Hà Nội: 36°C
Thừa Thiên Huế: 34°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 32°C
Hải Phòng: 32°C

Đông Hưng (Thái Bình): Cần kiểm tra việc đổ thải gây ô nhiễm tại dự án gần 9 tỷ

Quá trình đổ thải, xử lý chất thải tại dự án có mức đầu tư gần 9 tỷ đồng do UBND xã Đông Tân (huyện Đông Hưng, Thái Bình) làm chủ đầu tư, đang gây ra những hệ luỵ rất xấu về môi trường, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Theo tìm hiểu, dự án Cải tạo, sửa chữa đường trục xã đoạn qua khu trung tâm UBND xã Đông Tân, huyện Đông Hưng; hạng mục: nền mặt đường và các công trình trên tuyến (sau đây viết tắt là dự án) có tổng mức đầu tư là 8.774.214.000 đồng. Dự án do UBND xã Đông Tân làm chủ đầu tư; đơn vị thi công là Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Đông Hưng (sau đây viết tắt là Công ty Đông Hưng, có địa chỉ tại thửa đất số 36, Cụm công nghiệp Đông La, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) do ông Mai Văn Thắng là người đại diện pháp luật.

Đông Hưng: Cần kiểm tra việc đổ thải gây ô nhiễm tại dự án gần 9 tỷ
Toàn cảnh dự án đường trục qua UBND xã Đông Tân trị giá gần 9 tỷ đồng

Hiện nay, quá trình đổ thải, xử lý chất thải tại dự án đang phát sinh nhiều “vấn đề”, có dấu hiệu không đảm bảo các quy định về bảo vệ cảnh quan môi trường. Bởi lẽ, theo ghi nhận của PV, tại mặt bằng sân bóng rộng hàng nghìn m2 nằm ngay đối diện trụ sở UBND xã Đông Tân đã bị đơn vị thi công biến thành điểm đổ đất, bùn thải của dự án. Tại đây nhiều đống đất thải được tập kết chất cao đến gần chục mét, trông rất nhếch nhác, gây ô nhiễm bụi bẩn làm ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh.

Đông Hưng: Cần kiểm tra việc đổ thải gây ô nhiễm tại dự án gần 9 tỷ
Cả một sân bóng rộng hàng nghìn m2 đang bị đơn vị thi công biến thành nơi tập kết đất dư thừa, đất thải, gây ô nhiễm môi trường.

Cũng theo ghi nhận của PV, trong khu vực sân bóng luôn có một máy xúc túc trực thường xuyên để san gạt mỗi khi xe tải chở chất thải vào, việc này khiến người dân cảm thấy lo lắng sân bóng sẽ bị phá huỷ và hiện nay người dân không còn sân bóng để tổ chức các hoạt động thể dục thể thao.

Theo ông H.N.G, người dân sống ngay cạnh sân bóng, việc đổ thải này đã diễn ra từ khá lâu rồi. Với khối lượng chất thải nhiều như thế thì chả mấy mà sân bóng giành cho cộng đồng này sẽ biến thành bãi thải. Không chỉ có nguyên đất của dự án làm đường trục qua UBND xã đổ vào đây, mà còn cả đất thải của dự án xây dựng trường THCS Đông Tân nữa. Theo tôi biết, cả 2 dự án này cùng một đơn vị thi công.

Đông Hưng: Cần kiểm tra việc đổ thải gây ô nhiễm tại dự án gần 9 tỷ
Dù thi công ngay trước trụ sở UBND xã Đông Tân, sát khu dân cư nhưng đơn vị thi công không lắp đặt biển báo, chăng dây cảnh báo phân luồng giao thông theo quy định.

