Hà Nội: 28°C
Thừa Thiên Huế: 30°C
TP Hồ Chí Minh: 28°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 25°C

Gắn bảo vệ môi trường trong phát triển kinh tế-xã hội

Những năm qua, tỉnh Vĩnh Phúc luôn xác định rõ ràng về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường trong quá trình phát triển của tỉnh để hướng tới xây dựng một môi trường xanh song hành với một nền kinh tế - xã hội vững mạnh và văn minh.
Khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển Chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ biển và đại dương

Theo đánh giá của các chuyên gia, xu hướng chung của thế giới là phát triển xanh. Do đó, thu hút đầu tư thời gian tới của Việt Nam cũng được định hướng xanh hơn, có chất lượng và công nghệ cao hơn, mang lại giá trị gia tăng cao hơn cho nền kinh tế. Việt Nam có chủ trương xây dựng một môi trường đầu tư không chỉ thuận lợi về thủ tục mà phải xanh hơn, bền vững hơn. Điều đó đòi hỏi các địa phương phải chủ động, sáng tạo trong hoạch định các chính sách thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường.

Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) là bộ chỉ số đánh giá và xếp hạng địa phương thân thiện với môi trường dưới góc nhìn từ thực tiễn kinh doanh như mức độ ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường của các doanh nghiệp tại địa phương, trình độ quản trị và ứng xử với môi trường của doanh nghiệp, mức độ quan tâm, sẵn sàng đầu tư về vấn đề môi trường của chính quyền địa phương và nhiều vấn đề môi trường quan trọng khác. Chỉ số PGI gồm 4 chỉ số thành phần: giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu; đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường tối thiểu; thúc đẩy thực hành xanh; chính sách ưu đãi và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp trong bảo vệ môi trường.

Chỉ số Xanh cấp tỉnh được xây dựng nhằm cung cấp thông tin đầu tư vào phục vụ cho công tác hoạch định chính sách ở cả cấp trung ương và địa phương nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực việc biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường đối với hoạt động sản xuất kinh doanh và tính bền vững của doanh nghiệp.

Gắn bảo vệ môi trường trong phát triển kinh tế-xã hội
Hệ thống cây xanh được trồng, chăm sóc tạo không gian xanh cho các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Trong những năm qua, Vĩnh Phúc luôn nhận thức một cách rõ ràng về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường trong quá trình phát triển của tỉnh để hướng tới xây dựng một môi trường xanh song hành với một nền kinh tế xã hội vững mạnh và văn minh. Theo đó, địa phương này trở thành một trong 10 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc năm 2022 (trong đó xếp thứ 9/63 về chỉ số xanh PGI) do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bình chọn.

Thông tin từ UBND tỉnh, để có được kết quả đó, kể từ khi tái lập tỉnh đến nay, Vĩnh Phúc đã tập trung triển khai và thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường, tập trung vào việc giám sát, giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường từ các làng nghề và sự phát triển nhanh chóng các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Tỉnh đã ban hành nhiều quy định về bảo vệ, phòng ngừa, ứng phó với các sự cố môi trường, xây dựng và đưa vào hoạt động 2 nhà máy xử lý rác thải tại huyện Tam Dương và huyện Yên Lạc.

Đồng thời, hướng mạnh đến các nhà đầu tư chiến lược trong lĩnh vực điện tử, ô tô, xe máy, dược phẩm, nông nghiệp chất lượng cao… gắn với mục tiêu phát triển bền vững bắt kịp xu hướng Net Zero trên thế giới, từ chối thu hút đầu tư đối với các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Theo lãnh đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Chỉ số Xanh cấp tỉnh là sáng kiến vô cùng quan trọng, không những tạo cơ sở cung cấp thông tin phục vụ cho công tác hoạch định chính sách ở địa phương, mà còn tạo động lực để các địa phương có bước đi đúng đắn trong phát triển kinh tế - xã hội, giảm thiểu tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh và tính bền vững của DN, đảm bảo phù hợp với xu hướng phát triển của đất nước và thế giới.

Để thúc đẩy thu hút đầu tư mạnh mẽ vào các khu công nghiệp (KCN) trong tỉnh, đặc biệt là thu hút các dự án có quy mô lớn, có hàm lượng công nghệ cao, Ban Quản lý các KCN tỉnh Vĩnh Phúc đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường trong các KCN. Trong thời gian qua, Ban Quản lý đã tăng cường đôn đốc, chỉ đạo và hỗ trợ các nhà đầu tư hạ tầng KCN triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định theo đúng pháp luật về môi trường; xây dựng các nhà máy xử lý nước thải, thoát nước theo tiêu chuẩn về môi trường… Kết quả, gần đây một số KCN đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy phép về môi trường và phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để các KCN nhanh chóng triển khai các hoạt động thu hút đầu tư hiệu quả, bền vững và tuân thủ nghiêm túc các quy định về pháp luật bảo vệ môi trường trong các KCN.

Gắn bảo vệ môi trường trong phát triển kinh tế-xã hội
Hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn tại các KCN là một trong yêu cầu trong công tác bảo vệ môi trường tại khu vực này.

Cùng với Vĩnh Phúc, các địa phương tại vùng đồng bằng sông Hồng đang đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả Chỉ số Xanh cấp tỉnh. Tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và Kế hoạch triển khai kết quả dự án thúc đẩy tăng trưởng xanh. Hàng năm, tỉnh chi không dưới 3% tổng chi ngân sách địa phương cho công tác môi trường. Đồng thời, quan tâm sử dụng nguồn kinh phí thu được từ phí, thuế bảo vệ môi trường.

Phát triển kinh tế gắn liền với bảo vệ môi trường cũng là mục tiêu mà tỉnh Bắc Ninh đang hướng tới trong những năm qua. Trong khi đó, đại diện tỉnh Bắc Giang đã đưa ra những chính sách mà địa phương đang thực hiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong bảo vệ môi trường và hướng đến phát triển bền vững.

Nguồn:Gắn bảo vệ môi trường trong phát triển kinh tế-xã hội

Bùi Hằng
thiennhienmoitruong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Tĩnh mở rộng diện tích sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Hà Tĩnh mở rộng diện tích sản xuất nông nghiệp hữu cơ
Tỉnh Hà Tĩnh đặt mục tiêu đến năm 2030, diện tích đất trồng trọt hữu cơ đạt khoảng 2,0% tổng diện tích trồng trọt với quy mô 2.500 ha.

Ngành cao su chủ động thích ứng với quy định chống phá rừng của EU

Ngành cao su chủ động thích ứng với quy định chống phá rừng của EU
Cao su là một trong 3 mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường khu vực Liên minh châu Âu (EU) chịu sự kiểm soát về Quy định chống phá rừng (EUDR).

Quảng Ninh: Kiểm soát thị trường mùa cao điểm du lịch

Quảng Ninh: Kiểm soát thị trường mùa cao điểm du lịch
Quý II cũng là cao điểm mùa du lịch hè hằng năm của Quảng Ninh, để giữ địa bàn an toàn, văn minh thương mại, góp phần xây dựng thương hiệu của tỉnh, với chức năng nhiệm vụ kiểm soát thị trường, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Quảng Ninh đã triển khai các kế hoạch chuyên đề, tăng cường nắm tình hình; chỉ đạo, điều hành trực tiếp hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường.

Tử vi 12 con giáp ngày 19/5/2024: Tuổi Dần dễ vướng thị phi, tuổi Tý quý nhân phù trợ

Tử vi 12 con giáp ngày 19/5/2024: Tuổi Dần dễ vướng thị phi, tuổi Tý quý nhân phù trợ
Xem tử vi 12 con giáp ngày 19/5/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe.

Lượng tồn kho đang cạn dần, giá cà phê xuất khẩu bật tăng

Lượng tồn kho đang cạn dần, giá cà phê xuất khẩu bật tăng
4 tháng đầu năm, giá cà phê xuất khẩu tăng 49,1% lên mức 3.389 USD/tấn. Lượng tồn kho cạn dần giúp cà phê tạo mặt bằng mới sau khi lao dốc 2 tuần qua.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.