Hà Nội: 25°C
Thừa Thiên Huế: 26°C
Quảng Ninh: 23°C
Hải Phòng: 27°C
TP Hồ Chí Minh: 28°C

Gia Lai: Người kể chuyện văn hóa qua cơm lam, gà nướng

“Cơm lam, gà nướng không chỉ là món ăn mà còn chứa đựng câu chuyện về văn hóa của dân tộc Jrai. Vì vậy, tôi luôn nỗ lực để trở thành đầu bếp giỏi nhằm chuyển tải câu chuyện văn hóa ấy đến với mọi người qua ẩm thực”-ông Yaih (58 tuổi, làng Chuet Ngol, xã Chư Á, TP. Pleiku) bày tỏ.
Gia Lai quan tâm phát triển nguồn lao động có tay nghề cao Gia Lai: Phú Thiện cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản địa phương

Vì vậy, tôi luôn nỗ lực để trở thành một đầu bếp giỏi nhằm chuyển tải câu chuyện văn hóa ấy đến với mọi người qua con đường ẩm thực”-ông Yaih (58 tuổi, làng Chuet Ngol, xã Chư Á, TP. Pleiku) bày tỏ.

Ông Yaih cho hay: Cơm lam, gà nướng là món ăn truyền thống xưa kia của ông bà mình trong những chuyến đi rừng, đi rẫy. Lớn lên cùng hương vị mộc mạc, bình dị mang đậm chất núi rừng ấy, ông Yaih mong muốn sẽ trở thành một đầu bếp tài ba để góp phần gìn giữ món ăn truyền thống này.

“Mặc dù bây giờ, cơm lam, gà nướng đã không còn xa lạ với mọi người nhưng để lưu lại hương vị đặc trưng vốn có đòi hỏi người chế biến phải thực sự hiểu và đặt trọn tấm lòng của mình vào đấy. Khi làm cơm lam, gà nướng cũng là khi người đầu bếp đang kể câu chuyện về văn hóa của dân tộc mình”-ông Yaih chia sẻ.

Ông Yaih (làng Chuet Ngol, xã Chư Á, TP. Pleiku) luôn nỗ lực gìn giữ hương vị cơm lam, gà nướng của người Jrai. Ảnh: T.D

Ông Yaih (làng Chuet Ngol, xã Chư Á, TP. Pleiku) luôn nỗ lực gìn giữ hương vị cơm lam, gà nướng của người Jrai. Ảnh: T.D

Ít ai biết rằng, ông Yaih đến với nghề đầu bếp như một cơ duyên và chưa từng học qua trường lớp ẩm thực nào. Sau những giờ làm việc trên nương rẫy, ông lại say sưa tìm tòi phương pháp nấu nướng để cơm lam có độ ngọt thơm như hương lúa giữa cánh đồng hay cách nướng “sa lửa” vừa đủ nhiệt để thịt gà chín ngon đậm vị.

Ông Yaih cho hay: “Cơm lam phải nấu từ hạt nếp rẫy do người Jrai trồng. Ống nứa phải dùng loại xanh, tươi, thân mỏng và đốt dài. Cơm khi được nướng từ loại nứa này sẽ có hương thơm đặc biệt. Với món gà nướng, chọn gà thả vườn tầm 1,2-1,5 kg, tẩm ướp theo công thức truyền thống và phải có kỹ thuật nướng “sa lửa” để đảm bảo da gà giòn mà thịt bên trong không bị khô. Để món ăn ngon hơn, tôi sẽ chế biến gia vị chấm đi kèm là muối lá é”.

Năm 20 tuổi, ông Yaih đã là đầu bếp tài ba ở làng Chuet Ngol và trở nên nổi tiếng khi làm ra món cơm lam, gà nướng đúng vị truyền thống. Khi tổ chức các lễ hội như: bỏ mả, mừng lúa mới, mừng nhà rông mới… người dân làng Chuet Ngol và một số làng lân cận đều mời ông Yaih về trổ tài nấu nướng.

“Bất cứ lễ hội nào ở làng cũng có sự chung tay của ông Yaih cùng món cơm lam, gà nướng trứ danh. Chúng tôi rất vui mừng bởi từ một món ăn dân dã nay được nhiều người biết tới nhờ tài nghệ của ông Yaih”-ông Ser (làng Chuet Ngol) cho hay.

Thực khách thích thú với món cơm lam, gà nướng do ông Yaih chế biến. Ảnh: Trần Dung

Thực khách thích thú với món cơm lam, gà nướng do ông Yaih chế biến. Ảnh: Trần Dung

Ông Nguyễn Xuân Hà-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin TP. Pleiku: Để làm nên thương hiệu riêng cho ẩm thực Phố núi, không thể không kể đến những đôi tay tài ba của người Jrai. Ngày nay, món cơm lam, gà nướng được đầu bếp người Jrai giới thiệu, trình diễn và phục vụ khách du lịch phổ biến trong các homestay, nhà hàng… Nhờ vậy, truyền thống văn hóa và tinh túy ẩm thực Jrai cũng được quảng bá rộng rãi đến bạn bè gần xa.

