Hà Nội: 19°C
Thừa Thiên Huế: 23°C
Hải Phòng: 21°C
Quảng Ninh: 21°C
TP Hồ Chí Minh: 28°C

Điều gì sẽ tác động tới tiêu dùng nhanh tại Việt Nam 2023?

Kantar Worldpanel Việt Nam trong nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra các xu hướng tiêu dùng nổi bật sẽ ảnh hưởng tới hành vi tiêu dùng trong năm 2023 – một năm được dự báo nhiều thách thức và cơ hội cho ngành tiêu dùng nhanh (FMCG).
Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu 3 xu hướng trong hành vi người tiêu dùng Việt

Thứ nhất là sóng gió đến từ suy thoái kinh tế chung. Trên phạm vi toàn cầu, kinh tế 2023 được dự báo sẽ tiếp tục suy thoái trước khi hồi phục vào năm 2024.

Với Việt Nam, dù kết thúc năm 2022 với tăng trưởng GDP cao kỷ lục, kinh tế được nhận định sẽ gặp nhiều thách thức trong năm 2023, với rủi ro lớn nhất là lạm phát.

Theo Kantar, giá cả leo thang khiến người tiêu dùng trở nên lo lắng hơn về việc làm và thu nhập, trong bối cảnh sa thải hàng loạt diễn ra từ cuối năm ngoái. Điều này dẫn đến người tiêu dùng sẽ siết chặt chi tiêu và cân nhắc kĩ hơn khi mua sắm.

Do vậy, các thương hiệu/nhà bán lẻ cần thấu hiểu cách người tiêu dùng phản ứng với tình hình giá thay đổi khác nhau như thế nào với từng ngành hàng. Cùng với đó, cân bằng giữa việc tăng giá và xây dựng thương hiệu, đồng thời bù đắp giá cả gia tăng bằng chất lượng sản phẩm, và thông điệp phù hợp với tâm lý người tiêu dùng, Kantar khuyến nghị.

Điều gì sẽ tác động tới tiêu dùng nhanh tại Việt Nam 2023?

Mua sắm trực tuyến (online) sẽ là yếu tố thứ hai ảnh hưởng tới tiêu dùng nhanh tại Việt Nam trong năm nay, trong đó, những xu hướng mới nổi sẽ tạo động lực tăng trưởng cho kênh online, đơn cử như Tiktok.

Dữ liệu từ Reputa cuối năm ngoái cho biết Tiktok đang không chỉ dừng lại ở mảng giải trí, mà ngày càng đẩy mạnh trong ngành thương mại điện tử. Nền tảng này đã vượt mặt Tiki và Sendo, vươn lên nắm giữ vị trí tốp 3 sàn thương mại điện tử tại Việt Nam.

Một trong những nguyên nhân là TikTok đã tích hợp với chức năng mua sắm, giúp người tiêu dùng tiếp cận thương hiệu mới/thương hiệu nhỏ dễ dàng hơn.

Ngoài ra, các trải nghiệm thực tế ảo, hay chiến lược Online-to-offline sẽ giúp thúc đẩy các kênh online trong năm nay, từ đó tác động tới thị trường FMCG.

Yếu tố ảnh hưởng thứ ba là xu hướng sống hạnh phúc và khỏe mạnh. Đại dịch đã tạo động lực cho người tiêu dùng tìm kiếm sản phẩm F&B có lợi ích dinh dưỡng, hoặc các thức ăn/uống thay thế lành mạnh (chế độ ăn lành mạnh hơn, giảm chất béo, sản phẩm không đường).

Điều gì sẽ tác động tới tiêu dùng nhanh tại Việt Nam 2023?
Kết quả khảo sát của Worldpanel.

Đơn cử, dữ liệu từ khảo sát Lifestyle Survey 2021 – 2022 của Worldpanel cho thấy có tới 85% người được hỏi cho biết sẵn sàng trả giá cao hơn cho những sản phẩm tốt cho sức khỏe hơn.

