Hà Nội: 17°C
Thừa Thiên Huế: 19°C
TP Hồ Chí Minh: 26°C
Hải Phòng: 18°C
Quảng Ninh: 14°C

Gia Lai: Chị em gái người Jrai khởi nghiệp thành công từ sữa chua

Từ nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương, 2 chị em gái Siu Thị Ngọc Thảo và Siu Thị Thu Vân (buôn Plei Amil, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) đã sản xuất thành công sản phẩm sữa chua truyền thống và sữa chua nếp cẩm mang thương hiệu Cô út Siu Thị.

Đây là 2 trong 15 sản phẩm của Phú Thiện đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2023.

Chị Siu Thị Ngọc Thảo chia sẻ: Hàng ngày được hít hà mùi hương lúa chín, chị luôn ấp ủ dự định làm ra sản phẩm liên quan đến hạt gạo, tốt cho sức khỏe con người. Sau nhiều lần tìm tòi, thử nghiệm, tháng 11-2022, chị Thảo cùng chị Vân cho ra mắt sản phẩm sữa chua truyền thống và sữa chua nếp cẩm mang thương hiệu Cô út Siu Thị. Với hương vị đặc trưng không thể trộn lẫn, sản phẩm nhanh chóng chinh phục được khách hàng.

Theo chị Thảo, với nguồn nước dồi dào từ công trình thủy lợi Ayun Hạ, huyện Phú Thiện nổi tiếng với những cánh đồng lúa rộng lớn, thẳng cánh cò bay. Cây lúa nếp cẩm ở đây đạt năng suất và chất lượng cao hơn các nơi khác. Vì vậy, không khó để chị chọn những hạt nếp mẩy, bóng, không lẫn tạp, không bị sâu mọt làm nguyên liệu sản xuất sữa chua nếp cẩm.

Nếp sau khi vo sạch ủ với nước ấm khoảng 8 giờ trước khi đem nấu thêm 5 giờ nữa. Nếu như nguồn nguyên liệu tốt là yếu tố quyết định hương thơm tự nhiên, vị ngọt thì công đoạn nấu quyết định sữa chua có độ mềm, dẻo và không bị lại gạo trong thời gian bảo quản.

Chị Siu Thị Ngọc Thảo (bìa phải) và chị Siu Thị Thu Vân dành nhiều tâm huyết cho sản phẩm sữa chua. Ảnh: V.C
Chị Siu Thị Ngọc Thảo (bìa phải) và chị Siu Thị Thu Vân dành nhiều tâm huyết cho sản phẩm sữa chua. Ảnh: V.C

Để thành công với ý tưởng của mình, chị Thảo cùng với chị gái đã phải thử nghiệm nhiều lần. Không ai hướng dẫn, tự mình tìm tòi cách thức trên Google rồi thực hành, rút kinh nghiệm. Khi thấy ưng ý, chị Thảo mang lên cơ quan nhờ đồng nghiệp thưởng thức, đánh giá và góp ý.

“Vì tất cả công đoạn được làm thủ công nên sản phẩm sữa chua truyền thống và sữa chua nếp cẩm đều mang hương vị khác hẳn với các sản phẩm công nghiệp. Sản phẩm không sử dụng chất bảo quản, làm hoàn toàn bằng sữa và nếp, được lên men tự nhiên nên tốt cho sức khỏe người dùng.

Vì vậy, sau khi “trình làng”, sản phẩm sữa chua truyền thống và sữa chua nếp cẩm Cô út Siu Thị được khách hàng đánh giá cao bởi vị ngọt dịu, mềm, dẻo, có hương thơm tự nhiên”-chị Thảo phấn khởi nói.

Năm 2023, các chị quyết định đăng ký tham gia Chương trình OCOP bằng 2 sản phẩm này với mong muốn mở rộng thị trường tiêu thụ, tạo việc làm, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Chị Vân trải lòng: “Thảo phụ trách khâu quảng bá sản phẩm, còn tôi phụ trách khâu sản xuất. Sau khi đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh, chúng tôi tích cực tham gia các phiên chợ, hội chợ xúc tiến thương mại do tỉnh, huyện tổ chức để quảng bá sản phẩm.

Với thị trường mới như Pleiku, chúng tôi sẵn sàng để người tiêu dùng nếm thử trước khi quyết định mua hàng. Cảm nhận trực tiếp hương vị, nhiều khách hàng đã đặt mua sản phẩm với số lượng lớn”.

