Hà Nội: 24°C
Thừa Thiên Huế: 23°C
Hải Phòng: 25°C
Quảng Ninh: 23°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C

Đồng Nai phát triển trạm sạc xe điện tại khu thương mại, công viên

Tỉnh Đồng Nai thống nhất việc triển khai mô hình tích hợp trạm sạc xe điện tại Khu thương mại - dịch vụ, trạm xăng dầu, bãi đỗ xe công cộng, công viên...

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, việc sớm hình thành mạng lưới trạm sạc nhằm giải quyết nhu cầu thiết yếu của người dân và doanh nghiệp trong hoạt động giao thông và kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, khuyến khích việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh, đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Về chủ trương, tỉnh thống nhất theo đề xuất của Sở Công Thương về triển khai mô hình tích hợp trụ sạc vào các công trình hiện hữu như: Khu thương mại - dịch vụ, chung cư, cơ sở lưu trú, trạm dừng chân, trạm xăng dầu, bãi đỗ xe công cộng, công viên. Tuy nhiên, việc phát triển hệ thống trạm sạc này cần tuân thủ các quy định về pháp luật hiện hành về xây dựng và thực hiện do các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện về năng lực, tránh việc phát triển ồ ạt, mất kiểm soát, gây tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất an toàn giao thông….

Để triển khai hiệu quả, UBND tỉnh giao Sở Công Thương chủ trì cùng các đơn vị liên quan khảo sát thực tế, lựa chọn một số vị trí để triển khai thí điểm tích hợp trụ sạc vào các công trình hiện hữu như: Khu thương mại - dịch vụ, chung cư, cơ sở lưu trú, trạm dừng chân, trạm xăng dầu, bãi đỗ xe công cộng, công viên.

Các vị trí này phải đảm bảo các yêu cầu về bãi đỗ xe, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, an toàn điện, không ảnh hưởng đến công trình chính, đảm bảo lợi ích sử dụng chung, diện tích sử dụng riêng của công trình….Riêng đối với các vị trí lắp đặt trên các khu đất công cộng: công viên, bãi đậu xe công cộng, bãi đậu xe công trình… phải thực hiện tổ chức đấu giá đất theo quy định.

Đồng Nai phát triển trạm sạc xe điện tại khu thương mại, công viên
(Ảnh minh họa).

Sở Xây dựng rà soát các quy định của pháp luật, hướng dẫn các địa phương về công tác cấp phép xây dựng cho công trình trạm sạc tích hợp công trình chính, trạm sạc độc lập, trường hợp cần thiết dự thảo văn bản trình UBND tỉnh xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Xây dựng. Tham mưu xác định hướng dẫn cụ thể về các yêu cầu kỹ thuật liên quan đến an toàn công trình khi lắp đặt trụ sạc điện tích hợp. Hướng dẫn các địa phương cập nhật quy hoạch xây dựng liên quan đến các trạm sạc độc lập.

Sở Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn các địa phương rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, sớm bổ sung loại hình "đất cho công trình trạm sạc điện" để tạo cơ sở pháp lý cho các dự án trạm sạc độc lập trong tương lai.

Thực hiện mục tiêu phát triển giao thông xanh, hạn chế nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, đầu tháng 10/2025, HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết Chính sách hỗ trợ kinh phí hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và hỗ trợ cho người sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh.

Hiện toàn tỉnh chỉ còn 17 tuyến xe buýt đang khai thác, trong đó chỉ có 5 tuyến được trợ giá. Năm 2024, hệ thống xe buýt đã phục vụ 2,46 triệu lượt hành khách, nhưng tỷ lệ đảm nhận vận tải công cộng tại Biên Hòa chỉ đạt 0,5% và toàn tỉnh chỉ đạt 0,3%. Nếu không có chính sách hỗ trợ mới, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sẽ khó phát triển, tỷ lệ đảm nhận thấp sẽ kéo theo tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.

Người dân sử dụng phương tiện công cộng bằng xe buýt cũng được hưởng nhiều chính sách như miễn tiền vé cho người có công với Cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi và trẻ em dưới 6 tuổi. Học sinh, sinh viên sẽ được giảm 50% giá vé khi mua vé tháng, vé tập; người dân sẽ được giảm 25% giá vé khi mua vé tháng.

Theo Sở Xây dựng tỉnh, Nghị quyết này còn tạo thêm động lực để doanh nghiệp vận tải công cộng mạnh dạn đầu tư phương tiện mới, hiện đại hơn, thúc đẩy việc xây dựng hạ tầng phục vụ giao thông công cộng. Đồng thời phù hợp với lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh của ngành giao thông theo Quyết định 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, từ năm 2025 trở đi, 100% xe buýt đầu tư mới phải sử dụng điện hoặc năng lượng xanh.../.

Nguồn: Đồng Nai phát triển trạm sạc xe điện tại khu thương mại, công viên

Minh Hạnh
thiennhienmoitruong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khánh Hòa rà soát, hoàn thiện các phương án ứng phó hiệu quả thiên tai

Khánh Hòa rà soát, hoàn thiện các phương án ứng phó hiệu quả thiên tai
Năm 2025 được đánh giá là một trong những năm thiên tai diễn biến phức tạp, cực đoan và gây thiệt hại nặng nề trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa trong nhiều thập kỷ qua.

Dệt may cần phát triển các sản phẩm từ nguyên liệu tái chế, thân thiện môi trường

Dệt may cần phát triển các sản phẩm từ nguyên liệu tái chế, thân thiện môi trường
Để tận dụng tốt hơn các ưu đãi thuế quan trong Hiệp định EVFTA, doanh nghiệp phải đầu tư công nghệ, tuân thủ quy tắc xuất xứ từ vải trở đi, quy tắc này vẫn đang là một trong những thách thức lớn đối với ngành dệt may Việt Nam.

Lào Cai đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác giảm nghèo giai đoạn 2021 - 2025

Lào Cai đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác giảm nghèo giai đoạn 2021 - 2025
Giai đoạn 2021 - 2025, công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Hiệu quả từ mô hình nuôi thuỷ sản thích ứng biến đổi khí hậu ở Quảng Trị

Hiệu quả từ mô hình nuôi thuỷ sản thích ứng biến đổi khí hậu ở Quảng Trị
Trước tác động ngày càng rõ nét của biến đổi khí hậu, xã Nam Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đã chủ động phát triển mô hình nuôi cá lồng trên sông, hồ. Thực tế cho thấy, mô hình này không chỉ giúp người dân thích ứng với điều kiện thời tiết cực đoan mà còn mang lại hiệu quả kinh tế ổn định, góp phần nâng cao thu nhập.

‘Tiêu chuẩn xanh’ đang tái định hình luật chơi thương mại toàn cầu

‘Tiêu chuẩn xanh’ đang tái định hình luật chơi thương mại toàn cầu
Một số lĩnh vực như thủy sản, nông sản vẫn đối mặt với các cảnh báo liên quan đến nguồn gốc nguyên liệu, dư lượng hóa chất hoặc vi phạm ngư trường. Tuy nhiên, năm 2025 được ghi nhận là năm Việt Nam giảm khoảng 50% các vụ kiện tụng liên quan đến xuất xứ và an toàn thực phẩm – một tín hiệu tích cực cho thấy nhận thức và năng lực tuân thủ của doanh nghiệp đã được nâng lên đáng kể.