Hà Nội: 23°C
Thừa Thiên Huế: 24°C
TP Hồ Chí Minh: 29°C
Quảng Ninh: 22°C
Hải Phòng: 24°C

Dương Xuân Phi: Triệu phú đô la tự thân trước tuổi 30 và hành trình đốt hết tiền kiến tạo jGooooo

Trải lòng trong căn phòng làm việc hướng tầm nhìn ra biển Mỹ Khê (Đà Nẵng), CEO Dương Xuân Phi vẫn không ngừng đặt niềm tin vào khả năng tồn tại của JGooooo như một sản phẩm toàn cầu trong tương lai.
Doanh nhân Phạm Lê Tuấn Kiệt: Cùng Zoomcar Việt Nam chinh phục mục tiêu tham vọng Doanh nhân Trần Thanh Việt, sáng lập và điều hành VGreen Group: Luôn bắt mình phải sáng tạo

jGooooo là một bộ máy tìm kiếm du lịch toàn diện với tham vọng toàn cầu, giống như một Google về du lịch, nhưng thông tin tìm kiếm được hệ thống hoá, chọn lọc kĩ càng với mục đích tiết kiệm và đơn giản hoá việc tìm kiếm thông tin cũng như lên kế hoạch du lịch, được tích hợp mạng xã hội chuyên môn hoá cho chia sẻ, kết nối về du lịch , cũng như các tính năng hỗ trợ du lịch như đặt phòng, đặt tour, đặt vé máy bay, đặt vé tham quan ….Một nền tảng với tham vọng All in one về du lịch, do công ty Uto Tech phát triển với người sáng lập, điều hành là CEO Dương Xuân Phi.

Hành trình trở thành ông chủ của khu nghỉ dưỡng Utopia Eco Lodge theo phong cách hoang sơ, mộc mạc tọa lạc ở một vùng xa xôi tại Sapa (Lào Cai) của Dương Xuân Phi – người nổi tiếng trong cộng đồng xê dịch một thời - là một câu chuyện đầy ly kỳ. Nhưng có một điều chắc chắn là Utopia thể hiện đầy đủ tính cách của Dương Xuân Phi.

Dương Xuân Phi: Triệu phú đô la tự thân trước tuổi 30 và hành trình đốt hết tiền kiến tạo jGooooo
CEO Dương Xuân Phi

Utopia hiền hoà, yên bình trong từng nhánh cỏ, từng chiếc lá nhưng phóng tầm mắt lên cao và ra xa là núi rừng bao la, hùng vĩ và con suối chảy ngày đêm không ngừng nghỉ cũng giống như con người Dương Xuân Phi – hiền lành, tri thức nhưng có một trái tim mạnh mẽ, ý chí sắt đá, kiên trì, bền bỉ cùng một tầm nhìn xa và ước mơ lớn.

Ban đầu, Utopia chỉ là một vùng đất không đường, không điện, không nước. Nhiều người đã nghĩ Dương Xuân Phi thật viển vông, không mấy ai tin dự án này sẽ trở thành hiện thực. Nhưng anh đã không chịu bỏ cuộc. Với ý chí kiên định làm tới cùng, sau 6 năm, khu nghỉ dưỡng mang tên “thiên đường” - "Utopia" đã và đang trở thành điểm dừng chân, thăm ghé của hàng nghìn người yêu thích cuộc sống thanh bình giữa thiên nhiên.

Hành trình khởi sự và đạt được những thành công lớn ban đầu trong sự nghiệp của Dương Xuân Phi là một trong những hình tượng doanh nhân tự thân khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng mà nhiều người trẻ ao ước và theo đuổi.

Dương Xuân Phi sinh ra và lớn lên Nam Định, cha mất sớm, anh theo mẹ chuyển vào Nha Trang sinh sống. Năm 2009, Dương Xuân Phi bất ngờ quyết định bỏ học năm hai - Học viện Hàng không vì cảm thấy không phù hợp. Từ đây, anh bắt đầu hàng loạt những quyết định được xem là “điên rồ” để chinh phục ước mơ.

Năm 23 tuổi, Phi quyết định bỏ hết công việc ở TP.HCM, thử thách bản thân bằng hành trình xuyên Việt chỉ với 1 triệu đồng khởi điểm. Trong suốt thời gian 1,5 năm xuyên Việt ấy, anh đạp xe hơn 18.000 km, sống tại 63 tỉnh, thành phố, làm đủ các nghề để hoàn thành thử thách và thực hiện 3 dự án cộng đồng.

Và cho đến khi gặp được mảnh đất với vẻ đẹp nguyên vẹn, hoang sơ , ước mơ để xây dựng những “ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên” từ ngày thơ ấu sống dậy, đã thôi thúc Phi phải biến nơi đây thành một khu nghỉ dưỡng đẹp nhất. Năm 25 tuổi, Dương Xuân Phi bắt đầu xây dựng khu nghỉ dưỡng sinh thái Utopia Eco Logde khi chưa có chút kinh nghiệm và đủ số vốn cần thiết.

Bằng các phương tiện mạng xã hội và những mối quan hệ trong thời gian đi khắp Việt Nam, Phi đã huy động vốn đầu tư và vay mượn để xây dựng dự án. Utopia Eco Logde được hình thành, chính thức đi vào hoạt động và trở thành khu nghỉ dưỡng hoang sơ, bình yên, đẹp nhất Tây Bắc, góp phần thúc đẩy nền móng cho các phong trào xây dựng farmstay, “bỏ phố về quê” vào thời điểm đó.

Sau Utopia, Dương Xuân Phi lại tiếp tục hành trình cho ra đời “đứa con” thứ hai của mình. Năm 2016 khi Dương Xuân Phi 26 tuổi, anh đã ấp ủ dự định xây dựng một siêu ứng dụng về du lịch dựa trên những “pain point” (những vấn đề mà người tiêu dùng gặp phải trong cuộc sống của họ) trong quá trình đi trải nghiệm du lịch khắp Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.

Năm 30 tuổi, anh xây dựng Uto Tech, công ty công nghệ với sứ mệnh tạo ra và phát triển một siêu ứng dụng - jGooooo, bộ máy tìm kiếm du lịch toàn diện, tích hợp mạng xã hội và các công cụ để khiến việc đi du lịch trở lên đơn giản, dễ dàng và tiết kiệm trên quy mô toàn thế giới với khát vọng thúc đẩy sự phát triển nhận thức của xã hội thông qua du lịch.

Năm 32 tuổi, anh chính thức phát triển Uto Academy - Học viện phát triển và thúc đẩy niềm tin, khả năng của con người, với sứ mệnh truyền cảm hứng cũng như góp phần kiến tạo ra một lối sống tích cực và tự do cho giới trẻ. Sau tất cả, những gì “gã điên” đó mong muốn, đó là góp phần nhỏ công sức của bản thân vào tiến trình phát triển Việt Nam của bao con người Việt Nam đi trước.

Ở nơi cách Utopia hơn 1.100 km, văn phòng làm việc tại Đà Nẵng của Dương Xuân Phi tràn ngập những châm ngôn, triết lý của các vĩ nhân, những nhà sáng lập công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Elon Musk hay Steve Jobs… Dương Xuân Phi trông khá trẻ so với tuổi 33 với mái tóc đã được cắt ngắn bớt phần nào. Phi ăn mặc giản dị, thoải mái với trang phục thường thấy là áo phông, quần jean và hình xăm logo Uto Tech trên cánh tay phải. Phi có giọng nói trầm ấm, dễ gây thiện cảm và cách nói chuyện của anh giống như một người bước đi những bước nhanh nhưng vững chãi và chắc chắn.

Tôi gặp lại Phi cách đây hơn một tuần, trông anh có vẻ khác nhiều so với lần đầu mà tôi gặp ở Utopia, nhưng vẫn là người mà tôi đã nói chuyện cách đây 10 năm về trước, vẫn ánh mắt nhìn chăm chú, như thể "xuyên thấu" người khác. Tôi đã chuẩn bị rất nhiều câu hỏi trong lần gặp này về hành trình của anh. Dù gì cũng đã rất lâu tôi mới gặp lại anh, tôi vẫn luôn dõi theo từng bước anh đi, bởi tôi có hứa rằng sẽ viết về hành trình của anh sau này. Tôi quên đi phần lớn những câu hỏi đã định, thay vào đó, tôi đang quan tâm anh đã trải qua điều gì, cảm xúc và suy nghĩ của anh như thế nào về chặng đường vừa qua của anh. Điều gì khiến đôi mắt đó dường như bớt sức sống mãnh liệt hơn ngày mà tôi đã gặp? Điều gì đã khiến cho năng lượng tưởng như không thể dập tắt trong anh, giờ đã giảm đi phần nào?

Năm nay là một năm rất khó khăn về kinh tế ở Việt Nam cũng như trên thể giới. Tôi sẽ không đặt một câu hỏi cụ thể cho anh. Thay vào đó, anh có thể chia sẻ thêm về cảm xúc cũng như suy nghĩ của anh về chặng đường vừa qua cũng như dự tính trong tương lai, nhất là anh vừa ra Version 2 của jGooooo vào ngày 22/2?

Ngày 22/2/2023 là thời điểm đánh dấu tròn 3 năm tôi khởi sự làm công nghệ ở Đà Nẵng. Bây giờ, công ty cũng đã có chi nhánh ở TP.HCM. Cảm giác bây giờ của tôi là rất mệt. Tôi nghĩ rằng không nên chia sẻ những cảm xúc năng lượng thấp, nhưng mà tôi nghĩ mình nên chân thật với cảm xúc của mình, bởi sứ mệnh tôi chọn cho mình, đó là truyền cảm hứng và lối sống cho giới trẻ Việt Nam.Và để giới trẻ có cái nhìn thực tế hơn với con đường mà họ sẽ đi, thì họ cần hiểu rằng, theo đuổi một cuộc sống lý tưởng, trọn vẹn với đam mê và hoài bão vĩ đại là một điều vô cùng mệt mỏi. Bản thân của họ đôi khi còn lo chưa xong, huống chi là nghĩ đến những vấn đề thuộc về xã hội.

Điều gì khiến anh mệt mỏi như vậy? Bởi trước giờ chưa từng nghe anh than thở điều gì?

Thực ra, tôi cũng có những mệt mỏi, chỉ đơn giản là không muốn làm người khác mệt mỏi hơn. Khi trong cuộc sống vốn dĩ của mỗi người đều đầy rẫy những nỗi buồn, sự lo lắng về nhiều vấn đề xung quanh cuộc sống của họ, cái họ cần là những lời động viên, cảm hứng sống.

Còn bây giờ, tôi muốn than đôi chút cho giống một người bình thường, để nghe được những lời động viên từ bạn, từ mọi người. Không có gì là sai hay đúng khi chúng ta than vãn cả, chỉ là chia sẻ điều đó với ai và lúc nào thì phù hợp.

Quay trở lại câu hỏi vừa rồi, điều gì đã khiến một Dương Xuân Phi đầy bản lĩnh nhưng lại có lúc mệt mỏi như vậy?

Tôi là một người không hề có nền tảng và chuyên môn về công nghệ, không có các mối quan hệ cần thiết, không đủ lượng vốn lớn cho một sân chơi "đốt tiền", nhưng lại quyết định dấn thân vào lĩnh vực hàng đầu này, chẳng phải mọi người vẫn bảo tôi “điên” sao?

Tất nhiên tôi đã hiểu rằng, không bao giờ đủ các yếu tố để có một thời điểm gọi là hoàn hảo để khởi sự, phải luôn bắt đầu ngay lập tức khi chúng ta muốn, đó là phương châm của tôi. Thế nên, khó khăn là điều tôi đã mường tượng, chỉ có điều vũ trụ thử thách tôi ác liệt quá.

Khi tôi thành lập công ty công nghệ ở Đà Nẵng là bắt đầu dịch Covid-19 ở Việt Nam. Trước khi thành lập công ty, với nguồn thu bị động ở Utopia Eco Lodge, tôi nghĩ rằng có thể đủ nuôi công ty công nghệ, nhưng mà dịch xảy ra một cách đột ngột, mọi hoạt động của du lịch phải dừng lại, tôi bắt đầu bán các tài sản khác để nuôi công nghệ.

Công ty phát triển dần lên rồi chuyển sang văn phòng lớn ở đường Võ Nguyên Giáp, Đà Nẵng với mục đích tạo ra môi trường làm việc năng động, thoải mái cho nhân viên, nhằm thu hút nhân sự mới cho công ty. Chi phí tăng nhanh một cách chóng mặt, Đà Nẵng lại quyết định giãn cách xã hội hơn 10 lần, khiến cho việc tuyển dụng, đi làm hay xây dựng văn hoá doanh nghiệp bị cản trở rất nhiều.

Hiệu suất đầu tư bị giảm mà tôi vẫn tăng lương để đáp ứng cuộc sống của nhân viên và giữ chân nhân sự trong một môi trường tuyển dụng đầy cạnh tranh giữa các công ty công nghệ vào thời điểm đó.

Tôi cũng bị sốc văn hoá với các bạn lập trình viên vì sự khác biệt giữa một người tư duy kinh tế và tư duy thuần kĩ thuật, khiến cho việc lãnh đạo hay xây dựng văn hoá doanh nghiệp có những khó khăn và rào cản nhất định, nhưng dù sao thì tôi cũng đã đưa Uto Tech vào Top 13 công ty có văn hoá doanh nghiệp tốt nhất Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ sau 2 năm khởi sự công ty.

Tôi mở rộng chi nhánh công ty ở TP.HCM, với mục tiêu thu hút nhân sự chất lượng cao nhiều hơn. Tuy nhiên, lúc đó, TP.HCM đang giãn cách nên cũng gặp rất nhiều khó khăn, chi phí gia tăng vì bắt buộc phải cần thêm người do tham vọng xây dựng một nền tảng quá lớn.

Khi công ty đạt tới 50 nhân sự, các vấn đề giải quyết về tâm lý, động lực nhân sự trở lên phức tạp và mệt mỏi hơn rất nhiều. Và như bạn biết, đó là bài toán muôn thuở của tất cả các công ty dù nhỏ hay lớn.

Tôi không quan tâm bất cứ điều gì tới đứa con Utopia Eco Lodge, được sinh ra bằng tất cả tâm hồn và triết lý nhân sinh quan của mình, để tập trung vào thai nghén đứa con thứ 2- jGooooo. Điều này làm tôi cảm thấy rằng tôi không phải là một người cha tốt.

Trong 3 năm làm công nghệ, tôi về Utopia khoảng 3 lần, và mỗi lần cỡ 2-3 ngày, vì tôi cảm thấy tôi mất kết nối với Utopia, một Utopia ngày càng thuần khiết và đẹp đẽ hơn bao giờ hết. Có lẽ tôi đã rời xa đứa con tâm hồn của mình quá lâu, tôi luôn trăn trở về điều đó. Tôi có thể xây dựng Utopia thành một thiên đường hạ giới, tốt hơn nhiều lần nữa, nhưng tôi đã bỏ bê đứa con đó tận 3 năm trời.

Vì quá tập trung cho công việc, não của tôi giảm dần chức năng ghi nhớ, thay vào đó là xử lí thông tin, nó giống như một chiếc máy tính mạnh mẽ nhưng lại thiếu bộ nhớ vậy. Con người tôi trở lên khô khan, thiếu những hoài niệm về quá khứ, chất liệu đã làm nên tôi ngày hôm nay.

Mỗi tháng chi phí công ty lên cả tỷ đồng, đó là một con số vô cùng áp lực và càng áp lực hơn khi thời gian trôi nhanh một cách chóng mặt. Nguồn tiền sẽ ngày càng bị cạn kiệt, áp lực trở lên rất lớn, kèm với đó là khả năng huy động vốn thấp do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và khủng khoảng kinh tế.

Tôi thậm chí một năm chỉ gọi điện về gia đình khoảng 1,2 lần trong vài phút để hỏi thăm tình hình sức khoẻ của bố mẹ. Đôi lúc tôi muốn có một bữa ăn gia đình, tôi bay về nhà, sau đó ăn tối với bố mẹ, sáng hôm sau lại bay sớm để trở lại công việc. Dường như tôi đã thanh lọc lại tất cả các mối quan hệ một cách tự nhiên.

Đôi khi điểm yếu rất lớn của tôi đó là sống quá tình cảm, điều này làm tôi không ra được các quyết định sa thải nhân sự không phù hợp với Công ty, dẫn đến ảnh hưởng lớn về tính thống nhất của tập thể cũng như không tối ưu được các chi phí cho Công ty. Mặc dù tôi hiểu rằng, công việc và tình cảm nên độc lập với nhau, một cách rất rõ ràng, mà hiểu là một chuyện, nhưng làm được nó là chuyện khác.

Tôi đã cho ra mắt thị trường App jGooooo lần đầu tiên sau 1,5 năm phát triển vào ngày 8/8/2021, nhưng tôi tự nhận đó là một sản phẩm được thiết kế dành cho dân chuyên du lịch, với Insight của tôi nên nó không phù hợp đa số, trong đó UI (giao diện người dùng) không được đẹp, Ux (trải nghiệm người dùng) chưa được như tôi mong muốn. Tôi xem đó là một thất bại trong hành trình tiến lên thành công của app, tôi nhận ra, ta càng phải thất bại nhiều hơn và nhanh hơn, vì thất bại cũng là đi lên mà.

Nền tảng app jGooooo - Version 1 được đưa vào thị trường và hoạt động gần 1 năm, có lượng người dùng khoảng 10.000 người bởi một phần là do app chưa đạt kì vọng, một phần do thiếu nguồn lực làm marketing và truyền thông.

Sau đó, tôi nhận thấy rằng nó không có khả năng thành công được, tôi đã quyết định cho toàn bộ nhân viên công ty nghỉ hẳn 1 tuần để tôi có thời gian suy ngẫm về chặng đường vừa qua cũng như suy nghĩ về kế hoạch tương lai của bản thân cũng như của cả Công ty.

Khi ấy, tôi đã có nhen nhóm suy nghĩ về việc tạm dừng hoạt động Công ty, để làm một ngành khác, sau đó dùng vốn tích luỹ được để phát triển lại công ty công nghệ, vì bạn biết tính tôi là sẽ không bao giờ từ bỏ bất cứ điều gì tôi đã quyết định theo đuổi đúng không? Cuối cùng tôi vẫn tiếp tục quyết định sẽ phát triển Version 2 cả 3 nền tảng: app, web và web admin.

Từ kinh nghiệm xương máu, tôi không phát triển sản phẩm dựa trên nhu cầu của bản thân tôi, tôi huy động cả đội ngũ marketing và design làm. Marketing Research thực tế với mẫu là 1.000 người ở Đà Nẵng, để tìm hiểu về nhu cầu thực sự của họ về du lịch là như thế nào.

Tôi đã ép đội design thiết kế cả nghìn màn hình từ app, web để phù hợp tất cả các kích cỡ màn hình trên đủ các loại thiết bị di động trong 1 tháng, đó thực sự là một kì tích. Tôi tin rằng đội ngũ design của tôi giờ có thể làm ở bất cứ công ty công nghệ nào ở Việt Nam, và các bạn chắc cũng đã rất tự tin, tự hào về chính bản thân mình.

Thay vì mất 1,5 năm phát triển chỉ được trên một nền tảng là App ứng dụng như ở Version 1, tôi đã cho đội ngũ phát triển sản phẩm (đội ngũ quản lý, Dev, Tester…) phát triển jGooooo - Version 2 với 3 nền tảng trong vòng 6 tháng. Mặc dù với nguồn lực giới hạn về kĩ thuật, con người, tài chính, các bạn đã rất là nỗ lực, cố gắng, tất nhiên đôi lúc các bạn lười và mất động lực, nhưng đều quyết định phải sinh ra đứa con jGooooo – Version 2 vào ngày 22/2/2023.

Đó thực sự là một kì tích đối với một Start-up công nghệ với nguồn lực hạn chế.

Đôi khi tôi ước rằng giá như có ai đó vứt cho tôi 1.000 tỷ như người ta đầu tư vào một mạng xã hội từng khá ồn ào, thì đội ngũ của tôi đã có thể làm một nền tảng lớn, hữu ích và mạnh mẽ đến cỡ nào, khi mà tôi mới chỉ dùng hơn 1 triệu USD.

Vì thời gian “launch” app là một ngày cố định, thời gian phát triển sản phẩm cũng như cập nhập dữ liệu chỉ vỏn vẹn 6 tháng, nên tôi đã áp lực rất nhiều về nguồn lực tài chính, sức khoẻ và động lực làm việc của cả team. Nhưng tôi tự hào đã truyền được cho các bạn một tư duy sống và làm việc chuẩn mực, để các bạn có thể cố gắng và nỗ lực ngày đêm những ngày cuối cùng. Tôi biết ơn các bạn vì điều đó!

Tôi cũng mới thành lập Uto Academy, để truyền đạt cho các bạn trẻ một tư duy mới về cuộc sống, một cách tiếp cận mới, một lối sống mới trong một xã hội mà ước mơ bị vùi lấp, những giá trị tinh thần bị hạ thấp và thay vào đó là những tư duy ăn xổi, thực dụng và đầy rẫy “toxic” trên mạng xã hội như hiện nay. Đây sẽ là một hành trình mới không hề nhỏ hơn hành trình tôi xây dựng Uto Tech, và có lẽ nó sẽ đi cùng cuộc đời của tôi.

Với tình hình khủng hoảng kinh tế chung như hiện nay, du lịch chưa thực sự phục hồi trở lại, anh đã có suy nghĩ gì về tương lai cũng như các dự định của anh sắp tới là gì?

Có 2 câu nói mà tôi rất thích: “Everything happens for a reason” và “Whatever happens, happens”, có nghĩa là “Mọi thứ xảy ra đều có một lí do” và “Điều gì đến sẽ đến”.

Giống như một người mẹ nghèo, lúc cô ấy chưa có con, cô ấy nghĩ rằng một ngày nào đó cô ấy sẽ có con. Nhưng trước khi cô ấy có con, cô ấy nghĩ rằng cố ấy sẽ chuẩn bị mọi thứ thật hoàn hảo để có thể nuôi dạy đứa con đó.

Dù vậy, sự thật là cô ấy đột ngột có bầu, cô ấy chưa chuẩn bị được bất kì điều gì cho tương lai đứa con, cô ấy trở lên lo lắng. Nhưng lo lắng cũng chẳng để làm gì, rồi cuối cùng thì cô ấy vẫn phải sinh đứa con và cố gắng từng ngày để nuôi dậy đứa con đó lớn khôn, một ngày nào đó.

Tất cả mọi vất vả, nỗ lực, cố gắng của cô ấy sẽ tạo dựng lên một đứa trẻ tuyệt vời, giàu lòng trắc ẩn, đầy tính nhân văn, thương cảm cho mọi hoàn cảnh xã hội vì đứa trẻ đã từng trải qua, trở thành một người ảnh hưởng lớn trong xã hội, báo đáp công ơn dưỡng dục của người mẹ cũng như kiến tạo một xã hội tuyệt vời hơn.

Cũng như vậy, ngày 22/2/2023, tôi và tập thể Uto Tech đón đứa con jGooooo ra đời một lần nữa. Tôi mong rằng với sự nỗ lực của tôi cũng như tập thể Uto, đứa con sẽ lớn khôn và một ngày nào đó trong tương lai, với sự chung sức của tất cả các bạn. Nó sẽ thay đổi thế giới, sẽ không con một đứa trẻ nào phải trải qua tất cả những nhiều nó phải trải qua nữa. Một xã hội đầy tình yêu thương và trí tuệ.

Anh có điều gì muốn nhắn nhủ với giới trẻ không?

Tôi tưởng tôi đã nhắn nhủ từ nãy tới giờ rồi! tôi chỉ muốn nói rằng, dù mệt hay không, dù sướng hay khổ, chúng ta cũng chỉ có một cuộc đời để sống, nếu muốn sướng, chúng ta có thể sống như cái cây, tận hưởng ánh sáng, tình yêu mỗi ngày.

Nhưng rất tiếc, chúng ta đâu phải là cái cây, chúng ta là con người, nên ắt hẳn phải có lý do nào đó khác với cái cây, và chắc chắn rằng không có hạnh phúc nào mà không qua đau khổ cả. Nên là hãy tận dụng những đau khổ đó để mình trở lên bản lĩnh hơn, tốt đẹp hơn, tuyệt vời hơn, để một ngày nào đó, trước lúc chết, bạn có thể mỉm cười và nhớ về một hành trình sống thật đẹp của bản thân.

Và câu cuối tôi chúc các bạn: “Stay Hungry, Stay Foolish”.

Nguồn:Dương Xuân Phi: Triệu phú đô la tự thân trước tuổi 30 và hành trình "đốt" hết tiền kiến tạo jGooooo

PV
baodautu.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá heo hơi hôm nay 25/11: Cao nhất 63.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 25/11: Cao nhất 63.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay (25/11) tiếp tục điều chỉnh trái chiều giữa các miền. Hiện tại, thương lái trên cả nước thu mua heo hơi từ 59.000 - 63.000 đồng/kg

Nhận định chứng khoán ngày 25/11: Nhà đầu tư cần thận trọng quan sát

Nhận định chứng khoán ngày 25/11: Nhà đầu tư cần thận trọng quan sát
Áp lực bán gia tăng khá mạnh trong khi bên mua vẫn thận trọng khiến thị trường gặp khó khi chinh phục lại mốc 1.230 điểm.

Tỷ giá USD hôm nay 25/11: Thị trường tự do bật tăng mạnh

Tỷ giá USD hôm nay 25/11: Thị trường tự do bật tăng mạnh
Tỷ giá USD hôm nay (25/11), thị trường tự do đảo chiều tăng mạnh so với phiên trước. Các ngân hàng thương mại giữ giá mua - bán đồng USD. Tỷ giá trung tâm ở mức 24.295 đồng.

Giá vàng hôm nay 25/11: Giảm ngay đầu phiên

Giá vàng hôm nay 25/11: Giảm ngay đầu phiên
Giá vàng hôm nay (25/11), thị trường quốc tế đảo chiều giảm ngay đầu phiên sáng nay so với chốt phiên cuối tuần trước. Giá vàng giảm là do giới đầu tư chốt lời sau 5 phiên tăng mạnh tuần trước. Tuy nhiên, thị trường được dự báo vẫn có thêm những yếu tố hỗ trợ giá vàng.

Đắk Lắk: Chiếc bánh của tình yêu

Đắk Lắk: Chiếc bánh của tình yêu
Trong văn hóa ẩm thực của các dân tộc vùng núi rừng Trường Sơn, bánh nếp là món ăn không thể thiếu vào các dịp lễ hội.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.