Giải pháp kiểm soát tình trạng “sốt đất ảo”
Tây Ninh: Người sử dụng đất rừng sản xuất cần sớm thực hiện thủ tục kê khai theo quy định Hà Nội quyết định chấm dứt, dừng thực hiện 6 dự án khu đô thị |
Hiện nay, tại nhiều địa phương xảy ra tình trạng tách thửa đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải đất ở để phân lô bán nền. Các “đầu nậu”, “cò đất”, nhiều lần gây ra những cơn “sốt đất ảo”, tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản.
Theo ông Châu, sự bất cập của một số quy định dưới luật cho phép tách thửa đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở là nguyên nhân dẫn đến thực trạng này. Cụ thể, Điều 143, 144 Luật Đất đai 2013 không cho phép tách thửa đất đối với đất nông nghiệp nằm xen kẽ với đất ở trong cùng thửa hoặc thửa đất độc lập nằm xen kẽ trong đô thị, điểm dân cư nông thôn. Trong khi đó, Điều 43d, 75a Nghị định 43/2014/NĐ-CP và khoản 3 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP bổ sung Điều 43d Nghị định 43/2014/NĐ-CP lại cho phép các địa phương thực hiện tách thửa đối với từng loại đất, kể cả đất nông nghiệp và các loại đất khác không phải đất ở.
Bên cạnh đó, khi thực hiện quy định đấu giá công khai các lô đất ở, nhiều người trúng đấu giá không phải là người dân tại xã đó mà là người từ các địa phương khác tranh mua, nhưng không phải để xây nhà ở mà chỉ nhằm mục đích bán lại kiếm lời.
Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM. |
Trước tình hình đó, ông Châu cho rằng pháp luật về đất đai cần có những quy định cụ thể để giải quyết nhu cầu tách thửa đất nông nghiệp của người dân. Theo đó, ông kiến nghị sửa đổi, bổ sung Điều 43d Nghị định 43/2014/NĐ-CP như sau: UBND cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở tại nông thôn, đô thị phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.
Điều 75a Nghị định số 43/2014/NĐ-CP cần được sửa đổi, bổ sung như sau: UBND cấp tỉnh căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng và điều kiện tại địa phương để quy định cụ thể điều kiện tách, hợp thửa đất, diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở tại nông thôn hoặc đô thị.
Ông Châu cũng đề xuất tích cực chỉ đạo, kiểm tra, ngăn chặn, xử lý triệt để các trường hợp san ủi đồi núi, san lấp hồ ao, bờ sông, bờ suối... để phân lô, bán nền; xây dựng trên đất nông nghiệp trái quy định của pháp luật.
Đối với quy định thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất khi giao đất ở tại đô thị, nông thôn cho hộ gia đình, cá nhân, ông Châu cho biết, cần bổ sung quy định đối tượng tham gia đấu giá các lô đất ở phải là người trong xã. Nếu người dân trong xã không tham gia mới cho phép người ngoài xã tham gia đấu giá đất.
Nguồn: Giải pháp kiểm soát tình trạng “sốt đất ảo”