Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 25°C
TP Hồ Chí Minh: 31°C
Quảng Ninh: 23°C
Hải Phòng: 26°C

Gia Lai: Người Jrai "giữ hồn" rối gỗ

Theo quan niệm của người Jrai, rối gỗ biểu thị nét hồn nhiên, phóng khoáng trong tâm hồn và mong ước về cuộc sống hài hòa với thiên nhiên. Ở Pleiku, hình ảnh rối gỗ trong lễ hội và các bài diễn tấu cồng chiêng hiện không còn nhiều. Bởi lẽ, nghệ nhân chế tác rối gỗ tài hoa hiện chỉ còn đếm trên đầu ngón tay.

1. Phải qua nhiều lần dò hỏi, tôi mới tìm được nhà ông Ak-người duy nhất biết chế tác rối gỗ ở làng Chuét 2, phường Thắng Lợi. Gần 80 tuổi nhưng trông ông còn rất minh mẫn. Ông bảo, từ xa xưa, rối gỗ, mặt nạ, hình nộm… đã gắn liền với lễ hội của người Jrai. Rối gỗ thường dẫn đầu dàn cồng chiêng, xoang, cho không khí ngày hội thêm vui tươi, sống động và ý nghĩa. Bây giờ thì rối gỗ chỉ còn xuất hiện ở những ngày hội lớn, ngày lễ đặc biệt mà thôi. “Tôi già rồi! Rối gỗ cũng già theo”-già Ak nhỏ giọng ưu tư.

Ở làng Chuét 2, xưa nay rối gỗ đều từ tay ông Ak mà ra. Theo ông, con rối phổ biến được làm từ những thân gỗ cao chừng 30-40 cm, đường kính 15-18 cm để vừa dễ dàng trong quá trình chế tác, vừa tiện cầm và điều khiển trong các lễ hội. Hình rối có thể là đàn ông, đàn bà, người già, trẻ nhỏ, muông thú… Trong đó, hình người chủ yếu mô phỏng hoạt động trong đời sống hàng ngày của đồng bào Jrai, như người mang gùi, cầm rìu, cầm rựa, cầm chiêng, uống rượu cần… “Sau khi hoàn chỉnh, con rối được mặc trang phục truyền thống và được bổ sung thêm một số chi tiết hoa văn sao cho gần gũi và chân thật nhất. Điều đặc biệt, trong khi tượng gỗ dùng làm tượng nhà mồ hay trang trí ở nhà rông vẫn giữ vẻ thô mộc thì hình rối thường được chế tác tinh xảo hơn, điểm tô màu sắc cho bắt mắt, như tóc đen, môi đỏ, mắt đen, má hồng…”-ông Ak cho hay.

Gia Lai: Người Jrai
Ông Ak là người duy nhất biết chế tác rối gỗ của làng Chuét 2, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku. Ảnh: Mai Ka

Trong lễ hội, nhìn những con rối được dân làng biểu diễn hòa cùng nhịp điệu cồng chiêng mới thấy hết sự sáng tạo của nghệ nhân Ak. Anh Siu Luk-Bí thư Chi Đoàn làng Chuét 2-chia sẻ: “Trong kho tàng văn hóa dân gian Jrai, rối gỗ là một sản phẩm văn hóa độc đáo. Đội cồng chiêng trẻ trong làng thường tới nhờ già Ak làm những con rối gỗ biểu diễn trong lễ hội của làng cũng như các cuộc thi do các cấp tổ chức. Chúng tôi nhận thấy việc giữ gìn, phát huy giá trị của rối gỗ là trách nhiệm của thế hệ trẻ nên ra sức tuyên truyền để thanh niên trong làng theo học. Hy vọng sẽ sớm có người kế thừa và cùng chung sức bảo tồn rối gỗ”.

