Hà Nội: 30°C
Thừa Thiên Huế: 30°C
Hải Phòng: 31°C
TP Hồ Chí Minh: 28°C
Quảng Ninh: 28°C

Gia Lai: Kết nối rừng xanh-biển bạc

Ngày hội quảng bá, kết nối du lịch các thành phố ở Tây Nguyên với TP. Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) năm 2023 diễn ra từ ngày 14 đến 16-7 tại TP. Tuy Hòa với nhiều hoạt động hấp dẫn, để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách gần xa. Đồng thời, ngày hội đã mở ra cơ hội để các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh du lịch kết nối, liên kết phát triển du lịch.
Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng để nâng cao hiệu quả kinh tế Gia Lai: Chư Sê quan tâm xây dựng, tôn tạo công trình ghi công liệt sĩ

Giao lưu văn hóa, kết nối tiêu thụ sản phẩm đặc trưng

Trong khuôn khổ ngày hội, tại khu vực Quảng trường 1-4 (TP. Tuy Hòa) đã diễn ra Hội chợ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch, ẩm thực tiêu biểu và sản phẩm OCOP. Hội chợ thu hút 70 gian hàng của các thành phố ở Tây Nguyên và Phú Yên tham gia. Hoạt động nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và các địa phương quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, đồng thời giúp người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao.

Kết nối rừng xanh-biển bạc ảnh 1
Lãnh đạo 5 thành phố: Pleiku, Kon Tum, Buôn Ma Thuột, Gia Nghĩa và Tuy Hòa ký kết hợp tác phát triển du lịch. Ảnh: Q.T

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Y tế Trung Thịnh Phát (TP. Pleiku) đã đem đến hội chợ những mặt hàng hỗ trợ sức khỏe như: viên cà gai leo, viên uống mật nhân, viên giảo cổ lam… để quảng bá, giới thiệu. Không khỏi bất ngờ trước sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách, ông Trịnh Hùng-Phó Giám đốc Công ty-chia sẻ: “Lần đầu tiên chúng tôi mang sản phẩm tới quảng bá tại một ngày hội kết nối du lịch đặc biệt như thế này. Tôi hy vọng qua hoạt động này, sản phẩm của đơn vị sẽ được nhiều người biết đến và có cơ hội vươn xa hơn trong thời gian tới”.

Với các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất, chương trình kết nối tạo cơ hội để các bên gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm đối tác hợp tác kinh doanh, phát triển thị trường tiêu thụ. Ông Lê Hữu Hùng-Chủ gian hàng của TP. Tuy Hòa-cho hay: “Lần đầu tiên chúng tôi tham gia sự kiện kết nối du lịch giữa Tuy Hòa với các thành phố ở Tây Nguyên. Chúng tôi mang tới đây những đặc sản của miền biển để giới thiệu đến mọi người. Tôi thấy đây là cơ hội lớn về giao thương sản phẩm vùng miền, là sân chơi để các nhà sản xuất được gặp gỡ, tìm hiểu sản phẩm, phương thức tiêu thụ. Hiệu quả kết nối tiêu thụ sản phẩm sẽ cao hơn sau sự kiện này”.

Hội chợ cũng đã giúp người dân được tiếp cận các sản phẩm đặc trưng vùng miền. Ông Bùi Cường (phường Phú Đông, TP. Tuy Hòa) cho rằng: “Ngoài các sản phẩm đặc trưng của vùng biển thì các gian hàng của một số thành phố ở Tây Nguyên với nhiều đặc sản như: cà phê, dược liệu, mật ong… đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Việc tổ chức hội chợ như thế này giúp người dân có cơ hội tiếp cận các sản phẩm mới, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền”.

Bên cạnh hội chợ, chương trình giao lưu văn hóa-âm vang cồng chiêng Tây Nguyên cũng để lại những ấn tượng đẹp trong lòng người dân Tuy Hòa và du khách. Hai vùng đất có những đặc trưng khác nhau, một bên là núi rừng, một bên là biển, nhưng đều có điểm chung đó là nền văn hóa vô cùng phong phú, đầy tiềm năng du lịch. Đây là nhân tố quan trọng để TP. Tuy Hòa và các thành phố ở Tây Nguyên đẩy mạnh liên kết vùng, xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo, khác biệt của mỗi địa phương.

Say sưa với bài chiêng “Mừng lúa mới”, anh Puih Bơn (đội cồng chiêng làng Pleiku Roh, phường Yên Đổ, TP. Pleiku) rất phấn khởi khi thanh âm của đại ngàn được vang lên giữa miền biển Tuy Hòa. Anh chia sẻ: “Chúng tôi dành nhiều thời gian tập luyện để đem đến màn trình diễn hay nhất trước du khách Phố biển. Mỗi buổi chiều ở Quảng trường 1-4, đội cồng chiêng gồm 40 người của chúng tôi lại tái hiện một không gian văn hóa cồng chiêng cho mọi người chiêm ngưỡng. Điều đó khiến chúng tôi rất tự hào”.