Không chỉ vậy, thức uống với các lợi ích sức khỏe khác nhau ngày càng phổ biến hơn, đặc biệt là nhóm Millenials, cho thấy mối quan tâm về sức khỏe hiện hữu ở mọi lứa tuổi.

Cuối cùng là xu hướng về hành trình sống bền vững. Sau đại dịch, chủ đề sống bền vững được quan tâm hơn, khi hơn một nửa người tiêu dùng có ý thức về tác động môi trường và nỗ lực để giảm thiểu ảnh hưởng đó, theo khảo sát của Worldpanel.

Người tiêu dùng cũng sẵn sàng hành động nếu thương hiệu không có trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Tuy vậy, khảo sát cho thấy vẫn hiện hữu khoảng cách giữa nhận thức và hành động trong việc tiêu dùng xanh. Nhiều người cảm thấy khó thay đổi hành vi dùng sản phẩm từ nhựa, và cho rằng sản phẩm thân thiện môi trường thường đắt tiền và khó tìm.

Theo Kantar, đây là lúc thương hiệu FMCG, nhà sản xuất và nhà bán lẻ cần tiên phong thay đổi, giúp người tiêu dùng thu hẹp khoảng cách giữa mong muốn và hành động.

Đơn cử, doanh nghiệp có thể từng bước đổi mới để các sản phẩm bền vững với môi trường dễ tiếp cận hơn với chi phí hợp lý. Cùng với đó, doanh nghiệp nên hợp tác cùng cơ quan nhà nước để cải thiện hệ thống xử lý rác thải, và tuyên truyền về những hành động tiêu dùng/mua sắm cụ thể, giúp giảm thiểu tác động lên môi trường, Kantar khuyến nghị.

Tiêu dùng nhanh giảm tốc sau cú nhảy nhờ Covid-19

Nguồn:Điều gì sẽ tác động tới tiêu dùng nhanh tại Việt Nam 2023?

Kiều Mai
theleader.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thái Nguyên: Bánh giầy mùa lúa mới

Thái Nguyên: Bánh giầy mùa lúa mới
Vào dịp tháng 10, tháng 11 âm lịch hằng năm, khi những thửa ruộng vừa thu xong vụ mùa còn phảng phất mùi rơm mới, nhiều bản làng miền núi lại rộn ràng bước vào mùa làm bánh giầy mừng lúa mới.

Thực hiện nghiêm quy trình vận hành hồ chứa, chống ngập vùng hạ du

Thực hiện nghiêm quy trình vận hành hồ chứa, chống ngập vùng hạ du
Tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các chủ hồ thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc các nội dung tại quy trình vận hành hồ chứa, đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du, nhất là trong tình huống xả lũ khẩn cấp.

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 6/12/2025: Tuổi Dần phải cẩn thận, tuổi Thân công việc dễ thở

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 6/12/2025: Tuổi Dần phải cẩn thận, tuổi Thân công việc dễ thở
Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 6/12/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...

Thị trường chứng khoán ngày 5/12: Khối ngoại đảo chiều bán ròng mạnh, VN-Index tăng nhẹ

Thị trường chứng khoán ngày 5/12: Khối ngoại đảo chiều bán ròng mạnh, VN-Index tăng nhẹ
Khối ngoại bất ngờ đảo chiều bán ròng gần 700 tỷ đồng trong phiên 5/12, chấm dứt chuỗi ba phiên mua ròng trước đó. Dù chịu áp lực xả mạnh từ nhóm nhà đầu tư nước ngoài và sắc đỏ bao phủ phần lớn bảng điện tử, VN-Index vẫn giữ được đà tăng nhẹ, đóng cửa trên mốc 1.741 điểm nhờ lực đỡ từ một số cổ phiếu vốn hóa lớn.

Mưa lũ diễn biến phức tạp, Khánh Hòa yêu cầu khẩn trương sơ tán người dân

Mưa lũ diễn biến phức tạp, Khánh Hòa yêu cầu khẩn trương sơ tán người dân
Ngày 4/12, UBND tỉnh Khánh Hòa có công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động ứng phó với mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh.