“Gió mới” trong cạnh tranh huy động tiền nhàn rỗi
Hiện nay, nhiều ngân hàng thương mại đã giới thiệu tính năng sinh lời từ tiền nhàn rỗi, phát triển thành ứng dụng hoặc sản phẩm chiến lược, được đầu tư bài bản nhằm tạo lợi thế cạnh tranh trong việc thu hút tiền gửi cả có kỳ hạn và không kỳ hạn.
Thu hút khách hàng với ứng dụng tiền lẻ tự động tăng trưởng
Sau khi triển khai tính năng Sinh lời tự động từ cuối năm 2023, mới đây Techcombank đã ra mắt phiên bản 2.0, nâng cấp cơ chế sinh lời linh hoạt và tối ưu hơn cho số dư trong tài khoản thanh toán của khách hàng.
Trước đây, để được hưởng lãi suất tối đa 4%/năm, khách hàng cần duy trì số dư tối thiểu 10 triệu đồng. Tuy nhiên, với phiên bản mới, Techcombank đã loại bỏ hạn mức này, cho phép sinh lời trên mọi số dư trong tài khoản.
“Từ khi ra mắt, tính năng Sinh lời tự động đã thu hút gần 3 triệu khách hàng kích hoạt, giúp tối ưu hóa hơn 74.000 tỷ đồng trong tài khoản,” đại diện Techcombank chia sẻ.
Không chỉ Techcombank, nhiều ngân hàng thương mại khác cũng tham gia “cuộc đua” tài khoản sinh lời tự động với những ưu đãi hấp dẫn.
Đơn cử như VPBank triển khai tính năng “Super sinh lời” với lãi suất từ 1% - 3,5%/năm. Khách hàng chỉ cần kích hoạt trên VPBank NEO để tối ưu khoản tiền nhàn rỗi thay vì chỉ hưởng lãi suất 0,5%/năm như trước đây.
Hay tại LPBank áp dụng tính năng “Sinh lời Lộc Phát”, tự động chuyển phần tiền vượt mức 5 triệu đồng sang tài khoản sinh lời với lãi suất lên đến 4,3%/năm. Số dư dưới 5 triệu đồng vẫn được tính lãi suất không kỳ hạn.
Trong khi đó, OCB cung cấp tính năng Max Savings, cho phép khách hàng hưởng lãi suất cao hơn 0,5% so với gửi tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng, áp dụng cho số dư từ 50 triệu đến 1 tỷ đồng.
Cùng xu hướng này, VIB triển khai “Siêu lợi suất” trên MyVIB, giúp khách hàng tối ưu hóa số tiền nhàn rỗi với lãi suất 2,5% - 4,3%/năm và linh hoạt rút tiền bất cứ lúc nào.
Xu hướng này cho thấy ngày càng nhiều ngân hàng chú trọng vào các sản phẩm tài chính linh hoạt, giúp khách hàng tối ưu lợi ích từ dòng tiền trong tài khoản thanh toán.
![]() |
Nhiều ngân hàng thương mại đã giới thiệu tính năng sinh lời từ tiền nhàn rỗi, phát triển thành ứng dụng hoặc sản phẩm chiến lược |
Chiến lược mới trong cuộc đua hút tiền gửi
Dưới góc nhìn của các chuyên gia, việc các ngân hàng đẩy mạnh triển khai tính năng sinh lời tự động cho số dư tài khoản thanh toán phản ánh sự cạnh tranh sôi động trong cuộc đua thu hút tiền gửi nhàn rỗi. Đây cũng là một chiến lược quan trọng giúp các ngân hàng thương mại duy trì khách hàng trong bối cảnh thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến, và tỷ lệ người dân giữ tiền trong tài khoản để chi tiêu hàng ngày ngày càng gia tăng.
Theo CTCP Chứng khoán VPBank (VPBankS), cuộc đua thu hút tiền gửi không kỳ hạn (CASA) giữa các ngân hàng vẫn rất quyết liệt. Hầu hết các ngân hàng đều tập trung nâng cao trải nghiệm khách hàng bán lẻ nhằm củng cố lòng trung thành, khiến họ sử dụng ngân hàng như tài khoản thanh toán chính. Vì vậy, đầu tư vào công nghệ là điều tất yếu.
Việc phát triển các tính năng sinh lời tự động và biến chúng thành những sản phẩm chiến lược giúp ngân hàng đa dạng hóa kênh huy động tiền gửi, đồng thời khuyến khích khách hàng tăng số dư trong tài khoản. Những ứng dụng này cũng tạo điều kiện cho ngân hàng liên kết với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trả lương, tích hợp tài khoản thanh toán với các sản phẩm tài chính như chứng khoán, bảo hiểm, thẻ tín dụng...
Các chuyên gia nhận định, để thu hút và giữ chân khách hàng, nhiều ngân hàng đã chấp nhận hy sinh nguồn thu từ phí dịch vụ. Hiện nay, hầu hết ngân hàng đều miễn phí chuyển khoản, rút tiền, duy trì tài khoản, đồng thời triển khai các chương trình tích điểm, tặng quà, cũng như tích hợp hàng loạt dịch vụ thanh toán hóa đơn, đầu tư, mua sắm...
Trong bối cảnh thanh toán không tiền mặt ngày càng chiếm tỷ trọng lớn, việc có sẵn tiền trong ví điện tử, tài khoản thanh toán để chi tiêu hàng ngày trở thành nhu cầu thiết yếu của cá nhân và doanh nghiệp. Điều này buộc các ngân hàng phải đẩy mạnh tính năng sinh lời tự động để tối ưu hóa lợi nhuận cho khách hàng từ dòng tiền nhàn rỗi.
Từ góc độ thị trường, đây có thể coi là “vũ khí” cạnh tranh của các ngân hàng trong việc giữ chân khách hàng. Bởi thực tế, trong vài năm qua, các fintech sở hữu ví điện tử như Momo, Moca, VNPay đã triển khai các tính năng như “túi thần tài”, “ví trả sau” với lãi suất hấp dẫn, thu hút lượng lớn người dùng.
Nếu không nhanh chóng nâng cấp dịch vụ và gia tăng tiện ích, các ngân hàng thương mại có thể mất đi cơ hội tiếp cận nhóm khách hàng muốn sử dụng tài khoản thanh toán như một kênh tiết kiệm quy mô nhỏ.
Nguồn:“Gió mới” trong cạnh tranh huy động tiền nhàn rỗi
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất
TP. HCM đón hơn 8 triệu lượt khách du lịch trong 3 tháng đầu năm 2025

Đắk Lắk: Tạo sinh kế, giúp người dân thoát nghèo

Quảng Ninh: Cô giáo Hoa và mô hình rèn thói quen đọc sách cho học sinh lớp 1

Dự kiến trước tháng 6/2025 sẽ thí điểm triển khai sàn giao dịch carbon

Thay đổi quy định về tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội
