Doanh nhân Lê Hạnh: Người đứng sau thành công của Shark Tank Việt Nam
Nhận giải thưởng Nữ doanh nhân của Năm tại sự kiện Star Awards 2019
Nữ doanh nhân Lê Hạnh được nhiều người biết đến với vai trò CEO của TVHub và giám đốc sản xuất của chương trình Shark Tank phiên bản Việt Nam. Không chỉ đơn thuần là một nữ doanh nhân năng động và thành đạt, Lê Hạnh còn bỏ nhiều tâm sức để đào tạo và tư vấn cho nhiều Start-up trẻ mới khởi nghiệp.
Bà Lê Hạnh nhận giải thưởng Nữ doanh nhân của Năm tại sự kiện Star Awards 2019. |
Xuất thân vị trí khiêm tốn trong lĩnh vực tiếp thị, bà Lê Hạnh là một tấm gương cho những nỗ lực không ngừng mệt mỏi cùng đầu óc nhạy bén của mình. Ở chị luôn là một ngọn lửa hừng hực cống hiến cho sự phát triển của cộng đồng.
Cuối năm 2019, nữ doanh nhân Lê Hạnh, giám đốc sản xuất của chương trình Shark Tank Việt Nam đã được vinh danh giải thưởng Nữ doanh nhân của Năm tại sự kiện Star Awards 2019 do tạp chí Harper's Bazaar tổ chức.
Theo nội dung đăng tải trên tạp chí Harper's Bazaar sau giải thưởng, Ms. Lê Hạnh chia sẻ: "Tôi vô cùng hạnh phúc khi những gì mình đang làm được Harper’s Bazaar theo đõi và ghi nhận. Để kinh doanh thành công tôi phải đánh đổi nhiều thứ như thời gian cho bản thân và gia đình. Muốn cống hiến cho cộng đồng càng phải đánh đổi nhiều hơn.
Tôi biết rất nhiều tấm gương rất tích cực hoạt động xã hội nhưng không phải lúc nào cũng được mọi người thấu hiểu và ủng hộ. Sự ghi nhận của Bazaar đã truyền lửa cho tôi, cho tôi thêm động lực để tiếp tục những dự án sứ mệnh vì cộng đồng. Bởi đối với tôi, mục tiêu cao nhất trong công việc – đó là sứ mệnh làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn".
Shark Tank là cách doanh nhân này 'đứng dậy'
Shark Tank Việt Nam là dự án tái khởi nghiệp của Ms. Lê Hạnh trong lĩnh vực truyền hình vào năm 2016. Gọi là tái khởi nghiệp bởi giai đoạn 11 năm trước đó, Lê Hạnh được biết đến trong vai trò người sáng lập và điều hành một công ty truyền thông có tiếng. Việc buộc phải rời đi khỏi công ty do chính mình dây dựng trong suốt thời gian dài bởi những bất đồng trong quan điểm phát triển vẫn được Lê Hạnh cho là bài học đắt giá.
Có lẽ, chính bởi vậy mà bà Lê Hạnh dồn hết tâm huyết và cả tiền bạc cho Shark Tank, trở thành đơn vị sở hữu bản quyền chương trình này tại Việt Nam.
“Tôi biết cái giá của sự thất bại trên thương trường, mất tiền bạc, mất thời gian, mất niềm tin đối với các nhà đầu tư, với những người xung quanh và với cả bản thân mình”, bà Lê Hạnh chia sẻ với Báo Đầu Tư.
Sau 3 mùa phát sóng, Shark Tank Việt Nam đã huy động được hơn 500 tỷ đồng tiền đầu tư cho các dự án khởi nghiệp. Đây cũng là chương trình truyền hình thực tế được xếp hạng hot nhất trong đánh giá của giới trẻ và cũng là chương trình thu hút nhiều gương mặt nhà đầu tư ấn tượng nhất của Việt Nam.
Nhưng, điều đáng kể hơn cả, như Lê Hạnh từng nói, Shark Tank Việt Nam mong muốn giảm thiểu những tổn thất trong kinh doanh bằng các bài học kinh nghiệm cả thành công, cả thất bại, bằng sự thẳng thắn của các Shark nhiều khi có thể làm tổn thương sự hào hứng kinh doanh của nhiều bạn trẻ... để mọi người cùng thấy khởi nghiệp không phải là một phong trào, không phải là một cuộc chơi mà là cả sự cống hiến và hy sinh vì những đam mê...
Shark Tank Việt Nam mùa 5 dự kiến sẽ lên sóng vào giữa tháng 6/2022.
Doanh nhân Lê Hạnh cùng đạo diễn Nguyễn Nam và vợ chồng doanh nhân Phạm Thanh Hưng tại sự kiện. |
Bà Lê Hạnh còn được biết đến là người phụ nữ của những hoạt động xã hội. Trong những chuyến đi thẩm định start-up ở các vùng miền, bà nhận thấy số lượng khởi nghiệp công nghệ hoặc ứng dụng công nghệ tại đây rất thấp so với thành phố. Nguyên nhân phần lớn vì các em được tiếp cận công nghệ quá muộn so với thành phố..
Sau khi xem một đoạn clip về một trường vùng sát biên giới, thấy cảnh thầy dùng phấn vẽ lên bảng để dạy đây là máy tính, đây là con chuột, Lê Hạnh quyết tâm thành lập dự án Shark Tank Purpose với mục tiêu trao tặng 1.000 máy tính cho các trường nghèo vùng kinh tế khó khăn. Bên cạnh dự án sứ mệnh trao tặng tri thức công nghệ, Shark Tank cũng hướng tới việc khởi động dự án bảo vệ môi trường vào năm 2020.
Đánh đổi nhiều thứ để thực hiện ước mơ
Shark Tank Việt Nam không phải chương trình truyền hình đầu tiên mà Lê Hạnh tham gia sản xuất trong 20 năm làm truyền thông và nội dung truyền hình.
Bà đã làm việc này trong suốt 20 năm, cái thay đổi chỉ là vị trí, công ty cùng các nhân sự. Nhưng Shark Tank đã đốt... cả mục tiêu về hưu vào năm 40 tuổi và toàn bộ số tiền Lê Hạnh đã chuẩn bị cho mục tiêu này trước đó.
“Tôi tham vọng xây dựng một đế chế truyền thông để sản xuất những nội dung có giá trị đối với khán giả và những người có giấc mơ giống mình”, Lê Hạnh lý giải một cách đơn giản.
Doanh nhân Lê Hạnh không chỉ đam mê với giới khởi nghiệp. Cô còn tâm huyết với nền ẩm thực phong phú của Việt Nam, với những kế hoạch quảng bá Việt Nam từ lời khuyên của Philip Kotler - cha đẻ của marketing hiện đại mà cô tâm đắc, đó là “Việt Nam nên trở thành bếp ăn của thế giới”.
Đây cũng là lý do chương trình truyền hình về ẩm thực như Đầu Bếp Thượng Đỉnh - Top Chef… được TV Hub đầu tư, sản xuất rất công phu ra đời.
Và “nữ đầu bếp” Lê Hạnh lại cùng TV Hub tìm kiếm những người đầu bếp trẻ, nhiệt huyết và tài năng, những người sẽ thực hiện sứ mệnh để các món ăn Việt Nam hội nhập với bàn tiệc thế giới.
Bắt tay 'cá mập' trên TV cũng là một phần thưởng đối với startup
Mới đây, bà Lê Hạnh, Giám đốc sản xuất của chương trình Shark Tank Việt Nam đã lên tiếng sau khi dư luận nổi sóng tranh luận về nguồn vốn rót thực tế của chương trình cho các startup trong mùa 4.
Với cương vị là đại diện chương trình, cũng như là mentor cho các nhà khởi nghiệp, bà Lê Hạnh cho rằng: "Năm 2018, Shark Tank Úc cũng chỉ rót vốn cho 4 startups/27 TV Deals. Shark Tank Mỹ có tỷ lệ rót vốn cao nhất thế giới - 47% đầu tư. Lý do thành công cao: gọi vốn ít, tỷ lệ phần trăm hợp lý, startup biết người biết ta".
Giám đốc sản xuất chương trình Shark Tank Việt Nam, bà Lê Hạnh. (Ảnh: Shark Tank Việt Nam). |
Giám đốc sản xuất của chương trình giải thích nếu theo format chương trình thì cái bắt tay giữa shark và startup trên TV là để bắt đầu tìm hiểu nhau, hay còn gọi là Due Dilligence (thẩm định doanh nghiệp - PV).
Bà hạnh nêu quan điểm: "Nếu bạn nghĩ bắt tay là đưa tiền thì bạn đang lầm tưởng. Có được cái bắt tay của Shark trên TV cũng là một phần thưởng đối với startup rồi. Báo chí đăng tin, nhân viên tự hào, đối tác chúc mừng, khách hàng tin tưởng… mất gì mà không bắt tay cái nào"? Bà Hạnh khuyên startup hay cố gắng đạt được cái bắt tay với shark trên sóng truyền hình.
"Sau mỗi cuộc thẩm định bạn sẽ có thêm trải nghiệm và full fill (hoàn thiện - PV) được skill set (bộ kỹ năng - PV) làm việc với nhà đầu tư", Giám đốc sản xuất Shark Tank cho biết.
Về lý do số tiền vốn thực tế rót xuống startup ở Shark Tank Việt Nam mùa 4 ít hơn so với cam kết trên sóng, bà Lê Hạnh cho biết ngay sau phát sóng mùa 4 là thời điểm dịch bệnh COVID-19 ập đến nhưng nguồn vốn đầu tư vẫn được rót cho startup, bên cạnh đó là những giá trị khá ngoài tiền khi được làm việc với shark.
"Sau 3 mùa rót vốn dường như các Shark cũng thay đổi chiến thuật: không đầu tư dàn trải mà chọn mặt gửi tiền. Số tiền đã giải ngân hơn 1 triệu USD cho 5 startup, tuy ít hơn các mùa trước khoảng 43% so với TV deals nhưng cũng ko phải là quá ít", bà Lê Hạnh cho hay.