Đồng hành và chia sẻ
Bạn để lại gì cho cuộc sống? Con người của bạn đáng giá bao nhiêu? |
Không phải tự nhiên mà nhiều doanh nhân ví von: Doanh nghiệp chẳng khác con tàu đánh cá kia. Nhà sáng lập, nhà đầu tư như chủ tàu, các nhân viên như thủy thủ đoàn.
Sự chia sẻ lợi nhuận đúng đắn chính là bí quyết biến một doanh nghiệp từ “thường thường bậc trung” vươn lên hàng ngũ “đại gia”. Có doanh nhân nhận xét: khi quan hệ giữa chủ doanh nghiệp và nhân viên là quan hệ mua bán - một người mua sức lao động, một người bán sức lao động, tất yếu một bên muốn mua rẻ và một bên muốn bán đắt. Kẻ muốn mua rẻ phải có chiêu trò, người muốn bán đắt cũng phải giở chiêu trò, kết cục doanh nghiệp đó chỉ toàn những người giở chiêu trò với nhau. Chừng nào quan hệ mua - bán đó chuyển thành quan hệ đồng hành, nếu có thành quả thì cùng nhau chia sẻ, khi đó doanh nghiệp sẽ tiến rất nhanh. Ác nỗi, chiêu trò người ta thường học rất nhanh, còn tư duy đồng hành, tấm lòng chia sẻ thì ít người chịu học và thực hiện.
Chia sẻ lợi nhuận giữa nhà đầu tư và nhân viên không dễ. Vị doanh nhân nọ nói: Năm qua, công ty của ông phát hành cổ phiếu thưởng 5%. Với một doanh nghiệp tỉ đô thì 5% là 50 triệu đô, tương đương cả ngàn tỉ đồng, để chia sẻ với nhân viên. Ít doanh nghiệp dám “chơi” như thế. Khó thay!
Lời bàn: |
Nguồn:Đồng hành và chia sẻ