Còn theo bà M.H.K, từ ngày dự án triển khai thì người dân phải hứng chịu đủ ô nhiễm bụi bẩn, tiếng ồn. Cuối ngày họ cũng không có biện pháp nào để khắc phục, dọn dẹp đường sá, mà cứ mặc kệ lớp đất cát dày bám trên bề mặt đường, khiến những hôm trời mưa thì mặt đường không khác gì ruộng bừa, trời nắng thì bụi bay mù mịt. Máy móc họ cũng để tràn hết cả lối đi, khiến cho việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Để làm rõ thông tin phản ánh, PV đã có cuộc trao đổi với ông Tạ Văn Long - Chủ tịch UBND xã Đông Tân và được vị này cho biết, lượng đất dư thừa của dự án đường này khi vét từ rãnh lên, đơn vị thi công cho đổ vào sân bóng trước trụ sở UBND xã.

Đông Hưng: Cần kiểm tra việc đổ thải gây ô nhiễm tại dự án gần 9 tỷ
Máy móc để tràn hết ra toàn bộ phần đường khiến cho việc di chuyển của người dân gặp rất nhiều khó khan, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.

Lý giải về việc cho đổ thải vào sân bóng, ông Long nói, do cuối năm xã sẽ về đích nông thôn mới nâng cao nên việc nâng cấp sân bóng là nằm trong kế hoạch của xã. Vì vậy, việc đổ đất vào sân bóng sẽ giúp xã tiết kiệm được 700 triệu đồng kinh phí.

Ông Long cho biết thêm, sau khi có thông tin báo chí phản ánh tôi sẽ cho cán bộ kiểm tra và sẽ cử cán bộ thông tin lại cho PV về văn bản chấp thuận của xã cho phép đổ thải của dự án vào sân bóng.

Tuy nhiên, đến nay đã nhiều ngày trôi qua, ông Long vẫn không có bất kỳ thông tin hồi âm nào mặc dù PV đã chủ động liên hệ nhiều lần qua điện thoại, nhắn tin vào số điện thoại của ông Long.

Đông Hưng: Cần kiểm tra việc đổ thải gây ô nhiễm tại dự án gần 9 tỷ
Dự án xây dựng ngổn ngang, bừa bộn, bụi bẩn trải dài khắp mặt bằng dự án, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khoẻ và đời sống người dân địa phương.

Tiếp tục tìm hiểu thông tin về tính pháp lý của việc đổ thải tại dự án, PV đã liên lạc với ông Nguyễn Văn Trường, Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng. Sau khi tiếp nhận thông tin, ông Trường hứa sẽ cho cán bộ kiểm tra và phản hồi kết quả lại PV. Tuy nhiên, sau đó một tuần, PV chủ động liên lạc lại với ông Trường để tìm hiểu kết quả kiểm tra sự việc, chúng tôi cũng không nhận được phản hồi từ vị này.

Về phía đơn vị thi công, khi PV liên lạc với ông Mai Văn Thắng - Giám đốc Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Đông Hưng, ông này cũng khẳng định xã đã chấp thuận cho Công ty đổ đất thải vào khu vực sân bóng. Còn về văn bản thì PV cứ liên lạc với UBND xã Đông Tân?!

Ngoài ra, quá trình ghi nhận hoạt động thi công tại dự án, PV ghi nhận sự ngổn ngang, bừa bộn, bụi bẩn trải dài khắp mặt bằng thi công dự án. Mặc dù thời điểm này là buổi trưa, máy móc đang tạm dừng hoạt động nhưng đơn vị thi công không di chuyển gọn vào lề đường để người dân đi lại, mà để bừa bãi chặn gần như hết lối đi. Nguy hiểm hơn nữa, trên toàn bộ dự án gần như không có bất kỳ biển báo, căng dây cảnh báo phân luồng giao thông, khiến nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiên lưu thông qua đây là rất lớn, đặc biệt là những đoạn cống 2 bên đường trông vô cùng phản cảm và nguy hiểm.

Rõ ràng, những phản ánh của người dân về những bất cập trong quá trình thi công dự án, đặc biệt là vấn để xử lý chất thải gây ảnh hưởng đến môi trường là có cơ sở. Thêm vào đó, việc cả lãnh đạo UBND huyện Đông Hưng, chính quyền xã Đông Tân có dấu hiệu cố tình ‘né’ cung cấp thông tin cho báo chí về hồ sơ quản lý, xử lý chất thải của dự án, khiến dư luận không khỏi băn khoăn về việc “mập mờ” tồn tại văn bản chấp thuận của cơ quan chức năng huyện Đông Hưng cho phép đổ thải vào sân bóng trên. Rất mong cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình, chính quyền huyện Đông Hưng tiến hành kiểm tra, làm rõ sự việc, sớm trả lại môi trường sống trong lành cho người dân địa phương.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./

Nguồn: Đông Hưng (Thái Bình): Cần kiểm tra việc đổ thải gây ô nhiễm tại dự án gần 9 tỷ

Đặng Phục - Mạnh Tiến
moitruongvadothi.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Australia ban hành lộ trình đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0

Australia ban hành lộ trình đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0
Chính phủ Australia đã ban hành lộ trình mới khuyến khích mỗi người dân thực hiện phần việc của mình để giúp đất nước đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Tình hình kinh tế - xã hội quý II và 6 tháng đầu năm 2024

Tình hình kinh tế - xã hội quý II và 6 tháng đầu năm 2024
Tổng cục Thống kê công bố báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý II và 6 tháng đầu năm 2024.

Indonesia: Mục tiêu giảm 70% rác thải nhựa đại dương vào năm 2025

Indonesia: Mục tiêu giảm 70% rác thải nhựa đại dương vào năm 2025
Chính phủ Indonesia lạc quan với mục tiêu giảm 70% rác thải nhựa trên đại dương vào năm 2025.

Cần thiết phải có một bộ tiêu chí xanh trong nền kinh tế

Cần thiết phải có một bộ tiêu chí xanh trong nền kinh tế
Phát triển kinh tế xanh là xu hướng tất yếu của nền kinh tế của mỗi quốc gia trên thế giới hiện nay và trong tương lai nhằm đạt được sự tăng trưởng kinh tế bền vững về môi trường và công bằng về xã hội. Việt Nam cũng cần phải xây dựng hệ thống phân loại xanh theo danh mục tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời điều chỉnh để bảo đảm phù hợp với mục đích xây dựng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Tin ngân hàng ngày 29/6: Tăng trưởng lợi nhuận ngành Ngân hàng có thể giảm tốc trong quý II/2024

Tin ngân hàng ngày 29/6: Tăng trưởng lợi nhuận ngành Ngân hàng có thể giảm tốc trong quý II/2024
VPBank ra mắt sản phẩm chuyển đổi khoản vay hỗ trợ doanh nghiệp;Xác thực sinh trắc học không anh hưởng lớn đến giao dịch;MSB tài trợ tới 95% nhu cầu vốn cho khách hàng vay phát triển nông nghiệp;Techcombank ra mắt “Tài khoản Techcombank - Kỷ nguyên sinh lời tự động”…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật
VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

Giá vàng tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào ngày thứ Hai (20/05), khi một loạt các yếu tố từ kỳ vọng hạ lãi suất của Mỹ, các biện pháp kích thích của Trung Quốc đến căng thẳng địa chính trị đã thúc đẩy nhu cầu kim loại quý. Giá vàng đã vượt đỉnh, chạm mức 2450 USD/ounce. Trong nước, giá vàng cũng tăng cao do ảnh hưởng của giá thế giới. Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục tiến hành đấu thầu vàng nhằm tăng cung, bình ổn thị trường vàng. Tại phiên đấu thầu lần thứ 8 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng ngày 21/05, có 9 ngân hàng và doanh nghiệp mua 7.900 lượng vàng miếng SJC (tương đương gần một nửa quy mô gọi thầu) với cùng mức giá 89,42 triệu đồng mỗi lượng. Một tháng qua, các doanh nghiệp, ngân hàng chi hơn 3.000 tỷ mua vào 35.000 lượng từ Ngân hàng Nhà nước. Trên thế giới coi vàng là một loại tài sản, trong khi ở Việt Nam, vàng lại có những tính chất riêng. Vậy vàng là tiền tệ hay tài sản, hãy cũng theo dõi phân tích của chúng tôi ngay sau đây về vấn đề này.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.