo xử lý các vấn đề liên quan đến ban quản trị chung cư, do Phó bí thư thường trực huyện làm trưởng ban.

Ông Học cho biết sẽ tiếp tục vận động Công ty Hoàng Nguyên bàn giao kinh phí bảo trì cho ban quản trị và tổ chức đối thoại giữa hai bên. Nếu không đạt được thỏa thuận, UBND huyện sẽ hướng dẫn các bên yêu cầu TAND giải quyết.

Ông Lý Thanh Long, Chánh văn phòng Sở Xây dựng, nhấn mạnh rằng việc quản lý kinh phí bảo trì chung cư thuộc thẩm quyền của UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện. Trong trường hợp vi phạm, các địa phương cần lập hồ sơ xử lý và tham mưu cấp có thẩm quyền thực hiện xử phạt hành chính. Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, hồ sơ sẽ được chuyển cho Công an TP HCM để điều tra.

Hà Nội: Huyện Đan Phượng tạm dừng đấu giá 26 lô đất

Huyện Đan Phượng, TP Hà Nội, đã bất ngờ thông báo tạm dừng phiên đấu giá 26 thửa đất tại khu Trũng Vỡ, xã Tân Hội, dự kiến diễn ra vào ngày 5/10 tới đây. Quyết định này được đưa ra theo yêu cầu của Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện nhằm rà soát lại quy trình và phương án đấu giá theo Luật Đất đai mới.

Công ty Đấu giá hợp danh số 5 đã xác nhận thông tin này và cho biết việc tổ chức đấu giá sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật, với thông báo công khai sau khi có quyết định chính thức từ Trung tâm Phát triển quỹ đất.

Theo kế hoạch ban đầu, phiên đấu giá sẽ diễn ra tại Hội trường - Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đan Phượng, với diện tích các thửa đất từ 75-102,2 m² và giá khởi điểm hơn 13 triệu đồng/m². Người tham gia đấu giá phải đặt trước từ 196-267,9 triệu đồng/thửa, tùy thuộc vào diện tích.

Hình thức đấu giá sẽ được thực hiện qua nhiều vòng bỏ phiếu trực tiếp, tối thiểu 6 vòng. Đáng chú ý, bước giá lên tới 12 triệu đồng/m², tương tự như phiên đấu giá kéo dài gần 20 giờ tại huyện Hoài Đức trước đó.

Trước đó, huyện Đan Phượng cũng thông báo về một phiên đấu giá khác tại khu Đồng Sậy - Trẫm Sau vào ngày 30/9, với các thửa đất có giá khởi điểm từ 14 triệu đồng/m². Hình thức đấu giá tại đây cũng là bỏ phiếu trực tiếp qua nhiều vòng.

Trên thực tế, nhiều địa phương như huyện Thanh Oai, Hoài Đức và quận Hà Đông cũng đã tạm dừng các phiên đấu giá đất gần đây, cho thấy sự thận trọng trong việc triển khai các quy trình liên quan đến đất đai.

Đồng Nai xây dựng Khu công nghiệp 1.000 ha gần sân bay Long Thành

Mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1005/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư cho Dự án Khu công nghiệp Bàu Cạn - Tân Hiệp (giai đoạn 1) tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, với quy mô 1.000 ha.

Điểm tin bất động sản tuần qua:
Ảnh minh họa

Công ty CP KCN Tân Hiệp đã được chấp thuận làm nhà đầu tư cho dự án. Quyết định yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Ban Quản lý KCN tiến hành rà soát và xác định tổng vốn đầu tư cho khu công nghiệp này.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh xác định cụ thể vị trí và ranh giới của dự án trong quy hoạch tỉnh và trong quy hoạch chung xây dựng KCN Bàu Cạn - Tân Hiệp đã được phê duyệt. Dự án cần đảm bảo tính khả thi, phân kỳ đầu tư theo từng giai đoạn và kết nối hạ tầng kỹ thuật, không làm ảnh hưởng đến các giai đoạn tiếp theo.

Dự án sẽ có thời hạn hoạt động 50 năm kể từ khi được chấp thuận chủ trương đầu tư. Trước đó, vào ngày 25/12/2020, Thủ tướng đã phê duyệt Đề án điều chỉnh quy hoạch các khu công nghiệp trên địa bàn Đồng Nai, trong đó có KCN Bàu Cạn - Tân Hiệp với tổng diện tích hơn 2.600 ha.

Việc triển khai khu công nghiệp này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế và tạo thêm nhiều cơ hội việc làm cho người dân địa phương, đặc biệt là khi nằm gần sân bay Long Thành đang trong quá trình xây dựng.

DIC Corp đầu tư gần 9.300 tỷ đồng xây dựng hơn 6.600 căn nhà ở xã hội

Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) vừa công bố kế hoạch đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại các tỉnh Vĩnh Phúc, Hà Nam và Hậu Giang, nhằm thực hiện đề án của Chính phủ về việc xây dựng ít nhất một triệu căn hộ cho đối tượng thu nhập thấp giai đoạn 2021 - 2030.

Theo thông tin từ DIC Corp, ba dự án lớn sẽ được triển khai, bao gồm: Khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên (190,6 ha) tại Vĩnh Phúc; Khu nhà ở Lam Hạ Center Point (13,5 ha) tại Hà Nam; và Khu dân cư thương mại Vị Thanh (DIC Victory City Hậu Giang, 83,4 ha). Tổng vốn đầu tư cho ba dự án này là khoảng 9.390 tỷ đồng, với dự kiến cung cấp 6.615 căn hộ.

Trong đó, dự án tại Khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên có quy mô lớn nhất, với diện tích hơn 17 ha và tổng vốn đầu tư lên tới 8.038 tỷ đồng. Dự án này sẽ được chia thành 4 giai đoạn, thực hiện từ quý IV/2024 đến năm 2031. Giai đoạn 1 dự kiến cung cấp 280 căn hộ với vốn đầu tư 309 tỷ đồng.

Dự án DIC Victory City Hậu Giang có quy mô gần 9,6 ha, với tổng vốn đầu tư 973 tỷ đồng và dự kiến cung cấp 951 căn nhà liền kề. Dự án tại Khu nhà ở Lam Hạ Center Point sẽ có diện tích 11.557 m², với vốn đầu tư 379 tỷ đồng, cung cấp 344 căn hộ, thực hiện trong giai đoạn 2027 - 2028.

Ông Nguyễn Quang Tín, Tổng Giám đốc Tập đoàn DIC, cho biết việc đẩy nhanh đầu tư vào nhà ở xã hội sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển nhà ở xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ, đáp ứng nhu cầu lớn về nhà ở cho người lao động tại các địa phương này.

DIC đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý để sớm khởi công xây dựng các dự án nêu trên nhằm khẳng định năng lực của Chủ đầu tư và thực hiện trách nhiệm trực tiếp đầu tư nhà ở xã hội trong các dự án Khu đô thị, khu dân cư, nhà ở theo chủ trương chính sách của Nhà nước

Siêu dự án One Central HCM tiếp tục “đắp chiếu”

Dự án One Central HCM, tọa lạc tại vị trí “kim cương” đối diện chợ Bến Thành, hiện đang trong tình trạng ngừng thi công kéo dài, khiến nhiều người dân cảm thấy tiếc nuối. Dự án này, với 4 mặt tiền đường Phạm Ngũ Lão, Calmette, Lê Thị Hồng Gấm và Phó Đức Chính (quận 1), tiền thân là The Spirit of Saigon, đã trải qua nhiều lần thay đổi tên gọi và chủ đầu tư.

Điểm tin bất động sản tuần qua:
Siêu dự án One Central HCM tiếp tục “đắp chiếu”.

Dự án được khởi công vào năm 2017 với diện tích 8.537m², dự kiến gồm hai tòa tháp cao 55 và 48 tầng, nối với nhau bằng khối đế. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành phần hầm vào năm 2013, công trình đã ngừng thi công trong nhiều năm. Đến giữa năm 2020, dự án được tái khởi động dưới sự quản lý của Công ty TNHH Saigon Glory, một công ty con của Tập đoàn Bitexco.

Vào đầu năm 2021, dự án được chuyển giao cho Masterise Homes và mang tên One Central HCM. Mặc dù có một số tiến triển trong việc xây dựng, nhưng vào năm 2022, tên Masterise Homes đã biến mất khỏi biển hiệu và dự án lại tiếp tục dừng thi công. Viva Land, một công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, đã tiếp nhận dự án với tên gọi mới là Pearl, nhưng tình hình không khả quan hơn.

Kể từ tháng 10/2022, sau khi các lãnh đạo Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị bắt, One Central HCM rơi vào tình trạng “đắp chiếu” hoàn toàn. Hệ thống biển hiệu của Viva Land đã được gỡ bỏ, và dự án trở thành một điểm nhấn tiêu cực trong cảnh quan đô thị.

Với 7 năm thi công không thành công, One Central HCM không chỉ làm xấu hình ảnh của TP.HCM mà còn gây thất vọng cho nhiều người dân kỳ vọng vào biểu tượng kiến trúc này. Tình trạng đóng cửa kín mít và vật liệu xây dựng hoen gỉ bên trong càng thêm phần u ám cho dự án.

Ngoài dự án One Central HCM, dự án Saigon One Tower nằm trên khu “đất vàng” rộng hơn 6.600m2 tại giao lộ Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi (quận 1), do liên doanh Công ty Cổ phần Sài Gòn One Tower làm chủ đầu tư và sau này Viva Land quản lý kiêm phát triển dự án cũng đang trong tình trạng “đắp chiếu”.

Nguồn: Điểm tin xây dựng - bất động sản tuần qua: Chủ đầu tư không bàn giao quỹ bảo trì chung cư New Sài Gòn

Huy Tùng
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gia Lai: Tiếp nhận hơn 20,3 tỷ đồng ủng hộ đồng bào do bão số 3

Gia Lai: Tiếp nhận hơn 20,3 tỷ đồng ủng hộ đồng bào do bão số 3
Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai cho biết, tính đến 11 giờ ngày 20/9, Quỹ cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận hơn 20,3 tỷ đồng từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân đóng góp để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3.

Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân

Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân
Ngày 21/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có bài viết: "Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, tích cực khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát"

Giá heo hơi hôm nay 22/9: Đang trên đà tăng mạnh

Giá heo hơi hôm nay 22/9: Đang trên đà tăng mạnh
Nhìn chung, giá heo hơi đang trên đà tăng mạnh tại cả ba miền và có khả năng sẽ kéo dài xu hướng này tới tuần sau. Hiện tại, giá khảo sát trên toàn quốc dao động trong khoảng 63.000 - 70.000 đồng/kg.

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Giảm lãi vay hỗ trợ khách hàng sau bão số 3

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Giảm lãi vay hỗ trợ khách hàng sau bão số 3
BIDV nhận giải thưởng “Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam”; Sacombank hạ giá hơn 400 tỷ đồng khoản nợ của một DN bất động sản; Cơ cấu nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bão... là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật tuần qua.

Giá cà phê hôm nay 22/9: Ổn định

Giá cà phê hôm nay 22/9: Ổn định
Thị trường cà phê trong nước giữ ổn định so với cùng thời điểm hôm qua.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.