Hà Nội: 22°C
Thừa Thiên Huế: 25°C
TP Hồ Chí Minh: 27°C
Quảng Ninh: 21°C
Hải Phòng: 24°C

Gia Lai: Mở rộng tiêu thụ sản phẩm địa phương

Thời gian qua, chính quyền và các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong tỉnh Gia Lai rất quan tâm phát triển, mở rộng các điểm bán hàng Việt. Đó là nền tảng để hình thành chuỗi cung ứng hàng Việt, đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm của địa phương và tiến đến liên kết mạng lưới sản phẩm trên cả nước.
Gia Lai: Tuổi trẻ Pleiku chung tay phủ xanh đất trống, đồi trọc Gia Lai: “Chìa khóa” thoát nghèo

Quảng bá sản phẩm địa phương

Cách đây hơn 3 năm, Công ty TNHH Nhất Nông Gia Lai đã đầu tư mở điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP tại Siêu thị Co.op Mart Pleiku. Từ chỗ chỉ trưng bày và bán sản phẩm của địa phương, đến nay, Công ty đã hợp tác với 50 chủ thể sản xuất để phát triển lên 80 sản phẩm trong tỉnh và 30 sản phẩm ngoài tỉnh tại điểm bán hàng này. Ông Võ Thành Tuân-Giám đốc Công ty TNHH Nhất Nông Gia Lai-cho hay: Hầu hết các sản phẩm đặc sản, đặc trưng, sản phẩm OCOP đều được khách hàng quan tâm, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm, dược liệu. Mỗi tháng, doanh số bán hàng tại điểm này đạt khoảng 120 triệu đồng. “Ngoài yếu tố quảng bá, hỗ trợ tiêu thụ, các chủ thể sản xuất đã được cọ xát thị trường, tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng để tiếp tục cho ra nhiều sản phẩm khác, cải tiến mẫu mã bao bì, nâng cao chất lượng, định giá đúng giá trị của sản phẩm sao cho phù hợp thị trường. Bên cạnh việc quảng bá sản phẩm của tỉnh, Công ty còn kết nối với các chủ thể OCOP ở một số tỉnh để đưa hàng vào bày bán tạo sự đa dạng về sản phẩm”-ông Tuân chia sẻ.

Cũng có vai trò là cầu nối quảng bá sản phẩm địa phương, điểm bán hàng Việt do Công ty TNHH một thành viên Ngọc Thạch Khôi mở ở thị trấn Nhơn Hòa (huyện Chư Pưh) từng bước kết nối đưa sản phẩm đến khách hàng. Ông Trần Thế Vinh-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Ngọc Thạch Khôi-cho biết: “Do ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố nên sức tiêu thụ của thị trường nông thôn chưa cao. Tuy vậy, khi đưa hàng vào điểm bán thì tính quảng bá, giới thiệu sẽ được đẩy mạnh, củng cố niềm tin của người tiêu dùng về sản phẩm chất lượng, từ đó mở ra cơ hội tiêu thụ tốt hơn trong tương lai”.

Nhiều sản phẩm đặc sản, đặc trưng của tỉnh được trưng bày và giới thiệu tại các điểm bán hàng Việt, hàng OCOP. Ảnh: V.T ảnh 1
Nhiều sản phẩm đặc sản, đặc trưng của tỉnh được trưng bày và giới thiệu tại các điểm bán hàng Việt, hàng OCOP. Ảnh: V.T

Qua việc khảo sát để mở điểm bán hàng Việt và sản phẩm OCOP tại các địa phương cho thấy, địa điểm phù hợp là ở khu vực chợ, siêu thị, bến xe, sân bay, bưu điện, các điểm du lịch... Hiện một số cửa hàng đã đi vào hoạt động hiệu quả như: cửa hàng OCOP ở Khu du lịch sinh thái Biển Hồ (TP. Pleiku), cửa hàng OCOP ở Siêu thị Co.op Mart Pleiku, điểm bán hàng Việt ở Trung tâm Thương mại huyện Đak Đoa... Việc hình thành các điểm bán hàng Việt và hàng OCOP đã tạo điều kiện để người tiêu dùng được tiếp cận các mặt hàng có chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, giá cả hợp lý.

Ông Mã Văn Tình-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kbang-thông tin: “Hiện nay, trên địa bàn huyện đã có cửa hàng bán các sản phẩm nông nghiệp của hội viên nông dân, hợp tác xã do Hội Nông dân huyện tổ chức tại khu vực chợ; 1 điểm bán hàng đặc sản của chủ thể OCOP để giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc sản, đặc trưng của địa phương. Đồng thời, huyện cũng đang khảo sát các vị trí thuận lợi, tập trung đông khách du lịch để phát triển thêm các điểm bán hàng”. Cũng theo ông Tình, huyện Kbang có 7 sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh. Năm 2023, huyện dự kiến có thêm 6-8 sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Việc mở một số điểm bán tại các địa điểm thuận lợi sẽ góp phần hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của huyện Kbang nói riêng và tỉnh Gia Lai nói chung.