Tham gia chương trình, những bài chiêng của đội chiêng “nhí” làng Chuét 2 (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) đã để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng du khách. Bài chiêng, vòng xoang của các em vừa dứt, du khách đã tập trung xung quanh chụp ảnh lưu niệm và tìm hiểu về văn hóa Jrai. “Du khách xem chúng em biểu diễn rất đông. Em rất vui vì mình đã góp phần quảng bá được văn hóa truyền thống của dân tộc đến với mọi người”-em H'Trúc cho hay.

Kết nối rừng xanh-biển bạc ảnh 2
Màn trình diễn của đội chiêng “nhí” làng Chuét 2 (phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) tại Ngày hội quảng bá, kết nối du lịch các thành phố ở Tây Nguyên với TP. Tuy Hòa để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng du khách. Ảnh: Trần Dung

Cùng với âm thanh mạnh mẽ của cồng chiêng Tây Nguyên, tiếng đàn đá réo rắt, trong trẻo của các nghệ nhân tỉnh Phú Yên cũng giúp ngày hội thêm đa sắc. Nghệ nhân Bùi Thị Bé Tiền vui vẻ nói: “Du khách thích thú bởi tính độc đáo của loại nhạc cụ bằng đá này. Tôi rất vui và tự hào khi được biểu diễn, giao lưu cùng mọi người”.

Sau khi chiêm ngưỡng màn trình diễn cồng chiêng và đàn đá, du khách đã được tham quan, thưởng thức nhiều món ăn do các đầu bếp chế biến, qua đó cảm nhận rõ hơn sự tinh túy và đa dạng trong văn hóa ẩm thực các vùng miền. Món ăn thơm ngon hòa cùng âm thanh cồng chiêng ngân vang và nhịp xoang nối dài uyển chuyển làm cho không khí của ngày hội thêm thú vị, khó quên.

Kết nối rừng xanh-biển bạc ảnh 3
Tiếng đàn đá réo rắt, trong trẻo của nghệ nhân đàn đá Núi Nhạn-Phú Yên khiến ngày hội thêm đa sắc. Ảnh: Trần Dung

Tìm giải pháp kết nối rừng xanh-biển bạc

Trong khuôn khổ Ngày hội quảng bá, kết nối du lịch các thành phố ở Tây Nguyên với TP. Tuy Hòa, sáng 15-7 đã diễn ra Hội nghị xúc tiến phát triển du lịch. Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đề ra các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển ngành du lịch của các địa phương.

Phát biểu đề dẫn tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Sung-Phó Chủ tịch UBND TP. Pleiku-nhấn mạnh: Sau 1 năm ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP. Tuy Hòa với các thành phố ở Tây Nguyên, du lịch các địa phương ở Tây Nguyên đã đạt được những kết quả rất khả quan như lượng du khách tăng cao, hình ảnh phố núi Pleiku và các thành phố được du khách trong và ngoài nước biết đến nhiều hơn. Tuy nhiên, du lịch của các thành phố ở Tây Nguyên (trừ Đà Lạt) vẫn còn gặp không ít khó khăn, thách thức.

Thông qua hội nghị lần này, TP. Pleiku mong muốn cùng các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm quản lý nhà nước về du lịch; tập trung thảo luận, đề ra các giải pháp liên kết du lịch của 5 thành phố. Đồng thời, có giải pháp, cơ chế hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp du lịch của 5 địa phương phát triển cũng như tạo điều kiện gắn kết trong hệ thống kinh doanh lữ hành, lưu trú, vận chuyển khách du lịch ở 5 thành phố.

Kết nối rừng xanh-biển bạc ảnh 4
Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Y tế Trung Thịnh Phát (TP. Pleiku) đã đem đến Ngày hội những mặt hàng hỗ trợ sức khỏe. Ảnh: Trần Dung

Tại hội nghị, các đại biểu nhận định việc liên kết giữa các địa phương, doanh nghiệp và tổ chức xúc tiến, quảng bá du lịch luân phiên là giải pháp cần thiết nhằm tạo nên sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng phục vụ du khách. Mỗi địa phương và các doanh nghiệp bản địa sẽ phát huy thế mạnh, bản sắc đặc trưng của mình, bổ sung sản phẩm du lịch mà các địa phương khác không có.

Ông Hồ Sỹ Tiến-Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Phú Yên-cho rằng: Việc các thành phố ở Tây Nguyên và TP. Tuy Hòa phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch như thế này là rất cần thiết. Mỗi địa phương có một thế mạnh, sản phẩm du lịch đặc trưng. Chính vì vậy, những đợt xúc tiến du lịch như thế này sẽ tạo cầu nối, giúp doanh nghiệp của các địa phương liên kết với nhau để phát huy thế mạnh du lịch của từng thành phố.

“Đề nghị lãnh đạo 5 thành phố quan tâm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch nhằm tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới lạ hơn để thu hút du khách thập phương. Trong đó, cần chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của các chợ đêm, không chỉ giới thiệu các món ẩm thực, sản phẩm quà lưu niệm mà cần quan tâm đến không gian văn hóa đặc trưng của địa phương để níu kéo du khách”-Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Phú Yên đề nghị.

Kết nối rừng xanh-biển bạc ảnh 5
Âm vang cồng chiêng Tây Nguyên thu hút đông đảo người dân phố biển Tuy Hòa đến trải nghiệm. Ảnh: M.Thi

Còn bà Trương Thị Phương Nga (Công ty TNHH Thương mại-Du lịch sinh thái Gia Lai) cho hay: “Chúng tôi kỳ vọng sau hội nghị sẽ có những liên kết, kết nối thật sự giữa các địa phương để gắn liền con đường rừng xanh-biển bạc. Để giấc mơ trở thành hiện thực, tôi mong muốn Hiệp hội Du lịch các tỉnh cũng như lãnh đạo các địa phương cần quan tâm làm đầu mối kết nối với các doanh nghiệp du lịch thông qua nhóm Zalo để cùng quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch của mình. Chẳng hạn như vào những tháng mùa hè, chúng tôi có thể kết nối các tour du lịch từ các tỉnh Tây Nguyên xuống phố biển Tuy Hòa; ngược lại, khách từ các tỉnh miền Trung và TP. Tuy Hòa đến Tây Nguyên để tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ. Đặc biệt, Pleiku đang xây dựng, hướng đến thành phố “Cao nguyên xanh vì sức khỏe” sẽ là điểm đến thú vị cho du khách ở vùng biển như Tuy Hòa”.

Còn ông Cao Đình Huy-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Tuy Hòa thì khẳng định: “Mỗi thành phố đều có thế mạnh riêng của mình, việc chúng ta kết nối, cùng nhau hợp tác tạo nên ngành du lịch phát triển bền vững, có sự liên kết vùng. Qua những ý kiến đóng góp của các đại biểu tại hội nghị xúc tiến du lịch hôm nay, chúng tôi sẽ rà soát lại, đánh giá lại hoạt động du lịch của địa phương; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp du lịch Tuy Hòa có thể kết nối, hợp tác với doanh nghiệp của các thành phố ở Tây Nguyên nhằm khai thác có hiệu quả hoạt động du lịch”.

Nguồn: Kết nối rừng xanh-biển bạc

Quang Tấn - Trần Dung
baogialai.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Ninh: Tạo thêm sức hút cho Di sản Vịnh Hạ Long

Quảng Ninh: Tạo thêm sức hút cho Di sản Vịnh Hạ Long
4 tháng đầu năm 2024, Vịnh Hạ Long đã đón trên 1 triệu lượt khách. Trong đó, khoảng 208.000 lượt khách trong nước, 811.000 lượt khách quốc tế với tổng số 41.203 chuyến tàu. Những tín hiệu khả quan này cho thấy mùa cao điểm du lịch hè tới đây tiếp tục là cơ hội tốt để quảng bá những giá trị ngoại hạng toàn cầu về cảnh quan Vịnh Hạ Long và chất lượng dịch vụ không ngừng được cải thiện của du lịch Quảng Ninh.

Giá xăng tiếp tục giảm từ 15h00 chiều 16/5

Giá xăng tiếp tục giảm từ 15h00 chiều 16/5
Giá xăng dầu từ 15h00 chiều nay (16/5) được điều chỉnh, giá xăng E5RON92 giảm 510 đồng/lít, xăng RON95-III giảm 410 đồng/lít so với kỳ trước; giá các mặt hàng dầu có 2 loại tăng và 1 loại giảm.

Gia Lai chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ thanh tra khoa học và công nghệ

Gia Lai chú trọng bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ thanh tra khoa học và công nghệ
Để kịp thời ngăn chặn những hành vi vi phạm cũng như bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của nhà sản xuất và người tiêu dùng, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) Gia Lai đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực quản lý.

Từ nay đến tháng 8, Biển Đông xuất hiện 3-5 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới

Từ nay đến tháng 8, Biển Đông xuất hiện 3-5 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới
Theo dự báo của cơ quan khí tượng, từ nay đến tháng 8/2024, Biển Đông xuất hiện 3-5 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới, trong đó có 1 cơn khả năng sẽ đổ bộ vào đất liền.

Phát triển công nghiệp xanh, bền vững hướng đến mục tiêu Net Zero

Phát triển công nghiệp xanh, bền vững hướng đến mục tiêu Net Zero
Phát triển công nghiệp bền vững hướng tới mục tiêu Net Zero là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Việt Nam.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.