2. Hơn 50 năm nay, ông Yinh (82 tuổi, làng Chuét Ngol, xã Chư Á) luôn cảm thấy thích thú khi nhìn thấy những con rối gỗ tự tay mình làm ra nhảy múa cùng mọi người trong dịp lễ hội. Bà con làng Chuét Ngol cũng gìn giữ và mang những con rối do ông chế tác đặt trang trọng ở nhà rông.

Ông Nguyễn Xuân Hà-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin TP. Pleiku: “Cùng với tượng nhà mồ, rối gỗ thể hiện văn hóa truyền thống của người Jrai. Ở TP. Pleiku, những nghệ nhân chế tác rối gỗ rất được quan tâm, khích lệ. Trong các hội thi diễn tấu cồng chiêng của thành phố, chúng tôi khuyến khích các đội sử dụng rối gỗ để góp phần gìn giữ và quảng bá nét văn hóa độc đáo này”.

Ông Yinh kể: Từ nhỏ, ông đã học đánh cồng chiêng, học tạc tượng gỗ từ những người già trong làng. Năm 30 tuổi, ông bắt đầu học chế tác những con rối gỗ để phục vụ lễ hội của làng. “Tuy nhiên, để chế tác những con rối linh hoạt, biết cử động, dùng hệ thống dây kéo không hề đơn giản và tôi đã phải mất thời gian rất lâu để tìm hiểu, làm thử rồi mới thành công”-ông Yinh kể.

Những con rối gỗ do ông Yinh chế tác nhìn rất sống động, có chiều sâu và mang ý nghĩa sâu xa. Rối gỗ có các mặt khối lồi cong như: khuôn mặt, vòm bụng, lưng, búi tóc, khuỷu tay, mu bàn tay... được gọi là khối dương; những khối lõm vào trong như: miệng, hốc mắt, hốc tai, miệng ghè, gùi... được gọi là khối âm. Theo ông Yinh, những hình khối này có ý nghĩa về giới hạn đời người, chu trình vòng đời và khát vọng sinh tồn muôn đời của con người.

Gia Lai: Người Jrai
Rối gỗ giã gạo do ông Yinh (82 tuổi), làng Chuet Ngol, xã Chư Á, TP. Pleiku chế tác. Ảnh: Mai Ka

Vừa trò chuyện với tôi, ông Yinh vừa bắt đầu chế tác cặp rối mới. Ông bảo, cặp rối này làm để trình diễn trong lễ mừng lúa mới. “Tôi phải làm thật khéo để bọn trẻ trong làng có thể thuận tay điều khiển. Khi giật dây, rối gỗ thể hiện những động tác như đánh trống, chẻ củi hay múa xoang, giã gạo… Rối gỗ bây giờ không chỉ được dùng trong các lễ hội của làng mà còn trong cả những tiệc vui hay các cuộc thi. Bởi thế, tôi cũng muốn bọn trẻ trong làng học chế tác rối gỗ để lưu truyền cho mai sau”-ông Yinh chia sẻ.

Thấu hiểu ước nguyện của cha, anh Yong-con trai ông Yinh-đang hàng ngày cần mẫn học chế tác rối gỗ. Anh Yong cho rằng, chế tác rối gỗ rất khó, đòi hỏi có kỹ thuật nên khi biểu diễn rối cũng cần phải am hiểu quy trình hoạt động của nó. Để chế tác giỏi và điều khiển được rối gỗ thì phải thuộc cả những bài chiêng, như vậy mới khiến rối gỗ nhảy múa có hồn được.

3. Ông Alanh (60 tuổi, làng Tiêng 2, xã Tân Sơn) không nhớ là mình đã làm ra bao nhiêu con rối gỗ. Ông bảo: “Năm 20 tuổi, mình đã biết làm rối gỗ. Giờ thì trong làng chỉ còn mình và một vài người già biết làm thôi”. Ông Alanh cho biết thêm, theo quan niệm của người Jrai, hình rối tượng trưng cho hồn người, mang ý nghĩa dẫn dắt cuộc vui. Vì vậy, con rối thường được dùng trong các lễ hội mừng, tạ ơn và luôn dẫn đầu đoàn cồng chiêng.