Ở góc độ khách hàng, chị Lê Trần Phương Trinh (tổ 8, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) chia sẻ: Khi kinh tế phát triển thì người dân nông thôn bắt đầu quan tâm đến thương hiệu, chất lượng sản phẩm. Trước đây, nếu nói đến sản phẩm được sản xuất trong tỉnh thì rất ít người biết đến. Nhưng kể từ khi các cửa hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP, điểm bán hàng Việt đi vào hoạt động đã giúp người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng đảm bảo. “Khi đến với điểm bán hàng đặc sản, đặc trưng của tỉnh, tôi có thể tìm thấy nhiều sản phẩm địa phương độc đáo, không chỉ sản phẩm trong tỉnh mà còn có nhiều sản phẩm đặc sản của một số tỉnh, thành trong cả nước. Hầu hết sản phẩm bày bán đều đạt các chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng, giúp người tiêu dùng yên tâm khi mua sắm”-chị Trinh bày tỏ.

Xúc tiến liên kết mạng lưới hàng Việt

Đến nay, toàn tỉnh đã có 311 sản phẩm OCOP của 154 chủ thể, trong đó có 49 sản phẩm đạt 4 sao và 262 sản phẩm 3 sao. Toàn tỉnh hiện có 12 điểm bán sản phẩm OCOP. Việc xây dựng hệ thống điểm bán hàng Việt, hàng OCOP gắn với đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu các sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh đã mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tiếp cận thị trường, đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy việc hình thành chuỗi cung ứng hàng Việt và dần tiến đến liên kết mạng lưới sản phẩm OCOP trên cả nước.

Đánh giá hiệu quả bước đầu của các điểm bán hàng Việt, hàng đặc sản, đặc trưng và hàng OCOP, bà Nguyễn Thị Bích Thu-Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) cho biết: “Với mục tiêu thúc đẩy và phát triển chuỗi cung ứng hàng Việt tại vùng nông thôn, đơn vị đã khảo sát và đánh giá khả năng mở điểm tại một số nơi. Đơn vị đã làm cầu nối mời gọi các chủ thể tham gia kết nối với điểm bán, cửa hàng để trưng bày sản phẩm. Hiện nay, các chủ thể làm hàng OCOP rất đa dạng sản phẩm, nhưng lại có quy mô nhỏ lẻ. Sản phẩm chất lượng nhưng sản lượng lại không ổn định, chưa đảm bảo yêu cầu của các nhà phân phối lớn. Vì vậy, trước tiên, người sản xuất cần nhận thức được sản phẩm mình làm ra có giá trị, chuyên sâu từ chất lượng đến mẫu mã. Trên thực tế, việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp sẽ hiệu quả hơn từ việc kết hợp các kênh quảng bá và bán hàng khác nhau. Thông qua các điểm bán này, người tiêu dùng ở nông thôn sẽ biết đến sản phẩm nhiều hơn”.

Các chủ thể sản xuất rất phấn khởi vì sản phẩm được giới thiệu, quảng bá tại nhiều điểm bán trên toàn tỉnh. Ảnh: V.T ảnh 2
Các chủ thể sản xuất rất phấn khởi vì sản phẩm được giới thiệu, quảng bá tại nhiều điểm bán trên toàn tỉnh. Ảnh: V.T

Theo kế hoạch, trong năm nay, Sở Công thương sẽ phối hợp với UBND các địa phương và các ngành liên quan khảo sát để lựa chọn xây dựng các điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”. Việc xây dựng hệ thống điểm bán hàng Việt, trong đó ưu tiên các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc trưng của tỉnh sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, các chủ thể OCOP trưng bày và tiêu thụ sản phẩm có chất lượng tốt, bảo đảm an toàn thực phẩm; tạo cầu nối đến tay người tiêu dùng, nâng cao sức mua, góp phần bình ổn thị trường; phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam cố định và bền vững.

Nguồn: Mở rộng tiêu thụ sản phẩm địa phương

Vũ Thảo
baogialai.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ông Phạm Đức Ấn: Giải pháp OSB rất quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số của Agribank

Ông Phạm Đức Ấn: Giải pháp OSB rất quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số của Agribank
Giải pháp OSB ra mắt tiếp tục đánh dấu nỗ lực của Agribank trong việc đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số của hoạt động ngân hàng, đồng thời khẳng định sự hợp tác tin cậy, vững bền giữa Agribank và VNPAY từ năm 2007.

Arsenal sắp chia tay nhân vật quan trọng bậc nhất

Arsenal sắp chia tay nhân vật quan trọng bậc nhất
HLV Mikel Arteta sắp mất một cộng sự đắc lực khi Giám đốc thể thao Arsenal Edu Gaspar đã lên kế hoạch chia tay sân Emirates.

Kỳ Duyên gặp bất lợi tại Miss Universe 2024

Kỳ Duyên gặp bất lợi tại Miss Universe 2024
Rất nhiều người hâm mộ tại quê nhà đang ngóng chờ những màn thể hiện và sự bứt phá của Kỳ Duyên tại Miss Universe 2024.

Vinamilk 16 năm liền là thương hiệu quốc gia nhờ chất lượng, sáng tạo và bền vững

Vinamilk 16 năm liền là thương hiệu quốc gia nhờ chất lượng, sáng tạo và bền vững
Thương hiệu sữa có giá trị thứ 6 toàn cầu - Vinamilk - tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Đa dạng phương pháp tiếp cận trong xúc tiến, quảng bá du lịch

Đa dạng phương pháp tiếp cận trong xúc tiến, quảng bá du lịch
Những tháng cuối năm được xem là mùa du lịch của du khách quốc tế đến với TP. Đà Nẵng, do đó, ngành du lịch TP. Đà Nẵng đã đẩy mạnh triển khai các giải pháp tiếp cận du khách, nhằm xúc tiến, quảng bá du lịch, thu hút đông...
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.