Hà Nội: 19°C
Thừa Thiên Huế: 20°C
TP Hồ Chí Minh: 26°C
Quảng Ninh: 19°C
Hải Phòng: 20°C

Điều gì sẽ tác động tới tiêu dùng nhanh tại Việt Nam 2023?

Kantar Worldpanel Việt Nam trong nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra các xu hướng tiêu dùng nổi bật sẽ ảnh hưởng tới hành vi tiêu dùng trong năm 2023 – một năm được dự báo nhiều thách thức và cơ hội cho ngành tiêu dùng nhanh (FMCG).
Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu 3 xu hướng trong hành vi người tiêu dùng Việt

Thứ nhất là sóng gió đến từ suy thoái kinh tế chung. Trên phạm vi toàn cầu, kinh tế 2023 được dự báo sẽ tiếp tục suy thoái trước khi hồi phục vào năm 2024.

Với Việt Nam, dù kết thúc năm 2022 với tăng trưởng GDP cao kỷ lục, kinh tế được nhận định sẽ gặp nhiều thách thức trong năm 2023, với rủi ro lớn nhất là lạm phát.

Theo Kantar, giá cả leo thang khiến người tiêu dùng trở nên lo lắng hơn về việc làm và thu nhập, trong bối cảnh sa thải hàng loạt diễn ra từ cuối năm ngoái. Điều này dẫn đến người tiêu dùng sẽ siết chặt chi tiêu và cân nhắc kĩ hơn khi mua sắm.

Do vậy, các thương hiệu/nhà bán lẻ cần thấu hiểu cách người tiêu dùng phản ứng với tình hình giá thay đổi khác nhau như thế nào với từng ngành hàng. Cùng với đó, cân bằng giữa việc tăng giá và xây dựng thương hiệu, đồng thời bù đắp giá cả gia tăng bằng chất lượng sản phẩm, và thông điệp phù hợp với tâm lý người tiêu dùng, Kantar khuyến nghị.

Điều gì sẽ tác động tới tiêu dùng nhanh tại Việt Nam 2023?

Mua sắm trực tuyến (online) sẽ là yếu tố thứ hai ảnh hưởng tới tiêu dùng nhanh tại Việt Nam trong năm nay, trong đó, những xu hướng mới nổi sẽ tạo động lực tăng trưởng cho kênh online, đơn cử như Tiktok.

Dữ liệu từ Reputa cuối năm ngoái cho biết Tiktok đang không chỉ dừng lại ở mảng giải trí, mà ngày càng đẩy mạnh trong ngành thương mại điện tử. Nền tảng này đã vượt mặt Tiki và Sendo, vươn lên nắm giữ vị trí tốp 3 sàn thương mại điện tử tại Việt Nam.

Một trong những nguyên nhân là TikTok đã tích hợp với chức năng mua sắm, giúp người tiêu dùng tiếp cận thương hiệu mới/thương hiệu nhỏ dễ dàng hơn.

Ngoài ra, các trải nghiệm thực tế ảo, hay chiến lược Online-to-offline sẽ giúp thúc đẩy các kênh online trong năm nay, từ đó tác động tới thị trường FMCG.

Yếu tố ảnh hưởng thứ ba là xu hướng sống hạnh phúc và khỏe mạnh. Đại dịch đã tạo động lực cho người tiêu dùng tìm kiếm sản phẩm F&B có lợi ích dinh dưỡng, hoặc các thức ăn/uống thay thế lành mạnh (chế độ ăn lành mạnh hơn, giảm chất béo, sản phẩm không đường).

Điều gì sẽ tác động tới tiêu dùng nhanh tại Việt Nam 2023?
Kết quả khảo sát của Worldpanel.

Đơn cử, dữ liệu từ khảo sát Lifestyle Survey 2021 – 2022 của Worldpanel cho thấy có tới 85% người được hỏi cho biết sẵn sàng trả giá cao hơn cho những sản phẩm tốt cho sức khỏe hơn.

Không chỉ vậy, thức uống với các lợi ích sức khỏe khác nhau ngày càng phổ biến hơn, đặc biệt là nhóm Millenials, cho thấy mối quan tâm về sức khỏe hiện hữu ở mọi lứa tuổi.

Cuối cùng là xu hướng về hành trình sống bền vững. Sau đại dịch, chủ đề sống bền vững được quan tâm hơn, khi hơn một nửa người tiêu dùng có ý thức về tác động môi trường và nỗ lực để giảm thiểu ảnh hưởng đó, theo khảo sát của Worldpanel.

Người tiêu dùng cũng sẵn sàng hành động nếu thương hiệu không có trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Tuy vậy, khảo sát cho thấy vẫn hiện hữu khoảng cách giữa nhận thức và hành động trong việc tiêu dùng xanh. Nhiều người cảm thấy khó thay đổi hành vi dùng sản phẩm từ nhựa, và cho rằng sản phẩm thân thiện môi trường thường đắt tiền và khó tìm.

Theo Kantar, đây là lúc thương hiệu FMCG, nhà sản xuất và nhà bán lẻ cần tiên phong thay đổi, giúp người tiêu dùng thu hẹp khoảng cách giữa mong muốn và hành động.

Đơn cử, doanh nghiệp có thể từng bước đổi mới để các sản phẩm bền vững với môi trường dễ tiếp cận hơn với chi phí hợp lý. Cùng với đó, doanh nghiệp nên hợp tác cùng cơ quan nhà nước để cải thiện hệ thống xử lý rác thải, và tuyên truyền về những hành động tiêu dùng/mua sắm cụ thể, giúp giảm thiểu tác động lên môi trường, Kantar khuyến nghị.

Tiêu dùng nhanh giảm tốc sau cú nhảy nhờ Covid-19

Nguồn:Điều gì sẽ tác động tới tiêu dùng nhanh tại Việt Nam 2023?

Kiều Mai
theleader.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá vàng hôm nay 4/1: Tăng mạnh

Giá vàng hôm nay 4/1: Tăng mạnh
Giá vàng hôm nay 4/1 vàng trong nước hôm nay tăng mạnh, đối lập với thị trường trong nước, giá vàng thế giới đã giảm từ mức cao nhất trong ba tuần, chịu áp lực từ đồng đô la mạnh, trong khi thị trường chuẩn bị cho những thay đổi tiềm tàng về kinh tế và thương mại dưới thời Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump.

Quảng Ninh: Các nhà vườn tất bật vào vụ Tết

Quảng Ninh: Các nhà vườn tất bật vào vụ Tết
Cây ăn quả là thế mạnh trong lĩnh vực trồng trọt của TP Đông Triều. Hiện tổng diện tích trồng cây ăn quả của thành phố hơn 2.526ha, riêng cây ăn quả có múi gần 100ha. Thời điểm này, các nhà vườn cây ăn quả trên địa bàn thành phố đã bắt đầu thu hoạch và một số diện tích đang được chăm sóc để thu hoạch đúng dịp Tết.

Quảng Ngãi: Tăng cường công tác bảo vệ rừng và đa dạng sinh học dịp Tết

Quảng Ngãi: Tăng cường công tác bảo vệ rừng và đa dạng sinh học dịp Tết
UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành văn bản yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành có liên quan, các tổ chức chính trị - xã hội, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường các biện pháp quản lý bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học và quản lý lâm sản trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán; ngăn chặn và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp.

Đắk Lắk: Xúc tiến thương mại “Đòn bẩy” giúp doanh nghiệp phát triển

Đắk Lắk: Xúc tiến thương mại “Đòn bẩy” giúp doanh nghiệp phát triển
Năm 2024, công tác xúc tiến thương mại của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, trở thành “đòn bẩy” giúp doanh nghiệp (DN) quảng bá sản phẩm, mở rộng kết nối thương mại và hợp tác quốc tế.

Quảng Nam: Đa dạng hóa hình thức và nội dung truyền thông về biển và đại dương

Quảng Nam: Đa dạng hóa hình thức và nội dung truyền thông về biển và đại dương
Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam vừa có Báo cáo số 763/BC-STNMT gửi Bộ TN&MT về kết quả thực hiện Kế hoạch truyền thông về biển và đại dương đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trong năm 2024, tỉnh đã đa dạng hóa hình thức và nội dung truyền thông về biển và đại dương.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.