Sản phẩm sữa chua truyền thống và sữa chua nếp cẩm Cô út Siu Thị đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2023 Ảnh: Vũ Chi
Sản phẩm sữa chua truyền thống và sữa chua nếp cẩm Cô út Siu Thị đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2023 Ảnh: Vũ Chi

Hiện giá bán của sản phẩm từ 8 đến 10 ngàn đồng/hũ 100-120 gram. Mỗi tháng, cơ sở cung cấp cho thị trường hơn 2.000 hũ. Sau khi trừ chi phí, 2 chị có thu nhập thêm khoảng 4-5 triệu đồng/tháng. Hiện chị Thảo đang tích cực giới thiệu sản phẩm tới các nhà hàng, dịch vụ tiệc cưới để tăng doanh số bán hàng. Tin vui đến dịp đầu xuân Giáp Thìn 2024 khi 2 chị mở được đại lý tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với đơn hàng đầu tiên là 400 hũ.

Thời gian tới, cũng trên cơ sở nguồn nguyên liệu có sẵn tại địa phương, 2 chị dự kiến sản xuất thêm sữa chua phô mai và sữa chua nha đam nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Thời gian bảo quản sản phẩm là 12 ngày. Vì vậy, 2 chị sẽ đầu tư làm màng seal để tăng thời gian bảo quản sản phẩm, phục vụ những đơn hàng đi xa.

Là khách hàng thường xuyên sử dụng sản phẩm sữa chua nếp cẩm Cô út Siu Thị, chị Lê Thị Oanh (buôn Plei Amil) chia sẻ: “Trước đây, tôi thường sử dụng các sản phẩm sữa chua có sẵn trên thị trường. Từ khi chị Thảo giới thiệu sản phẩm, tôi đã chuyển sang dùng sản phẩm sữa chua nếp cẩm Cô út Siu Thị. Sản phẩm sử dụng nguyên liệu sẵn có tại địa phương, được làm thủ công và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Trao đổi với P.V, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Bùi Trọng Thành cho biết: Năm 2023, huyện có thêm 15 sản phẩm OCOP, trong đó có 2 sản phẩm sữa chua truyền thống và sữa chua nếp cẩm mang thương hiệu Cô út Siu Thị. Sản phẩm sử dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng nên được đánh giá cao.

Phòng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các chủ thể giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại các phiên chợ, hội chợ thương mại nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng thu nhập, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Nguồn: Chị em gái người Jrai khởi nghiệp thành công từ sữa chua

Vũ Chi
baogialai.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu chuối của Việt Nam hoàn toàn có thể chạm mốc 1 tỷ USD

Xuất khẩu chuối của Việt Nam hoàn toàn có thể chạm mốc 1 tỷ USD
Chuối hiện là cây ăn trái chủ lực, đồng thời nằm trong nhóm trái cây xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam.

Cà Mau hoàn thiện hạ tầng phát triển ngành công nghiệp môi trường

Cà Mau hoàn thiện hạ tầng phát triển ngành công nghiệp môi trường
Tỉnh Cà Mau huy động sự tham gia của các cấp, ngành, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong đầu tư, nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ môi trường; khuyến khích phát triển các doanh nghiệp công nghiệp môi trường trong nước, thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này.

Đặc sắc Ngày của Phở 2025 - lần thứ 9

Đặc sắc Ngày của Phở 2025 - lần thứ 9
Ngày của Phở 2025 – lần thứ 9 với chủ đề “Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu” đang diễn ra Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) một lần nữa quảng bá, nâng tầm món ăn phở nói riêng và văn hóa ẩm thực độc đáo Việt Nam nói chung ra cộng đồng quốc tế.

Khánh Hoà đề xuất đầu tư gần 2.000 tỷ đồng xây kênh thoát lũ ở Nha Trang

Khánh Hoà đề xuất đầu tư gần 2.000 tỷ đồng xây kênh thoát lũ ở Nha Trang
Nhằm tăng khả năng tiêu thoát nước, giảm ngập úng và ứng phó với tình trạng mưa lũ ngày càng phức tạp, Cơ quan chức năng ở Khánh Hòa đề xuất đầu tư gần 2.000 tỷ đồng xây dựng kênh thoát lũ tại Nha Trang.

Đà Nẵng nâng tầm dược liệu thông qua liên kết chuỗi giá trị

Đà Nẵng nâng tầm dược liệu thông qua liên kết chuỗi giá trị
Nhằm phát triển ngành dược liệu hiệu quả, TP. Đà Nẵng chú trọng xây dựng các mô hình liên kết chuỗi giá trị, gắn vùng nguyên liệu với doanh nghiệp chế biến và thị trường tiêu thụ. Qua đó nâng cao giá trị kinh tế và sức cạnh tranh của các sản phẩm dược liệu trên toàn tỉnh.