Hà Nội: 32°C
Thừa Thiên Huế: 40°C
Quảng Ninh: 36°C
Hải Phòng: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 35°C

Gazprom muốn giúp các nước châu Phi trong khai thác, sử dụng khí đốt

Gazprom sẵn sàng giúp đỡ các nước châu Phi phát triển việc khai thác và sử dụng khí đốt tự nhiên, gã khổng lồ khí đốt Nga cho biết tại một hội nghị bàn tròn quốc tế ở Johannesburg về lợi ích của khí đốt đối với người tiêu dùng và nền kinh tế, theo Interfax.
Gazprom muốn giúp các nước châu Phi trong khai thác, sử dụng khí đốt
Ảnh minh họa

Hội nghị bàn tròn có sự tham gia của đại diện cộng đồng doanh nghiệp, chuyên gia và phóng viên đến từ 9 quốc gia châu Phi, gồm Algeria, Angola, Ghana, Ai Cập, Kenya, Mozambique, Nigeria, Tanzania và Nam Phi.

"Xét đến chính sách khử cacbon trong nền kinh tế của chính phủ Nam Phi, khí đốt có thể trở thành một phương tiện hiệu quả để đáp ứng nhu cầu năng lượng, do các nguồn năng lượng tái tạo không thể đảm bảo nguồn cung cấp liên tục. Về vấn đề này, tôi tin rằng kinh nghiệm của Gazprom khi triển khai các dự án khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và xây dựng đường ống khí đốt có thể được các đối tác Nam Phi quan tâm," Đại sứ Nga Ilya Rogachev nói.

"Việc tăng cường sử dụng khí đốt tự nhiên sẽ giúp châu Phi giải quyết nhiều vấn đề, từ kinh tế đến xã hội và môi trường. Chúng tôi tin rằng châu Phi nên tìm hiểu đầy đủ những lợi thế của loại nhiên liệu này cho chính mình", trưởng phòng kinh tế đối ngoại của Gazprom, ông Dmitry Khandoga cho biết.

"Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng hợp tác với các nước châu Phi và có thể cung cấp kinh nghiệm và bí quyết công nghệ độc đáo của chúng tôi. Gazprom sẵn sàng thảo luận về các đề xuất mang tính xây dựng và cùng có lợi nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế và cải thiện cuộc sống của người dân ở các nước châu Phi", ông Khandoga nói.

Chủ tịch điều hành của Phòng Năng lượng châu Phi (African Energy Chamber), ông NJ Ayuk, cho biết hơn 600 triệu người ở châu Phi cận Sahara không có điện và 900 triệu người, hầu hết là phụ nữ, không được tiếp cận với các công nghệ nấu ăn sạch. Và muốn giải quyết vấn đề này cần sử dụng trữ lượng khí đốt phong phú của lục địa này.

Theo ông Ayuk, ở một nơi cần công nghiệp hóa như châu Phi, khí đốt tự nhiên dồi dào với giá cả phải chăng sẽ giúp tạo ra nhiều việc làm mới và cơ hội phát triển năng lực, đa dạng hóa và tăng trưởng kinh tế.

Tại hội nghị, các quan chức đã thảo luận về vai trò của khí đốt tự nhiên đối với sự phát triển bền vững của Châu Phi. Cần lưu ý rằng sự sẵn có của năng lượng vẫn là một vấn đề ở hầu hết các quốc gia trên lục địa này và mức tiêu thụ của Châu Phi thấp hơn nhiều lần so với mức trung bình toàn cầu.

Trong khi đó, các chuyên gia ước tính rằng châu Phi sẽ chiếm hơn 60% mức tăng dân số toàn cầu vào năm 2050. Cùng với quá trình đô thị hóa trong khu vực, dự kiến sẽ có sự tăng trưởng kinh tế đáng kể, đi kèm với mức tiêu thụ năng lượng tăng gấp đôi. Nhu cầu về khí đốt tự nhiên dự kiến sẽ tăng 150%.

Những người tham gia hội nghị bàn tròn cho biết, việc tăng sản lượng khí đốt tự nhiên sẽ giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng.