Gia Lai: Người Jrai
Rối gỗ mừng lúa mới do ông Alanh (60 tuổi, làng Tiêng 2, xã Tân Sơn, TP. Pleiku) chế tác. Ảnh: Mai Ka

Rối gỗ do ông Alanh chế tác như: tượng người đàn ông ngồi uống rượu ghè, người phụ nữ địu con, người đàn ông vác nỏ đi rừng… dường như đã rất quen thuộc với người làng Tiêng 2. Tại những cuộc thi cồng chiêng ở địa phương, hình ảnh rối gỗ của đội cồng chiêng làng Tiêng 2 luôn tạo được ấn tượng sâu sắc đối với người xem. “Biết tay nghề của mình, nhiều người trong làng đã tìm đến nhà đặt làm rối gỗ nhưng ít ai ngỏ lời muốn theo học. Chắc có lẽ do rối gỗ khó làm, nếu người không thực sự đam mê hay không đủ sự nhẫn nại cũng như nhiệt huyết với văn hóa dân tộc sẽ khó mà theo đuổi”-ông Alanh trầm ngâm nói.

Làm sao để giữ gìn và bảo tồn rối gỗ cho thế hệ mai sau? Đó luôn là trăn trở của những nghệ nhân hết lòng vì văn hóa truyền thống như ông Ak, Yinh, Alanh. Chính vì vậy, họ vẫn lặng lẽ giữ gìn và đau đáu mong được “truyền nghề” chế tác rối gỗ cho lớp cháu con.

Nguồn: Người Jrai "giữ hồn" rối gỗ

Mai Ka
baogialai.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cao Bằng công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên hàng loạt tuyến đường

Cao Bằng công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên hàng loạt tuyến đường
Mới đây, UBND tỉnh Cao Bằng đã có quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để sửa chữa loạt tuyến đường sau bão số 3.

Đà Nẵng cảnh báo cấp độ 1 rủi ro về lũ quét và sạt lở đất do mưa lớn

Đà Nẵng cảnh báo cấp độ 1 rủi ro về lũ quét và sạt lở đất do mưa lớn
Mưa lớn kéo dài tại Đà Nẵng đã khiến đất "no" nước, nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở trên sườn dốc, ngập úng cục bộ tại các khu vực thấp trũng.

Giữ xanh “quần đảo bão tố” - Bài cuối: Rác đại dương cập cảng đất liền

Giữ xanh “quần đảo bão tố” - Bài cuối: Rác đại dương cập cảng đất liền
Xác định bảo vệ môi trường biển không chỉ là trách nhiệm của chính quyền địa phương mà còn là một trong những nhiệm vụ của lực lượng vũ trang, các đơn vị Vùng 2 Hải quân đã và đang nỗ lực chung tay bảo vệ môi trường biển bằng nhiều việc làm thiết thực.

Ninh Bình: Ứng dụng chế phẩm sinh học xử lý nhanh rơm rạ trên đồng ruộng thành phân hữu cơ tại xã Khánh Thành

Ninh Bình: Ứng dụng chế phẩm sinh học xử lý nhanh rơm rạ trên đồng ruộng thành phân hữu cơ tại xã Khánh Thành
Mô hình sử dụng chế phẩm sinh học đa chức năng có khả năng phân hủy nhanh các chất hữu cơ, chịu nhiệt cao, an toàn với môi trường đang được triển khai tại huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình nhằm tận dụng rơm rạ để sử dụng làm phân bón.

Bão Yinxing “chen” vào giữa đường đi của bão Trami và Kong-rey

Bão Yinxing “chen” vào giữa đường đi của bão Trami và Kong-rey
Bão Yinxing đang ở phía Đông Philippines, vào chiều ngày 4/11, cơn bão này có sức gió 100 km/h (cấp 10), gây sóng cao nhất tới 8,2 mét, di chuyển theo hướng Tây - Tây Bắc, theo Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp (JTWC) của Mỹ.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.