Hà Nội: 24°C
Thừa Thiên Huế: 26°C
TP Hồ Chí Minh: 29°C
Quảng Ninh: 21°C
Hải Phòng: 23°C

Đón cơ hội thập kỷ, ông lớn Singapore, Thái, Hàn, Nhật dồn dập đổ tiền vào thường bán lẻ Việt Nam

Thị trường bán lẻ Việt Nam nóng rực với triển vọng quy mô lên tới 350 tỷ USD. Các ông lớn Hàn, Nhật, Thái Lan và Singapore dồn dập đổ tiền đua cùng các tỷ phú Việt.
Singapore khai trương trung tâm nghiên cứu ứng phó với nước biển dâng Ấn Độ cho phép xuất khẩu gạo sang Singapore

Sing, Nhật, Hàn, Thái dồn dập đổ tiền

Theo nguồn tin từ Reuters, quỹ đầu tư quốc gia Singapore GIC và một số nhà đầu tư Thái Lan muốn mua 20% cổ phần của chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn thứ 3 Việt Nam - chuỗi Bách Hóa Xanh với định giá khoảng 1,5-1,7 tỷ USD.

Thương vụ gần đến giai đoạn cuối và dự kiến sẽ sớm kết thúc, có thể trong quý I/2024.

Bách Hóa Xanh được thành lập năm 2015 và là thành viên của ông lớn bán lẻ Thế Giới Di Động (MWG) do ông Nguyễn Đức Tài làm Chủ tịch.

Các tập đoàn nước ngoài gần đây dồn dập mở rộng mạng lưới bán lẻ tại Việt Nam.

Hôm 22/9, ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte Hàn Quốc, cùng con trai cả Shin Yoo-yeol - Giám đốc điều hành Lotte Chemical - đã sang Việt Nam khai trương Lotte Mall Hồ Tây 643 triệu USD. Đây là tổ hợp trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng và căn hộ du lịch, cao 23 tầng trên diện tích 7,3ha. Tổng diện tích bán lẻ 82.550m2.

Tại đây, xuất hiện nhiều thương hiệu nổi tiếng toàn cầu, gồm: Marks & Spencer, Uniqlo, Zara, Massimo Dutti, Pull & Bear, Fred Perry, Lagerfeld, Maison Margiela, Foot Locker, Rockport, Camper, Marimekk...

Trong nửa đầu năm 2023, Central Retail của tỷ phú Thái Chirathivat đã liên tiếp khai trương Trung tâm thương mại và Đại siêu thị GO! tại Hà Nam và Đồng Nai, đồng thời ra mắt thương hiệu nội thất riêng Home Come.

Ngay từ đầu năm, ông lớn bán lẻ Thái đã công bố khoản đầu tư trị giá 1,45 tỷ USD trong 5 năm tới vào Việt Nam.

Tới giữa năm 2023, Central Retail sở hữu 38 đại siêu thị Go! tại Việt Nam và 39 cửa hàng thuộc các thương hiệu Tops market, Go! và LanChi Mart, cùng với 52 cửa hàng Nguyễn Kim kinh doanh trong lĩnh vực điện máy gia dụng và một lượng lớn cửa hàng buôn bán thực phẩm.

Theo kế hoạch, tới năm 2027, Central Retail trở thành nhà bán lẻ đa kênh số một ở ngành thực phẩm và số hai ở mảng bất động sản - trung tâm thương mại tại Việt Nam.

Đón cơ hội thập kỷ, ông lớn Singapore, Thái, Hàn, Nhật dồn dập đổ tiền vào thường bán lẻ Việt Nam
Ngành bán lẻ Việt Nam được dự báo có quy mô lên tới 350 tỷ USD vào năm 2025.

Cũng trong nửa đầu năm 2023, Uniqlo của Nhật mở thêm 4 cửa hàng tại Việt Nam. Hãng bán lẻ Muji của Nhật Bản cũng khai trương thêm các cửa hàng tại TP.HCM và Hà Nội.

AEON của Nhật cũng vừa khai trương siêu thị AEON Bình Dương New City tại thành phố mới Bình Dương. Theo kế hoạch đề ra, AEON dự sẽ mở mới 2-3 siêu thị quy mô 5.000m2 tại Việt Nam trong năm nay.

Không chỉ các ông lớn ngoại đổ tiền vào mảng bán lẻ, các tập đoàn trong nước cũng đẩy mạnh mở rộng mạng lưới bán hàng trên khắp cả nước.

WinCommerce của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang mở thêm hơn 150 cửa hàng Winmart+ và 2 siêu thị Winmart trong 6 tháng đầu năm 2023, nâng tổng số điểm bán lên hơn 3.500 địa điểm toàn quốc cho cả siêu thị và siêu thị mini. Đây là chuỗi bán lẻ hiện đại lớn nhất về số lượng điểm bán.

Bách Hóa Xanh cho đến nay đã sở hữu hơn 1.700 cửa hàng với doanh thu trong nửa đầu năm nay tăng 7% lên 13.670 tỷ đồng nhưng vẫn đang lỗ lũy kế 8.000 tỷ đồng.

Ngành bán lẻ Việt Nam hấp dẫn, cạnh tranh ngày càng khốc liệt

Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng nhất khu vực Đông Nam Á với quy mô hiện khoảng 140 tỷ USD và dự báo sẽ lên 350 tỷ USD vào năm 2025.

Tuy nhiên, quy mô của kênh bán lẻ hiện đại còn rất khiêm tốn, mới chiếm khoảng 25% trên tổng quy mô thị trường, thấp hơn nhiều so với mức 80% của Singapore hay 48% của Thái Lan... Quy mô dân số Việt Nam lớn và nền kinh tế rộng mở với hầu hết đối tác lớn trên thế giới.

Đây có thể là lý do khiến dòng vốn nội, ngoại vẫn dồn dập đổ vào.

Thời gian gần đây, cho dù nền kinh tế đối mặt với nhiều sức ép lạm phát, chi tiêu của người dân sụt giảm nhưng thị trường bán lẻ vẫn tăng trưởng khá tốt.

Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 9 tháng năm 2023 tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước lên gần 4,57 triệu tỷ đồng. Riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa 9 tháng năm 2023 ước đạt 3.572 nghìn tỷ đồng, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong nửa đầu năm, Bách Hoá Xanh (của MWG) và Wincommerce (của Masan) ghi nhận doanh thu tăng trưởng dương. WinCommerce đạt doanh thu hơn 14.500 tỷ đồng trong 2 quý đầu năm. Trong khi đó, ông lớn ngoại Central Retail thu về hơn 17.000 tỷ đồng.

Sự hồi phục của ngành bán lẻ Việt Nam sau đại dịch Covid-19 dựa trên tăng trưởng thu nhập bình quân cũng như thu nhập khả dụng của người dân. Bên cạnh đó, còn việc dịch chuyển thói quen mua sắm song hành với doanh thu từ sự trở lại của lượng khách quốc tế đến Việt Nam và lượng khách du lịch nội địa.

Thị trường bán lẻ của Việt Nam không chỉ hấp dẫn về quy mô dân số lớn mà còn về triển vọng thu nhập dân cư tăng theo những tín hiệu kinh tế tích cực về trung và dài hạn.

Nhiều chuyên gia cho rằng, nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước một đợt tăng trưởng mạnh kéo dài thập kỷ.

Ngay ở thời điểm hiện tại, dù kinh tế vẫn khó khăn sau đại dịch Covid-19, ảnh hưởng cuộc xung đột Nga - Ukraine và sự suy yếu của nhiều nền kinh tế lớn, trong đó có Mỹ, Trung Quốc, châu Âu... nhưng Việt Nam vẫn ghi nhận tăng trưởng dương (quý III đạt 5,33%) và hàng đầu thế giới.

Theo công ty vấn đầu tư FIDT, tín hiệu vĩ mô hiện khá tích cực. Triển vọng FDI mới tăng cao; thặng dư xuất nhập khẩu cao kỷ lục.

Còn theo ông Vicente Nguyen - Giám đốc đầu tư (CIO) của AFC Vietnam Fund, triển vọng kinh tế Việt Nam trung và dài hạn rất tốt. Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden và quyết định nâng cấp quan hệ hai nước lên chiến lược toàn diện có thể là bước đệm tuyệt vời cho nền kinh tế Việt Nam trong 10 năm tiếp theo sau khi dòng vốn từ Mỹ vào Việt Nam và xuất nhập khẩu tăng nhanh trong 10 năm qua.

Tăng trưởng kinh tế kéo theo thu nhập của người dân tăng lên và du lịch bứt phá sẽ thúc đẩy thị trường bán lẻ Việt Nam. GDP bình quân đầu người của Việt Nam năm 2022 đạt 4.110 USD và dự kiến sẽ đạt 4.700-5.000 USD vào năm 2025

Dù vậy, sự cạnh tranh trên lĩnh vực này ngày càng khốc liệt với cuộc chiến giữa các ông lớn bán lẻ nội hồi quý II - quý III vừa qua. Nhiều ông lớn liên tục kích hoạt các chương trình giá rẻ, mở rộng cuộc chiến ra nhiều mảng: điện thoại, laptop, điện máy, hàng gia dụng... khiến lợi nhuận tụt giảm.

Nguồn: Mỹ-Việt bắt tay, ông lớn ngoại tăng tốc đua cùng tỷ phú Việt ở ngành 350 tỷ USD

Mạnh Hà
vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ứng phó với mưa lớn, nhiều hồ thủy điện ở Thừa Thiên Huế tăng cường xả lũ

Ứng phó với mưa lớn, nhiều hồ thủy điện ở Thừa Thiên Huế tăng cường xả lũ
Mưa lớn ở thượng nguồn, Thừa Thiên Huế đang vận hành xả lũ nhiều hồ thủy điện để đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du. Mưa lớn ở thượng nguồn, Thừa Thiên Huế đang vận hành xả lũ nhiều hồ thủy điện để đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du.

Tài chính khí hậu có nguy cơ bất ổn

Tài chính khí hậu có nguy cơ bất ổn
Thế giới có thể đối mặt với một “kỷ nguyên bất ổn mới” về các cam kết tài chính khí hậu của Mỹ sau chiến thắng ông Donald Trump.

Duy Mạnh hé lộ buổi tập của đội tuyển Việt Nam tại Hàn Quốc

Duy Mạnh hé lộ buổi tập của đội tuyển Việt Nam tại Hàn Quốc
Trung vệ Duy Mạnh chia sẻ cảm nhận sau 2 ngày tập luyện dưới điều kiện thời tiết khác biệt với Hà Nội.

Hoa hậu Khánh Vân tiếp tục tung ảnh cưới "cực slay" ở Thái Lan

Hoa hậu Khánh Vân tiếp tục tung ảnh cưới "cực slay" ở Thái Lan
Hoa hậu Khánh Vân đã tiếp tục chiêu đãi người hâm mộ bộ ảnh cưới mới nhất của mình trước thềm hôn lễ với bạn trai hơn tuổi.

Tăng khả năng hấp thụ vốn cho doanh nghiệp nhỏ

Tăng khả năng hấp thụ vốn cho doanh nghiệp nhỏ
Khi “thể trạng” và vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp được cải thiện thì việc tiếp cận vốn tín dụng nhanh hơn, phát huy hiệu quả tốt hơn trong sản xuất kinh doanh.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.