"Tuy nhiên, hiện tại hầu hết khí khai thác ở đây đều được xuất khẩu. Ví dụ, một phần ba cư dân của Nigeria, nước xuất khẩu LNG lớn nhất châu Phi, không được tiếp cận năng lượng. Do đó, khả năng tiếp cận năng lượng cho ngành công nghiệp và hộ gia đình sẽ có tầm quan trọng hàng đầu đối với sự phát triển năng động của châu Phi," Gazprom nói.

Những người tham gia cũng thảo luận về những lợi thế của việc sử dụng khí tự nhiên so với các loại năng lượng khác. Họ lưu ý rằng ô nhiễm không khí là một vấn đề quan trọng đối với Châu Phi, với số liệu thống kê cho thấy đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra cái chết sớm ở lục địa này. Vấn đề này sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn theo thời gian, nhưng khí đốt tự nhiên cung cấp một giải pháp hiệu quả cho tất cả các lĩnh vực chính gây ô nhiễm không khí.

Vai trò tiềm năng của khí đốt trong việc giải quyết vấn đề lương thực cũng được ghi nhận tại hội nghị bàn tròn. Ngoài việc điện khí đốt không cần diện tích đất lớn để phát điện và không làm giảm diện tích cây trồng, nó còn là nguyên liệu quý để sản xuất phân bón giúp tăng năng suất đáng kể.

Đại diện PJSC Gazprom và các công ty thuộc tập đoàn Gazprom Gasification, Gazprom Energoholding (GEH) và Gazprom Helium Service cũng phát biểu tại sự kiện. Họ nói về hoạt động của Gazprom và trình bày một loạt các năng lực mà công ty có trong toàn bộ chuỗi giá trị kinh doanh khí đốt.

Cùng ngày, Gazprom đã tiết lộ các thông tin về việc cập nhật chương trình phát triển dài hạn cho giai đoạn 2024-2033. Tập đoàn này đã loại bỏ chỉ tiêu về thị phần khí đốt ở khu vực châu Âu khỏi danh sách các mục tiêu chiến lược.

Nguồn: Gazprom muốn giúp các nước châu Phi trong khai thác, sử dụng khí đốt

Đỗ Khánh
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tây Ninh: Đảm bảo nguồn nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất trong mùa khô

Tây Ninh: Đảm bảo nguồn nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất trong mùa khô
Đợt nắng hạn tại Tây Ninh được ngành chuyên môn dự báo khả năng sẽ kéo dài đến giữa hoặc cuối tháng 5/2024, trước dự báo trên UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp ứng phó với tình trạng hạn hán, nguy cơ thiếu nước kéo dài.

Tin bất động sản ngày 30/4: Thanh Hóa duyệt đồ án 2 KCN rộng 700 ha

Tin bất động sản ngày 30/4: Thanh Hóa duyệt đồ án 2 KCN rộng 700 ha
Long An chuyển 43 ha đất lúa làm Dự án Cụm công nghiệp Tân Phú; Bình Thuận ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024; Bắc Ninh hủy bỏ phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch Cụm công nghiệp Lâm Bình… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%

Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%
ABBANK tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số; Thu ngân sách nhà nước ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng trong 4 tháng; Đề xuất quy định áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Giá tiêu hôm nay 30/4: Ngày thứ 2 đứng giá, cao nhất 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 30/4: Ngày thứ 2 đứng giá, cao nhất 98.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay ngày 30/4/2024, tại khu vực Tây Nguyên, Đông Nam Bộ nhiều địa phương tiếp tục chững lại, cao nhất 98.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 30/4: Đi ngang trong ngày nghỉ lễ

Giá cà phê hôm nay 30/4: Đi ngang trong ngày nghỉ lễ
Giá cà phê hôm nay 30/4, Giá cà phê hôm nay tại thị trường trong nước đi ngang ngà nghỉ lễ. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh trọng điểm là 134.200 đồng/kg. Trên thị trường thế giới, giá cà phê robusta tăng trở lại với mức hơn 1%.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.