Năm 2019, sau khi tham gia lớp tập huấn du lịch cộng đồng do TP. Pleiku tổ chức, ông Yaih mạnh dạn về làm đầu bếp chính cho quán cơm lam gà nướng HBya tại làng Chuet Ngol. Ngoài việc nỗ lực lưu giữ hương vị vốn có do cha ông để lại, ông Yaih đã tự mày mò học hỏi và tìm cách biến tấu để món ăn hợp với từng hoàn cảnh và khẩu vị thực khách.

Theo thời gian, ông Yaih đã đưa món ăn truyền thống cơm lam, gà nướng của người Jrai “phủ sóng” khắp các lễ hội ẩm thực trong vùng và nhận về nhiều lời khen ngợi. Ngoài phục vụ tại Pleiku, ông còn tham gia các liên hoan, ngày hội ẩm thực tại các tỉnh, thành trong cả nước.

“Khi thưởng thức cơm lam, gà nướng, du khách sẽ muốn khám phá về những câu chuyện văn hóa xoay quanh món ăn. Tôi sẽ là người trổ tài chế biến và qua đó kể cho mọi người nghe về nguồn gốc và ý nghĩa của món ăn. Nhiều du khách cũng trực tiếp trải nghiệm các công đoạn làm ra món ăn đặc sản này”-ông Yaih nói.

Hình ảnh người đàn ông Jrai say sưa làm cơm lam, gà nướng khiến du khách thích thú. Không những vậy, ông Yaih còn hướng dẫn cách nướng cơm lam, cách tẩm gà… và kiên nhẫn giới thiệu cho du khách các công đoạn chế biến cũng như ý nghĩa của món ăn.

Ông Trần Minh Hưng-du khách đến từ tỉnh Quảng Nam-chia sẻ: “Tôi đặc biệt có hứng thú với các món ăn truyền thống do người Jrai trực tiếp chế biến, đặc biệt là món cơm lam, gà nướng. Qua bàn tay của ông Yaih, món ăn này đã chứa đựng hương vị chân chất, mộc mạc như cỏ cây, núi rừng”.

Gần 40 năm gắn bó với nghề đầu bếp, điều khiến ông Yaih thấy hãnh diện nhất là người con trai cũng chung niềm đam mê. Ông kỳ vọng con trai sẽ nối nghiệp và tiếp tục hành trình gìn giữ hương vị truyền thống của người Jrai, trong đó có món cơm lam, gà nướng.

“Từ nhỏ, mình đã được theo bố, cùng phụ bố chế biến cơm lam, gà nướng trong các lễ hội của làng hay khi phục vụ du khách gần xa. Mình cũng rất yêu ẩm thực truyền thống của dân tộc. Mình cũng cảm nhận được sự ưu ái của thực khách đối với món ăn truyền thống này. Bởi vậy, mình đã theo bố học bí quyết nấu thành thạo và giữ được hương vị đặc trưng mà bố đã đúc kết, lưu giữ bao năm”-anh Phiếu-con trai ông Yaih-tâm sự.

Nguồn: Người kể chuyện văn hóa qua cơm lam, gà nướng

Trần Dung
baogialai.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tử vi 12 con giáp ngày 17/5/2024: Tuổi Tuất khá vất vả, tuổi Sửu cực may mắn

Tử vi 12 con giáp ngày 17/5/2024: Tuổi Tuất khá vất vả, tuổi Sửu cực may mắn
Xem tử vi 12 con giáp ngày 17/5/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe.

Đắk Lắk: Đưa cây dứa phát triển bền vững

Đắk Lắk: Đưa cây dứa phát triển bền vững
Những năm gần đây, trồng dứa được xem là hướng đi mới trong phát triển kinh tế, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ nông dân tại các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện Krông Bông.

Ba sinh viên nhiệt huyết với cộng đồng bi-a

Ba sinh viên nhiệt huyết với cộng đồng bi-a
Tại địa chỉ 85 Dương Khuê, một khu vực nhộn nhịp của quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), có một câu lạc bộ bi-a mang tên Sugoi Billards vừa mới khai trương thu hút sự quan tâm của cả sinh viên và cộng đồng nơi đây.

Tin nhanh chứng khoán ngày 16/5: Nhóm ngân hàng giúp VN Index áp sát mốc 1.270 điểm

Tin nhanh chứng khoán ngày 16/5: Nhóm ngân hàng giúp VN Index áp sát mốc 1.270 điểm
Thị trường tiếp tục có phiên tăng mạnh và áp sát mốc 1.270 điểm. Ngân hàng là động lực chính của phiên với hàng loạt mã tăng tốt, giúp lan tỏa đà tăng ra khắp bảng điện tử. Khối ngoại giao dịch tích cực cả ở 2 chiều mua và bán.

Quảng Ninh: Tạo thêm sức hút cho Di sản Vịnh Hạ Long

Quảng Ninh: Tạo thêm sức hút cho Di sản Vịnh Hạ Long
4 tháng đầu năm 2024, Vịnh Hạ Long đã đón trên 1 triệu lượt khách. Trong đó, khoảng 208.000 lượt khách trong nước, 811.000 lượt khách quốc tế với tổng số 41.203 chuyến tàu. Những tín hiệu khả quan này cho thấy mùa cao điểm du lịch hè tới đây tiếp tục là cơ hội tốt để quảng bá những giá trị ngoại hạng toàn cầu về cảnh quan Vịnh Hạ Long và chất lượng dịch vụ không ngừng được cải thiện của du lịch Quảng Ninh.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.